Liên kết vùng Bình - Trị - Thiên nhìn từ hạ tầng giao thông
Với việc các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, 3 địa phương Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đang đứng trước cơ hội để có thể phát huy tiềm năng lợi thế, đồng thời thúc đẩy hợp tác vùng.

Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Ngọc Tân
Dần hình thành trục giao thông liên kết
Thời gian qua, các 3 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã và đang tập trung nguồn lực triển khai những dự án giao thông trọng điểm. Bên cạnh các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, thì các địa phương này cũng đang rốt ráo triển khai dự án đường ven biển.
Tại dự án cao tốc La Sơn – Cam Lộ nối Thừa Thiên Huế với Quảng Trị, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, với khối lượng công việc còn lại không còn nhiều, Ban quản lý sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/10/2022.
Đối với dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh nối liền 2 địa phương Quảng Trị - Quảng Bình, cũng như 2 dự án cao tốc thành phần khác qua Quảng Bình là Vạn Ninh – Bùng, Bùng – Vũng Áng, hiện cả 2 tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm, cắm mốc thực địa và đang tích cực triển khai các bước tiếp theo trước khi dự án chính thức triển khai trên thực địa.
Bên cạnh các dự án cao tốc thành phần, cả 3 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng đang tập trung nguồn lực thực hiện dự án đường ven biển. Trong đó, Quảng Bình là dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 (2.200 tỷ đồng), đã khởi công vào tháng 1/2022; Quảng Trị là dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây (2.060 tỉ đồng), khởi công trong tháng 4/2022, và Thừa Thiên Huế là dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (2.400 tỷ đồng), đã khởi công vào tháng 3/2022. Hiện công tác triển khai các dự án đang ở giai đoạn kiểm đếm tài sản trên đất, cắm mốc thực địa, tổ chức giải phóng mặt bằng. Tại một số gói thầu hoàn thành giải phóng mặt bằng, các đơn vị thi công đã triển khai xây dựng trên thực địa.
Dự kiến, đến năm 2025, khu vực phía Đông của 3 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế sẽ được nối liền xuyên suốt thông qua hệ thống trục giao thông liên hoàn bao gồm tuyến Quốc lộ 1A hiện hữu, tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua và tuyến đường ven biển.
Phát huy lợi thế từ liên kết giao thông vùng
PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng nhận định, hạ tầng giao thông đặt cơ sở, định hướng và thúc đẩy liên kết vùng, hình thành những thị trường với các chủ thể kinh tế có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ, phát huy tối đa lợi thế so sánh và hạn chế những bất lợi của vùng. Đồng thời, liên kết giao thông cũng góp phần phân bố lại hệ thống dân cư, hình thành và phát triển các khu đô thị, khu dân cư tập trung.

Các tuyến giao thông trọng điểm được đầu tư đồng bộ và xuyên suốt sẽ là cơ sở để 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế có thể phát huy tính liên kết trong phát triển kinh tế. Ảnh: Ngọc Tân
Hiện nay, tại 3 địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, tuyến đường ven biển vẫn đang được triển khai xây dựng. Các dự án này đang được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối, liên kết, cũng như tạo ra động lực phát triển cho khu vực phía Đông của các địa phương – nơi đang được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trong tương lai.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: "Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây không chỉ mang ý nghĩa chiến lược, kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển của cả nước, tạo sự liên kết với các cảng biển và khu kinh tế... Dự án còn giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội cho TP. Đông Hà về phía Đông. Tạo điều kiện kết nối và hình thành nên các khu đô thị, khu dịch vụ du lịch ven biển, gắn với khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị".
Với dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, vị trí xây dựng tuyến đường đi vào gần bờ biển hơn khi cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, du lịch của địa phương, tăng tính kết nối đến các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung.
"Dự án còn tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị. Thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu resort, du lịch nghỉ dưỡng", ông Phương thông tin thêm.
Không chỉ phát huy lợi thế của từng địa phương, việc hình thành hệ thống giao thông đồng bộ xuyên suốt cũng được nhận định sẽ tạo ra một thế mạnh tổng hợp mang tính liên vùng, khi mà 3 địa phương có nhiều lợi thế tương đối giống nhau như: Tiềm năng phát triển du lịch, phát triển năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, logistics…

