Giá Bitcoin giảm xuống 60.000 USD trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông

THÀNH AN
16:06 03/10/2024

Giá Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Tư khi các nhà giao dịch áp dụng cách tiếp cận đầu tư thận trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, theo Kitco.

Minh họa của Kitco

"Giá Bitcoin (BTC) đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn một tháng, với mức lỗ trong ngày lên tới 6% và mức giảm trong 24 giờ ổn định ở mức khoảng 4%", các nhà phân tích tại Secure Digital Markets cho biết. "Đây là khởi đầu tồi tệ nhất của tháng 10 đối với một tài sản thường có đà tăng trong giai đoạn này".

Câu chuyện lại khác đối với vàng giao ngay, khi "giá tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn", các nhà phân tích cho biết. Và trong khi kim loại màu vàng đã chứng kiến ​​một đợt giảm nhẹ vào thứ Tư trong bối cảnh chốt lời, thì sự tháo chạy đến nơi an toàn có thể sớm quay trở lại vì Israel đã đe dọa sẽ trả đũa.

Các nhà phân tích của Secure Digital Markets cho biết "Các nhà giao dịch Polymarket hiện đang gán cho 49% khả năng Israel sẽ trả đũa Iran trước khi tuần này kết thúc".

"Israel đã tuyên bố sẽ có phản ứng quyết liệt đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Tel Aviv, khiến khu vực này phải trong tình trạng báo động cao. Với việc Iran chiếm 4% sản lượng dầu toàn cầu, bất kỳ sự leo thang nào nữa cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ, vốn đang giao dịch ở mức cao hơn".

Sự lo lắng về một sự leo thang hơn nữa đã được phản ánh trên thị trường chứng khoán, "đã tăng nhẹ trong thời gian ngắn sau khi báo cáo bảng lương của ADP tiết lộ 143.000 việc làm mới vào tháng 9, vượt qua kỳ vọng là 124.000, một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động trong bối cảnh lo ngại về kinh tế nói chung".

Nhưng đợt tăng giá này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và các chỉ số chính đã dao động giữa vùng tích cực và tiêu cực trong suốt cả ngày thứ Tư.

"Chỉ số biến động (VIX), thước đo nỗi sợ hãi chính của Phố Wall, đang dao động quanh mức 19, phản ánh sự lo lắng gia tăng trong số những người tham gia thị trường", các nhà phân tích lưu ý. "Các nhà giao dịch đang theo dõi chặt chẽ cách những động thái địa chính trị này sẽ định hình bối cảnh rủi ro trong những ngày tới".

Khi thị trường đóng cửa, Dow và Nasdaq kết thúc trong sắc xanh, tăng lần lượt 0,09% và 0,08%, trong khi S&P đi ngang.

Giá Bitcoin đi xuống

Dữ liệu do TradingView cung cấp cho thấy những người đầu cơ Bitcoin đã cố gắng bắt đầu đảo ngược tình hình giá Bitcoin, đẩy King Crypto lên mức cao nhất trong ngày là 62.400 USD vào buổi chiều. Tuy nhiên, những người đầu cơ giá xuống đã tận dụng nỗi sợ hãi gia tăng để đẩy giá Bitcoin xuống dưới 61.000 USD, bắt đầu kiểm tra lại mức hỗ trợ ở mức 60.000 USD.

Biểu đồ giá BTC ngày 2/20. Đồ họa của TradingView

Những người nắm giữ Bitcoin ngắn hạn đã làm việc có lợi cho phe gấu, với các nhà phân tích của Secure Digital Markets lưu ý rằng những người không nắm giữ này đã "thanh lý 3 tỷ USD tài sản với mức lỗ, với tổng số tiền thanh lý vượt quá 450 triệu USD trong 24 giờ qua".

Các ETF Bitcoin niêm yết tại Hoa Kỳ cũng đã chịu ảnh hưởng, trải qua "tổng dòng tiền chảy ra là 242,6 triệu USD, lớn nhất kể từ đầu tháng 9, với khối lượng giao dịch đạt 2,53 tỷ USD, cao nhất kể từ cuối tháng 8", các nhà phân tích cho biết. "Tuy nhiên, các ETF Ethereum (ETH) đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra khiêm tốn hơn là 48,6 triệu USD, đánh dấu mức giảm nhỏ nhất trong tuần qua".

