'Hà Tĩnh phấn đấu thuộc top đầu cả nước về tăng trưởng xanh'

TRƯƠNG HOA
17:31 10/08/2024

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng tại Hội thảo khoa học "Hà Tĩnh chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững, thịnh vượng và an toàn trong bối cảnh mới".

Thách thức nhưng là cơ hội

Sáng 10/8, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Hà Tĩnh chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững, thịnh vượng và an toàn trong bối cảnh mới".

Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học tăng trưởng xanh phát triển kinh tế. Ảnh Trương Hoa

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, Hà Tĩnh xác định chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong chiến lược phát triển Kinh tế - xã hội. Tuy vậy, Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác đang đứng trước áp lực rất lớn trong việc đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Theo đó, trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Tĩnh xác định phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững là mục tiêu chiến lược lâu dài.

Theo ông Võ Trọng Hải, lâu nay, Hà Tĩnh xác định sản xuất công nghiệp là động lực đột phá, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường là những ngành được ưu tiên thu hút đầu tư. Hiện, tỉnh đã kêu gọi, thu hút được một số dự án đầu tư có công nghệ cao như các nhà máy sản xuất pin ô tô điện của Tập đoàn Vingroup; các dự án công nghiệp sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; đang xúc tiến đầu tư Nhà máy sản xuất thép không gỉ của Cộng hòa Liên bang Đức; Nhà máy điện sinh khối của Nhật Bản; Kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng của Tổng công ty Khí Việt Nam; các dự án điện gió, điện mặt trời, điện rác…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Trương Hoa

Cùng với đó, nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: VSIP, Vingroup, T&T, Ecopark, FPT… đã đầu tư vào Hà Tĩnh trên các lĩnh vực xanh, xây dựng các đô thị thông minh. "Từng bước rà soát, loại bỏ các dự án công nghiệp nặng có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường; đề xuất chấm dứt Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; chuyển các dự án điện than thành điện khí… ", Chủ tịch Võ Trọng Hải chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên – thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chỉ rõ, phát triển kinh tế xanh như một thách thức cho Hà Tĩnh, nhưng lại một cơ hội lớn cho tỉnh này. Kinh tế xanh không còn là sự lựa chọn mà là vấn đề phải làm, cần làm nếu muốn phát triển kinh tế vươn xa ra thế giới. Vì vậy, kinh tế xanh vừa là thách thức nhưng lại cơ hội cho Hà Tĩnh phát triển kinh tế trong lâu dài.

PGS.TS Trần Đình Thiên – Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: Trương Hoa

Tham vấn thêm cho tỉnh, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh khẳng định, việc chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh là xu thế của thế giới. Theo đó, dựa trên định hướng quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh đã có sẵn, tỉnh cần điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp từ "nâu" sang "xanh", cao hơn nữa là thiết kế theo dạng mô hình sinh thái hay tuần hoàn phù hợp với điều kiện phát triển Kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó có hướng để đưa ra các chính sách, điều kiện phù hợp thu hút nhà đầu tư; đổi mới khoa học kỹ thuật tiên tiến, đầu tư theo tiêu chí công nghệ xanh tại các cụm, khu công nghiệp; nguồn nhân lực, nguồn tài chính đóng vai trò quan trọng vì thế cần ưu tiên hàng đầu...

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cũng nhấn mạnh, nếu Hà Tĩnh chuyển đổi xanh từ quy hoạch có sẵn, có những điều chỉnh, thay đổi phù hợp đảm bảo chuyển đổi từ "nâu" sang "xanh" thành công thì Hà Tĩnh sẽ là tiên phong tạo bước ngoặc rất lớn về mô hình kinh tế xanh của cả nước.

GS.TS Trần Đình Hoà thì cho rằng, để Hà Tĩnh hướng đến phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi xanh, địa phương cần đảm bảo yêu cầu đầu tiên là môi trường. Giảm thiểu tác động khí hậu, lấy con người làm trung tâm. Những sản phẩm nông sản của tỉnh muốn đi ra thế giới, nhất đối với khố EU thì cần phải có sản phẩm xanh.

Không là tiên phong nhưng sẽ là top đầu cả nước

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng bày tỏ, với sự tư vấn, hỗ trợ của Hội đồng hương và Nhóm tư vấn Phát triển bền vững Hà Tĩnh tại Hà Nội, Hội thảo khoa học sẽ mở ra cho Hà Tĩnh cách nhìn nhận mới. Các tham luận đã phác họa bức tranh tổng thể về tầm quan trọng của chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững. Qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư đã gợi mở nhiều nội dung về xây dựng các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong xu hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trương Hoa

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho rằng, "Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là cụm từ được dùng rất nhiều của các nước trên thế giới. Đây không còn là khái niệm xa vời mà phải xác định đây là nội dung phải làm, cần làm nếu muốn sống lâu, sống khoẻ và sống hạnh phúc".

