Doanh thu vượt 1 tỷ USD, Central Group “phả hơi nóng” vào Vincommerce, Saigon Co.op trong cuộc đua dẫn đầu thị trường bán lẻ
Nhìn thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, lãnh đạo của Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này.
6 năm doanh thu tăng gấp 120 lần tại thị trường Việt Nam
Năm 2012, tập đoàn bán lẻ Central Group mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bắt đầu bằng mảng kinh doanh mặt hàng thời trang. Năm 2015, Central Group thâu tóm Nguyễn Kim và Lanchi Mart, chuỗi siêu thị nhỏ tại các tỉnh miền Tây.
Thời điểm đó, Central Group sở hữu 85 cửa hàng tại 15 tỉnh với diện tích sàn khoảng 170.000m2. Năm 2016, Central Group chi ra hơn 1 tỷ USD để thâu tóm hệ thống BigC Việt Nam và ra mắt thương hiệu Big C/Go lần đầu vào năm 2018. Central Group lấy BigC làm nền tảng để thúc đẩy kinh doanh tại Việt Nam, dần đổi thương hiệu sang Go!.
Tháng 4/2019, Central Group chi thêm khoảng 115 triệu USD để hoàn tất nâng sở hữu tại Nguyễn Kim từ 49% lên 100%. Việc hợp nhất Nguyễn Kim đã kéo doanh thu của Central Retail - công ty phụ trách mảng bán lẻ của Central Group - tại thị trường Việt Nam lần đầu vượt 1 tỷ USD.
Doanh thu của Central Retail tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 300 triệu bath (9,5 triệu USD) năm 2014 lên 37 tỷ bath (1,18 tỷ USD) năm 2019 (gấp 123 lần). Số liệu giai đoạn 2016-2018 cho thấy doanh thu bình quân mỗi năm (CAGR) tại thị trường Việt Nam của Central Retail tăng trưởng 19,8%. Trong thời kỳ Covid-19, công ty này tiếp tục mở rộng và gặt hái được doanh thu thông qua các nền tảng mua sắm đa kênh bao gồm cả bán lẻ và các cửa hàng online, phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng.
Đến tháng 6/2020, Central Retail Việt Nam đang sở hữu 35 khu mua sắm, 230 cửa hàng tại 39 tỉnh thành cả nước với diện tích mặt sàn bán lẻ hơn 1 triệu m2, bao gồm 32 đại siêu thị (Hyper Go!), 7 siêu thị ở các thành phố lớn (Super Go!) và 25 địa điểm Lanchi Mart ở các tỉnh. Các chi nhánh Nguyễn Kim được mở độc lập và định dạng shop trong shop, nằm trong các chi nhánh của Big C.

Mạng lưới bán lẻ của Central Group đã hiện diện tại 39 tỉnh thành
Central Group – đế chế bán lẻ của dòng họ Chirathivat
Năm 1925, nhà sáng lập của Central Group, ông Tiang Chirathivat đã chuyển từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) sang Bangkok mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ. Sau đó đến năm 1956, con trai ông là Samrit Chirathivat mở rộng mảng kinh doanh của cha và thành lập trung tâm mua sắm Central Department Store tại quận Wangburapha ở Bangkok.
Đế chế bán lẻ của Central Group đã bành trướng tại Thái Lan kể từ đó. Hiện nay Chủ tịch của Central Group là Tos Chirathivat, cháu nội của ông Tiang Chirathivat và là con trai út của Samrit Chirathivat, trở thành thế hệ thứ ba của dòng họ lãnh đạo tập đoàn. Hầu hết các thành viên trong gia tộc Chirathivat nắm quyền điều hành tại Central Group và các công ty con.

Tos Chirathivat, Chủ tịch của Central Group
Ở thời điểm hiện tại, Chirathivat là gia tộc giàu có thứ hai tại Thái Lan (sau CP Group). Central Group hiện nay dẫn đầu mảng bán lẻ, bất động sản, kinh doanh khách sạn, thực phẩm và đồ uống, dịch vụ tài chính và fintech… tại Thái Lan.

Các thương hiệu trong hệ sinh thái của Central Retail
Mảng bán lẻ của Central Group, công ty Central Retail Corporation đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan (SEC) với mã CRC, vốn điều lệ 6,32 tỷ bath (202 triệu USD).
Năm 2019, doanh thu mảng bán lẻ của Central Group đạt 222,7 tỷ bath (7,12 tỷ USD), tăng 7,8% so với năm trước. Trong đó 74% doanh thu từ thị trường Thái Lan, 18% doanh thu từ thị trường Việt Nam và 8% doanh thu từ Italia.

