Lễ hội pháo hoa nâng tầm “thương hiệu” Đà Nẵng

Nhàđầutư
Qua 10 năm tổ chức, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mang lại nét độc đáo, đặc sắc mang thương hiệu rất riêng của TP. Đà Nẵng. Cũng từ lễ hội này, Đà Nẵng đã ghi dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch của thành phố này ngày một tăng trưởng.
NGUYỄN DŨNG
28, Tháng 06, 2019 | 09:05

Nhàđầutư
Qua 10 năm tổ chức, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã mang lại nét độc đáo, đặc sắc mang thương hiệu rất riêng của TP. Đà Nẵng. Cũng từ lễ hội này, Đà Nẵng đã ghi dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch của thành phố này ngày một tăng trưởng.

AM06-Ph_o-Hoa-28-03

Ảnh minh họa (Internet)

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019 diễn ra trong tháng 6 với thời gian rút gọn lại chỉ còn 1 tháng so với lần tổ chức trước đó. Bắt đầu thực hiện từ 2008, đến nay, DIFF vẫn luôn là điểm đến mới lạ và hấp dẫn.

Khẳng định “thương hiệu” của Đà Nẵng

Nhắc đến Đà Nẵng thì có lẽ ngoài những điểm du lịch nổi tiếng, du khách còn không quên một “thương hiệu”, một nét độc đáo rất riêng mà không nơi nào trên cả nước có được đó là lễ hội pháo hoa. Đã 10 năm qua nhưng sức hút của lễ hội này đối với du khách vẫn vô cùng mãnh liệt. Bằng chứng là mỗi đêm tổ chức, khán đài đều kín chỗ, người dân vây kín hai bên bờ sông Hàn cùng những cây cầu nằm ở khu vực gần bãi bắn pháo hoa.

Ông Trần Văn Tân, một du khách đến từ TP HCM cho hay gia đình ông có đến hơn 3 lần đến Đà Nẵng để thưởng ngoạn pháo hoa. “Mỗi lần muốn đi Đà Nẵng, chúng tôi lại lựa chọn thời điểm diễn ra lễ hội pháo hoa. Đúng là để coi những màn trình diễn pháo hoa thì mỗi năm các tỉnh hầu như đều có nhưng muốn xem pháo hoa thực thụ phải đến Đà Nẵng” - ông Tân cho hay.

Theo du khách này, chỉ khi xem những màn trình diễn pháo hoa ngay tại sông Hàn, Đà Nẵng du khách mới thực sự ấn tượng. Ông Tân lý giải, vì đây là cuộc thi so tài từ những đội pháo hoa đến từ các nước có trình độ, chuyên nghiệp trao nền trình diễn nghệ thuật này nên luôn mang lại cảm xúc mới mẻ cho khán giả. Đó không phải là những màn bắn pháo hoa chào mừng mà cả một công trình nghệ thuật đặc sắc. Chính vì thế, ông Tân cho rằng, muốn xem pháo hoa phải đến Đà Nẵng.

Không chỉ ông Tân mà nhiều du khách ở TP HCM, Hà Nội và khách du lịch nước ngoài đều bày tỏ sức hút từ lễ hội pháo hoa khiến họ nhớ và muốn đến Đà Nẵng nhiều hơn. “Chúng tôi không chỉ muốn xem một lần mà còn muốn xem nhiều lần nữa. Đà Nẵng có nhân tố thuận lợi là dòng sông Hàn chạy ngang qua chính vì thế pháo hoa rực sáng trên sông Hàn lại càng khiến du khách cảm thấy ấn tượng, giá trị so với việc bắn pháo hoa ở những nơi khác” - Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - du khách đến từ TP. Hà Nội chia sẻ.

Du lịch “bội thu” nhờ pháo hoa

Chính vì những nét đặc sắc, độc đáo mà mùa pháo hoa từ lâu nay được xem là mùa bội thu của du lịch TP Đà Nẵng. Dù mỗi năm, TP này tăng hàng ngàn phòng khách sạn nhưng dịp pháo hoa thì luôn trong tình trạng kín chỗ. Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, khách du lịch đến TP này mỗi dịp pháo hoa đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Năm 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng trong thời điểm khai mạc DIFF đạt 342.992 lượt, tăng 10,2%; tổng lượng khách lưu trú tại thành phố ước đạt 119.624 lượt, tăng 9,3%, trong đó khách quốc tế ước đạt 53.108 lượt, tăng 18,4%, khách nội địa ước đạt 66.516 lượt khách, tăng 3%.

