Hàn Quốc muốn nghiên cứu đầu tư dự án tuyến Metro số 5 cho TP.HCM

Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) vừa có thư gửi UBND TP.HCM với nội dung đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến Metro số 5 - giai đoạn 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
NGUYÊN VŨ
23, Tháng 02, 2021 | 12:33

Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) vừa có thư gửi UBND TP.HCM với nội dung đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến Metro số 5 - giai đoạn 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, thông tin trên được Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) công bố ngày 23/2/2021. Theo đó, ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) đã gửi thư chính thức cho Chủ tịch UBND thành phố và BQL liên quan đến việc đề nghị cho phép tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến Metro số 5 - giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Nội dung thư được BQL đưa ra cho thấy đích thâm ông Soun-young Chung, Tổng Giám đốc bộ phận hợp tác kinh doanh toàn cầu của ngân hàng Kexim ký với nội dung đơn vị này sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP).

Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: Kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án. Các thành viên của nhóm nghiên cứu cũng như các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul, được thực hiện theo mô hình PPP.

Được biết, trước đó, ngày 19/1/2021, MAUR đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và các công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu cũng như định hướng các công việc liên quan. Tại buổi làm việc, phía Hàn Quốc đã trình bày kế hoạch cập nhật báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến sẽ trình nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.

152030355_415504056220252_4033952099189236652_n

Lược đồ di chuyển tuyến metro số 5 giai đoạn 2. Ảnh: MAUR

Còn về phía MAUR đánh giá cao sự chủ động của ngân hàng Kexim và các nhà đầu tư. Đồng thời cam kết, sau khi báo cáo UBND thành phố, MAUR sẽ có sự phối hợp tốt để cùng tìm được giải pháp đầu tư một cách khả thi, hiệu quả cho tuyến metro số 5 - giai đoạn 2, từng bước góp phần vào quá trình hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.

Được biết, dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 trước đây cũng đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện được và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Hiện nay, KOICA cũng đang tài trợ một dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Ban nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho đoạn tuyến này.

Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 14,56km, trong đó đoạn ngầm 8,56km, đi trên cao 5,65km và chuyển tiếp đi trên mặt đất 0,35km. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 59.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.

Bên cạnh tuyến metro số 5 giai đoạn 2 đang kêu gọi đầu tư thì thành phố cũng đang kệu gọi đầu tư 4 tuyến metro khác, gồm: tuyến số 2 (giai đoạn 2), số 3A, số 4 và số 5 (giai đoạn 1).

Bình luận

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