[Gặp gỡ thứ Tư] CEO Hùng Đinh: Khởi nghiệp cần có niềm tin chiến thắng

Nhàđầutư
Để phong trào khởi nghiệp của Việt Nam vươn ra tầm thế giới, CEO Hùng Đinh cho rằng bản thân các bạn trẻ, doanh nghiệp cùng các nhà hoạch định chính sách còn rất nhiều việc phải làm.
NGHI ĐIỀN
25, Tháng 04, 2018 | 07:00

Nhàđầutư
Để phong trào khởi nghiệp của Việt Nam vươn ra tầm thế giới, CEO Hùng Đinh cho rằng bản thân các bạn trẻ, doanh nghiệp cùng các nhà hoạch định chính sách còn rất nhiều việc phải làm.

Screen Shot 2018-04-24 at 3.44.46 PM

 CEO Hùng Đinh

Phong trào khởi nghiệp (start-up) đang dần thu hút được sự chú ý của dư luận. Ngày càng nhiều bạn trẻ coi đây là một cách tiếp cận sự nghiệp. Tuy nhiên so với thế giới, phong trảo khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu. Để phát triển mạnh hơn nữa với tầm nhìn trở thành một quốc gia khởi nghiệp, chúng ta cần khắc phục các hạn chế cả bên trong lẫn bên ngoài của các start-up. 

Nhadautu.vn đã có buổi trò chuyện với anh Đinh Viết Hùng (CEO Hùng Đinh), người sáng lập của những Start-up nổi tiếng như Design Bold hay Joom Solutions xung quanh câu chuyện này. 

U23 Việt Nam bị đánh giá thấp nhưng cuối cùng đã đạt thành tích ấn tượng trong giải đấu vừa qua. Huấn luyện viên Park Hang Seo khẳng định chúng ta có trình độ tốt, nhưng cái thiếu là niềm tin vào chiến thắng. Anh có cho rằng đây cũng là điểm yếu của thế hệ start-up của chúng ta hiện nay? 

CEO Đinh Viết Hùng: Tôi nghĩ bóng đá và lĩnh vực khởi nghiệp có khá nhiều điểm chung. Việt Nam có nhiều kỹ sư tài năng, cũng như bóng đá có những tuyển thủ xuất sắc. Nhưng đúng là để có thể đi xa hơn và gặt hái được nhiều thành công ở tầm khu vực và thế giới, start-up viêt nam cần có những founder/leader tự tin hơn ở sân chơi quốc tế.

Trong cộng đồng start-up, vai trò của người đứng đầu là rất quan trọng. Một leader tự tin, bản lĩnh sẽ biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên, và biến start-up đó trở thành một cỗ máy, luôn nhịp nhàng hướng về một phía.

Người Việt chúng ta hay có tâm lý thiếu tự tin khi bước ra sân chơi châu lục, quốc tế, bởi rào cản ngôn ngữ, trình độ tiếp cận thông tin hay khoa học công nghệ. Tuy nhiên trong một thế giới phẳng và Việt Nam đang không ngừng mở cửa, thì những trở ngại đấy đang ngày bị xoá nhoà. Ngày nay chúng ta biết nhiều bạn trẻ Việt tự tin thuyết trình, phát biểu trong các hội thảo, hội nghị quốc  tế. Có những tài năng người Việt làm việc và có vị trí cao trong các tập đoàn hàng đầu như Boeing, JP Morgan... 

Một khi những rào cản này bị xoá bỏ thì tôi tin rằng các start-up của chúng ta hoàn toàn có khả năng sánh vai với các cường quốc khởi nghiệp trên thế giới.

Việt Nam hướng tới trở thành một quốc gia khởi nghiệp. Phong trào khởi nghiệp và chất lượng các start-up của Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

CEO Đinh Viết Hùng: Thực ra là chúng ta đã có khá nhiều start-up hoạt động ở tầm thế giới rồi, nhưng vẫn còn ở quy mô khá khiêm tốn. Đúng là Việt nam vẫn là cái tên mờ nhạt trên bản đồ khởi nghiệp thế giới. Nếu thực sự  muốn trở thành một quốc gia khởi nghiệp, Việt Nam cần đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn tầm 5 -10 năm thì mới thành công được.

