Hàng giả, hàng nhái làm xói mòn lòng tin của người Việt vào hàng Việt
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Sáng nay (12/8), Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, sau 6 năm thực hiện, Đề án phát triển thị trường trong nước đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.
Qua báo cáo tổng kết của các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động của đề án, đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của cuộc vận động. Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.
Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.
Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đề án cũng bộc lộ một số hạn chế và thách thức đặt ra. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hàng loạt các FTA lớn đã được ký kết, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thực thi thì áp lực cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại nhập về chất lượng, giá cả, mẫu mã... là rất lớn.
Hệ thống phân phối hàng hoá trong nước vẫn còn tồn tại bất cập về hạ tầng thương mại, chợ xuống cấp, khu vực nông thôn, miền núi còn thưa thớt, kẽ hở cho hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, chưa thu hút được hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu.
Tình trạng hàng giả, hàng nhát, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng cũng đang ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra tâm lý sính ngoại vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người tiêu dùng cũng là một bước cản lớn cho cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới và của nước ta, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2020 đạt 1.913.889 tỷ đồng, giảm 3,91% so với cùng kỳ năm 2019, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%).
Để phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, hiện Bộ Công Thương đang tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25185.00 | 25187.00 | 25487.00 |
EUR | 26723.00 | 26830.00 | 28048.00 |
GBP | 31041.00 | 31228.00 | 3224.00 |
HKD | 3184.00 | 3197.00 | 3304.00 |
CHF | 27391.00 | 27501.00 | 28375.00 |
JPY | 160.53 | 161.17 | 168.67 |
AUD | 16226.00 | 16291.00 | 16803.00 |
SGD | 18366.00 | 18440.00 | 19000.00 |
THB | 672.00 | 675.00 | 704.00 |
CAD | 18295.00 | 18368.00 | 18925.00 |
NZD | 14879.00 | 15393.00 | |
KRW | 17.79 | 19.46 | |
DKK | 3588.00 | 3724.00 | |
SEK | 2313.00 | 2404.00 | |
NOK | 2291.00 | 2383.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 82,3001,300 | 84,3001,000 |
SJC Hà Nội | 82,3001,300 | 84,3001,000 |
DOJI HCM | 82,0002,000 | 84,0001,500 |
DOJI HN | 82,0002,000 | 84,0001,500 |
PNJ HCM | 82,3002,500 | 84,3002,000 |
PNJ Hà Nội | 82,3002,500 | 84,3002,000 |
Phú Qúy SJC | 82,3001,100 | 84,3001,000 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,3501,050 | 84,2501,250 |
Mi Hồng | 82,600900 | 84,000800 |
EXIMBANK | 82,0001,000 | 84,0001,000 |
TPBANK GOLD | 82,0002,000 | 84,0001,500 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Giá dầu tăng sau phản ứng im lặng của Iran trước cuộc tấn công của Israel
20, Tháng 04, 2024 | 13:01 -
CNN: Apple có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn ở Việt Nam, nơi được coi là 'Điểm hạ cánh hoàn hảo’
19, Tháng 04, 2024 | 06:11 -
Hàng hóa tại hội chợ thương mại Trung Quốc 'rẻ như mớ rau'
17, Tháng 04, 2024 | 13:37 -
Tesla giảm giá xe điện trên toàn cầu
22, Tháng 04, 2024 | 12:18 -
Vì sao các thương hiệu xa xỉ chỉ muốn thuê mặt bằng ở quận 1 TP.HCM?
23, Tháng 04, 2024 | 05:15
-
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok phải bán hoặc 'bị cấm'24, Tháng 04, 2024 | 09:59
-
Giá cổ phiếu Tesla tăng vọt khi nhà sản xuất xe điện nói 'tăng tốc' việc ra mắt ô tô rẻ hơn24, Tháng 04, 2024 | 07:02
-
Chuỗi lễ hội 30/4 gia tăng sức hút cho NovaWorld Phan Thiet23, Tháng 04, 2024 | 09:34
-
Masan High-Tech Materials: Phát triển bền vững, thích ứng tương lai23, Tháng 04, 2024 | 03:17
-
LPBank dành nhiều đặc quyền ưu đãi tri ân Khách hàng Doanh nghiệp thân thiết23, Tháng 04, 2024 | 02:36
-
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm 'mảnh ghép xanh' cho tiến trình Net Zero23, Tháng 04, 2024 | 02:34