Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, các phương tiện được lập tài khoản nộp phí

PHAN CHÍNH
12:53 08/11/2018

PV Nhadautu.vn phỏng vấn ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về chủ trương thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô TP. Hà Nội.

ong vu van vien - so giao thong

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: Phan Chính

Xin ông cho biết nội dung cụ thể về đề án thu phí phương tiện giao thông đi vào nội đô Hà Nội?

Ông Vũ Văn Viện: Thành phố đã thông qua Nghị quyết số 04/2017 về đề án quản lý phương tiện giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Trong Nghị quyết có nhiều giải pháp, mục tiêu yêu cầu trong đề án là góp phần giảm ùn tắc giao thông cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Trong đó, có mục tiêu bổ sung về kinh tế thu phí các phương tiện giao thông đường bộ và nội đô (khu vực hay ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cao).

HĐND đã thông qua Nghị quyết từ 2017 nhưng đây là vấn đề mới, theo luật Phí, lệ phí, thì phí thu các phương tiện đi vào nội đô không nằm trong danh mục. Chính vì vậy, HĐND có nghị quyết giao cho UBND TP.Hà Nội báocáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội xin ý kiến chỉ đạo.

Để thực hiện nghị quyết này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng và đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương, giao cho Hà Nội lập đề án để trình Thủ tướng, trình Quốc hội để bổ sung việc thu phí phương tiện vào nội đô vào luật Phí, lệ phí.

Việc thu phí sẽ áp dụng cho các thành phố thuộc các tỉnh chứ không riêng gì Hà Nội.

Vậy làm thế nào để thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô một cách khoa học, tranh ùn tắc giao thông, thưa ông ?

Ông Vũ Văn Viện: Thủ tướng đã nêu rất rõ, giao cho TP.Hà Nội phối hợp với các địa phương và các tỉnh thành phố Trung ương như TP.HCM xây dựng đề án này rồi trình Thủ tướng. Hà Nội cũng đã giao cho sở GTVT xây dựng đề án.

Chúng tôi đã cùng với Viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu là nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ngoài ra, góp phần điều chỉnh thói quen lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu cá nhân, phù hợp với phương án tổ chức giao thông của thành phố.

Khi xây dựng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc để chúng ta tổ chức xây dựng hiệu quả: Thứ nhất, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu trong đề án về quản lý phương tiện giao thông; Thứ hai, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực; Thứ ba, việc thu phí phải đảm bảo khoa học, thực tiễn, khả thi; Thứ tư, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng; Thứ năm, có những giải pháp giải quyết vướng mắc cũng như khó khăn phát sinh trong quá trình thu phí để chúng ta xây dựng đề án đúng mục tiêu nhu cầu thu phí.

Thưa ông, Hà Nội sẽ giải bài toán thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô với mức phí sẽ thu như thế nào?

IMG_4547

Chúng tôi đã cùng với Viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu là nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Ông Vũ Văn Viện: Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, chủ yếu sẽ thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố và chủ yếu thu phí ô tô (đối với các nước không có nhiều xe máy). Theo đó, họ sẽ phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm để xác định các mức phí. Đây cũng là bài toán rất khó đối với Hà Nội khi xác định khu vực thu phí, khu vực ùn tắc và đối tượng thu phí.

Ngoài ra, còn phải phân vùng những khu vực người dân không muốn trả phí nhưng vẫn muốn đi vào. Chúng tôi sẽ có những tuyến đường đi khác để đảm bảo việc đi lại của người dân không bị xáo trộn. Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu kỹ những nội dung này, sẽ phát triển những phương tiện giao thông tĩnh, phương tiện giao thông công cộng để phục vụ người dân đi lại trong nội đô và kết nối giao thông với các tỉnh lân cận.

Vấn đề lớn nữa là mức phí, đối với Hà Nội thì chúng tôi vẫn đang nghiên cứu cho phù hợp. Nguồn kinh phí thu được sẽ sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra phải đánh giá tác động của đề án này đối với người dân và thành phố ra sao để có những giải pháp hạn chế những tác động bất lợi cho tính khả thi.

