Hãng xe Mercedes về tay tỷ phú Trung Quốc

Nhà sáng lập hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Holding Group Co. vừa mua lại cổ phần của Daimler AG trị giá khoảng 7,3 tỷ euro (9 tỷ USD) để trở thành nhà đầu tư lớn nhất của hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz, theo nguồn tin của Bloomberg.
THU PHƯƠNG
24, Tháng 02, 2018 | 15:45

Nhà sáng lập hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Geely Holding Group Co. vừa mua lại cổ phần của Daimler AG trị giá khoảng 7,3 tỷ euro (9 tỷ USD) để trở thành nhà đầu tư lớn nhất của hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz, theo nguồn tin của Bloomberg.

Daimler - tập đoàn mẹ của Mercedes Benz đã xác nhận về thương vụ này với tờ Bloomberg. Tỷ phú Li Shufu, chủ sở hữu và chủ tịch của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, đã mua lại cổ phần thông qua một quỹ đầu tư.

Trước đó, quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait là cổ đông lớn nhất của hãng xe này tính tới cuối tháng 12/2017 với 6,8% cổ phần.

Việc đầu tư vào công ty mẹ của Mercedes-Benz làm tăng thêm sự thâm nhập của Geely vào thị trường ô tô cao cấp khu vực châu Âu. Công ty Trung Quốc hiện đang sở hữu thương hiệu Volvo Cars AB, dòng xe mới đã trở phổ biến và là lựa chọn thay thế cho dòng xe sang của Đức.

Frank Biller, một chuyên gia phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg cho biết: "Cổ phần của Geely trong Daimler cho thấy nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác để có thêm nhiều kiến thức chuyên môn, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô điện. Đồng thời, sự hợp tác này cũng mở ra một con đường khác tiến vào Trung Quốc cho Daimler".

Daimler đã có một lộ trình phát triển, giành lại vị trí số 1 trong các dòng xe hạng sang từ BMW AG bằng cách mở rộng các dòng xe bao gồm nhiều xe bán tải (SUV) hơn và làm mới các dòng sản phẩm thông thường của mình. Hãng khẳng định thỏa thuận với công ty Trung Quốc là một sự ủng hộ cho chiến lược của hãng, phát ngôn viên Joerg Howe nói qua điện thoại.

mercedes

Việc đầu tư vào công ty mẹ của Mercedes-Benz làm tăng thêm sự thâm nhập của Geely vào thị trường ô tô cao cấp khu vực châu Âu.  

"Tỷ phú Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và đánh giá cao năng lực và sự tập trung vào chiến lược phát triển trong tương lai", Howe nói. "Daimler đã có một nền tảng vững chắc ở Trung Quốc. Chúng tôi đã có sự hợp tác mạnh mẽ với BAIC Motor".

Các đại diện của Geely chưa đưa ra phản hồi nào, Bloomberg cho biết.

Các công ty Trung Quốc đã tích cực mua cổ phần tại các doanh nghiêp Đức trong những năm gần đây. Tập đoàn HNA Group có cổ phần khoảng 8,8% tại Deutsche Bank AG. Cách đây vài năm, công ty sản xuất robot Kuka đã được mua lại bởi Midea, nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới cách đây vài năm.

Mở rộng tham vọng

Vào tháng 12, tỷ phú Li đã trở thành cổ đông lớn nhất của Volvo AB, hãng sản xuất xe tải lớn thứ hai thế giới, sau thỏa thuận 3,9 tỷ USD với quỹ đầu tư Cevian Capital AB. Trong năm 2010, ông mua lại Volvo Cars từ Ford Motor Co, và năm ngoái đã giành quyền kiểm soát nhà sản xuất xe thể thao người Anh Lotus Cars Ltd.

ty phu trung quoc thau tom mercedes

Tỷ phú Li Shufu. Ảnh: Bloomberg

Hãng xe Trung Quốc này hiện có tham vọng mở rộng cả thị trường trong nước và quốc tế sau khi thâu tóm nhiều hãng xe lớn của thế giới. Geely dự định bắt đầu bán dòng SUV 5 chỗ ngồi dưới thương hiệu Lynk ở thị trường bên ngoài Trung Quốc từ giữa năm 2019.

Kế hoạch chia tách

Khi Geely đã có một cuộc thâm nhập chưa từng thấy vào châu Âu, Daimler cũng đang trải qua sự thay đổi đáng kể. Nhà sản xuất ô tô Đức đã lên kế hoạch cho cuộc đại tu lớn nhất của công ty trong một thập kỷ để thay đổi cấu trúc tập đoàn, nằm tạo thành công ty cổ phần.

Được biết hãng xe của Đức đang lên kế hoạch cải tổ tập đoàn lớn nhất trong 1 thập kỷ để thay đổi cấu trúc tập đoàn thành công ty cổ phần.

Daimler đã lên kế hoạch vào cuối năm 2017 để thay đổi cấu trúc tập đoàn vốn khá cứng nhắc, để ra một công ty cổ phần với ba đơn vị riêng biệt: Mercedes-Benz Cars & Vans, Daimler Trucks & Buses và bộ phận dịch vụ tài chính.

Trong khi Daimler cho biết động thái này không phải là một bước mở đầu cho bất kỳ việc chia tách hoạt động kinh doanh nào, một số nhà đầu tư đã kêu gọi công ty xem xét việc phân định rõ ràng hơn giữa các đơn vị.

Daimler không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Đức có nhà đầu tư lớn. Volkswagen AG chủ yếu được kiểm soát bởi gia tộc tỷ phú Porsche-Piech, đồng thời cũng cho biết chính phủ Qatar cũng là một cổ đông chính. BMW được kiểm soát bởi gia tộc Quandt-Klatten.

(Theo Bloomberg)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
701,80 +21,57 / +3,17%
Lúc 03/04/2020 15:59:29
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 233.091.019
GTGD: 3,50 triệu
Sàn
HNX-Index
97,77 +2,16 / +2,26%
Lúc 03/04/2020 15:59:29
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 198
KLGD: 47.284.607
GTGD: 393.759,00
Sàn
UPCOM-Index
49,14 +0,51 / +1,05%
Lúc 03/04/2020 15:59:29
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 304
KLGD: 18.980.171
GTGD: 217.110,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