Vào sáng 3/10, Bitcoin giao dịch ở mức 60.622 USD, tăng 0,51% trên biểu đồ 24 giờ.

'Uptober' đang bị nghi ngờ

Bước vào tháng 10, những người ủng hộ tiền điện tử đang bay cao khi Bitcoin ghi nhận tháng 9 tốt nhất trong lịch sử, khiến nhiều người tuyên bố rằng 'Uptober' sẽ chứng kiến ​​King Crypto tăng giá lên mức cao mới.

Nhưng xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm chệch hướng đà tăng giá khi các nhà đầu tư chuyển sang giảm rủi ro trước viễn cảnh chiến tranh lan rộng hơn.

"Điều mà 'Uptober' này đặt ra câu hỏi là liệu Bitcoin có thực sự là tài sản trú ẩn an toàn hay không", Aaron Evans, Trưởng phòng Hoạt động Quỹ tại Moonbeam Foundation, cho biết trong một lưu ý gửi đến Kitco Crypto.

“Trước đây, Bitcoin có xu hướng thể hiện mức độ tương quan với vàng và các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống khác. Với căng thẳng địa chính trị gia tăng, suy nghĩ chung là các nhà đầu tư sẽ đổ xô đến Bitcoin để tìm kiếm sự an toàn”.

“Tuy nhiên, lần này, chúng ta thấy Bitcoin phản ánh các thị trường truyền thống và đi xuống”, ông lưu ý.

“Bất chấp sự biến động gần đây, vẫn có khả năng Bitcoin sẽ kết thúc quý cuối cùng này theo hướng tăng giá. Vẫn có sự quan tâm của các tổ chức đối với các ETF BTC và sự thay đổi chính trị ở Hoa Kỳ để trở nên thân thiện hơn với tiền điện tử. Rất có thể sự suy giảm hiện tại sẽ chỉ là một sự cố nhỏ và tháng 10 ảm đạm sẽ lại xảy ra một lần nữa.”

Ed Hindi, CIO tại Tyr Capital, cho biết họ vẫn lạc quan rằng năm sẽ kết thúc với một lưu ý tích cực cho thị trường tiền điện tử.

"Chúng tôi kỳ vọng BTC sẽ duy trì được hiệu suất vượt trội gần đây vào cuối năm", ông cho biết trong một lưu ý được chia sẻ với Kitco Crypto. "Việc nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa toàn cầu đã làm tăng nhu cầu của các tổ chức đối với BTC. BTC đạt 100.000 USD trở lên trong vài tháng tới có vẻ hứa hẹn hơn bao giờ hết".

Về các cuộc xung đột đang gia tăng, Hindi lưu ý rằng: "Các nhà đầu tư và người tiêu dùng đang dần nhận ra thực tế rằng thế giới đang bước vào giai đoạn bất ổn cực độ".

"Việc phân bổ toàn bộ danh mục đầu tư của bạn vào hệ thống tài chính truyền thống hiện là một canh bạc một chiều đầy rủi ro", ông cho biết.

"Các cuộc chiến tranh và căng thẳng đang diễn ra ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Á đang làm tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng và niềm tin mù quáng của họ vào chính phủ tương ứng. Không giống như các loại tiền tệ fiat, chúng tôi tin rằng BTC bảo vệ tài sản của bạn khỏi sự lan rộng của cuộc khủng hoảng địa chính trị".

Ông lưu ý rằng nỗi lo sợ gia tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn đã dẫn đến một diễn biến kỳ lạ trong công chúng nói chung, vì "‘Chi tiêu diệt vong’ đã tăng mạnh vào năm 2024".

"Sự bất ổn đang diễn ra và mối đe dọa ngày tận thế ngày càng tăng có nghĩa là người tiêu dùng có ít động lực để tiết kiệm và thay vào đó là chi tiêu quá mức", Hindi giải thích. "Chúng ta hiện đang chứng kiến ​​điều này ở cả các nền kinh tế đang phát triển và phát triển bao gồm cả Hoa Kỳ. BTC là một trong những bên hưởng lợi từ 'chi tiêu diệt vong'".

