Doanh thu vượt 1 tỷ USD, Central Group “phả hơi nóng” vào Vincommerce, Saigon Co.op trong cuộc đua dẫn đầu thị trường bán lẻ
Nhìn thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, lãnh đạo của Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này.
6 năm doanh thu tăng gấp 120 lần tại thị trường Việt Nam
Năm 2012, tập đoàn bán lẻ Central Group mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bắt đầu bằng mảng kinh doanh mặt hàng thời trang. Năm 2015, Central Group thâu tóm Nguyễn Kim và Lanchi Mart, chuỗi siêu thị nhỏ tại các tỉnh miền Tây.
Thời điểm đó, Central Group sở hữu 85 cửa hàng tại 15 tỉnh với diện tích sàn khoảng 170.000m2. Năm 2016, Central Group chi ra hơn 1 tỷ USD để thâu tóm hệ thống BigC Việt Nam và ra mắt thương hiệu Big C/Go lần đầu vào năm 2018. Central Group lấy BigC làm nền tảng để thúc đẩy kinh doanh tại Việt Nam, dần đổi thương hiệu sang Go!.
Tháng 4/2019, Central Group chi thêm khoảng 115 triệu USD để hoàn tất nâng sở hữu tại Nguyễn Kim từ 49% lên 100%. Việc hợp nhất Nguyễn Kim đã kéo doanh thu của Central Retail - công ty phụ trách mảng bán lẻ của Central Group - tại thị trường Việt Nam lần đầu vượt 1 tỷ USD.
Doanh thu của Central Retail tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 300 triệu bath (9,5 triệu USD) năm 2014 lên 37 tỷ bath (1,18 tỷ USD) năm 2019 (gấp 123 lần). Số liệu giai đoạn 2016-2018 cho thấy doanh thu bình quân mỗi năm (CAGR) tại thị trường Việt Nam của Central Retail tăng trưởng 19,8%. Trong thời kỳ Covid-19, công ty này tiếp tục mở rộng và gặt hái được doanh thu thông qua các nền tảng mua sắm đa kênh bao gồm cả bán lẻ và các cửa hàng online, phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng.
Đến tháng 6/2020, Central Retail Việt Nam đang sở hữu 35 khu mua sắm, 230 cửa hàng tại 39 tỉnh thành cả nước với diện tích mặt sàn bán lẻ hơn 1 triệu m2, bao gồm 32 đại siêu thị (Hyper Go!), 7 siêu thị ở các thành phố lớn (Super Go!) và 25 địa điểm Lanchi Mart ở các tỉnh. Các chi nhánh Nguyễn Kim được mở độc lập và định dạng shop trong shop, nằm trong các chi nhánh của Big C.
Mạng lưới bán lẻ của Central Group đã hiện diện tại 39 tỉnh thành
Central Group – đế chế bán lẻ của dòng họ Chirathivat
Năm 1925, nhà sáng lập của Central Group, ông Tiang Chirathivat đã chuyển từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) sang Bangkok mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Sau đó đến năm 1956, con trai ông là Samrit Chirathivat mở rộng mảng kinh doanh của cha và thành lập trung tâm mua sắm Central Department Store tại quận Wangburapha ở Bangkok.
Đế chế bán lẻ của Central Group đã bành trướng tại Thái Lan kể từ đó. Hiện nay Chủ tịch của Central Group là Tos Chirathivat, cháu nội của ông Tiang Chirathivat và là con trai út của Samrit Chirathivat, trở thành thế hệ thứ ba của dòng họ lãnh đạo tập đoàn. Hầu hết các thành viên trong gia tộc Chirathivat nắm quyền điều hành tại Central Group và các công ty con.
Tos Chirathivat, Chủ tịch của Central Group
Ở thời điểm hiện tại, Chirathivat là gia tộc giàu có thứ hai tại Thái Lan (sau CP Group). Central Group hiện nay dẫn đầu mảng bán lẻ, bất động sản, kinh doanh khách sạn, thực phẩm và đồ uống, dịch vụ tài chính và fintech… tại Thái Lan.
Các thương hiệu trong hệ sinh thái của Central Retail
Mảng bán lẻ của Central Group, công ty Central Retail Corporation đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan (SEC) với mã CRC, vốn điều lệ 6,32 tỷ bath (202 triệu USD).
