Kỳ vọng gì ở sân bay Long Thành?
"Sân bay Long Thành phải xây dựng theo xu hướng sân bay hiện đại và phù hợp với những thành tựu công nghệ 4.0", ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định.
Đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia một cách hiệu quả và bền vững là một quyết định trọng đại của mọi quốc gia. Trong lịch sử phát triển ngành sân bay hàng không thế giới, hầu hết quốc gia nào cũng có sân bay cửa ngõ quốc gia. Nhưng rất ít quốc gia xây dựng sân bay cửa ngõ trở thành sân bay trung chuyển quốc tế một cách thành công.
Một quốc gia có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế (air-transit hub) thì sân bay đó sẽ đem lại tác động lan tỏa, cơ hội phát triển kinh tế xã hội to lớn cho quốc gia đó. Khi đó, các khoản đầu tư ban đầu của nhà nước vào sân bay không những được thu hồi, mà còn mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” cho đất nước.
Ngược lại, tầm nhìn sai, định vị sai, thiết kế sai và tính toán sai thì dự án sân bay có thể trở thành gánh nặng tài chính quốc gia.

Ông Hải Đăng, diễn giả thay mặt ông John Kasarda - Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC phát biểu tại hội thảo .
Theo ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện PDI, thất bại trong đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia không chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển, mà còn cả ở những nước phát triển, thậm chí ở ngay chính quốc gia đã và đang thành công trong phát triển sân bay trung chuyển quốc tế như ở Đức. Sân bay Frankfurt là một sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu đã rất thành công, nhưng sân bay Berlin đã xây dựng từ hơn chục năm trước, đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành.
Trong khi đó, với sự vận động phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, thế giới chúng ta đang sống trong một thế giới không chỉ “phẳng”, mà còn là một “ thế giới nhanh”.
"Công thức" cho thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia
Hầu hết các chuyên gia và diễn giả tại Hội thảo "Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia" sáng 19/10 đều cho rằng, để tạo nên thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia cần rất nhiều yếu tố.
Ông Hải Đăng, diễn giả thay mặt ông John Kasarda - Giám đốc và sáng lập Aerotropolis Business Concept LLC chia sẻ, các sân bay hiện nay phải cạnh tranh với tất cả thành phố xung quanh nó, kéo theo các doanh nghiệp vận hành sân bay phải chạy đua với thời gian để làm tốt nhiệm vụ trung chuyển con người, hàng hóa một cách hiệu quả.
Do đó, kết nối trên đường hàng không đóng góp rất quan trọng cho tăng trưởng thương mại và tài chính ở các quốc gia. Đối với mạng lưới vận chuyển từ mặt đất lên trên không, thời gian chính là vấn đề quyết định.
"Khi nhu cầu phát triển càng lớn, khách hàng yêu cầu nhiều hơn, điều này sẽ khiến cạnh tranh cao hơn. Thời gian không chỉ là chi phí, mà còn là vấn đề tiền mặt. Và hàng không chính là cuộc đua "nước nhanh nuốt nước chậm" chứ không phải là "nước lớn nuốt nước bé", ông Hải Đăng cho hay.
Thực tế, các quốc gia trên thế giới đều đạt được những thành quả đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, để áp dụng những cách làm tốt nhất trên thế giới cho Việt Nam cần phải có tư duy thật sáng tạo, mạnh mẽ và tích cực hơn nữa.
Ông Akitake Fujita, giám đốc mảng Vận tải khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản, Arthur D Little cho rằng, sau 20 năm nữa vai trò của hàng không sẽ không dễ dàng như hôm nay. Làm thế nào để thu hút khách hàng đến với sân bay trước giờ bay từ rất sớm, thu hút những khách hàng không có chuyến bay đến để mua sắm? Tất cả đều nằm trong cách tư duy sáng tạo hơn trong hệ sinh thái mới.
Kỳ vọng gì từ sân bay Long Thành?
Theo nghiên cứu của Oxford Economics trên hơn 80 quốc gia, vào năm 2010 ngành hàng không đóng góp 22 triệu việc làm và 1,4 nghìn tỷ USD.
Hiện nay, trong số 385 tỷ USD đang được chi cho các sân bay trên toàn thế giới, 115 tỷ USD là từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương; châu Á và Trung Đông đang dẫn đầu trong phát triển sân bay của thế giới. Do đó, các sân bay được kết nối tốt nhất sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh khổng lồ cho quốc gia. Đồng thời, xu hướng tất yếu này yêu cầu các chính sách mới từ chính phủ và sự tham gia của các bên liên quan.
Trao đổi nhanh với Nhadautu.vn bên lề hội thảo, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, sân bay Long Thành là sân bay mang bản chất cửa ngõ quốc gia và là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Vì thế, sân bay Long Thành cần phải vận dụng những tiến bộ trong xây dựng và quản lý sân bay cửa ngõ quốc gia ở các sân bay quốc tế tương tự.

Ông Nguyễn Văn Phúc (trái), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Theo ông Phúc, hiện dự án sân bay Long Thành đang trình Quốc hội để thông qua chủ trương về đầu tư. Tại Kỳ họp thứ 8 (khai mạc vào tuần tới), Quốc hội đang xét duyệt để thông qua báo cáo những vấn đề lớn và ban hành một số cơ chế đặc biệt để triển khai đúng tiến độ. Dự kiến, sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
"Sân bay Long Thành phải biết ứng dụng những công nghệ hiện đại, bởi việc xây dựng sân bay Long Thành có 3 giai đoạn. Khi làm xong giai đoạn 1, phải tính đến giai đoạn 2 và 3, theo xu hướng xây dựng sân bay hiện đại và phù hợp với những thành tựu công nghệ 4.0", ông Nguyễn Văn Phúc nhận định.
Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Tháng 11/2017, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn một sân bay Long Thành hơn 111.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,7 tỷ USD. Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần huy động hơn 98.000 tỷ đồng, tương đương gần 4,2 tỷ USD. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần huy động hơn 3.200 tỷ đồng.
- Cùng chuyên mục
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.
Đầu tư - 21/09/2025 09:37
Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới
Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.
Đầu tư - 21/09/2025 08:08
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc
Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/09/2025 14:46
Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động
Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD
Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh
Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.
Đầu tư - 20/09/2025 07:16
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE
Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đầu tư - 20/09/2025 06:45
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Bất động sản - 20/09/2025 06:45
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.
Đầu tư - 19/09/2025 14:08
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Đầu tư - 19/09/2025 13:04
Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai
Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/09/2025 11:10
FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia
Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.
Đầu tư - 19/09/2025 09:14
Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa
Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.
Đầu tư - 19/09/2025 09:05
Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng
Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.
Đầu tư - 19/09/2025 08:00
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?
Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.
Đầu tư - 18/09/2025 17:22
TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng
TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.
Đầu tư - 18/09/2025 16:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago