Hải Phòng nghiên cứu đầu tư nút giao thông Quán Mau hơn 1.000 tỷ đồng
Dự kiến tổng mức đầu tư nút giao thông Quán Mau và mở rộng đoạn đường An Đà từ nút giao này tới đường Đông Khê 2 (dài 650 m) khoảng hơn 1.050 tỷ đồng.
Ngày 19/3, nguồn tin từ cơ quan chức năng cho biết UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành và quận Ngô Quyền nghiên cứu phương án triển khai dự án nút giao thông Quán Mau kết hợp cải tạo chỉnh trang đô thị khu vực Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phong tại số 2 An Đà.
20 năm vẫn GPMB dở dang
Nút giao thông Quán Mau là một phần Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp thương mại (ICC) làm chủ đầu tư, được UBND TP phê duyệt từ năm 2003, được phê duyệt điều chỉnh 5 lần, lần cuối cùng là năm 2011.
Theo đó, nút giao thông ngã 5 Quán Mau gồm nút giao cùng mức bán kính hơn 27 m, chiều rộng đường quanh vòng xuyến 13,5 m, chiều rộng vỉa hè 10 m và 5 tuyến đường vào nút giao tổng chiều dài 390 m, tổng mức đầu tư hơn 338 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố cấp tối đa 241 tỷ đồng từ nguồn tạm ứng vốn tồn ngân Kho bạc theo tiến độ thực hiện dự án để GPMB. Chủ đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật, TP. Hải Phòng tổ chức đấu giá đất kinh doanh tại nút giao hoàn trả chủ đầu tư chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Diện tích đền bù của nút giao thông Quán Mau là hơn 3,7 ha, có 457 hộ dân trong chỉ giới thu hồi chưa kể tách hộ. Tuy nhiên, đến nay, nút giao này vẫn còn GPMB dở dang, mới có hơn 300 hộ với diện tích hơn 2ha đã GPMB, còn 131 hộ với diện tích hơn 1,5ha chưa GPMB. Theo Sở KH & ĐT TP. Hải Phòng, Công ty ICC báo cáo đến tháng 9/2022, kinh phí GPMB đã lên hơn 245 tỷ đồng. Công ty này đã phá dỡ san gạt được hơn 17.000 m2 mặt bằng, thi công một phần đường. Chi phí đầu tư xây dựng hợp lý được xác định là hơn 12,2 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí GPMB).
Do dự án triển khai ì ạch, năm 2019, UBND TP. Hải Phòng có chủ trương điều chỉnh dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 thành 2 dự án với hình thức đầu tư khác nhau. Trong đó, phần hạ tầng kỹ thuật khu đô thị thành dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại do Công ty ICC làm chủ đầu tư. Phần nút giao thông Quán Mau đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách. Phần nút giao thông Quán Mau sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp ứng trước, TP. Hải Phòng hoàn trả bằng tiền sử dụng đất.
Tuy nhiên, Sở KH & ĐT Hải Phòng cho rằng từ năm 2015, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư công có hiệu lực, việc bố trí nguồn vốn đầu tư công cho DN triển khai thực hiện dự án không còn phù hợp nữa. Việc tách thành 2 dự án độc lập cũng không phù hơp với quy định của pháp luật. Hải Phòng đang xem xét thực hiện thủ tục chấm dứt vĩnh viễn dự án.
Đầu tư nút giao và chỉnh trang đô thị hơn 1.000 tỷ đồng
Tháng 6/2022, khi họp điều chỉnh dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với quận Ngô Quyền nghiên cứu đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công để xây dựng nút giao Quán Mau kết hợp chỉnh trang đô thị khu vực Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phong tại số 2 An Đà.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, UBND quận Ngô Quyền đề xuất phạm vi, ranh giới nút giao thông Quán Mau kết hợp chỉnh trang đô thị khu vực với tổng diện tích đất thu hồi khoảng hơn 5 ha. Trong đó, nút giao thông Quán Mau theo phạm vi ranh giới được xác định tại đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.
Bên cạnh đó là thu hồi đất của Công ty nhựa Thiếu niên Tiền Phong và chợ An Đà để mở rộng tuyến đường An Đà đoạn từ nút giao thông Quán Mau tới đường Đông Khê 2 có chiều dài 600 m, quy mô mặt cắt 25 m mở về một phía (phía Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phòng). Đồng thời, đầu tư xây dựng khu tái định cư trên diện tích khoảng hơn 7.300 m2 (tại phần đất Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phong tại số 2 An Đà).
Sở Xây dựng xác định quy mô đầu tư xây dựng nút giao thông Quán Mau với bán kính vòng xuyến 27,75 m, chiều rộng đường quanh vòng xuyến 13,5 m, chiều rộng vỉa hè 10 m, 5 đoạn đường vào nút giao tổng chiều dài 390 m cùng hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng.
