AirAsia gặp khó với Hải Âu

ANH MINH
14:40 12/11/2017

Công ty cổ phần hàng không Hải Âu chỉ được phép nhận vốn góp từ hãng hàng không giá rẻ AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes với tư cách là đơn vị kinh doanh vận tải hàng không chung.

Hẹp ngành đầu tư

Sau đúng hai tháng xem xét, đầu tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức phản hồi đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội liên quan đến hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu (Hải Âu) sau khi đơn vị đang khai thác thủy phi cơ có kế hoạch nhận phần vốn góp của AirAsia Investment (Malaysia).

Trước đó, vào đầu tháng 8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã phát văn bản hỏi ý kiến của Bộ GTVT - cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không liên quan đến điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài ở một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết trong WTO, cụ thể là với đề nghị đăng ký góp vốn, mua cổ phần của AirAsia Investmenr Ltd. tại Hải Âu.

airasia-gap-kho-voi-hai-au1510244337

Việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cyar Hải Âu đang được xem xét rất thận trọng.

Điều đáng nói là sau khi nhận vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, Hải Âu cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng hiện nay lên 1.000 tỷ đồng, trong đó AirAsia chiếm 30%. Cùng với việc tăng vốn điều lệ, Hải Âu có kế hoạch đăng ký lại ngành nghề kinh doanh, trong đó có một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết khi gia nhập WTO gồm: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không (746); bốc dỡ hàng hóa (7419); vận tải hành khách hàng không (CPC 7311, 7312); dịch vụ cho thuê máy bay kèm người lái (CPC 734); dịch vụ đại lý vé máy bay.

Chiểu theo văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, lĩnh vực hoạt động của Hải Âu sau khi nhận vốn nước ngoài bị hẹp đi đáng kể so với kỳ vọng.

Cụ thể, đối với ngành dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, Hải Âu (với 30% vốn nước ngoài) chỉ được phép cung cấp 2 phân ngành: dịch vụ khai thác hàng không, ngoại trừ dịch vụ thủ tục hàng hóa (CPC7461); dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không khác (CPC7469).

Đối với phân ngành dịch vụ kiểm soát không lưu (CPC7462), Bộ GTVT khẳng định, Hải Âu không được phép cung cấp dịch vụ này sau khi chuyển nhượng 30% vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài.

Khó bay thương mại sớm

Cần phải nói thêm rằng, việc bị cắt bớt một số phân ngành trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không vẫn chưa phải là thất vọng lớn nhất đối với liên minh Hải Âu - AirAsia.

Cụ thể, đối với ngành dịch vụ vận tải hành khách hàng không (CPC7311, 7312), Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ đính kèm, Hải Âu hiện chỉ được phép cung cấp dịch vụ hàng không chung vì mục đích thương mại theo Giấy phép số 03/2015/GP-BGTVT ngày 14/12/2015 của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đối với dịch vụ vận chuyển hàng không, Hải Âu phải có Giấy phép kinh doanh vận chuyến hàng không. Theo đó, đế được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Hải Âu cần thực hiện “thủ tục Chấp thuận chủ trương đầu tư” theo quy định của Điều 31, Luật Đầu tư và “Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không” theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Nói một cách ngắn gọn, liên minh Hải Âu - Air Asia chỉ có thể tham gia khai thác hoạt động vận chuyển khách thương mại tại thị trường nội địa như trường hợp của Vietnam Airlines, Vietjet, Vasco và JPA nếu như nâng cấp được giấy phép từ kinh doanh hàng không chung thành kinh doanh vận chuyển hàng không.

Cần phải nói thêm rằng, dù phải bỏ tối thiểu 300 tỷ đồng, tỷ phú Tony Fernandes chắc chắc vẫn không thỏa mãn với các chuyến bay vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện… giống như hoạt động hiện nay của Hải Âu.

Tuy nhiên, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang được Chính phủ xem xét rất thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.

Trước đó, vào tháng 4/2017, Chính phủ đã phát đi thông báo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Air) sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Liên minh Hải Âu - AirAsia sẽ phải đưa ra những lý lẽ đủ thuyết phục Chính phủ, đặc biệt là những lợi ích mang lại cho hành khách nếu muốn được Chính phủ đồng ý nâng cấp giấy phép trong thời gian tới”, một chuyên gia nhận định.

Theo Báo Đầu tư

  • Cùng chuyên mục
Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?

Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?

Do những vướng mắc về cơ sở pháp lý, Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã xin lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 04/08/2025 16:08

Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'

Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'

31/7 vừa qua, trong buổi lễ công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2025, dự án Vlasta - Thủy Nguyên của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được hội đồng chuyên môn vinh danh tại hạng mục “Best Lifestyle Township Landscape Design Vietnam 2025 - Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam”.

Bất động sản - 04/08/2025 15:49

Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Một số tỉnh thành đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư để chờ Chính phủ có quy định về hồ sơ và nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 33 Luật Đầu tư và ban hành Nghị định 31 sửa đổi.

Đầu tư - 04/08/2025 11:54

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Đầu tư - 04/08/2025 09:36

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.

Đầu tư - 03/08/2025 15:24

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Đầu tư - 03/08/2025 09:32

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Đầu tư - 02/08/2025 17:52

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.

Đầu tư - 02/08/2025 11:10

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.

Đầu tư - 01/08/2025 14:40

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đầu tư - 01/08/2025 11:31

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49