Về cơ cấu doanh thu, 41% đến từ mảng thực phẩm, 33% từ thời trang và 26% còn lại là hàng điện máy và phần cứng. Lợi nhuận ròng năm 2019 của Central Retail đạt hơn 9 triệu bath, tăng 4,3% cùng kỳ 2018. Tổng tài sản gần 261 tỷ bath (8,3 tỷ USD), tổng nợ 177,3 tỷ bath (5,66 tỷ USD).
Tính đến cuối năm 2018, Central Retail đang quản lý 2.083 cửa hàng, 61 trung tâm thương mại với diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 3 triệu m2, tỷ lệ lấp đầy lên tới 93,6%.
Tham vọng của Central Group tại thị trường Việt Nam
Yol Phokasub, Giám đốc điều hành Central Retail tiết lộ rằng, chiến lược của công ty sẽ tập trung mở rộng danh mục đầu tư ở nhiều phân khúc khác nhau, hợp tác đối tác và cung cấp công nghệ, cho phép Central Retail nhanh chóng mở rộng hoạt động một cách mạnh mẽ.
Đánh giá về thị trường bán lẻ của Việt Nam, Central Group nhận định nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với mức tăng trên 6% trong 3 năm trở lại đây, GDP trên đầu người đã tăng từ 1.886 USD năm 2013 lên 2.566 USD năm 2018 (theo số liệu của World Bank. Ngành bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, do nền kinh tế tăng trưởng khả quan, dân số lớn với hơn 90 triệu người và sự bùng nổ tầng lớp khách hàng có thu nhập trung bình. Một số hiệp định thương mại tự do được ký kết trong 5 năm trở lại đây cũng thúc đẩy vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo góc nhìn của Central Group, dẫn đầu ngành bán lẻ của Việt Nam bao gồm các ông lớn như Saigon Coop, Vincommerce, Lotte Group (trong mảng siêu thị và đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi), Thế giới Di động, FPT Retail (mảng điện máy), AEON Mall, VinGroup (trung tâm thương mại). Với quy mô doanh thu hơn 1 tỷ USD thì hiện Central cùng với Thế giới Di động, Vincommerce và Saigon Co.op là 4 hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam.
Nhìn thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, lãnh đạo của Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường này.
Ông Philippe Jean Broianigo, giám đốc điều hành Central Retail Vietnam cho biết, năm 2020, Central Retail sẽ mở 6 siêu thị Go! ở Trà Vinh, Quảng Ngãi, Buôn Mê Thuột, Bến Tre, Bà Rịa và Thái Nguyên, và đổi thương hiệu Big C thành Go ở 4 chi nhánh nữa. Kế hoạch bao gồm phát triển nền tảng bán hàng đa kênh và kết hợp kinh doanh với các đối tác như Grab trên GrabMart để tạo điều kiện cung cấp dịch vụ nhanh chóng cho khách hàng. Trong 5 năm tới, mục tiêu của Central Group muốn mở rộng mảng bán lẻ ra khắp 55 tỉnh thành của Việt Nam.
Không chỉ dừng ở mảng siêu thị, thực phẩm (Go!, đổi thương hiệu từ Big C), hay điện máy (Nguyễn Kim), Central Retail còn mở chuỗi Supersports, phát triển Go! theo phong cách chuỗi Robinson phiên bản Thái Lan, đồng thời tu sửa các cửa hàng để phù hợp với lối sống của người Việt Nam như Food City, Kubo, Hello Beauty cũng như nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa để bán trong mạng lưới bán lẻ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan.
Theo Trí thức trẻ
- Cùng chuyên mục
Thắng lớn mảng đầu tư, Chứng khoán VIX báo lãi quý II gấp 10 lần cùng kỳ
Danh mục đầu tư tài chính của Chứng khoán VIX chủ yếu là cổ phiếu và tạm lãi hơn 1.600 tỷ đồng. Đây là động lực chính giúp công ty lãi đậm quý II.
Tài chính - 19/07/2025 08:55
NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực
Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của Ngân hàng.
Ngân hàng - 19/07/2025 07:29
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng).
Ngân hàng - 19/07/2025 07:22
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
DIC Corp sẽ chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 12.000 đồng/cp. Thời điểm thực hiện từ quý III năm nay đến quý I năm sau.
Tài chính - 19/07/2025 06:55
'Nâng hạng khó, giữ hạng còn khó hơn'
Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá một trong những yếu tố quan trọng để nâng và giữ hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Tài chính - 18/07/2025 14:48
Hướng tới thị trường quản lý quỹ minh bạch và bền vững
Tại Hội thảo Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 17/7, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ.
Tài chính - 18/07/2025 14:00
Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán
Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quản lý, quỹ đầu tư, việc nâng hạng sẽ có những tác động tích cực tới TTCK Việt Nam nói chung và ngành quỹ nói riêng.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững không thể thiếu thế hệ nhà đầu tư có kiến thức, có nhận thức đúng đắn về rủi ro và hành xử chuyên nghiệp, có trách nhiệm.
Tài chính - 18/07/2025 07:00
Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường
Việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là vấn đề chung của thị trường, trong đó có vai trò của các hiệp hội, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...
Tài chính - 18/07/2025 07:00
FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam
Đại diện đoàn công tác của FTSE Russell đã bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực cải cách toàn diện mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng vận hành thị trường vốn.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?
Thị trường chứng khoán được nhận định chuyển từ pha lích lũy sang pha đẩy giá với chu kỳ tăng ít nhất 3 quý, VN-Index có thể sớm hướng tới mốc 1.600 điểm.
Tài chính - 17/07/2025 17:18
Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027
Xây dựng cơ chế trung tâm thanh toán bù trừ (CCP) được coi là yếu tố quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 17/07/2025 16:33
Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng
Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cho biết nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là đích đến cuối cùng, mà là hành trình đòi hỏi phải xây dựng, củng cố niềm tin trong và ngoài nước vào một TTCK hiện đại, minh bạch và hội nhập.
Tài chính - 17/07/2025 11:40
Ngành quản lý quỹ Việt Nam trước cơ hội đột phá
Quy mô ngành quản lý quỹ ở Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn và đang đứng trước cơ hội to lớn để trở thành trụ cột quan trọng dẫn vốn cho nền kinh tế bên cạnh kênh truyền thống ngân hàng.
Tài chính - 17/07/2025 09:39
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương gợi ý 5 giải pháp nâng cao nhận thức nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán
Tạp chí Nhà Đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo & Dân vận TW tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 09:14
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 17/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago