4 bài học khởi nghiệp từ thất bại của 'Nữ hoàng Youtube' Michelle Phan
Có thương hiệu từ kênh Youtube riêng, hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nhưng Michelle Phan lại thất bại khi ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Em...
Mới đây, Michelle Phan đã bất ngờ tái sinh thương hiệu Em- dòng sản phẩm trang điểm bình dân đầu tiên của mình. Chỉ trước đấy một thời gian, Em- sản phẩm hợp tác giữa Michelle và hãng mỹ phẩm L'Oréal ra mắt đình đám và nhanh chóng… thất bại.
Vào thời điểm đó, không ai nghĩ Michelle có thể thất bại khi tưởng chừng như cô nàng sở hữu một nền tảng và bệ phóng trong mơ để khởi nghiệp thành công: danh tiếng của một beauty vlogger đình đám trên Youtube, lượng fan hâm mộ đông đảo và cuồng nhiệt với mọi clip hướng dẫn trang điểm từ Michelle trên khắp toàn cầu đến cái bắt tay hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng…
Bất chấp tất cả, dòng sản phẩm trang điểm Em nhanh chóng chìm nghỉm và có doanh thu tệ hại, bị chỉ trích là “rẻ tiền” và vướng phải tố cáo chất lượng không tốt. Khởi nghiệp lại ở tuổi 30, Michelle Phan cho biết cô đã đạt được sự chín chắn nhất định từ những gì bản thân suy ngẫm và cảm nhận từ cuộc sống cũng như biết chính xác mình cần gì, điều gì tốt cho sản phẩm và đáp ứng đúng kỳ vọng của các khách hàng.
Với dòng sản phẩm Em, câu chuyện của Michelle Phan là minh chứng cho việc những thành công rực rỡ trước đó đôi khi cũng không thể cứu nổi việc khởi nghiệp ở lần tiếp theo khỏi thất bại. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tinh thần không bỏ cuộc, chấp nhận sự thay đổi và không ngại quay về vạch xuất phát bất cứ lúc nào.
Định hướng lại sản phẩm và bản thân
Ở tuổi 30, sau hơn 10 năm khởi nghiệp, tôi nhìn mọi thứ khác đi, rõ ràng hơn. Giờ đây, tôi biết phải nói gì với giới trẻ. Tôi cảm thấy ở một góc nào đó, mình đã bị lạc lối, cũng như các bạn trẻ. Tôi cần định hướng lại bản thân.
Và bây giờ tôi biết mình sẽ đi đâu, mình cần nói chuyện với ai, đâu là ngành làm tôi hứng thú, những ngành công nghiệp nào cần được phá vỡ các rào cản và làm sao để tìm được những con người tài năng để cùng tôi tạo nên sự thay đổi.
Tôi giờ đây đã có thể đi sâu hơn vào quy trình sản xuất từng sản phẩm. Vì vậy, tôi đã sử dụng hết vốn kinh nghiệm của đời mình để khởi nghiệp thương hiệu làm đẹp của tôi thêm một lần nữa.
Ở mỗi một độ tuổi trên chặng đường khởi nghiệp, các startup có thể thấy bản thân đã thay đổi rất nhiều trong cách nhìn, đánh giá về thị trường, mục tiêu và sản phẩm dịch vụ. Điều này là bình thường khi mọi thứ trong cuộc sống thay đổi và các bạn cũng trưởng thành hơn rất nhiều so với chính mình ngày xưa.
Việc thường xuyên tự vấn, đặt ra những câu hỏi, điều chỉnh về con đường khởi nghiệp và các mục tiêu là điều cần thiết để mỗi startup xác định được các giá trị cốt lõi và giải pháp phục vụ cộng đồng mình theo đuổi.
Đừng để bị truyền thông và xã hội tạo sức ép vô hình
Năm nay đã là năm thứ 10 kể từ khi tôi đăng tải video đầu tiên của mình trong lĩnh vực làm đẹp. Tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp cho việc thư giãn và tận hưởng cuộc sống.
Cho đến thời điểm này, công ty của tôi kiếm về tới 100 triệu USD. Về mặt tài chính, mọi chuyện vẫn ổn. Gia đình tôi cũng vẫn ổn. Nhưng vì sao tôi luôn trong trạng thái phải hối hả chạy đua? Vì sao tôi luôn cảm thấy mình cần nhiều hơn thế nữa?
Đôi lúc tôi tưởng tượng rằng xã hội không ngừng nói với chúng ta: “Không, bạn cần làm nhiều hơn thế này. Bạn cần nhiều tiền hơn nữa. Bạn cần trở thành cấp số nhân của tỷ phú”. Rốt cuộc thì vì sao?
