Khi “cơn lốc” đầu tư BOT qua đi
Luật về PPP phải sớm được ban hành để không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng “thị trường BOT” bớt dần rủi ro. Có như vậy họ mới có thể chia sẻ những gánh nặng mà ngân sách từ lâu đã không còn kham được.

Nếu chỉ xét riêng về mặt giao thông, các dự án BOT đã đưa vào khai thác mang lại hiệu quả rõ rệt, thay đổi diện mạo giao thông nhiều vùng miền. Ảnh: LÊ ANH
Tháng 10-2017, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ban hành sau nhiều tháng giám sát tại các dự án đầu tư BOT ghi rõ: Chấm dứt đầu tư các dự án BOT qua hình thức cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện có để đảm bảo quyền lợi của người dân. Sau quyết định này, nhiều dự án BOT giao thông thuộc trường hợp nói trên bị hủy bỏ hoặc ngừng trệ.
Cách đây hơn hai tháng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thông báo với chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp cải tạo quốc lộ 30 dài 32,8 ki lô mét là dừng thực hiện hợp đồng này. Chủ đầu tư - liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ - đã triển khai thi công dự án. Nếu tính các chi phí từ khi chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, lãi suất... thì số tiền đã đưa vào sử dụng khoảng hơn 50/1.130 tỉ đồng tổng vốn đầu tư cho dự án (khoảng 4,42%). Lý do, theo Bộ GTVT, vì đây là tuyến đường độc đạo, không còn thích hợp với việc xã hội hóa đầu tư.
Dự án thứ hai Bộ GTVT đề nghị dừng đầu tư theo hình thức BOT là dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn thành phố Bắc Giang - thị trấn Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang), dù dự án này đã chuẩn bị đầu tư hai năm nay, với lý do tương tự.
Dự kiến, đoạn đường theo kế hoạch trước đây đầu tư bằng hình thức BOT với mức đầu tư 1.319 tỉ đồng do liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng và Công ty cổ phần Đầu tư tập đoàn Đông Á thực hiện, sẽ được Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2016-2020, bao gồm cả các khoản chi phí mà chủ đầu tư BOT đã bỏ ra.
Danh sách các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ hiện có theo hình thức BOT đã được phê duyệt đầu tư có khả năng bị dừng sẽ còn tiếp tục kéo dài. Đã có những cái tên được nêu ra tiếp theo, như dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 53 (dự án này cũng đã có chủ đầu tư).
Không chỉ dừng các dự án BOT theo kiểu “nâng cấp, cải tạo”quốc lộ, tại cuộc làm việc với Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hai năm qua, không có dự án BOT mới nào được khởi công. Lý do ông Đông đưa ra là trong chừng ấy thời gian, bộ phải tập trung giải trình các vấn đề liên quan đến BOT.
Không thể phủ nhận rằng, nếu chỉ xét riêng về mặt giao thông, các dự án BOT đã đưa vào khai thác mang lại hiệu quả rõ rệt, thay đổi diện mạo giao thông nhiều vùng miền. Tuy nhiên, do cơ chế chính sách đầu tư vào các dự án còn lỏng lẻo, thiếu minh bạch nên đây là vùng đất để các nhóm lợi ích hoành hành, gây thiệt hại quyền lợi của người dân.
Việc dừng đầu tư các dự án BOT “cải tạo, nâng cấp” quốc lộ đã được phê duyệt là một hướng đi đúng nhưng cách thức giải quyết những hệ lụy mà nó để lại chắc chắn còn kéo dài.
Do hiện nay chưa có luật về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) nên các dự án BOT (một hình thức của PPP) chỉ được căn cứ vào Nghị định 15/2015 (nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư). Theo nghị định này, việc giải quyết tranh chấp (nếu có) giữa cơ quan quản lý với nhà đầu tư sẽ qua hình thức thương lượng hoặc theo phán quyết của tổ chức trọng tài. Trong trường hợp thương lượng được với nhà đầu tư hoặc theo phán quyết của trọng tài thì Bộ GTVT - đơn vị ký hợp đồng đầu tư - sẽ dùng nguồn tiền nào để đền bù cho thiệt hại của nhà đầu tư, ngoại trừ lấy từ ngân sách? Hiện nay, ngay cả ngân sách để tiếp tục đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ dang dở do dừng hình thức đầu tư BOT cũng còn chưa có. Liệu việc đền bù nói trên có khả thi? Và quy định nào cho phép giải ngân trong trường hợp này?
Ngân sách những năm tiếp theo không thể thế chỗ các nhà đầu tư BOT tại các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ và càng không thể thay thế hình thức xã hội hóa các dự án BOT mới. Chỉ tính riêng hệ thống quốc lộ được đưa vào danh mục phải nâng cấp trong giai đoạn 2016-2020, ước tính dài khoảng 3.600 ki lô mét, thì tổng mức đầu tư đã lên đến hàng trăm ngàn tỉ đồng.
Vấn đề hiện nay không phải là thực hiện các quyết định mang tính tình thế như dừng cải tạo, nâng cấp quốc lộ bằng hình thức BOT hay BOT “vỡ” đến đâu thì “vá” quy định ở đó như việc Bộ GTVT đang sửa Thông tư về giá dịch vụ sử dụng đường bộ (hay là sửa quy định về thu phí BOT).
Luật về PPP phải sớm được ban hành để không chỉ các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng “thị trường BOT” bớt dần rủi ro. Có như vậy họ mới có thể chia sẻ những gánh nặng mà ngân sách từ lâu đã không còn kham được.
Theo The Saigontimes
- Cùng chuyên mục
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago