4 bài học khởi nghiệp từ thất bại của 'Nữ hoàng Youtube' Michelle Phan
Có thương hiệu từ kênh Youtube riêng, hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nhưng Michelle Phan lại thất bại khi ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Em...
Mới đây, Michelle Phan đã bất ngờ tái sinh thương hiệu Em- dòng sản phẩm trang điểm bình dân đầu tiên của mình. Chỉ trước đấy một thời gian, Em- sản phẩm hợp tác giữa Michelle và hãng mỹ phẩm L'Oréal ra mắt đình đám và nhanh chóng… thất bại.
Vào thời điểm đó, không ai nghĩ Michelle có thể thất bại khi tưởng chừng như cô nàng sở hữu một nền tảng và bệ phóng trong mơ để khởi nghiệp thành công: danh tiếng của một beauty vlogger đình đám trên Youtube, lượng fan hâm mộ đông đảo và cuồng nhiệt với mọi clip hướng dẫn trang điểm từ Michelle trên khắp toàn cầu đến cái bắt tay hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng…
Bất chấp tất cả, dòng sản phẩm trang điểm Em nhanh chóng chìm nghỉm và có doanh thu tệ hại, bị chỉ trích là “rẻ tiền” và vướng phải tố cáo chất lượng không tốt. Khởi nghiệp lại ở tuổi 30, Michelle Phan cho biết cô đã đạt được sự chín chắn nhất định từ những gì bản thân suy ngẫm và cảm nhận từ cuộc sống cũng như biết chính xác mình cần gì, điều gì tốt cho sản phẩm và đáp ứng đúng kỳ vọng của các khách hàng.

Với dòng sản phẩm Em, câu chuyện của Michelle Phan là minh chứng cho việc những thành công rực rỡ trước đó đôi khi cũng không thể cứu nổi việc khởi nghiệp ở lần tiếp theo khỏi thất bại. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tinh thần không bỏ cuộc, chấp nhận sự thay đổi và không ngại quay về vạch xuất phát bất cứ lúc nào.
Định hướng lại sản phẩm và bản thân
Ở tuổi 30, sau hơn 10 năm khởi nghiệp, tôi nhìn mọi thứ khác đi, rõ ràng hơn. Giờ đây, tôi biết phải nói gì với giới trẻ. Tôi cảm thấy ở một góc nào đó, mình đã bị lạc lối, cũng như các bạn trẻ. Tôi cần định hướng lại bản thân.
Và bây giờ tôi biết mình sẽ đi đâu, mình cần nói chuyện với ai, đâu là ngành làm tôi hứng thú, những ngành công nghiệp nào cần được phá vỡ các rào cản và làm sao để tìm được những con người tài năng để cùng tôi tạo nên sự thay đổi.
Tôi giờ đây đã có thể đi sâu hơn vào quy trình sản xuất từng sản phẩm. Vì vậy, tôi đã sử dụng hết vốn kinh nghiệm của đời mình để khởi nghiệp thương hiệu làm đẹp của tôi thêm một lần nữa.
Ở mỗi một độ tuổi trên chặng đường khởi nghiệp, các startup có thể thấy bản thân đã thay đổi rất nhiều trong cách nhìn, đánh giá về thị trường, mục tiêu và sản phẩm dịch vụ. Điều này là bình thường khi mọi thứ trong cuộc sống thay đổi và các bạn cũng trưởng thành hơn rất nhiều so với chính mình ngày xưa.
Việc thường xuyên tự vấn, đặt ra những câu hỏi, điều chỉnh về con đường khởi nghiệp và các mục tiêu là điều cần thiết để mỗi startup xác định được các giá trị cốt lõi và giải pháp phục vụ cộng đồng mình theo đuổi.
Đừng để bị truyền thông và xã hội tạo sức ép vô hình
Năm nay đã là năm thứ 10 kể từ khi tôi đăng tải video đầu tiên của mình trong lĩnh vực làm đẹp. Tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp cho việc thư giãn và tận hưởng cuộc sống.