Năm 2019, doanh thu mảng bán lẻ của Central Group đạt 222,7 tỷ bath (7,12 tỷ USD), tăng 7,8% so với năm trước. Trong đó 74% doanh thu từ thị trường Thái Lan, 18% doanh thu từ thị trường Việt Nam và 8% doanh thu từ Italia.
Về cơ cấu doanh thu, 41% đến từ mảng thực phẩm, 33% từ thời trang và 26% còn lại là hàng điện máy và phần cứng. Lợi nhuận ròng năm 2019 của Central Retail đạt hơn 9 triệu bath, tăng 4,3% cùng kỳ 2018. Tổng tài sản gần 261 tỷ bath (8,3 tỷ USD), tổng nợ 177,3 tỷ bath (5,66 tỷ USD).
Tính đến cuối năm 2018, Central Retail đang quản lý 2.083 cửa hàng, 61 trung tâm thương mại với diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 3 triệu m2, tỷ lệ lấp đầy lên tới 93,6%.
Tham vọng của Central Group tại thị trường Việt Nam
Yol Phokasub, Giám đốc điều hành Central Retail tiết lộ rằng, chiến lược của công ty sẽ tập trung mở rộng danh mục đầu tư ở nhiều phân khúc khác nhau, hợp tác đối tác và cung cấp công nghệ, cho phép Central Retail nhanh chóng mở rộng hoạt động một cách mạnh mẽ.
Đánh giá về thị trường bán lẻ của Việt Nam, Central Group nhận định nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với mức tăng trên 6% trong 3 năm trở lại đây, GDP trên đầu người đã tăng từ 1.886 USD năm 2013 lên 2.566 USD năm 2018 (theo số liệu của World Bank. Ngành bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, do nền kinh tế tăng trưởng khả quan, dân số lớn với hơn 90 triệu người và sự bùng nổ tầng lớp khách hàng có thu nhập trung bình. Một số hiệp định thương mại tự do được ký kết trong 5 năm trở lại đây cũng thúc đẩy vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Theo góc nhìn của Central Group, dẫn đầu ngành bán lẻ của Việt Nam bao gồm các ông lớn như Saigon Coop, Vincommerce, Lotte Group (trong mảng siêu thị và đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi), Thế giới Di động, FPT Retail (mảng điện máy), AEON Mall, VinGroup (trung tâm thương mại). Với quy mô doanh thu hơn 1 tỷ USD thì hiện Central cùng với Thế giới Di động, Vincommerce và Saigon Co.op là 4 hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam.
Nhìn thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, lãnh đạo của Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này.
Ông Philippe Jean Broianigo, giám đốc điều hành Central Retail Vietnam cho biết, năm 2020, Central Retail sẽ mở 6 siêu thị Go! ở Trà Vinh, Quảng Ngãi, Buôn Mê Thuột, Bến Tre, Bà Rịa và Thái Nguyên, và đổi thương hiệu Big C thành Go ở 4 chi nhánh nữa. Kế hoạch bao gồm phát triển nền tảng bán hàng đa kênh và kết hợp kinh doanh với các đối tác như Grab trên GrabMart để tạo điều kiện cung cấp dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng. Trong 5 năm tới, mục tiêu của Central Group muốn mở rộng mảng bán lẻ ra khắp 55 tỉnh thành của Việt Nam.
Không chỉ dừng ở mảng siêu thị, thực phẩm (Go!, đổi thương hiệu từ Big C), hay điện máy (Nguyễn Kim), Central Retail còn mở chuỗi Supersports, phát triển Go! theo phong cách chuỗi Robinson phiên bản Thái Lan, đồng thời tu sửa các cửa hàng để phù hợp với lối sống của người Việt Nam như Food City, Kubo, Hello Beauty cũng như nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa để bán trong mạng lưới bán lẻ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.
Theo Trí thức trẻ
- Cùng chuyên mục
Chuyển động mới của Tập đoàn Danh Khôi
Tập đoàn Danh Khôi công bố lãi lớn quý III nhờ hoàn nhập dự phòng. Tập đoàn cũng đã tìm được nhà đầu tư sẽ rót vốn để giải quyết nợ và đầu tư mới.
