Kinh doanh online hậu Covid - doanh nghiệp ứng phó thế nào?

VÂN HỒNG
07:34 31/10/2020

Covid-19 không làm doanh thu kinh doanh online cao như dự đoán, thậm chí còn khốc liệt hơn bởi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi loại hình kinh doanh này bùng nổ.

70 % người tiêu dùng Việt không biết chính xác muốn mua gì

Phát biểu tại diễn đàn Tiếp thị trực tuyến năm 2020, bà Yến Ngô, Giám đốc Giải pháp thị trường của Facebook đưa ra con số thú vị, đó là hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho biết họ không xác định muốn gì hay mua từ đâu khi mua sắm trực tuyến. Hành vi mua sắm trực tuyến phần lớn được truyền cảm hứng từ các hoạt động khám phá trên mạng, bao gồm: Mạng xã hội và video ngắn 45%; Ứng dụng nhắn tin 12%, Video trung bình 30%, Trò chơi 5%, Video dài 4%.

Thế hệ tiêu dùng trực tuyến này được gọi là “thế hệ khám phá”, khi 47% đơn hàng được xuất phát từ những hoạt động khám phá tìm cảm hứng, thay vì biết mình muốn mua gì và chủ động tìm kiếm sản phẩm.

Bà Lê Minh Trang, Quản lý Cấp cao khu vực miền Bắc của Nielsen Việt Nam cho rằng, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng Việt Nam vẫn theo dõi rất sát tình hình dịch bệnh, nhanh chóng thay đổi thói quen tiêu dùng, nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng. Nếu quan sát chỉ số tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (PMCG) từ năm 2013 đến nay cho thấy có sự tăng, giảm nhất định. Tuy nhiên, năm 2020, chỉ số này giảm sâu nhất do ảnh hưởng của dịch. Có đến 45% người tiêu dùng dự trữ thức ăn ở nhà nhiều hơn; 50% người tiêu dùng giảm tần suất ghé siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ; nhưng lại có đến 25% người tiêu dùng tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến và 25% người tiêu dùng giảm các hoạt động ăn uống bên ngoài.

1

Loại hình kinh doanh online bùng nổ thời hậu Covid-19. (Ảnh: Hà Nguyên)

Bên cạnh đó, chỉ số tự tin của người tiêu dùng trong năm 2020, theo Nielsen cũng đã thấy có sự thay đổi, khi mức độ chi tiêu, dành nhiều tiền tiết kiệm tăng lên trong Quý II/2020. “Nhu cầu về mua sắm thời trang, nhu cầu du lịch của người tiêu dùng giảm rõ rệt, nên các nhà bán lẻ cần lưu ý đến tâm lý này của khách hàng, khi tiếp thị online đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nhất là trong thời điểm dịch, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh”, bà Trang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận định, ứng dụng mua sắm trực tuyến đối với mặt hàng đồ ăn nhanh phát triển mạnh trong hai đợt dịch. Triển vọng tăng trưởng mua sắm online trong lĩnh vực này có thể phát triển hơn nữa. Dự kiến kinh doanh online tiếp tục sẽ là cuộc cạnh tranh sôi động với nhiều cơ hội. Vấn đề là doanh nghiệp phải biến những cơ hội này thành hiện thực.

Truyền cảm hứng cho khách hàng

Chính vì sự ra đời của thế hệ khám phá và sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp mà đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ đứng trước cơ hội rất lớn để phát triển kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ có thể chủ động đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với các nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn mà không cần ngân sách quá lớn ngay từ đầu. Đây là sự thay đổi rất lớn so với cách làm truyền thống khi doanh nghiệp phải bị động chờ người tiêu dùng tìm đến sản phẩm dịch vụ của mình, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu mạnh hay kênh phân phối đủ lớn ngay từ đầu, bởi, vốn là rào cản rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp nói chung cần phải định hướng và cân nhắc chuyển hướng qua “Thương mại khám phá” để phục vụ thế hệ này. Thương mại khám phá là tiếp cận người tiêu dùng ở nơi họ dùng để tìm cảm hứng nhiều nhất, đó là mạng xã hội, tin nhắn và xem video. Doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng, số hoá để phục vụ hoạt động kinh doanh trên những nền tảng ấy.

Hành vi khám phá và cởi mở hơn với thương hiệu mới, với trang web bán hàng mới của người dùng giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều cơ hội tiếp cận và bán hàng hơn mà không bị ảnh hưởng bởi yếu tố địa lý. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cân nhắc tiến hành quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình để mở rộng thị trường trên toàn quốc.

Doanh nghiệp cũng nên chú ý tập trung các lý do mà người dùng sẵn sàng thay đổi sản phẩm hoặc thương hiệu quen thuộc của họ như: cung cấp sản phẩm chất lượng tốt hơn, đưa ra các lựa chọn về giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra hoặc cung cấp các thương hiệu cao cấp khác thay thế.

Bà Yến Ngô cho rằng, người tiêu dùng không biết mình cần tìm gì, vậy doanh nghiệp hãy đem sản phẩm của mình đến với khách hàng, gợi ý cho họ những điều thú vị về sản phẩm, biết đâu họ sẽ mua. Đây là sự chuyển dịch từ thương mại điện tử đơn thuần sang thương mại điện tử khám phá. Truyền cảm hứng cho khách hàng là bước đầu tiên của thương mại khám phá. Doanh nghiệp có thể sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm, livestream... để tạo ra cảm hứng cho người tiêu dùng.

Nhìn nhận về xu hướng mua sắm online, Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam tin tưởng, dịch Covid-19 sẽ khiến kinh doanh online có nhiều cơ hội hơn khi người dân chọn mua sắm tại nhà gia tăng.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc điều hành COO BAEMIN Việt Nam đưa ra giải pháp, để giảm thiểu rủi ro doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược 2 trong 1 (cả online và offline cùng lúc). Số hóa và chuyển lên online là xu hướng lớn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần có chiến lược số hóa để bắt kịp xu hướng. Công thức để thành công online có nhiều khác biệt so với offline. Doanh nghiệp cần điều chỉnh về sản phẩm, vận hành và tiếp thị để thành công.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới

Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.

Thị trường - 01/08/2025 10:04

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc

Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.

Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Thị trường - 31/07/2025 06:45

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.

Thị trường - 30/07/2025 15:19

Startup tiền số Việt có quay về?

Startup tiền số Việt có quay về?

Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?

Thị trường - 30/07/2025 09:58

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18

Việt Nam không thể đứng ngoài 'cuộc chơi' Công nghệ Năng lượng

Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng

Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16