TP.HCM lên kế hoạch xây dựng tuyến metro số 5 gần 39.000 tỷ đồng

Tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km, gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 và có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỷ USD (tương đương 38.700 tỷ đồng).
KỲ PHONG
14, Tháng 05, 2020 | 06:46

Tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km, gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 và có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỷ USD (tương đương 38.700 tỷ đồng).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa cho biết, vào cuối tháng 4/2020, UBND TP đã có công văn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn.

Theo đó, hồ sơ dự án được xây dựng trên cơ sở tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước, làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020 và sau đó sẽ trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.

dsdsds

Lộ trình tuyến metro số 5 . Ảnh: MAUR

Tuyến Metro số 5 - giai đoạn 1 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của thành phố trong tương lai, bao gồm tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn, tuyến số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, tuyến metro số số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.

Theo kết quả cập nhật của Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải dựa trên báo cáo nghiên cứu của Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) trước đây, tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao), sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,66 tỷ USD (tương đương 38.700 tỷ đồng), được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025 đến năm 2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.

Ngoài ra, trong thời gian này, MAUR cũng đang tích cực phối hợp với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và một số nhà đầu tư từ quốc gia này để sớm ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác cùng xúc tiến đầu tư tuyến metro số 5 – giai đoạn 2 theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Theo đó, giai đoạn 2 của dự án từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

 

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