Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay
Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động, so với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu...

Hàng không còn nhiều dư địa, Vietstar muốn được bay
Dư địa khai thác kinh doanh trong lĩnh vực hàng không còn nhiều tiềm năng khi lượng khách liên tục tăng mạnh trong 10 năm qua. Việc chỉ có 2 hãng hàng không phục vụ nhu cầu của 90 triệu dân và hàng triệu lượt khách quốc tế là quá ít.
Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines được cất cánh, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc công ty cho biết.
Tính đến thời điểm hiện tại, Vietstar Air đã lo đủ về vốn, điểm đỗ máy bay... để đủ các điều kiện cấp phép bay chưa, thưa ông?
Ban đầu chúng tôi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng là doanh nghiệp với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung và đang triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng sân bay, trong đố dự án sớm nhất là nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý yêu cầu phải để 700 tỷ đồng trên tài khoản phong tỏa trong suốt thời gian chờ xét duyệt giấy phép, điều đó quá khó khăn, tốn kém đối với một doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động.
Để thỏa mãn yêu cầu của các cơ quan quản lý, chúng tôi đã thành lập một pháp nhân mới là Công ty TNHH MTV Vietstar (Vietstar Air) với vốn điều lệ tách biệt đang nằm trên tài khoản phong tỏa là 300 tỷ đồng và trước mắt chỉ bay nội địa. Chúng tôi sẽ tăng vốn điều lệ lên 700 tỷ đồng và xin bay quốc tế trong giai đoạn sau. Như vậy, điều kiện về vốn hoàn toàn đáp ứng các quy định pháp luật, đã được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính báo cáo rõ với Chính phủ.
Xin ông cho biết rõ hơn sự chuẩn bị của Vietstar Air, về nhân lực mặt đất, đào tạo phi công, thuê máy bay...?
Vietstar Air đã có bộ khung quản lý, điều hành cấp cao và các lĩnh vực khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, khai thác mặt đất, an toàn – an ninh và đảm bảo chất lượng... như được quy định tại Nghị định 30 trước đây và Nghị định 92 hiện nay.
Thời gian từ khi được cấp giấy phép đến khi Vietstar Air cất cánh khoảng 12-18 tháng và trong thời gian đó hãng sẽ tuyển dụng, huấn luyện, xin cấp chứng chỉ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều phái...
Về bảo dưỡng máy bay, Vietstar Air sẽ sử dụng dịch vụ của VSAE là công ty bảo dưỡng cùng tập đoàn với Vietstar Air hiện đang cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng máy bay cho Vietjet Air, Jetstar Pacific và các hãng hàng không khác tại cơ sở bảo dưỡng ở Tân Sơn Nhất. Công ty sẽ thuê các dịch vụ phục vụ mặt đất của các doanh nghiệp hiện có ở các sân bay.
Tập đoàn Vietstar cũng có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phục vụ mặt đất tại Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3) tại Tân Sơn Nhất và các nhà ga hàng không lưỡng dụng trong tương lai tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài.
Nếu được cấp phép, dự kiến tại thị trường hàng không, Vietstar Air sẽ cạnh tranh trong phân khúc nào, thưa ông?
Vietstar Air sẽ kinh doanh theo mô hình hàng không giá rẻ (LCC) hoặc hàng không siêu rẻ (ULCC). Phân thị hàng không giá rẻ ở Việt Nam và trong khu vực còn nhiều tiềm năng để Vietstar Air khai thác hiệu quả. Đơn vị khác cùng tập đoàn là Công ty Cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt sẽ tiếp tục kinh doanh các dịch vụ hàng không chung, trong đó có các dịch vụ ga VIP và bay VIP bằng các máy bay phản lực nhỏ phục vụ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường hàng không hiện nay, khi Vietstar Air ra đời có khiến thị phần hàng không thêm "chật chội" không, thưa ông?
Việt Nam đang có 3 hãng hàng không hoạt động. Jetstar Pacific là hãng hàng không do Vietnam Airlines kiểm soát chi phối. So với khu vực, cạnh tranh hàng không ở Việt Nam đang ở mức độ tối thiểu.
Trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã nghiên cứu và nhận định rằng hàng không và du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển khá giống Thái Lan, nhưng chậm hơn họ một vài chục năm. Thái Lan hiện đã có gần 10 hãng hàng không bay nội địa, quốc tế (trong đó có tới 4 hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là Thai Air Asia, Thai Lion Air, Nok Scoot, Thai Vietjet). Nói vậy để thấy việc Vietstar Air tham gia thị trường hàng không Việt Nam chưa có gì để gọi là "chật chội" cả.
Theo VnEconomy
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago