Từ bà trùm nội y thành nữ hoàng khởi nghiệp
Bỏ học từ tuổi 15 và trải qua nhiều biến cố, Michelle Mone vươn lên thành một triệu phú đôla nhờ những quyết định táo bạo.
"Bà trùm nội y", "Nữ hoàng khởi nghiệp" là những danh xưng mà truyền thông dành cho Michelle Mone. Mới đây, bà gây xôn xao giới kinh doanh khi ra mắt dự án bất động sản cao cấp trị giá 320 triệu USD tại Dubai, cho phép các giao dịch mua bán có thể thực hiện bằng đồng tiền thuật toán Bitcoin.
Trước đó, vào tháng 2/2018, Michelle cùng người bạn trai tỷ phú cũng là đối tác kinh doanh tiếp tục "trình làng" nền tảng đầu tư ứng dụng công nghệ blockchain - Equi với mục tiêu ICO (phương thức gọi vốn bằng tiền thuật toán) được 75 triệu USD. Lần này, bà đóng góp 50 triệu USD cho dự án.
Liên tiếp làm dậy sóng thị trường với các ý tưởng kinh doanh thức thời, táo bạo cùng những lần rót vốn hàng chục triệu USD, không nhiều người biết được rằng đằng sau một Michelle với hình ảnh doanh nhân thành đạt, nữ hoàng khởi nghiệp là một tuổi thơ cơ cực và xuất phát điểm gần như là con số không.
Sinh năm 1971 và lớn lên tại một khu phố nghèo thuộc Glaslow, Scotland, tuổi thơ của Michelle trải qua nhiều biến cố. Em trai bà qua đời vì căn bệnh nứt đốt sống lưng. Sau một sáng tỉnh dậy, người cha phát hiện ra mình đột nhiên bị liệt nửa người và vĩnh viễn không thể lao động được nữa.
Ở tuổi 15, Michelle bỏ học, không lấy bằng tốt nghiệp và bắt đầu đi làm người mẫu để có tiền gánh vác gia đình. Năm 17 tuổi, bà kết hôn với Michael Mone. Sự nghiệp người mẫu của Michelle kết thúc ngay sau khi sinh con đầu lòng lúc mới 18 tuổi. "Dù vậy, tôi không có suy nghĩ chỉ ở nhà ngoan ngoãn làm một người phụ nữ nội trợ. Tôi muốn bước ra ngoài để gây dựng sự nghiệp của riêng mình", Michelle cho biết.

Xuất phát điểm để Michelle có thể trở thành một triệu phú với khối tài sản 50 triệu USD, bà chủ của đế chế nội y Ultimo gần như là con số không.
Năm 19 tuổi, Michella được nhận vào làm tại phòng tiếp thị sản phẩm của một công ty sản xuất rượu có chi nhánh đặt tại Scotland. Chỉ mất hai năm để Michelle từ một nhân viên không bằng cấp, không được đào tạo trở thành trưởng bộ phận kinh doanh và tiếp thị của chi nhánh. Bà tiếp tục làm việc tại đây đến năm 24 tuổi và sau đó thành lập công ty riêng.
Vào năm 1993, bà quyết định tập trung công việc kinh doanh của mình vào việc sản xuất đồ lót mà trước tiên là những chiếc áo ngực. Khi biết được có một loại silicon mới do Mỹ sản xuất, đáp ứng đủ yêu cầu về độ co dãn và tính thoải mái mà mình yêu cầu, Michelle mua bản quyền để ứng dụng chất liệu này tại thị trường Anh. Bà mất ba năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Chiếc áo ngực đầu tiên của Ultimo có màu trắng, khá xấu so với những phiên bản hiện nay của hãng, nhưng chúng rất thoải mái với người mặc, nâng ngực một cách tự nhiên. Cảm thấy sản phẩm đã đạt đến độ chín muồi, Michelle bắt đầu tìm kiếm thị trường. Tình hình lúc đó buộc bà phải nhanh chóng có được các đối tác kinh doanh bởi toàn bộ gia sản đã dành để thế chấp ngân hàng và cả gia đình đang phải đối mặt với nguy cơ không có nhà ở.

Với sự thành công của Ultimo, Michelle được Hoàng gia Anh phong tước sỹ quan đế chế Anh (OBE) cho những thành tựu trong kinh doanh.
Michelle giới thiệu các sản phẩm của mình đến hệ thống cửa hàng Selfridges tại London. Thay vì gửi sản phẩm mẫu đến các nhà cung cấp và đợi phản hồi của họ, bà gặp riêng quản lý chuỗi cửa hàng mà không hề hẹn gặp trước, thuyết phục đơn vị cung cấp đồ lót dùng thử sản phẩm. Họ đã rất ấn tượng với sản phẩm áo ngực do Michelle thiết kế và ngay lập tức ký đơn hàng cung cấp trong 6 tháng.
Khi bắt đầu mở cửa hàng tại Selfridges vào năm 1996, Michella chỉ còn khoảng 500 bảng Anh trong ngân sách. Bà không đủ tiền cho bất cứ loại hình truyền thông, quảng cáo nào. Ngay lúc đó, Michelle thuê 12 diễn viên quần chúng, đóng vai những người làm trong ngành thẩm mỹ ngực đứng biểu tình trước cửa hiệu Selfridges, lên án sản phẩm áo ngực của bà tốt đến nỗi khiến họ mất việc. Sự kiện đã thu hút nhà báo của tòa soạn lớn như BBC hay Sky News đến đưa tin. Và chỉ trong 5 tiếng sau đó, các sản phẩm của Ultimo tại Selfridges đã được bán hết.
Bước ngoặt đến với thương hiệu của Michelle là khi ngôi sao điện ảnh Julia Robert mặc chiếc áo lót của hãng trong bộ phim Erin Brokovich. Sau đó Barbara Lipton, giám đốc của chuỗi trung tâm thương mại Saks đã đề nghị được bán sản phẩm của Michelle tại hệ thống 54 cửa hàng của hãng. Từ thời điểm đó, Ultimo đi vào quỹ đạo hoạt động và nhanh chóng lớn mạnh.
Đến khoảng năm 2010, giá trị thị trường của Ultimo là khoảng 50 triệu USD, và tổng giá trị tài sản của Michella là khoảng 30 triệu USD. Tuy nhiên vào năm 2013, Michelle và chồng li hôn, bà đã bỏ ra 24 triệu bảng Anh mua lại một nửa số cổ phẩn của Ultimo từ chồng để dành quyền sở hữu toàn bộ thương hiệu.
Vào năm 2014, Michelle đã bán 80% cổ phần của mình tại Ultimo cho MAS Holding - một công ty đồ lót và đồ thể thao với giá 50 triệu USD. Bà dành nhiều thời gian hơn cho các con và phát triển thương hiệu đồ trang sức. Đồng thời, Michelle làm việc với chính phủ Anh để giúp đỡ những người thất nghiệp quay trở lại làm việc.
Nói về hành trình lập nghiệp của mình, Michelle chia sẻ: "Bạn đến từ đâu và học được những gì không quan trọng. Nếu bạn có ước mơ lớn, bạn có thể biến nó thành sự thực".
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'