Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

CHÍ THÀNH
12:34 18/09/2024

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Ảnh minh họa nguồn Kitco

Sự thể hiện mạnh mẽ vào tài sản kỹ thuật số diễn ra khi những người theo dõi thị trường đang tập trung cao độ vào cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong tuần này, nơi Fed dự kiến ​​sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020.

"Đây sẽ là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong bốn năm", Alice Liu, nhà nghiên cứu chính tại CoinMarketCap cho biết. "Hiện tại, thị trường đang định giá khoảng 65% khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và 35% khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, với một số người dự kiến ​​tổng cộng sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay".

"Chỉ số S&P 500, trái phiếu kho bạc và vàng thường tăng khi Fed bắt đầu hạ lãi suất", Liu lưu ý.

"Nếu chúng ta phân tích sáu lần cắt giảm lãi suất gần đây nhất, S&P 500 tăng trung bình 4,8% để phản ứng với tin tức này. Sau lần cắt giảm lãi suất vào ngày 31 tháng 7 năm 2019, giá vàng bắt đầu tháng ở mức khoảng 1.400 USD một ounce và kết thúc ở mức gần 1.430 USD một ounce, dẫn đến mức tăng hàng tháng khoảng 2%”.

Đối với những đồn đoán mạnh mẽ xung quanh quy mô cắt giảm lãi suất, Liu cho biết, "Quy mô cắt giảm lãi suất rất quan trọng vì nó có thể dẫn đến những phản ứng khác nhau của thị trường. Trong khi mức cắt giảm 25 điểm cơ bản có thể thúc đẩy thị trường, thì mức cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể báo hiệu những lo ngại về suy thoái, có khả năng gây ra sự điều chỉnh sâu hơn đối với các tài sản rủi ro". Liu cho biết.

Giá Bitcoin đang điều chỉnh

"Hiện tại, với số liệu Bảng lương phi nông nghiệp, thị trường có thể dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn nữa trong năm nay, có thể vượt quá 50 điểm cơ bản", bà Liu lưu ý. "Nếu việc cắt giảm lãi suất được coi là phản ứng trước tình hình kinh tế suy yếu, điều này có thể làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng thu nhập trong tương lai, có khả năng dẫn đến sự sụt giảm ngắn hạn đối với giá Bitcoin (BTC) và các tài sản tiền điện tử khác".

"Tuy nhiên, khi chúng ta bắt đầu tuần này, đã có những đợt điều chỉnh trên thị trường, với việc giá Bitcoin giảm từ 60,3 nghìn vào cuối tuần xuống mức thấp nhất là 57,5 ​​nghìn vào thứ Hai để phản ứng với tuần ra quyết định lớn của Fed", bà Liu nhấn mạnh. "Mặc dù thị trường đã bắt đầu phục hồi, nhưng vẫn dao động quanh mức 5,99% trong biến động 7 ngày".

Bà Liu lưu ý rằng trong suốt quý thứ ba, "chúng ta đã chứng kiến ​​xu hướng giảm giá trên toàn thị trường tiền điện tử. Các yếu tố như bán tháo ví của chính phủ, thanh lý sau FTX, sự sụp đổ của thị trường memecoin và quyết định về lãi suất của Fed, cùng với các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, đã tạo ra áp lực giảm. BTC đã thử nghiệm mức thấp mới trong phạm vi 50.000 USD và Chỉ số sợ hãi và tham lam tiền điện tử CMC đã dao động trong khoảng 30-40, phản ánh sự sợ hãi trên thị trường".

Nhưng tất cả có thể thay đổi trong quý IV, bà gợi ý, vì nhiều yếu tố "có thể mang lại sự thay đổi theo hướng ổn định hơn".

"Điều mà thị trường thực sự khao khát ngay bây giờ là khả năng dự đoán và các sự kiện sắp tới như cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11 có khả năng giải quyết một số bất ổn bất kể kết quả ra sao", bà nói. "Theo truyền thống, quý 4 thường là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ đối với Bitcoin và trung bình, BTC đã tăng giá 90,33% trong quý 4 trong 10 năm qua".

Bà gợi ý rằng hiệu suất quý 4 của Bitcoin có thể vượt qua mức trung bình vì "chúng ta đang bước vào quý 4 từ mức giá tương đối thấp".

"Với những yếu tố này, có khả năng đáng kể là chúng ta có thể thấy giá tăng trong thời gian còn lại của năm, thậm chí có khả năng đẩy Bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại khác", Liu nói.

Bà Liu đã xác định ba "yếu tố chính sẽ thúc đẩy hiệu suất giá: Điều kiện kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng chính trị và dòng vốn của các tổ chức".

"Ngoài các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, các chỉ số kinh tế rộng hơn – chẳng hạn như chỉ số năng suất, dữ liệu thất nghiệp và lạm phát – sẽ đóng vai trò quan trọng", bà cho biết. "Nếu có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Hoa Kỳ đang hướng đến suy thoái, Bitcoin sẽ khó có thể trải qua thị trường tăng giá bền vững. Các nhà đầu tư có thể trở nên sợ rủi ro hơn, điều này có thể hạn chế tiềm năng tăng giá của BTC".