"Qua hội thảo, nghe các ý kiến đầy tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia, tỉnh Hà Tĩnh ý thức hơn về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để tiên phong trong việc tăng trưởng xanh sẽ là khó cho Hà Tĩnh vì điều kiện Kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn. Nhưng với tiềm năng, lợi thế, với tâm huyết của cả hệ thống chính trị, với trách nhiệm của người dân và có sự hỗ trợ của những người con Hà Tĩnh muôn phương, hy vọng chúng ta không thể đi sau và cố gắng đứng top đầu về tăng trưởng xanh", Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh cũng chia sẻ, điểm lại chặng đường phát triển Kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh trong thời gian qua tuy các kết quả liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững chưa thật nổi trội nhưng có thể khẳng định hướng đi đã được định hình. Hội thảo là sự quy tụ trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia và lớn hơn nữa đây là tâm huyết, ý chí, khát vọng mong muốn của người dân Hà Tĩnh và những người bạn lớn. Mong muốn sắp tới, sẽ cụ thể hoá bằng những chương trình cụ thể, mỗi cá thể phải luôn ý thức kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế cacbon.. là con đường đưa đất nước phát triển bền vững.

"Đặc biệt, không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Muốn vậy, mỗi người dân phải bắt đầu từ những việc diễn ra hàng ngày nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cây xanh, phân loại, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Tiếp tục kêu gọi đầu tư nhưng phải đặc biệt quan tâm tới dự án sạch, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Tiếp tục đề ra các cơ chế chính sách phù hợp, thu hút đầu tư", Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nói và thay mặt tỉnh, trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan chức năng Trung ương, địa phương đã hỗ trợ tổ chức thành công hội thảo. Nội dung tại hội thảo sẽ được cụ thể hoá trong hoạch định phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ tới.

  • Cùng chuyên mục
Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An đã chấm dứt dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư - 17/09/2024 09:46

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Dự án Đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) giúp kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế này đến QL1.

Đầu tư - 17/09/2024 09:45

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Chủ đầu tư cho biết, dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP. Hội An) đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão, dự kiến nghiệm thu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đầu tư - 17/09/2024 06:30

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư Đống Đa có tổng mức đầu tư 1.300 dự kiến khởi công vào tháng 9/2024, nhưng đến nay dự án vẫn gặp khó vì vướng mặc bằng.

Đầu tư - 17/09/2024 06:00

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi số 1 Trung Quốc Muyuan làm chăn nuôi công nghệ cao

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố thoả thuận hợp tác với Muyuan (Muyuan Foods Co., Ltd), tập đoàn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc.

Đầu tư - 16/09/2024 11:39

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Cam kết rót 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam, Hyosung gặp khó chưa thể tăng vốn

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) cam kết đầu tư 1,34 tỷ USD vào Quảng Nam để triển khai các dự án, tuy nhiên tập đoàn này đang gặp khó khi không thể triển khai các dự án theo đúng kế hoạch.

Đầu tư - 15/09/2024 13:24

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM hấp dẫn hơn nhiều thị trường

Giá thuê mặt bằng cao cấp khu trung tâm Hà Nội là 96,4 USD/m2 và TP.HCM là 151 USD/m2. Trong khi, mức giá này tại Kuala Lumpur (Malaysia) là 158,6 USD/m2, Singapore là 399,7 USD/m2 và 289,5 USD/m2 tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Đầu tư - 15/09/2024 10:00

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

Apple, Google, Facebook... đã nộp hơn 6.200 tỷ tiền thuế tại Việt Nam

8 tháng đầu năm, có 106 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng. Luỹ kế từ tháng 3/2022, tổng số tiền thuế các doanh nghiệp nước ngoài đã nộp là hơn 16.800 tỷ đồng

Đầu tư - 15/09/2024 09:15

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án hơn 1.800 tỷ của Nông nghiệp Trường Hải Bình Định được gia hạn

Dự án Trại heo giống cụ kỵ công nghệ cao hơn 1.800 tỷ đồng do Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định làm chủ đầu tư được điều chỉnh thời gian hoàn thành, đưa toàn bộ dự án vào vận hành.

Đầu tư - 14/09/2024 17:21