Những nền văn minh cứ đến rồi đi. Bởi vậy tất cả những vấn đề trong ta, những vướng bận và áp lực thực ra đều bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn liệu mình có muốn bị ảnh hưởng hay không. Đó là điều sau tất cả tôi đã hiểu thấu. Và tôi nhận ra rằng, nó nằm trong phản ứng của bạn – cái cách bạn luôn phản ứng khi gặp áp lực.
Không phí thời gian thuyết phục những người tiêu cực
Khi Em Cosmestics được ra mắt cùng L’Oreal và thất bại, tôi bị chế giễu rất nhiều trên mạng. Có hẳn một forum trên mạng xã hội Reddit chuyên nói xấu tôi. Tôi đáng lẽ có thể nói gì đó, nhưng đó là Internet và bạn không thể có những cuộc tranh cãi pháp lý với những người đó mà thắng được.
Rất nhiều người đã lựa chọn hiểu lầm tôi. Nếu họ lựa chọn như vậy, bạn gần như sẽ mất họ và chẳng có cách nào để thuyết phục họ tin vào bạn lần nữa. Tôi đã thử vài lần, nhưng thay vì tập trung vào những người tiêu cực, tôi tập trung hơn vào những người tích cực - những người có những điều tốt đẹp hơn để nói.
Bạn có thể phân biệt sự khác nhau giữa những người nhạy cảm và luôn phản ứng lại với những ai chỉ cần được lắng nghe - những người luôn sẵn lòng nói chuyện một cách đầy học thức với bạn. Cách tốt nhất để thuyết phục bất kỳ ai là dùng hành động. Chỉ hành động mới có thể làm im lặng được tất cả mọi người.
Tin vào trực giác của bản thân
Trong thời điểm đầu của việc kinh doanh, khởi nghiệp, việc tin tưởng ngay vào những ai bạn vừa mới gặp không phải việc dễ dàng. Ý thức mạnh mẽ về khả năng phân biệt là điều cần thiết với mỗi người.
Bạn cần lắng nghe trực giác của mình trước tiên. Nếu bạn cảm thấy rằng người này không đáng tin cậy hoặc thoả thuận này có vẻ hơi lỏng lẻo, hãy nghe theo tiếng nói cảnh báo từ bên trong của mình và đưa ra phán quyết đúng đắn.
Bên cạnh đó, để tránh mắc vào những rủi ro pháp lý không đáng có, các startup cần phải có sự tham vấn từ luật sư ngay từ đầu. Trước khi thuê một người quản lý, hãy thuê một luật sư.
Michelle Phan là beauty vlogger người Mỹ gốc Việt thành công. Cô gần như tiên phong trong xu hướng đăng các video clip về việc hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên kênh youtube riêng.
Tính đến 7/2017, sau 10 năm khởi nghiệp, Michelle Phan đã đăng tải khoảng 250 clip, thu hút gần 9 triệu người theo dõi và 1 tỷ lượt view. Ngoài kênh youtube phổ biến rộng rãi được coi là một trong những thành tựu trong lĩnh vực Beauty đầu tiên, Michelle Phan còn sở hửu một dịch vụ đăng ký làm đẹp có tên Ipsy, hợp tác với thương hiệu mĩ phẩm đình đám Lancôme để cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm bình dân Em.
(Theo VNXPRESS)
- Cùng chuyên mục
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc
Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.
Phong cách - 22/11/2025 09:40
77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.
Phong cách - 21/11/2025 11:38
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.
Phong cách - 21/11/2025 08:33
Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt
Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.
Phong cách - 17/11/2025 14:09
Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền
Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.
Phong cách - 16/11/2025 09:19
'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT
Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.
Phong cách - 15/11/2025 09:08
Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett
Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.
Phong cách - 12/11/2025 11:05
Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM
Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.
Phong cách - 10/11/2025 15:15
Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời
Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.
Phong cách - 10/11/2025 12:35
Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia
Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.
Phong cách - 10/11/2025 11:26
- Đọc nhiều
-
1
HSC: VinMetal có thể mua lại Pomina
-
2
Cổ phiếu xuất khẩu: Nhóm ngành đang bị thị trường 'bỏ quên'?
-
3
Hơn 8.000 nhà đầu tư 'sập bẫy' đường dây lừa đảo tiền ảo TOSI
-
4
Cổ phiếu CTX lao dốc sau tin rời sàn, ai bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ?
-
5
Đà Nẵng chấn chỉnh tình trạng 'cò mồi' tại các dự án nhà ở xã hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago
- Ý kiến





















