Hàng loạt đại gia 'xin' đổ tiền giải cứu Tân Sơn Nhất

Nhàđầutư
Dù tính đến thời điểm hiện tại, phương án nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa được duyệt nhưng hàng loạt đơn vị trong nước “xếp hàng" xin được đầu tư dự án như “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet…
HỒ MAI
27, Tháng 04, 2017 | 10:27

Nhàđầutư
Dù tính đến thời điểm hiện tại, phương án nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa được duyệt nhưng hàng loạt đơn vị trong nước “xếp hàng" xin được đầu tư dự án như “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet…

Trung tuần tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận 21ha đất quốc phòng từ Bộ Quốc phòng để xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay dân dụng nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển tăng thêm 10 triệu hành khách/năm của sân bay Tân Sơn Nhất.

san bay tan son nhat

  Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng

Cụ thể, tính đến nay đã có tới 4 đơn vị doanh nghiệp trong nước bày tỏ xin được thực hiện dự án nói trên. Trong đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP) đề xuất được cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nhà ga hành khách T4 theo đúng quy hoạch và chủ trương được duyệt, đồng thời cam kết hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công dự án.

IPP chính là công ty của “ông trùm hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn, đang là cổ đông lớn nhất của Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh, đồng thời là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

IPP

IPP của ông Jonathan Hạnh Nguyễn muốn thực hiện đầu tư nhà ga hành khách T4

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT của SASCO. Năm 2015, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng đề nghị Bộ GTVT đồng ý cho “mua” hoặc chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Đơn vị thứ 2 trong danh sách nhà đầu tư là Liên danh Cty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Cty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC (AHT-TJC). Liên doanh AHT-TJC là đơn vị thực hiện dự án đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa đầu tiên của ngành hàng không với công trình nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng - công trình phục vụ Hội nghị APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức. AHT-TJC đặt mục tiêu thi công dự án trong khoảng 16 tháng, rút ngắn hơn 1 nửa thời gian so với các dự án thông thường.

AHT-TJC

Liên doanh AHT-TJC là đơn vị thực hiện dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng 

Hai nhà đầu tư còn lại chính là hai hãng hàng không đang nắm giữ thị phần hành khách lớn nhất của Việt Nam là Vietnam Airlines và hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam - Vietjet Air với mục tiêu “rót vốn” vào dự án nhà ga T4.

Vietnam Airlines tham vọng dự án sẽ giúp doanh nghiệp bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoàn thiện đồng bộ dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không.

vna, vietjet

Vietnam Airlines  và Vietjet đều muốn đầu tư muốn đầu tư nhà ga T4

Còn phía Vietjet thì muốn đầu tư T4 với mục đích cùng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nhanh chóng giải quyết vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất.

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu lượt khách trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách thông quan. Dự kiến, năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt hành khách qua cảng hàng không này. Theo dự báo, trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 15%/năm trở lên.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25000.00 25020.00 25340.00
EUR 26200.00 26305.00 27477.00
GBP 30643.00 30828.00 31780.00
HKD 3152.00 3165.00 3267.00
CHF 27063.00 27172.00 28006.00
JPY 159.30 159.94 167.23
AUD 15865.00 15929.00 16417.00
SGD 18117.00 18190.00 18723.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 17917.00 17989.00 18512.00
NZD   14584.00 15075.00
KRW   17.30 18.88
DKK   3518.00 3646.00
SEK   2265.00 2351.00
NOK   2253.00 2340.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