Và với việc tiền điện tử đang chứng kiến ​​vị thế ngày càng tăng trong các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và ở nước ngoài, Hindi hy vọng rằng các quy định có ý nghĩa sẽ sớm được đưa ra, điều này sẽ thúc đẩy triển vọng cho Bitcoin hơn nữa.

"Một số quốc gia đang chuyển sự chú ý của họ sang BTC và các loại tiền kỹ thuật số khác khi các cú sốc địa chính trị đe dọa khả năng giao dịch tự do và tiếp cận các loại tiền pháp định cũ của họ", ông cho biết. "Các quy định về tài sản kỹ thuật số đã được đưa ra trên nhiều khu vực pháp lý và trong suốt năm 2025, chúng tôi hy vọng sẽ thấy cuộc đua quản lý và áp dụng sẽ nóng lên".

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, nhà phân tích TradingShot của TradingView đã nhấn mạnh rằng Bitcoin hiện đang ở giai đoạn cuối của "hiệu ứng tháng 3 - tháng 10" và cho rằng nó sẽ sớm bắt đầu có xu hướng tăng cao hơn.

Biểu đồ hiệu ứng tháng 3-tháng 10. Đồ họa của TradingView

"Như bạn có thể thấy, đây không gì khác hơn là sự củng cố mà thị trường có xu hướng thực hiện trong phạm vi 6 tháng này kết thúc vào tháng 10, khởi động một đợt tăng giá mạnh mẽ", ông nói. "Đó là trường hợp vào năm 2020 (sẽ hoàn hảo hơn nếu sự cố COVID không làm biến dạng biểu đồ) và gần đây hơn là vào năm 2023. Lưu ý rằng theo lịch sử, tháng 10 cho thấy mức tăng khoảng +21,00%".

"Điều chúng ta có thể lưu ý thêm từ biểu đồ này là MA50 1W (đường xu hướng màu xanh lam) đã giữ vững trong ba lần kiểm tra nến 1W kể từ mức thấp ngày 05 tháng 8 và điều đó tạo cơ sở cho đợt tăng giá tiềm năng từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025", ông lưu ý. "Tháng 3 năm 2025 có nhiều khả năng hình thành đỉnh của đợt tăng giá vì theo lịch sử, nó có xu hướng vượt qua các Chân tăng giá như vậy và sau đó bắt đầu các giai đoạn củng cố. Đó là trường hợp vào tháng 3 năm 2024, tháng 3 năm 2023, tháng 3 năm 2021 và (như đã đề cập) nếu không có sự cố sụp đổ do COVID, thì trường hợp này rất có thể sẽ xảy ra vào tháng 3 năm 2020".

“Nhìn chung, mặc dù hai ngày đầu tiên không lý tưởng, chúng tôi kỳ vọng tháng 10 sẽ chuẩn bị nền tảng cho một đợt tăng giá đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong 2 tuần cuối cùng, một đợt tăng giá có thể đạt tới mức cao tới 150.000 đô la trước khi bước vào đợt điều chỉnh một lần nữa,” TradingShot kết luận.

Altcoin đi theo đà giảm của Bitcoin

Khoảng một tá token trong top 200 đã ghi nhận mức tăng có ý nghĩa vào thứ Tư, trong khi phần còn lại ghi nhận mức lỗ.

Flare (FLR) là token tăng giá nhiều nhất, tăng 12%, tiếp theo là mức tăng 10,6% và 8,1% cho Wormhole (W) và Conflux (CFX). EigenLayer (EIGEN) chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất, giảm 17,5%, trong khi Mog Coin (MOG) và AltLayer đều mất 11,4%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2,1 nghìn tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,5%.

