Nhiều cơ hội cho Hà Tĩnh đột phá phát triển kinh tế xanh

Trương Hoa
06:51 09/08/2024

Từ năm 2011 đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm chuyển đổi xanh, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư để phát triển hệ thống hạ tầng.

Kinh tế xanh được hiểu là "nền kinh tế ít carbon, tiết kiệm tài nguyên và hòa nhập xã hội. Trong nền kinh tế xanh, tăng trưởng việc làm và thu nhập được thúc đẩy bởi đầu tư công và tư nhân vào các hoạt động kinh tế, cơ sở hạ tầng, tài sản cho phép giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tài nguyên cũng như ngăn ngừa mất đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái".

Hà Tĩnh tăng trưởng, chuyển đổixanh để không bỏ ai lại phía sau

Ở Việt Nam, phát triển xanh - bền vững trở thành quan điểm xuyên suốt trong chính sách của Đảng, Nhà nước và đã được lồng ghép trong các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch hành động quốc gia.

Đối với tỉnh Hà Tĩnh cần căn cứ các chính sách, quy định của Chính phủ, thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh là nội dung mà tỉnh Hà Tĩnh cần phải thực hiện từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Ảnh minh họa: Trương Hoa.

Để thực hiện được nền kinh tế tăng trưởng xanh, Hà Tĩnh cần đặt ra mục tiêu xây dựng lối sống xanh kết hợp với nếp sống đẹp truyền thống để tạo nên đời sống chất lượng cao hòa hợp với thiên nhiên; thực hiện đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững; nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng chống chịu của người dân với biến đổi khí hậu, bảo đảm bình đẳng về điều kiện, cơ hội phát huy năng lực và thụ hưởng thành quả của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trong thời gian tới, một số ngành nghề, lĩnh vực được dự đoán sẽ thu hút mạnh đầu tư cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng là: bất động sản, vật liệu và dịch vụ xây dựng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng, ngành nông nghiệp, viễn thông, tin học, công nghệ thông tin và cơ khí, công nghiệp hỗ trợ.

Từ năm 2011 đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tương đối hiệu quả nhằm chuyển đổi xanh, đặc biệt tỉnh đã quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư để phát triển hệ thống hạ tầng.

Trong giai đoạn này, trừ năm 2016, kinh tế của Hà Tĩnh chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng với mức tăng trưởng bình quân đạt 16,5%/năm. Sau sự cố môi trường cùng với việc kết thúc giai đoạn đầu tư xây dựng, tổng sản phẩm (GRDP) năm 2016 đã giảm mạnh khoảng 14,58% nhưng hồi phục nhanh chóng trong năm sau khi Nhà máy Formosa đi vào hoạt động.

Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước. Địa phương sẽ hướng đến phát triển ổn định, bền vững các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và đối ngoại. Bốn ngành trọng điểm để tạo đột phá cho Hà Tĩnh gồm: công nghiệp luyện thép, công nghiệp hỗ trợ, chế tạo thép và sản xuất điện; nông - lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ logistics; du lịch.

Khai thác tiềm năng, tậndụng cơ hội để tăng trưởng xanh

Hà Tĩnh sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú, bao gồm than đá, quặng sắt, titan và một số khoáng sản quý hiếm khác. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp khai khoáng và chế biến.

Với vị trí nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây, Hà Tĩnh có tiềm năng phát triển giao thương và logistics, đặc biệt là thông qua cảng biển Vũng Áng và các tuyến giao thông chính.

Đối với các cơ chế, chính sách, Hà Tĩnh đã và đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, bao gồm các chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó là việc mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp và du lịch, sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế xanh của Hà Tĩnh trong tương lai sẽ phải đặt ra những thách thức đòi hỏi chính quyền và nhân dân địa phương này phải cùng nhau vượt khó.

Trong đó việc tăng trưởng kinh tế xanh và toàn diện đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng cơ sở. Mặc dù Hà Tĩnh đã đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển hạ tầng, nhưng vẫn còn nhiều khu vực cần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai như bão lũ, hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Mức độ phát triển không đồng đều giữa các vùng trong tỉnh, đặc biệt là sự chênh lệch giữa khu vực đô thị và nông thôn. Tình trạng di cư lao động từ nông thôn ra thành thị và đi làm việc ở nước ngoài dẫn đến thiếu hụt lao động tại địa phương, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Việc tăng trưởng kinh tế sẽ tạo ra những áp lực cho môi trường, như phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng và khai thác khoáng sản, có thể gây ra ô nhiễm môi trường nếu không được quản lý chặt chẽ. Việc khai thác quá mức các tài nguyên thiên nhiên có thể dẫn đến suy thoái tài nguyên và mất cân bằng sinh thái.

Chính vì vậy, tỉnh Hà Tĩnh nên tập trung theo Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với bốn cụm ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh gồm: Công nghiệp luyện thép, chế tạo sau thép và sản xuất điện, Nông, lâm nghiệp và thủy sản, Dịch vụ logistics, và Du lịch. Đồng thời đề ra định hướng xanh hóa bốn lĩnh vực này.

Tỉnh cần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường trong sản xuất, khuyến khích đổi mới sáng tạo và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và chuyển giao công nghệ xanh. Xây dựng chiến lược và chính sách rõ ràng về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh.

Hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế thị trường cho các hoạt động xanh, tăng cường vai trò điều phối và giám sát của Chính phủ. Khuyến khích mô hình sản xuất sạch hơn, tiết kiệm tài nguyên và thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, tiêu dung.

Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường. Tăng cường đầu tư công vào cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh. Triển khai các cơ chế và công cụ tài chính khuyến khích đầu tư xanh, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính xanh.

  • Cùng chuyên mục
FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Các doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ, học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai.

Đầu tư - 18/09/2024 16:58

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Dự kiến, từ nay đầu tháng 10, bốn huyện vùng ven Hà Nội là Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh chuẩn bị tổ chức đấu giá 250 lô đất.

Bất động sản - 18/09/2024 14:34

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, chuẩn bị đầu tư 100 triệu USD làm nhà máy bán dẫn 5ha tại Khu công nghiệp Bá Thiện (Vĩnh Phúc).

Đầu tư - 18/09/2024 14:00

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng, dẫn dắt thị trường Bình Dương.

Đầu tư - 18/09/2024 13:49

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An chấm dứt dự án công viên nghĩa trang hơn 465 tỷ

Nghệ An đã chấm dứt dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng vì chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật.

Đầu tư - 17/09/2024 09:46

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Khánh Hòa làm đường rộng 34m nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến QL1

Dự án Đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2) giúp kết nối giao thông xuyên suốt từ Cảng trung chuyển quốc tế này đến QL1.

Đầu tư - 17/09/2024 09:45

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Quảng Nam hoàn thành dự án kè 210 tỷ đồng trước mùa mưa bão

Chủ đầu tư cho biết, dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng (TP. Hội An) đang triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành trước mùa mưa bão, dự kiến nghiệm thu hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đầu tư - 17/09/2024 06:30

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư 1.300 tỷ ở trung tâm thành phố Huế gặp khó vì mặt bằng

Chung cư Đống Đa có tổng mức đầu tư 1.300 dự kiến khởi công vào tháng 9/2024, nhưng đến nay dự án vẫn gặp khó vì vướng mặc bằng.

Đầu tư - 17/09/2024 06:00

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35