Người dân không hiểu việc thu phí các phương tiện cơ giới vào nội đô sẽ được thực hiện như thế nào, thu tự động, thu bằng tiền mặt, quẹt thẻ..., thưa ông?

Ông Vũ Văn Viện: Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu việc thu phí bằng công nghệ hiện đại (tức là thu phí tự động), các phương tiện sẽ có tài khoản để nộp phí. Như vậy, nguồn thu phí được sẽ được công khai minh bạch trên hệ thống, người dân có thể thấy rõ được mình bị thu bao nhiêu.

Chúng tôi cũng sẽ công khai nguồn thu được trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phí này không trùng với các loại phí khác vì đây là phí góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng và Quốc hội khi đã đồng ý cho phép thu loại phí này thì chắc chắn Quốc hội sẽ ban hành những quy định cho phép Hà Nội sử dụng loại phí nào vào mục đích gì, việc sử dụng sẽ phụ thuộc vào các quy định về quản lý ngân sách.

Hà Nội sẽ giải quyết thế nào với các phương tiện đến từ các tỉnh lẻ, trong việc thu phí phương tiện vào nội đô, thưa ông?

Ông Vũ Văn Viện: Về nguyên tắc tất cả các loại xe đi vào khu vực thu phí sẽ phải nộp phí, không phân biệt loại xe đến từ tỉnh thành nào. Tuy nhiên, những xe thường xuyên đi lại trong phạm vi thu phí thì chúng ta cũng sẽ phải nghiên cứu. Đây là vấn đề rất khó khăn, chúng tôi đang nghiên cứu để đảm bảo quyền lợi, tính khả thi, tác động tới người dân để có giải pháp xử lý phù hợp.

Xin cảm ơn ông !

  • Cùng chuyên mục
Đại biểu quốc tế 'hiến kế' để Việt Nam giải 'cơn khát' tài chính xanh

Đại biểu quốc tế 'hiến kế' để Việt Nam giải 'cơn khát' tài chính xanh

Việt Nam ước tính cần tới 368 tỷ USD để thực hiện lộ trình phát thải ròng bằng 0 đến năm 2040, nhưng hệ thống tài chính còn nhiều hạn chế.

Sự kiện - 17/04/2025 16:33

Những chính sách đặc thù nào cho Khu Thương mại tự do Hải Phòng?

Những chính sách đặc thù nào cho Khu Thương mại tự do Hải Phòng?

Chính phủ đề xuất các cơ chế, chính sách trong Khu Thương mại tự do Hải Phòng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh....

Sự kiện - 17/04/2025 11:55

Sau mua lại MovianAI, Qualcomm muốn xây dựng trung tâm R&D lớn về AI tại Việt Nam

Sau mua lại MovianAI, Qualcomm muốn xây dựng trung tâm R&D lớn về AI tại Việt Nam

Tập đoàn Qualcomm đã nghiên cứu, phân tích và mong muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ AI lớn tại Việt Nam.

Sự kiện - 17/04/2025 06:36

Tổng Bí thư: Việt Nam đi đầu ASEAN trong cung ứng năng lượng tái tạo

Tổng Bí thư: Việt Nam đi đầu ASEAN trong cung ứng năng lượng tái tạo

Nhìn về tương lai, Việt Nam đang nhanh chóng thúc đẩy các đột phá chiến lược, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho quá trình phát triển vừa nhanh, vừa xanh, bao trùm và bền vững.

Sự kiện - 16/04/2025 17:55

Tổng Bí thư: Không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, ngại đổi mới, thu vén cá nhân

Tổng Bí thư: Không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, ngại đổi mới, thu vén cá nhân

Tổng Bí thư nêu rõ trong tình hình hiện nay, không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân. Những ai tự thấy mình không đáp ứng yêu cầu thì tự nguyện rút lui, nhường chỗ cho người xứng đáng hơn.

Sự kiện - 16/04/2025 15:42

Chủ tịch Quốc hội: Dự kiến bầu cử sớm, vào ngày 15/3/2026

Chủ tịch Quốc hội: Dự kiến bầu cử sớm, vào ngày 15/3/2026

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết dự kiến, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 là ngày Chủ nhật, 15/3/2026 và ngày 6/4/2026 họp phiên họp thứ nhất của Quốc hội.