  • Cùng chuyên mục
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:36

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank được vinh danh 'Ngân hàng Xanh của năm' tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, vinh danh những tổ chức tiên phong trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2024 14:32

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có thể làm giảm bớt cú sốc dầu mỏ của Iran

OPEC+ có đủ công suất dầu dự phòng để bù đắp cho sự mất mát hoàn toàn nguồn cung của Iran nếu Israel phá hủy các cơ sở của quốc gia đó nhưng nhóm sản xuất này sẽ gặp khó khăn nếu Iran trả đũa bằng cách tấn công các cơ sở của các nước láng giềng vùng Vịnh, theo Reuters.

Thị trường - 03/10/2024 07:30

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Bất động sản Đông Hà Nội: 'Miếng bánh ngon' hấp dẫn đầu tư

Giai đoạn cuối năm, Gia Lâm được dự đoán sẽ trở thành tâm điểm đầu tư của thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội nhờ sự hiện hữu của những dự án Khu đô thị sang trọng, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư của giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Hôm nay, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:28

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Mở tài khoản chứng khoán siêu tốc cùng App EVS Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Everest (EVS) đã ứng dụng công nghệ eKYC và hợp đồng điện tử (E-Contract) vào dịch vụ mở tài khoản chứng khoán, mang lại trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho Nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Khách hàng dùng Vinamilk hơn 40 năm, ấn tượng trước siêu nhà máy hiện đại, khép kín

Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:27

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

TNL được vinh danh 'Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam' 2024

Tại lễ trao giải Dot Property Awards Vietnam 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (TNL Lease Property and Investment JSC) được vinh danh ở hạng mục "Vietnam’s Best Real Estate Service Firms" (Công ty dịch vụ bất động sản tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 02/10/2024 18:26

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

PV GAS kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã phát động phong trào "Chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc vượt qua khó khăn do bão số 3", với tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình vốn có của người lao động Tổng công ty.

Thị trường - 02/10/2024 17:08

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

'Bùng nổ' lượng du khách tới Đà Nẵng, vượt thời điểm hoàng kim 2019

Năm 2024, TP. Đà Nẵng chắc chắn vượt qua thời điểm huy hoàng nhất của du lịch năm 2019. Thành phố kỳ vọng, năm nay sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách.

Thị trường - 02/10/2024 14:29

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD

Chỉ trong tháng 9, xuất khẩu rau quả thu về gần 1,2 tỷ USD, tăng mạnh 72,5% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đây lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng rau quả ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1 tháng vượt qua mốc 1 tỷ USD.

Thị trường - 02/10/2024 06:57

Giá dầu vọt tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá dầu vọt tăng 3% sau khi Iran phóng tên lửa vào Israel

Giá dầu tăng khoảng 3% vào hôm thứ Ba sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa cho chiến dịch của Israel chống lại các đồng minh Hezbollah của Tehran tại Lebanon.

Thị trường - 02/10/2024 06:51

Quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ: IMF 'quá lịch sự' với Trung Quốc !

Quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ: IMF 'quá lịch sự' với Trung Quốc !

Quỹ Tiền tệ Quốc tế "quá lịch sự" khi chỉ trích các chính sách kinh tế của Trung Quốc và nên tiết lộ đầy đủ hơn các đảm bảo tài chính do Trung Quốc và một số quốc gia khác đưa ra để hỗ trợ các chương trình cho vay của IMF, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba.

Thị trường - 02/10/2024 06:31

Xanh SM ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform

Xanh SM ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform

Ngày 1/10, GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.

Thị trường - 02/10/2024 06:26

Chất keo’ gắn kết, ‘chữa lành’ cuộc sống tại Ecopark

Chất keo’ gắn kết, ‘chữa lành’ cuộc sống tại Ecopark

Tiêu chí chọn chốn an cư giờ đây không còn bó hẹp bởi vị trí, tiện ích mà với những người có tư duy cấp tiến, nhóm tiêu chí đầu tiên họ chọn phải là giá trị cuộc sống được thụ hưởng mỗi ngày và tương lai con trẻ.

Doanh nghiệp - 01/10/2024 17:04

THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

Ngày 25/09, THACO AUTO tổ chức lễ bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin, gồm 70 xe Ollin S720 và 167 xe Ollin S490 cho J&T Express Việt Nam tại chi nhánh Thaco Truck & Bus Bình Triệu - TP. HCM.

Doanh nghiệp - 01/10/2024 17:03