Hàng giả, hàng nhái làm xói mòn lòng tin của người Việt vào hàng Việt
Qua 6 năm thực hiện Đề án "Người Việt dùng hàng Việt" thói quen tiêu dùng của người Việt đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng bộc lộ nhiều hạn chế hệ thống bán lẻ trong nước, cùng với đó là nạn hàng giả, hàng nhái đang làm xói mòn lòng tin của người Việt vào hàng Việt.
Sáng nay (12/8), Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, sau 6 năm thực hiện, Đề án phát triển thị trường trong nước đã mang lại những kết quả tích cực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội phục vụ đời sống của gần 100 triệu người dân Việt Nam.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị
Qua báo cáo tổng kết của các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp đánh giá cao các giải pháp phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động của đề án, đã đạt mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của cuộc vận động. Việc tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng thường xuyên và liên tục các nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gắn với cuộc vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, có 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ quan tâm tới cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.
Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài, chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.
Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đề án cũng bộc lộ một số hạn chế và thách thức đặt ra. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, hàng loạt các FTA lớn đã được ký kết, đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thực thi thì áp lực cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại nhập về chất lượng, giá cả, mẫu mã... là rất lớn.
Hệ thống phân phối hàng hoá trong nước vẫn còn tồn tại bất cập về hạ tầng thương mại, chợ xuống cấp, khu vực nông thôn, miền núi còn thưa thớt, kẽ hở cho hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, chưa thu hút được hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu.
Tình trạng hàng giả, hàng nhát, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng cũng đang ảnh hưởng lớn tới niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt, gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra tâm lý sính ngoại vẫn còn hiện hữu trong một bộ phận người tiêu dùng cũng là một bước cản lớn cho cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lưu ý, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới chú trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam, hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới và của nước ta, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu và hoạt động thương mại của thị trường nội địa.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2020 đạt 1.913.889 tỷ đồng, giảm 3,91% so với cùng kỳ năm 2019, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%).
Để phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, hiện Bộ Công Thương đang tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Cùng chuyên mục
Hệ sinh thái - Đòn bẩy cho tăng trưởng VPBank
Khi cạnh tranh ngành ngân hàng ngày càng khốc liệt, VPBank trở thành một "case" được chú ý nhờ hệ sinh thái tài chính toàn diện và năng động bậc nhất.
Thị trường - 10/11/2025 14:57
ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long
Giữa thời điểm Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.
Thị trường - 10/11/2025 14:54
Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt, chuẩn bị mùa đón khách quốc tế
Du lịch Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng tốt khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế những tháng cuối năm 2025.
Xu hướng - 10/11/2025 07:19
Trung Quốc tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu một số kim loại lưỡng dụng sang Mỹ
Thông báo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang hạ nhiệt.
Thị trường - 10/11/2025 06:45
Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
TP.HCM, ngày 8/11/2025 – Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 09/11/2025 15:01
VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức
VPS công bố giá chào bán chính thức cho cổ phiếu (mã dự kiến VCK) là 60.000 đồng/cổ phiếu, sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Doanh nghiệp - 09/11/2025 14:59
'Cơn khát' cà phê toàn cầu
Sau nhiều năm oằn mình trước biến đổi khí hậu, ngành cà phê toàn cầu lại bước vào chu kỳ khủng hoảng mới, khi kỳ vọng về “vụ mùa bội thu” đang dần tan biến.
Thị trường - 09/11/2025 14:04
1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities
VietinBank Securities (VBSE, HOSE: CTS) đã đóng góp tích cực vào thành công của thương vụ phát hành lô trái phiếu mã CMG12501 trị giá 1.250 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm của Tập đoàn Công nghệ CMC, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tư vấn tài chính doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu thị trường.
Doanh nghiệp - 09/11/2025 08:24
Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao
Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ lần 2, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động chưa từng có.
Thị trường - 09/11/2025 07:03
Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng
Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Thị trường - 08/11/2025 17:02
Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện
EVN cập nhật một số thông tin đến sáng ngày 08/11/2025 về tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 15:01
Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn
Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18
Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định
Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35
NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13
Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ sách giáo khoa và trang thiết bị học tập nhằm giúp học sinh nhanh chóng trở lại trường, không để việc học bị gián đoạn.
Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:41
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First
Khi AI dần trở thành "mã gen" của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago



