Tài chính - 06/11/2025 10:28
VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
VAFIE vừa có công văn gửi Quốc hội, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, các Bộ ngành liên quan về ý kiến, kiến nghị của chuyên gia, doanh nghiệp tại Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.
Tài chính - 06/11/2025 08:00
Cổ đông Antesco thông qua niêm yết HoSE
Antesco triển khai niêm yết HoSE trong bối cảnh chất lượng quản trị doanh nghiệp được nâng cao và kết quả kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
Nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh mạnh sau khi được nâng hạng. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, CEO Dragon Capital Việt Nam, nâng hạng không phải “phép màu” với cổ phiếu, mà cho thấy TTCK Việt Nam đang là điểm đến minh bạch, bền vững, uy tín với dòng vốn trong và ngoài nước.
Tài chính - 06/11/2025 07:00
Doanh nghiệp bán lẻ ‘lên hương’
Các nhà bán lẻ lớn báo lãi đột biến nhờ người tiêu dùng tìm đến kênh hiện đại sau đợt truy quét hàng giả. MWG, WCM và FRT tăng tốc mở rộng ở nông thôn.
Tài chính - 05/11/2025 13:41
Thương hiệu bia 20 năm tuổi 'hồi sinh' sau khi về tay Sabeco
Sau khi SABECO nắm quyền chi phối, kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây đã tăng trưởng ngoạn mục.
Tài chính - 05/11/2025 08:55
Chứng khoán hướng tới giai đoạn phân hoá
P/E trượt của VN-Index (không xét đến nhóm Vingroup và Gelex) vẫn đang nằm ở vùng thấp trong lịch sử, đây là nền tảng quan trọng cho một chu kỳ "stock-picking"(lựa chọn cổ phiếu) mới khi thị trường dần bước vào giai đoạn phân hóa rõ nét hơn.
Tài chính - 05/11/2025 07:30
Dòng vốn ngoại được dự báo sớm đảo chiều mua ròng
Ông Lê Quang Chung, Phó Tổng giám đốc AAS dự đoán dòng vốn ngoại sẽ ngừng bán ròng và có thể quay trở lại mua ròng nhờ thông tin tích cực trong nước và Fed nới lỏng chính sách tiền tệ.
Tài chính - 05/11/2025 07:00
Sắp có quy định để công ty khởi nghiệp sáng tạo lên sàn
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút khối ngoại cũng như nhà đầu tư trong nước.
Tài chính - 05/11/2025 07:00
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm
Với việc đảm bảo các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, nhiều doanh nghiệp vẫn báo lãi quý III/2025 tăng trưởng tích cực bất chấp dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng.
Tài chính - 04/11/2025 15:01
Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102
Những điểm sửa đổi mới trong Thông tư 102 được kỳ vọng sẽ nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK, cũng như hướng tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.
Tài chính - 04/11/2025 12:12
10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ
Lũy kế 9 tháng 2025 có tới hơn 10 nhà băng báo lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Dẫn đầu là Vietcombank với con số lợi nhuận kỷ lục 33.123 tỷ đồng.
Tài chính - 04/11/2025 12:10
Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán
Việc quản trị danh mục cổ phiếu trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Nhà đầu tư nhờ đó sẽ tránh tình trạng rơi vào tâm lý khó chịu và cắt lỗ đúng đáy.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian tới sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng sát hơn các yêu cầu và đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng
Do gặp khó trong hoạt động kinh doanh chính nên KIDO có thể sẽ không cán đích chỉ tiêu đề ra 5 năm liên tiếp hiện hữu. Lãnh đạo KIDO đã ra quyết định bán 49% vốn KDF trong quý IV.
Tài chính - 03/11/2025 16:57
VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO
Nhà đầu tư đăng ký với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ trong đợt IPO của VPBankS, vượt 4% giá trị chào bán. Cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết HoSE trong tháng 12.
Tài chính - 03/11/2025 10:19
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
3
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
-
4
Bán nhà ở không đủ điều kiện có thể bị phạt tới 1 tỷ đồng
-
5
Mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng, cấp phép tối đa trong 7 ngày
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago







![[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/05/tittlew-2029.jpg)