Khởi nghiệp cũng như bóng đá, cần nhiều hơn nữa những vườn ươm tạo như Hoàng Anh Gia Lai, cần nhiều hơn nữa những con người tâm huyết như bầu Đức, bầu Kiên. Cần có hẳn Liên đoàn Khởi nghiệp, Tổng cục Khởi nghiệp như VFF, Tổng cục Thể dục thể thao. 

Chúng ta nói nhiều về quốc gia khởi nghiệp, nhưng hệ thống chính sách chưa thực sự hướng tới hỗ trợ các start-up. Tôi lấy ví dụ trong dự thảo sửa đổi Nghị định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vẫn ràng buộc những quy định như mệnh giá trái phiếu 1 tỷ đồng, doanh nghiệp phải hoạt động tối thiểu 3 năm... Đây là những yêu cầu quá sức đối với phần đa start-up, và cho thấy nhà làm chính sách chưa có được cái nhìn tổng thể về vấn đề này.

Tôi cho rằng trước mắt, Việt Nam cần xây dựng một cơ quan chuyên trách về khởi nghiệp quốc gia, đóng vai trò đầu mối, kênh dẫn của cộng đồng khởi nghiệp với hệ thống chính sách, pháp luật 

Hiện nay chúng ta đã có start-up nào ở tầm khu vực cũng như thế giới chưa? 

CEO Đinh Viết Hùng: Ở mảng công nghệ chúng ta có khá nhiều: Gotit, DesignBold, JoomlArt, Beeketing, Moneylover, Elsa Speaking, Umbala. Ở lĩnh vực giáo dục có Topica hoạt động khá tốt ở các nước trong khu vực. Đây là những cái tên nổi bật nhất và giúp cộng đồng khởi nghiệp quốc tế biết tới Việt Nam.

ceo-hung-dinh-1120

  CEO Hùng Đinh tại hội thảo Góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 90/2011 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp do Nhadautu.vn tổ chức sáng ngày 13/12/2017 

Với tư cách là một trong những người gắn bó với thế hệ start-up đời đầu và gặt hái được nhiều thành công, anh có nhắn nhủ gì với những thế hệ đi sau?

CEO Đinh Viết Hùng: Tinh thần khởi nghiệp cho bất kỳ start-up nào cũng vô cùng quan trọng, HLV Park Hang Seo đã chứng minh cho chúng ta thấy điều đó. Một đội bóng có nhiều ngôi sao nhưng nếu như anh em không quyết tâm dồn hết sức lực thì cũng không thể chơi được những trận lớn. Chúng ta thấy cũng những con người đó đã thi đấu không thành công ở SeaGame, nhưng với bàn tay dẫn dắt của của một huấn luyện viên tài năng, đưa ra chiến thuật hợp lý và có sự tự tin thì đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. 

Đấy cũng là bài học cho các thế hệ start-up sau này. Các em có ý chí khởi nghiệp là rất tốt, nhưng đừng nóng vội, nên có đường hướng hợp lý. Tôi thấy nhiều bạn trẻ vay mượn nhiều tiền để khởi nghiệp trong những lĩnh vực khó cạnh tranh, và dần bị đào thải khi không thể khác biệt hoá so với các doanh nghiệp vừa và lớn. 

Các em đừng nghĩ khởi nghiệp là phải hướng tới cái gì đó lớn lao. Chúng ta có thể bắt đầu từ những nhu cầu nhỏ nhất nhưng rất thiết thực trong xã hội, như bán đồ ăn trưa công sở hay bán đồ ăn chay chẳng hạn. Tức là chúng  ta hướng đến những thị trường ngách, vốn chịu ít cạnh tranh hơn.

Điều cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ là đừng lo sợ thất bại. Cổ nhân có câu 'Thất bại là mẹ thành công' hay 'Thua keo này ta bày keo khác'. Thua thiệt trong một vài thương vụ không biến các em trở thành kẻ thất bại, mà giúp các em mạnh mẽ hơn, kinh nghiệm hơn và chính là nền tảng của thành công trong tương lai. 

Xin cảm ơn anh!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24605.00 24925.00
EUR 26271.00 26377.00 27542.00
GBP 30600.00 30785.00 31733.00
HKD 3104.00 3116.00 3217.00
CHF 26884.00 26992.00 27832.00
JPY 159.53 160.17 167.59
AUD 15865.00 15929.00 16416.00
SGD 18063.00 18136.00 18675.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17891.00 17963.00 18494.00
NZD 0000000 14617.00 15106.00
KRW 0000000 17.67 19.28
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