Thị trường tiền điện tử đã nhận được lực thúc đẩy trong năm nay sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phê duyệt một quỹ giao dịch trao đổi để theo dõi giá giao ngay của Bitcoin và Ether, theo Reuters.

Hình đại diện của tiền điện tử bitcoin và biểu đồ giá được thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 24 tháng 10 năm 2023. Ảnh REUTERS/Dado Ruvic

Tuy nhiên, gần đây hơn, giá Bitcoin giảm cùng với các tài sản khác bao gồm cả cổ phiếu toàn cầu trong một đợt bán tháo trên diện rộng. Giá Bitcoin giảm gần 20% so với mức cao nhất vào tháng 3 năm 2024.

Trong lúc cộng đồng tiền điện tử đang mong chờ về đợt tăng giá dài hạn sau khi Bitcoin tăng giá lên trên 70.000 USD, thì giá tiền điện tử này bất ngờ giảm mạnh 14,5% trong tuần qua. Khiến token này giảm xuống dưới mức 60.000 USD cuối tuần qua.

Giá Bitcoin giảm vì sao?

Các nhà phân tích cho rằng sự sụp đổ gần đây của Bitcoin là do nhiều yếu tố, bao gồm sự chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất của FOMC, dòng tiền chảy ra ồ ạt từ các ETF Bitcoin và việc phân phối Bitcoin (BTC)của Mt. Gox cho các chủ nợ.

Trong một bài đăng gần đây trên X, CEO của JAN3com, Samson Mow đã lưu ý rằng đợt thoái lui gần đây của BTC là một sự kiện tạm thời do thị trường TradFi gây ra và được khuếch đại bởi ETF.

Những sự kiện trên cùng với việc xóa sổ vốn không chỉ giới hạn ở Bitcoin mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Ethereum, loại tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường, đã giảm 15,87% trong tuần qua, giảm xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng là 3.000 USD. Một số altcoin khác, bao gồm memecoin, đã chịu đựng làn sóng thanh lý lớn trên toàn thị trường.

Điều đáng chú ý là tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm 15% trong tuần qua, giảm từ 2,442 nghìn tỷ USD xuống còn 2,095 nghìn tỷ USD thời điểm cuối tuần qua.

Giá Bitcoin liệu có tăng lại?

Bất chấp sự suy giảm này, Mow dự đoán đà tăng giá của Bitcoin sẽ quay trở lại khi ông phát hiện ra sự gia tăng trong M2, tức là nguồn cung tiền bao gồm tiền mặt, tiền gửi séc và tài sản chuyển đổi thành tiền mặt.

Bitcoin đã giảm giá nhanh chóng từ vùng kháng cự 69.000 USD – 70.000 USD. Khung thời gian hàng tuần đã phát triển một cấu trúc giảm giá và cuộc họp của FOMC đã dập tắt hy vọng lạc quan về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Vùng 60.000 USD là vùng hỗ trợ quan trọng, nhưng không có gì đảm bảo rằng phe mua sẽ bảo vệ thành công vùng này.

Trong một bài đăng trên X, nhà phân tích tiền điện tử Axel Adler nhận thấy những người nắm giữ dài hạn đã giảm doanh số bán.

Nguồn cung dài hạn cũng giảm mạnh. Điều này cho thấy hoạt động chốt lời mạnh mẽ khi BTC giao dịch quanh mức $68k-$70k. Dữ liệu chỉ ra sự thiếu niềm tin về sự đột phá vượt qua $70k.

Mặt khác, điều này có nghĩa là áp lực bán có thể đã cạn kiệt, đây là tin tốt.

Nhóm ví có 100.000-1 triệu BTC đã tăng cao hơn. Lần tăng nhanh như vậy gần đây nhất là từ tháng 5/2023, lúc đó BTC bắt đầu vượt qua kháng cự ở 26k$.

Trong khi nhóm cá voi này đang tích lũy thì các nhóm cá voi khác đã bán. Hai tuần qua đã chứng kiến nhóm 1k-100k có sự sụt giảm mạnh trong lượng nắm giữ, cho thấy đã có áp lực bán ra từ nhóm này.

Nhìn chung, các cá voi lớn hơn đang tích lũy đi kèm với việc những người nắm giữ dài hạn giảm doanh số bán là điều đáng vui mừng.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều điểm tích cực nhưng trong tháng 8, BTC vẫn có thể khó phục hồi do tâm lý tiêu cực đang bao trùm thị trường.

HOÀNG AN