Kỳ vọng gì ở sân bay Long Thành?

Nhàđầutư
"Sân bay Long Thành phải xây dựng theo xu hướng sân bay hiện đại và phù hợp với những thành tựu công nghệ 4.0", ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định.
HÀ MY
19, Tháng 10, 2019 | 16:04

Nhàđầutư
"Sân bay Long Thành phải xây dựng theo xu hướng sân bay hiện đại và phù hợp với những thành tựu công nghệ 4.0", ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định.

Đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia một cách hiệu quả và bền vững là một quyết định trọng đại của mọi quốc gia. Trong lịch sử phát triển ngành sân bay hàng không thế giới, hầu hết quốc gia nào cũng có sân bay cửa ngõ quốc gia. Nhưng rất ít quốc gia xây dựng sân bay cửa ngõ trở thành sân bay trung chuyển quốc tế một cách thành công.

Một quốc gia có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế (air-transit hub) thì sân bay đó sẽ đem lại tác động lan tỏa, cơ hội phát triển kinh tế xã hội to lớn cho quốc gia đó. Khi đó, các khoản đầu tư ban đầu của nhà nước vào sân bay không những được thu hồi, mà còn mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” cho đất nước.

Ngược lại, tầm nhìn sai, định vị sai, thiết kế sai và tính toán sai thì dự án sân bay có thể trở thành gánh nặng tài chính quốc gia. 

72249342_471439323464365_5929410430408589312_n

Ông Hải Đăng, diễn giả thay mặt ông John Kasarda - Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC phát biểu tại hội thảo .

Theo ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện PDI, thất bại trong đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia không chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển, mà còn cả ở những nước phát triển, thậm chí ở ngay chính quốc gia đã và đang thành công trong phát triển sân bay trung chuyển quốc tế như ở Đức. Sân bay Frankfurt là một sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu đã rất thành công, nhưng sân bay Berlin đã xây dựng từ hơn chục năm trước, đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Trong khi đó, với sự vận động phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, thế giới chúng ta đang sống trong một thế giới không chỉ “phẳng”, mà còn là một “ thế giới nhanh”. 

"Công thức" cho thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia

Hầu hết các chuyên gia và diễn giả tại Hội thảo "Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia" sáng 19/10 đều cho rằng, để tạo nên thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia cần rất nhiều yếu tố.

Ông Hải Đăng, diễn giả thay mặt ông John Kasarda - Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC chia sẻ, các sân bay hiện nay phải cạnh tranh với tất cả thành phố xung quanh nó, kéo theo các doanh nghiệp vận hành sân bay phải chạy đua với thời gian để làm tốt nhiệm vụ trung chuyển con người, hàng hóa một cách hiệu quả.

Do đó, kết nối trên đường hàng không đóng góp rất quan trọng cho tăng trưởng thương mại và tài chính ở các quốc gia. Đối với mạng lưới vận chuyển từ mặt đất lên trên không, thời gian chính là vấn đề quyết định.

"Khi nhu cầu phát triển càng lớn, khách hàng yêu cầu nhiều hơn, điều này sẽ khiến cạnh tranh cao hơn. Thời gian không chỉ là chi phí, mà còn là vấn đề tiền mặt. Và hàng không chính là cuộc đua "nước nhanh nuốt nước chậm" chứ không phải là "nước lớn nuốt nước bé", ông Hải Đăng cho hay.

Thực tế, các quốc gia trên thế giới đều đạt được những thành quả đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, để áp dụng những cách làm tốt nhất trên thế giới cho Việt Nam cần phải có tư duy thật sáng tạo, mạnh mẽ và tích cực hơn nữa.

Ông Akitake Fujita, giám đốc mảng Vận tải khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản, Arthur D Little cho rằng, sau 20 năm nữa vai trò của hàng không sẽ không dễ dàng như hôm nay. Làm thế nào để thu hút khách hàng đến với sân bay trước giờ bay từ rất sớm, thu hút những khách hàng không có chuyến bay đến để mua sắm? Tất cả đều nằm trong cách tư duy sáng tạo hơn trong hệ sinh thái mới.

Kỳ vọng gì từ sân bay Long Thành?

Theo nghiên cứu của Oxford Economics trên hơn 80 quốc gia, vào năm 2010 ngành hàng không đóng góp 22 triệu việc làm và 1,4 nghìn tỷ USD.

Hiện nay, trong số 385 tỷ USD đang được chi cho các sân bay trên toàn thế giới, 115 tỷ USD là từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương; châu Á và Trung Đông đang dẫn đầu trong phát triển sân bay của thế giới. Do đó, các sân bay được kết nối tốt nhất sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh khổng lồ cho quốc gia. Đồng thời, xu hướng tất yếu này yêu cầu các chính sách mới từ chính phủ và sự tham gia của các bên liên quan.

Trao đổi nhanh với Nhadautu.vn bên lề hội thảo, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, sân bay Long Thành là sân bay mang bản chất cửa ngõ quốc gia và là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Vì thế, sân bay Long Thành cần phải vận dụng những tiến bộ trong xây dựng và quản lý sân bay cửa ngõ quốc gia ở các sân bay quốc tế tương tự.

phuc

Ông Nguyễn Văn Phúc (trái), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Theo ông Phúc, hiện dự án sân bay Long Thành đang trình Quốc hội để thông qua chủ trương về đầu tư. Tại Kỳ họp thứ 8 (khai mạc vào tuần tới), Quốc hội đang xét duyệt để thông qua báo cáo những vấn đề lớn và ban hành một số cơ chế đặc biệt để triển khai đúng tiến độ. Dự kiến, sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

"Sân bay Long Thành phải biết ứng dụng những công nghệ hiện đại, bởi việc xây dựng sân bay Long Thành có 3 giai đoạn. Khi làm xong giai đoạn 1, phải tính đến giai đoạn 2 và 3, theo xu hướng xây dựng sân bay hiện đại và phù hợp với những thành tựu công nghệ 4.0", ông Nguyễn Văn Phúc nhận định.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn một sân bay Long Thành hơn 111.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD. Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần huy động hơn 98.000 tỷ đồng, tương đương gần 4,2 tỷ USD. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần huy động hơn 3.200 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