Hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam có cần các hệ thống giám sát, cảnh báo tai nạn?

Nhàđầutư
Giải pháp dùng radar bổ khuyết những vấn đề hệ thống camera giám sát (CCTV) hiện tại chưa làm được. Vì vậy, hệ thống radar mới phải đảm bảo tính mở để đơn vị vận hành dễ dàng kiểm soát trạng thái hoạt động, bảo trì, sửa chữa, thay thế thiết bị...
NHÂN HÀ
28, Tháng 10, 2019 | 12:55

Nhàđầutư
Giải pháp dùng radar bổ khuyết những vấn đề hệ thống camera giám sát (CCTV) hiện tại chưa làm được. Vì vậy, hệ thống radar mới phải đảm bảo tính mở để đơn vị vận hành dễ dàng kiểm soát trạng thái hoạt động, bảo trì, sửa chữa, thay thế thiết bị...

cao-toc-da-nang-quang-ngai_zbli_thumb

Ảnh minh họa

Ngày 28/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội thảo Clearway - giải pháp cho hệ thống đường cao tốc thông minh.

Ông Brain Dainton, đại diện Navtech Radar cho biết, theo nghiên cứu, sau gần 10 năm kể từ khi cao tốc đầu tiên dài 61,9km được đưa vào sử dụng (cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), Việt Nam đang có khoảng 842km đường cao tốc trải dài trên 3 khu vực Bắc - Trung - Nam.

Ông này cho rằng, đường cao tốc Việt Nam mới đẩy mạnh về số lượng (tổng chiều dài), hiện vẫn thiếu hệ thống quản lý, giám sát hiện đại để đảm trách 2 phần việc là điều tiết phương tiện tách - nhập làn và nhận biết các dấu hiệu/sự cố nguy hiểm để đưa ra cảnh báo.

Theo bà Vũ Cẩm Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Vụ KHCN, Bộ GTVT), hiện tại, trong khu vực hầm đường bộ Việt Nam đang được lắp đặt hệ thống camera giám sát (CCTV) với mật độ 110m/1 CCTV. Vì vậy, với bán kính quét có thể đạt 500m, giải pháp ClearWay có thể giúp Việt Nam tiết kiệm đáng kể chi phí lắp đặt thiết bị giao thông thông minh (ITS) trong các hầm đường bộ.

Tuy vậy, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho rằng, trước khi đưa vào ứng dụng, đơn vị cung ứng sản phẩm cần làm rõ về khả năng tích hợp (tính mở) vào hệ thống ITS hiện có trên các tuyến cao tốc của Việt Nam.

“Đây là giải pháp dùng radar bổ khuyết những vấn đề hệ thống CCTV hiện tại chưa làm được. Vì vậy, hệ thống radar mới phải đảm bảo tính mở để đơn vị vận hành dễ dàng kiểm soát trạng thái hoạt động, bảo trì, sửa chữa, thay thế thiết bị...”, đại diện Vidifi nói.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), để giải pháp này có tính ứng dụng cao tại Việt Nam, cần có một báo cáo chi tiết xem xét trên các khía cạnh: ưu điểm nổi trội, khả năng tích hợp với hệ thống ITS hiện có; giá thành lắp đặt, bảo dưỡng, chi phí vòng đời để có cơ sở so sánh (trong đó tính cả phương án nếu quốc gia ứng dụng chưa đủ kinh phí đầu tư trên tất cả các tuyến cao tốc thì cần ưu tiên lắp đặt tại những đường cao tốc nào, vị trí nào?)...

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bình luận
Sàn
VN-Index
843,20 +1,74 / +0,21%
Lúc 10/08/2020 15:59:12
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 309.297.390
GTGD: 4,87 triệu
Sàn
HNX-Index
113,53 +0,75 / +0,67%
Lúc 10/08/2020 15:59:12
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 53.861.995
GTGD: 576.660,00
Sàn
UPCOM-Index
56,30 +0,08 / +0,14%
Lúc 10/08/2020 15:59:12
Cao nhất
28/08/2019
57,91
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 15.993.506
GTGD: 233.917,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