Tuyến đường ven biển hình thành sẽ giúp các địa phương khai thác được thế mạnh về du lịch vùng. Ảnh: PT
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cả 3 địa phương "Bình – Trị - Thiên" có nhiều lợi thế "na ná" nhau, đó là những lợi thế trước đây được xem là bất lợi, nhưng trong tư duy phát triển kinh tế mới lại trở thành có lợi. PGS.TS Trần Đình Thiên gợi ý, dựa trên các tiềm năng ấy, cũng như khi cơ sở hạ tầng đã phát triển đạt đến mức độ đồng bộ, 3 địa phương cần hình thành một tuyến liên kết phát triển vùng chặt chẽ và mạnh mẽ, gắn trước hết với trục xuyên suốt là du lịch.
"Sẽ không có sự phối hợp, liên kết phát triển du lịch trên cơ sở các tài nguyên du lịch đặc sắc và khác biệt ở đâu tốt hơn 3 địa phương Bình - Trị - Thiên này: Thừa Thiên – Huế có Cố đô Huế, có núi Bạch Mã và hệ thống đầm phá Tam Giang – Lăng Cô; Quảng Trị có Thành Cổ anh hùng, có xứ đạo La Vang với truyền thuyết Đức mẹ hiện hình dưới dáng vẻ người con gái Việt; Quảng Bình có hệ thống đệ nhất hang động và Tượng đài Thanh niên Xung phong bất tử. Thật sự, đó là một hệ thống tài nguyên du lịch độc đáo khác thường, đều ở đẳng cấp cao bậc nhất trong hệ các nguồn tài nguyên du lịch trên thế giới", PGS. TS Trần Đình Thiên góp ý.
- Cùng chuyên mục
Huế sẽ dành loạt ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội
Huế sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội về chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ phí, lệ phí.
Đầu tư - 29/04/2025 09:56
Khánh thành Bến số 3, cảng quốc tế Lào - Việt tại Hà Tĩnh
Chiều 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt.
Đầu tư - 28/04/2025 21:09
Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đoạn qua Hà Tĩnh chính thức khai thác từ 18h ngày 28/4
Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế, chính thức đưa vào khai thác từ 18h hôm nay 28/4.
Đầu tư - 28/04/2025 20:44
Bất động sản xanh 'có giá' hơn sản phẩm thông thường
Việt Nam hiện có 559 công trình với 13,6 triệu m2 diện tích sàn đạt chứng chỉ công trình xanh và 31.384 căn hộ, 3.234 nhà ở riêng lẻ đạt chứng nhận xanh. VARS cho biết, các bất động sản xanh có khả năng giữ giá tốt hơn trên thị trường thứ cấp, trong khi các công trình xanh có thể tăng giá trị tài sản lên 7% trong 5 năm, theo WorldGBC.
Đầu tư - 28/04/2025 16:38
Bình Định bố trí 750 tỷ cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Tỉnh Bình Định bố trí 750 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Đầu tư - 28/04/2025 14:59
KCP sẽ 'rót' thêm 60 triệu USD cho điện sinh khối, nhà máy đường ở Phú Yên
Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam đề xuất nâng công suất Nhà máy đường Sơn Hòa lên 15.000 tấn mía/ngày; đồng thời, triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án Nhà máy điện sinh khối KCP Phú Yên với công suất 45MW, tổng mức đầu tư khoảng 60 triệu USD.
Đầu tư - 28/04/2025 07:05
Vì sao nhiều dự án thuỷ điện ở Kon Tum chậm tiến độ?
Kon Tum là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về thủy điện với 82 dự án đã và đang được triển khai, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến loạt dự án chậm tiến độ.
Đầu tư - 28/04/2025 07:05
Sân bay Quảng Trị sẽ vận hành vào tháng 7/2026
Báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, liên danh T&T Group – Cienco 4 cho biết sẽ đưa sân bay Quảng Trị vào vận hành, khai thác vào tháng 7/2026.
Đầu tư - 27/04/2025 20:56
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị
TP. Đà Nẵng sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai nhiều dự án khu đô thị trong giai đoạn 2025-2026.
Đầu tư - 27/04/2025 13:11
Giá chung cư giảm, người mua vẫn 'lắc đầu'
Sau nhiều năm liên tục tăng giá và "cháy hàng" ở nhiều phân khúc, thị trường chung cư tại Hà Nội bước vào giai đoạn hạ nhiệt rõ rệt. Giá căn hộ chung cư đang giảm, giao dịch chậm lại, có 47% dự án giảm khoảng 1% so với quý trước.
Đầu tư - 27/04/2025 08:27
Loạt dự án địa ốc mở bán quý II tại TP.HCM có gì đặc biệt?
Ở quý II, thị trường bất động sản TP.HCM hứa hẹn tích cực hơn so với quý I, với nhiều dự án ra mắt, mở bán. Song, phần lớn các dự án này chỉ làm mới giỏ hàng để bán ở giai đoạn tiếp theo hoặc có những dự án đã mở bán từ trước năm 2020 đến nay mới hoàn thiện pháp lý để triển khai.
Đầu tư - 27/04/2025 07:14
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
Đèo Cả đảm bảo đà tăng trưởng dài hạn, ổn định
Đây là thông tin được Ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) chia sẻ tại Hội nghị nhà đầu tư cập nhật kết quả SXKD quý 1/2025 và định hướng hành động năm 2025.
Đầu tư - 26/04/2025 11:45
Chung cư Hà Nội giảm giá nhưng không đáng kể
Giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội tiếp tục tăng trong quý I. Trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp trung bình tăng 22% theo năm. Trái ngược với xu hướng này, thị trường thứ cấp lại ghi nhận giảm giá.
Đầu tư - 26/04/2025 06:45
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
Thị trường bất động sản Huế thế nào sau khi trực thuộc Trung ương ?
Thị trường bất động sản TP. Huế có dấu hiệu khởi sắc khi lượng giao dịch bắt đầu tăng, tuy nhiên vẫn chưa thật sự ổn định như trước thời COVID– 19.
Đầu tư - 25/04/2025 18:30
- Đọc nhiều
-
1
Chung cư Hà Nội giảm giá nhưng không đáng kể
-
2
Loạt dự án địa ốc mở bán quý II tại TP.HCM có gì đặc biệt?
-
3
VN-Index diễn biến ra sao trước kỳ nghỉ lễ?
-
4
Chủ tịch LPBank Nguyễn Đức Thụy: Chúng tôi mong muốn chia cổ tức càng cao càng tốt
-
5
Lo ngại hiệu ứng chuyển hướng thương mại khi hàng Trung Quốc bị 'bít cửa' sang Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
Tổng Giám đốc ACB hiến kế giải bài toán khó ‘an cư lạc nghiệp’ cho người trẻ
Tài chính - Update 1 month ago