Còn đối với năm 2019, hầu hết khách sạn ven sông Hàn đạt 100% công suất phòng vào đêm khai mạc DIFF 2019 ngày 1-6. Các khách sạn ở khu vực trung tâm thành phố và gần điểm xem pháo hoa cũng đã đạt công suất trên 80%, với giá phòng tăng khoảng 20 đến 40% so với ngày thường.

Trong khi đó, tính đến tháng 5-2019, Đà Nẵng có 793 cơ sở lưu trú du lịch với 35.881 phòng. Trong đó 82 khách sạn khối 4-5 sao và tương đương với gần 16.000 phòng; 101 khách sạn khối 3 sao với gần 6.500 phòng; 545 khách sạn khối 1-2 sao với gần 12.000 phòng; 65 đơn vị căn hộ, biệt thự du lịch cao cấp, homestay... với 1.783 phòng.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, DIFF đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa, du lịch và giải trí hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ góp phần tích cực vào sự phát triển du lịch và cải thiện đời sống người dân Đà Nẵng, gia tăng trải nghiệm cho du khách khi tới Đà Nẵng, góp phần không nhỏ xây dựng nên hình ảnh Đà Nẵng trẻ trung, hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước, đưa cái tên Đà Nẵng lan rộng và tỏa sáng trên thị trường quốc tế.

“Lễ hội pháo hoa luôn tạo nên một Đà Nẵng sôi động, cuốn hút, mang lại tỷ lệ tăng trưởng du khách ở mức khoảng 30 Sự kiện cũng là cơ hội tạo nên công ăn việc làm và nguồn thu cho nhiều cư dân Đà Nẵng, mang đến những hiệu quả tích cực về kinh tế và đời sống xã hội” - Ông Chinh khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, DIFF 2018 là sự kiện tiêu biểu nhất trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức bình chọn. Đây cũng là điểm nhấn mang lại một vị trí đặc biệt của lễ hội này trong nền văn hóa của cả nước.

Ông Chinh cũng cho hay, lãnh đạo TP Đà Nẵng và đơn vị tổ chức luôn cải tiến, nâng cấp cả về nội dung lẫn hình thức để DIFF thực sự trở thành sự kiện văn hóa giải trí du lịch đặc sắc “phải đến” không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở quy mô khu vực, hướng tới đưa Đà Nẵng trở thành “thành phố pháo hoa” trong tương lai không xa.

“Đây là năm thứ 11 kể từ Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần đầu được tổ chức, nhưng là lần thứ 10 pháo hoa Đà Nẵng diễn ra. Đó là một dấu ấn đặc biệt của thành phố. Những thành quả đã và đang đạt được cùng sự ghi nhận của người dân và du khách, thể hiện qua sự tăng trưởng du khách và phản hồi tích cực từ phía người dân là sự ghi nhận, cũng là nguồn động lực lớn cho chúng tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa để đưa thương hiệu “thành phố pháo hoa” Đà Nẵng vươn xa, tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới” - Ông Chinh khẳng định.

Tâm huyết đóng góp cho Đà Nẵng

Ông Dương Thế Bằng - Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung cho hay đến thời điểm này, chi phí dự kiến để tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2019 khoảng 150 tỷ đồng. Năm 2017, tổng chi phí DIFF 2017 lên đến gần 130 tỷ đồng, doanh thu từ bán vé và các khoản tài trợ gần 53,7 tỷ đồng. Năm 2018, DIFF được đầu tư với tổng chi phí 139.476.000.000 đồng. Số kinh phí từ các nhà tài trợ tương đương 43.950.000.000 đồng và doanh thu từ bán vé là 14.790.275.000 đồng.

“Như vậy, với đơn vị tổ chức chúng tôi, không thể coi doanh thu từ bán vé xem pháo hoa là một sự thành công. Nhưng với tâm huyết được đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Đà Nẵng nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng, Sun Group đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, chung tay cùng với lãnh đạo và người dân thành phố để đưa Đà Nẵng, đạt đến mục tiêu lớn nhất là trở thành ‘thành phố pháo hoa’ mới của châu Á như kế hoạch dài hạn đã đề ra” – Ông Bằng chia sẻ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