Sự kiện - 16/04/2025 12:38

[Gặp gỡ thứ Tư] Giám đốc ADB: Khu vực tư nhân là tương lai của Việt Nam

[Gặp gỡ thứ Tư] Giám đốc ADB: Khu vực tư nhân là tương lai của Việt Nam

Giám đốc quốc gia ADB khuyến nghị cần có quy định pháp lý chắc chắn và cơ chế phân bổ rủi ro chặt chẽ để thu hút thêm vốn FDI vào lĩnh vực hạ tầng.

Sự kiện - 16/04/2025 10:08

Việt Nam khuyến khích Hàn Quốc đầu tư vào điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn

Việt Nam khuyến khích Hàn Quốc đầu tư vào điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn

Việt Nam hoan nghênh sự tham gia, mở rộng đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào các dự án LNG, các dự án dầu khí trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả đầu tư và hài hòa lợi ích.

Sự kiện - 16/04/2025 07:08

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAPI 2024, khẳng định hiệu quả quản trị công

Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số PAPI 2024, khẳng định hiệu quả quản trị công

Ngày 15/4, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), phối hợp với các cơ quan liên quan, đã tổ chức lễ công bố kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2024. Tỉnh Quảng Ninh đứng đầu toàn quốc với điểm số PAPI cao nhất.

Sự kiện - 16/04/2025 06:50

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ 8: Điểm nhấn mới hạng mục 'Tôn vinh cá nhân'

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ 8: Điểm nhấn mới hạng mục 'Tôn vinh cá nhân'

Nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes cho biết, hạng mục "Tôn vinh cá nhân" là điểm nhấn mới quan trọng của giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ 8.

Sự kiện - 15/04/2025 17:45

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Sự kiện - 15/04/2025 17:08

Ông Tập Cận Bình: Thúc đẩy hợp tác Việt - Trung về 5G, trí tuệ nhân tạo

Ông Tập Cận Bình: Thúc đẩy hợp tác Việt - Trung về 5G, trí tuệ nhân tạo

Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị nâng tầm hợp tác Việt - Trung thực chất trên các lĩnh vực, trọng tâm là đưa hợp tác khoa học công nghệ trở thành trụ cột mới.

Sự kiện - 15/04/2025 16:30

Việt - Trung ký 7 văn kiện hợp tác về đường sắt, đường bộ

Việt - Trung ký 7 văn kiện hợp tác về đường sắt, đường bộ

Các văn kiện về đường sắt có vai trò to lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các dự án đường sắt kết nối Việt Nam-Trung Quốc.

Sự kiện - 15/04/2025 16:20

 Đổi mới bộ máy chính quyền địa phương để phục vụ người dân tốt hơn

Đổi mới bộ máy chính quyền địa phương để phục vụ người dân tốt hơn

PGS. TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, cuộc cải cách đổi mới bộ máy chính quyền địa phương là cuộc cách mạng mang dấu ấn lịch sử nhằm loại bỏ các khâu trung gian, chồng lấn, hướng tới một chính quyền quyền gần hơn, phục vụ người dân tốt hơn.

Sự kiện - 15/04/2025 15:32

Quảng Ngãi chuẩn bị nhà công vụ cho cán bộ Kon Tum sau sáp nhập

Quảng Ngãi chuẩn bị nhà công vụ cho cán bộ Kon Tum sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã cơ bản chuẩn bị phương án phương tiện đi lại; bố trí nhà công vụ, đảm bảo phục vụ cán bộ, công chức của tỉnh Kon Tum có nhu cầu sau sáp nhập 2 tỉnh.

Sự kiện - 15/04/2025 14:02

Ra mắt Quỹ Hy Vọng: Chắp cánh giấc mơ làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Ra mắt Quỹ Hy Vọng: Chắp cánh giấc mơ làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

“Quỹ Hy Vọng” không chỉ là một chương trình hỗ trợ tài chính mà còn mở ra cơ hội hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ cho hàng ngàn gia đình đang chật vật trên hành trình tìm con yêu.

Sự kiện - 15/04/2025 12:09