Hệ thống 'siêu hiện đại' sân bay Long Thành tự động nhận diện hành khách

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống “siêu hiện đại” với những công nghệ mới nhất, trong đó đáng chú ý là công nghệ tự động nhận dạng hành khách đi máy bay nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
CHÂU NHƯ QUỲNH
26, Tháng 10, 2019 | 09:56

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ được trang bị các hệ thống “siêu hiện đại” với những công nghệ mới nhất, trong đó đáng chú ý là công nghệ tự động nhận dạng hành khách đi máy bay nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Hành khách được nhận diện ra sao?

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị được Chính phủ chỉ định làm nhà đầu tư - cho biết: Tư vấn thiết kế đã đề xuất áp dụng hàng loạt công nghệ 4.0 vào công tác quản lý khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT).

Tư vấn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực kỹ thuật số bao gồm các yếu tố Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data); lĩnh vực vật lý bao gồm việc ứng dụng công nghệ robot, giải pháp tự động hoá các trang thiết bị kỹ thuật.

long-thanh-sb-2-1572026209447

Phối cảnh bên trong nhà ga hành khách, Cảng HKQT Long Thành.

“AI được áp dụng vào hệ thống làm thủ tục hành khách, hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ hỗ trợ việc nhận dạng và xác định danh tính của hành khách thông qua dữ liệu sinh trắc học về khuôn mặt, dấu vân tay… được nhanh chóng, chính xác, rút ngắn được thời gian làm thủ tục hàng không” - Chủ tịch ACV thông tin.

Thông qua việc phân tích dữ liệu thu nhận từ hệ thống truyền hình mạch kín (CCTV), AI sẽ dự đoán chuyển động của từng hành khách, tính toán đưa ra những thông tin đề xuất nhằm tối ưu hóa luồng hành khách hoặc phân bổ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu hành khách thay đổi. Dựa vào dữ liệu hình ảnh từ hệ thống CCTV kết hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia để nhận diện đối tượng trong danh sách cấm bay, AI sẽ phân tích đối chiếu và đưa ra các cảnh báo kịp thời cho lực lượng an ninh.

“AI sẽ giúp đơn vị khai thác phân tích các dữ liệu về chuyến bay, thời tiết, giám sát an ninh... để đơn vị khai thác xây dựng chương trình kiểm soát an ninh an toàn, quản lý rủi ro, dự đoán và lập kế hoạch bay, điều phối và phân chia khai thác.” - ông Thanh nói.

Chủ tịch ACV cũng cho biết, Tư vấn đã thiết kế một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung đặt tại Trung tâm dữ liệu của Cảng HKQT Long Thành (Data Center) để lưu trữ thông tin của các hệ thống của toàn bộ sân bay như: Hệ thống thiết bị kỹ thuật nhà ga, đài kiểm soát không lưu, thông tin xuất nhập cảnh, hải quan,…

“Hàng rào” an ninh công nghệ cao

Một trong những ứng dụng Internet vạn vật (IoT) nổi bật tại Cảng HKQT Long Thành được tiết lộ là công nghệ nhận dạng thông tin bằng tần số vô tuyến- RFID. Đây là công nghệ kết nối để tự động xác định và theo dõi bằng các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể như hành lý, thiết bị, đối tượng...

long-thanh-sb-2-1572026046743

Công nghệ xuất nhập cảnh tự động được thiết kế cho sân bay Long Thành đang được áp dụng tại nhà ga T4 sân bay Changi - Singapore.

Tư vấn đã thiết kế hệ thống xử lý hành lý được kết hợp với công nghệ nhận dạng thông tin hành lý bằng RFID nhằm giúp cho việc phân loại và nhận dạng hành lý gần như tuyệt đối chính xác, đảm bảo an toàn cho kiểm soát thông tin soi chiếu an ninh, soi chiếu hải quan, giảm thiểu thất lạc hành lý. Bên cạnh đó hành khách dễ dàng truy cập, kiểm tra thông tin lộ trình hành lý của mình thông qua ứng dụng trên máy tính cá nhân hoặc điện thoại.

“Hệ thống công nghệ tự động hóa hiện được áp dụng cho các nhà ga mới của các cảng hàng không lớn trên thế giới như nhà ga T2 sân bay Incheon - Hàn Quốc, nhà ga T4 sân bay Changi - Singapore… Trang bị tự động hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không, thủ tục ký gửi hành lý, hệ thống kiểm soát an ninh tại cổng ra vào tự động, hệ thống làm thủ tục xuất nhập cảnh tự động, hệ thống cửa ra tàu bay tự động.” - ông Thanh cho hay.

Về đảm bảo an ninh hàng không, thiết bị kiểm thể tự động (Body Scanner) sẽ được trang bị 100% bên trong nhà ga hành khách thay cho việc kiểm tra an ninh bằng dụng cụ cầm tay như trước đây. Điều này tăng cường hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian ở khâu kiểm tra an ninh và tạo sự thoải mái cho hành khách.

 Việc áp dụng quy trình soi chiếu kiểm soát an ninh và hải quan đối với hành lý ký gửi (quốc tế, quốc nội) với 5 mức độ kiểm tra nghiêm ngặt cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị soi chiếu hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu (tương đương Mỹ) sẽ tăng cường mức độ đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

“Tư vấn đã thiết kế hàng rào an ninh sử dụng hệ thống cáp quang cảm biến chống xâm nhập kết hợp camera giám sát nhằm phát hiện sớm các vị trí có nguy cơ xâm nhập trái phép, cung cấp và lưu trữ hình ảnh tại khu vực có cảnh báo, phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không.” - Chủ tịch ACV cho biết thêm.

(Theo Dân Trí)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
864,47 +3,08 / +0,36%
Lúc 29/05/2020 15:59:18
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 318.190.600
GTGD: 4,90 triệu
Sàn
HNX-Index
109,81 +0,17 / +0,16%
Lúc 29/05/2020 15:59:18
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 197
KLGD: 52.686.267
GTGD: 489.955,00
Sàn
UPCOM-Index
55,03 +0,02 / +0,04%
Lúc 29/05/2020 15:59:18
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 305
KLGD: 26.577.867
GTGD: 323.624,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