Trong lĩnh vực chính trị, bà Liu cho biết: "Các chính sách của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử cũng rất quan trọng. Nếu chúng ta thấy quy định thuận lợi hoặc hướng dẫn rõ ràng, chẳng hạn như Bitcoin được coi là tài sản dự trữ quốc gia, thì điều này có thể hỗ trợ thêm cho việc tăng giá. Mặt khác, quy định chặt chẽ hơn hoặc tâm lý tiêu cực từ các nhà hoạch định chính sách có thể làm giảm sự nhiệt tình".

Và liên quan đến dòng vốn của các tổ chức, bà cho biết "mức độ đầu tư của các tổ chức sẽ rất quan trọng. Lượng vốn chảy vào các ETF Bitcoin và không gian tiền điện tử rộng hơn sẽ là một chỉ báo quan trọng về niềm tin của thị trường. Dòng vốn của các tổ chức mạnh mẽ có thể thúc đẩy đáng kể giá BTC, có khả năng thúc đẩy một đợt tăng giá rõ rệt hơn trong quý IV".

Theo Steven Lubka, Giám đốc Swan Private tại Swan Bitcoin, quý 4 sẽ là quý tích cực đối với loại tài sản tiền điện tử bất kể mức cắt giảm lãi suất là bao nhiêu.

"Giá Bitcoin có khả năng tăng nếu Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, mặc dù điều này có thể bị bù trừ nếu thị trường coi đó là động thái khẩn cấp", ông cho biết trong một lưu ý được chia sẻ với Kitco Crypto. "Việc cắt giảm 25 điểm cơ bản sẽ mang lại kết quả không chắc chắn hơn, trong khi không cắt giảm có thể dẫn đến bán tháo trong ngắn hạn".

"Nhìn về quý 4 năm 2024, chúng tôi dự đoán Bitcoin sẽ hoạt động mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi việc cải thiện điều kiện thanh khoản", Lubka cho biết. "Ngoài ra, vụ phá sản của FTX dự kiến ​​sẽ trả lại 16 tỷ USD cho các nhà đầu tư, cung cấp cho họ thanh khoản có thể được sử dụng để mua lại tài sản".

Dựa trên hiệu suất của King Crypto vào thứ Ba, các nhà giao dịch tiền điện tử có vẻ hào hứng với bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào vì dự kiến ​​sẽ khởi đầu cho đợt tăng giá tiếp theo trong chu kỳ thị trường tăng giá hiện tại và đẩy BTC lên mức cao kỷ lục mới.

"Bitcoin đã phá vỡ mạnh mẽ hôm nay trên đường MA50 1 ngày (đường xu hướng màu xanh) và phá vỡ nhẹ trên đỉnh (đường xu hướng mức cao thấp hơn) của mô hình Tam giác kể từ tháng 7", nhà phân tích TradingShot của TradingView cho biết. "Với áp lực mua vào mạnh mẽ sau lần phục hồi thứ 2 trên đường MA50 1 tuần (đường xu hướng màu đỏ) chỉ trong 1 tháng, nếu nến 1 ngày đóng cửa trên mức cao thấp hơn, chúng ta sẽ có tín hiệu mua đột phá mạnh trong ít nhất là phần còn lại của năm".

"Trong trường hợp đó, chúng ta thấy sự xuất hiện của Kênh tăng tương tự như kênh trước tháng 3 năm 2024, như một khả năng thực sự để kiểm tra Vùng kháng cự 6 tháng trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, sau đó là sự thoái lui kỹ thuật khi sự kiện diễn ra và sau đó tiếp tục xu hướng tăng trong phần còn lại của năm", ông cho biết. "Mục tiêu có thể ít nhất là mức mở rộng Fibonacci 2.0 ở mức 90.000 USD".

Trong khi các nhà giao dịch tiền điện tử tận hưởng một ngày giao dịch xanh, cổ phiếu lại gặp khó khăn, với Nasdaq đóng cửa tăng 0,2% và Dow đóng cửa giảm 0,12%, trong khi S&P đi ngang. Giá vàng giao ngay giảm 0,50% trong phiên và giao dịch ở mức 2.569,10 USD một ounce.

Tất cả trừ một chục token trong top 200 đều ghi nhận mức tăng vào thứ Ba khi các nhà giao dịch tiền điện tử coi sự chắc chắn của Phố Wall rằng một đợt cắt giảm lãi suất sắp diễn ra là tín hiệu để họ tham gia trở lại với khía cạnh rủi ro hơn của hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số.

Dymension (DYM) là đồng tiền tăng giá lớn nhất, tăng 24,1%, tiếp theo là mức tăng 15,6% của Immutable (IMX) và Celestia (TIA). Trust Wallet Token (TWT) chịu tác động lớn nhất, giảm 12,5%, trong khi Helium (HNT) mất 5,3% và Theta Network (THETA) giảm 1,7%.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử nói chung hiện ở mức 2,08 nghìn tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 57,1%.

  • Cùng chuyên mục
Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59