Cho đến thời điểm này, công ty của tôi kiếm về tới 100 triệu USD. Về mặt tài chính, mọi chuyện vẫn ổn. Gia đình tôi cũng vẫn ổn. Nhưng vì sao tôi luôn trong trạng thái phải hối hả chạy đua? Vì sao tôi luôn cảm thấy mình cần nhiều hơn thế nữa?
Đôi lúc tôi tưởng tượng rằng xã hội không ngừng nói với chúng ta: “Không, bạn cần làm nhiều hơn thế này. Bạn cần nhiều tiền hơn nữa. Bạn cần trở thành cấp số nhân của tỷ phú”. Rốt cuộc thì vì sao?
Những nền văn minh cứ đến rồi đi. Bởi vậy tất cả những vấn đề trong ta, những vướng bận và áp lực thực ra đều bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn liệu mình có muốn bị ảnh hưởng hay không. Đó là điều sau tất cả tôi đã hiểu thấu. Và tôi nhận ra rằng, nó nằm trong phản ứng của bạn – cái cách bạn luôn phản ứng khi gặp áp lực.
Không phí thời gian thuyết phục những người tiêu cực
Khi Em Cosmestics được ra mắt cùng L’Oreal và thất bại, tôi bị chế giễu rất nhiều trên mạng. Có hẳn một forum trên mạng xã hội Reddit chuyên nói xấu tôi. Tôi đáng lẽ có thể nói gì đó, nhưng đó là Internet và bạn không thể có những cuộc tranh cãi pháp lý với những người đó mà thắng được.
Rất nhiều người đã lựa chọn hiểu lầm tôi. Nếu họ lựa chọn như vậy, bạn gần như sẽ mất họ và chẳng có cách nào để thuyết phục họ tin vào bạn lần nữa. Tôi đã thử vài lần, nhưng thay vì tập trung vào những người tiêu cực, tôi tập trung hơn vào những người tích cực - những người có những điều tốt đẹp hơn để nói.
Bạn có thể phân biệt sự khác nhau giữa những người nhạy cảm và luôn phản ứng lại với những ai chỉ cần được lắng nghe - những người luôn sẵn lòng nói chuyện một cách đầy học thức với bạn. Cách tốt nhất để thuyết phục bất kỳ ai là dùng hành động. Chỉ hành động mới có thể làm im lặng được tất cả mọi người.
Tin vào trực giác của bản thân
Trong thời điểm đầu của việc kinh doanh, khởi nghiệp, việc tin tưởng ngay vào những ai bạn vừa mới gặp không phải việc dễ dàng. Ý thức mạnh mẽ về khả năng phân biệt là điều cần thiết với mỗi người.
Bạn cần lắng nghe trực giác của mình trước tiên. Nếu bạn cảm thấy rằng người này không đáng tin cậy hoặc thoả thuận này có vẻ hơi lỏng lẻo, hãy nghe theo tiếng nói cảnh báo từ bên trong của mình và đưa ra phán quyết đúng đắn.
Bên cạnh đó, để tránh mắc vào những rủi ro pháp lý không đáng có, các startup cần phải có sự tham vấn từ luật sư ngay từ đầu. Trước khi thuê một người quản lý, hãy thuê một luật sư.
Michelle Phan là beauty vlogger người Mỹ gốc Việt thành công. Cô gần như tiên phong trong xu hướng đăng các video clip về việc hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên kênh youtube riêng.
Tính đến 7/2017, sau 10 năm khởi nghiệp, Michelle Phan đã đăng tải khoảng 250 clip, thu hút gần 9 triệu người theo dõi và 1 tỷ lượt view. Ngoài kênh youtube phổ biến rộng rãi được coi là một trong những thành tựu trong lĩnh vực Beauty đầu tiên, Michelle Phan còn sở hửu một dịch vụ đăng ký làm đẹp có tên Ipsy, hợp tác với thương hiệu mĩ phẩm đình đám Lancôme để cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm bình dân Em.
(Theo VNXPRESS)
- Cùng chuyên mục
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
PV Power sắp phát hành hơn 725 triệu cổ phiếu
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
DIC Corp kỳ vọng kết ‘deal’ Đại Phước trong tháng 10, doanh thu hơn 2.400 tỷ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'