Mở rộng đường An Đà đoạn từ nút giao thông Quán Mau tới đường Đông Khê 2 có chiều dài khoảng 650 m với lộ giới 25 m, chiều rộng mặt đường 15 m, hè đường 10 m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tuyến và cây xanh. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trên tiện tích hơn 7.300 m2 gồm các hạng mục san nền, đường giao thông thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện, trạm biến áp, cây xanh.
Theo thống kê của UBND quận Ngô Quyền khi triển khai dự án này sẽ thu hồi 224 thửa đất của người dân và 3 thửa đất của các tổ chức. Quận này đã đề xuất bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này tại các khu tái định cư, còn 35 hộ thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước thì bố trí thuê nhà tại các toà chung cư HH1, HH2.
Tổng mức đầu tư được xác định khoảng hơn 1.050 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường GPMB là hơn 848 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 91 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, sau khi triển khai thực hiện nút giao thông Quán Mau kết hợp cải tạo chỉnh trang độ thị khu vực Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phong tại số 2 An Đà, quận Ngô Quyền sẽ có quỹ đất để đấu giá dự kiến được khoảng hơn 1.747 tỷ đồng.
Sở Xây dựng cho rằng cần điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/2000 quận Ngô Quyền thì mới có có cơ sở để triển khai mở rộng đường An Đà và xây dựng khu tái định cư tại khu vực Công ty nhựa Thiếu niên Tiền phong tại số 2 An Đà. Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Hải Phòng đồng ý thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2000 quận Ngô Quyền.
Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hải Phòng, chỉ sau khi hoàn thiện thủ tục dừng thực hiện vĩnh viễn dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và chủ đầu tư là Công ty ICC hoàn thành quyết toán thì mới có thể triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nút giao thông Quán Mau bằng nguồn vốn ngân sách.
- Cùng chuyên mục
Quảng Nam đề xuất dự án chống ngập TP. Tam Kỳ 4.000 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh lập đề xuất dự án Chống ngập TP. Tam Kỳ, với tổng mức đầu tư dự kiến 4.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 14/11/2024 15:43
Luật Thủ đô xóa nhiều rào cản hành chính, tháo gỡ các điểm nghẽn
Theo Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Luật Thủ đô đã xóa nhiều rào cản hành chính, tháo gỡ các điểm nghẽn, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của Hà Nội trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, .
Sự kiện - 14/11/2024 14:54
Hà Nội giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã vào năm 2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại Hà Nội từ ngày 1/1/2025.
Sự kiện - 14/11/2024 11:31
Hà Nội bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Bắc Từ Liêm
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Bắc Từ Liêm.
Sự kiện - 14/11/2024 10:06
Hà Nội ủy quyền cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc ủy quyền thực hiện cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư trên địa bàn.
Sự kiện - 14/11/2024 09:39
Chính phủ: Đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo về tinh gọn bộ máy trước 20/11
Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương đề xuất việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy trước ngày 20/11/2024.
Sự kiện - 14/11/2024 08:35
Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Thể, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT.
Sự kiện - 13/11/2024 20:58
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Hà Nội.
Sự kiện - 13/11/2024 17:32
Hà Nội dự kiến chi gần 10.000 tỷ đồng mỗi năm tăng thu nhập cho công chức
Nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Hà Nội dự kiến chi hơn 9.900 tỷ đồng/năm để tăng thêm thu nhập cho nhóm đối tượng này.
Sự kiện - 13/11/2024 16:47
Bộ trưởng GTVT nói gì về những lo ngại làm đường sắt tốc độ cao?
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước đây, làm đường sắt đô thị chưa hình dung được hạng mục đầu tư đoàn tàu ra sao thì đến nay, để làm đường sắt tốc độ cao mọi yếu tố đã rõ ràng từ kỹ thuật, hướng tuyến đến công nghệ.
Sự kiện - 13/11/2024 16:13
Đại biểu Hà Nội lo đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn, chậm tiến độ
Đại biểu Hà Nội lo ngại tình trạng đội vốn, chậm tiến độ xảy ra tại dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Sự kiện - 13/11/2024 14:12
Chưa tăng tiền lương công chức, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025
Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2025.
Sự kiện - 13/11/2024 13:01
Hà Nội: Sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính
"Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính", Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.
Sự kiện - 13/11/2024 12:00
Hà Nội tổ chức vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính
TP. Hà Nội sẽ tổ chức vòng chung khảo cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP. Hà Nội năm 2024 vào ngày 16/11.
Sự kiện - 13/11/2024 11:28
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chính thức trình Quốc hội
Sự kiện - 13/11/2024 10:54
Phát triển nguồn nhân lực sẽ tạo nguồn lực cho kinh tế - xã hội
Đề án Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được kỳ vọng sẽ giải quyết những điểm nghẽn về nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Sự kiện - 13/11/2024 08:33
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago