5 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân khác biệt từ CEO Diệp Bùi
Tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp là điều cốt yếu mang đến thành công trong sự nghiệp cũng như các mục tiêu khác trong cuộc sống mỗi người. Riêng với doanh nhân, xây dựng điều này vững mạnh còn là điều cần thiết để phát triển doanh nghiệp thành công.

CEO Diệp Bùi cho rằng, với doanh nhân xây dựng được thương hiệu khác biệt sẽ là nhân tố để phát triển doanh nghiệp.
Thương hiệu doanh nhân giúp doanh nghiệp phát triển
Là một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu cá nhân, bà Diệp Bùi – CEO Lionbui Agency cho rằng, vai trò của thương hiệu cá nhân sẽ tác động rất lớn đến hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp giai đoạn khởi nghiệp (doanh nghiệp start-up).
Vì vậy, theo CEO Diệp Bùi tạo dựng thương hiệu cá nhân là điều cốt lõi, với doanh nhân, nếu xây dựng được thương hiệu khác biệt còn là nhân tố để phát triển doanh nghiệp.
“Thương hiệu cá nhân, nói ngắn gọn là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gây dựng trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và các giá trị của bản thân: Tôi là ai, tôi làm được gì và tôi khác biệt như thế nào”, CEO Lionbui Agency lý giải và cho biết thêm: “Thương hiệu cá nhân không đơn thuần chỉ thể hiện qua hình ảnh bên ngoài, mà điều này còn là cách tự bạn nhận thức về các giá trị cốt lõi, ưu khuyết điểm, năng lực của chính bạn. Đây là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và mang lại lợi ích kéo dài xuyên suốt sự nghiệp".
Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân khác biệt
Chia sẻ với Nhadautu.vn, CEO Diệp Bùi đã đưa ra 5 nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. Nguyên tắc đầu tiên khi xây dựng thương hiệu, được bà đưa ra là sự rõ ràng. Theo bà, hồ sơ cá nhân phải thật hoàn chỉnh với cá tính riêng, kèm với những miêu tả ngắn ngọn súc tích về năng lực, sau đó là truyền thông điệp, lời nói, lời sẻ chia theo phong cách của bạn tới mọi người qua tất cả các kênh có thể, như Facebook cá nhân, trang web cá nhân, hồ sơ công việc tại LinkedIn, thậm chí là những đoạn giới thiệu bản thân trên Twitter hay Youtube.
Ngoài các kênh mạng xã hội, thương hiệu của riêng bạn cũng sẽ được “truyền tải” một cách sống động khi gặp gỡ những người mới. Vì thế, cần chuẩn bị sẵn một “bản tóm tắt” ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin cũng như chuẩn bị trước thông điệp của riêng bạn.
Bằng cách này, khi ai đó tìm hiểu và bắt đầu tiếp xúc với bạn, họ có thể phần nào nắm bắt được ngay lập tức bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì.

Theo CEO Diệp Bùi xây dựng thương hiệu cá nhân khác biệt sẽ mang đến nhiều thành công trong sự nghiệp
Nguyên tắc thứ hai được CEO Diệp Bùi đưa ra là sự nhất quán. Đó là sự thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế.
Nhận thức của con người không chấp nhận những hình ảnh mang tính đối lập. Những gì nói ra, công việc bạn làm, sản phẩm bạn tiêu thụ, nơi bạn trải nghiệm, mối quan hệ trong xã hội....đều gợi lên sự liên tưởng về bản thân bạn. Chỉ cần có một thông điệp hoặc hình ảnh đối lập thì hình ảnh tổng thể sẽ bị mất lòng tin. Nhất là trong xã hội hiện tại, khi năng lực cá nhân và phong cách sống được yêu cầu phải luôn đồng hành thì tính nhất quán là một trong những cốt yếu cần có.
Nguyên tắc thứ ba là phải sống thật. Do vậy nền tảng quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là "sự thật" và đừng thần thánh quá những hình ảnh tốt đẹp của bạn cũng như dùng những từ ngữ đao to búa lớn để tỏ nguy hiểm trước mọi người, thay vào đó cứ thể hiện là chính mình và sống thật với năng lực và tính cánh của chính bạn. Bởi, trong thời đại của công nghệ mạng xã hội, thế giới trở nên phẳng và bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dễ dàng xác thực thông tin.
Kiên trì là nguyên tắc thứ tư được CEO Diệp Bùi đưa ra. Theo bà, trong xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững thì kiên trì là yếu tố quan trọng dẫn dắt câu chuyện thành công. Nó phải được xây dựng bằng quá trình năng lực thực sự của bạn dài trải theo thời gian chứ không phải một cách nhất thời tạo ra những scandan hay hiện tượng rồi nhanh chóng đi vào lãng quên và nó còn tạo tác dụng ngược khi thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được hiểu theo chiều hướng tiêu cực và xấu đi.
Nguyên tắc cuối cùng là sự khác biệt. CEO Lionbui Agency lý giải, trong một xã hội nhiều nhân tài, chúng ta khó lòng trở thành người duy nhất trong bất kì lĩnh vực nào và lại càng khó hơn khi chúng ta dùng một hình mẫu có sẵn nào đó để khiến bạn trở nên giống họ.
Trên thực tế, chúng ta có thể sao chép phong cách hay bề ngoài và cả giọng điệu của họ nhưng bạn vẫn là bạn và họ vẫn là họ, bởi bạn không thể sao chép tính cách và sự thật bên trong con người của họ.
Thế nên, mỗi cá thể đều có những điểm khác biệt. Điều quan trọng là bạn biết cách nhấn nhá chúng với mọi người. Giống như Barack Obama chính là một minh chứng khác biệt tuyệt vời cho “Giấc mơ Mỹ”.
Sự khác biệt là ông không được sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc, nhưng bằng những nỗ lực của mình, ông đã truyền cảm hứng, thuyết phục được không chỉ người dân Mỹ mà còn cả thế giới ủng hộ, để trở thành vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump
Tỷ phú Elon Musk hôm 30/6 đăng các dòng trạng thái, chỉ trích gay gắt dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu chính phủ của Tổng thống Donald Trump, đồng thời kêu gọi thành lập một đảng chính trị mới ở Mỹ.
Phong cách - 01/07/2025 13:44
Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025
Cho dù bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến nơi làm việc, khám phá nơi đầu tư hay chỉ quan tâm đến các điểm nóng kinh tế của châu Âu, việc biết được thành phố nào dẫn đầu về sự giàu có sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai tài chính của khu vực.
Phong cách - 01/07/2025 07:42
Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF
Đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) đã giành quyền tranh tài vào đêm chung kết Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025.
Phong cách - 30/06/2025 07:00
Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý
Sau năm đêm tranh tài mãn nhãn, vòng loại Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2025 chính thức khép lại tối 28/6, bằng màn thi đấu rực lửa giữa hai đại diện Hàn Quốc và Ý.
Phong cách - 29/06/2025 08:25
Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)
Khi nói đến các dinh thự của các ông trùm dầu mỏ thế giới, người ta nói đến sự xa hoa, xa xỉ và đắt đỏ mà người bình thường khó có thể hình dung được.
Phong cách - 28/06/2025 09:03
Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa
Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2025).
Phong cách - 27/06/2025 11:04
Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?
"Những người anh em" iPhone 17 dự kiến ra mắt tháng 9 được kỳ vọng sẽ mang lại cú hích lớn cho Apple. Tuy nhiên, át chủ bài thực sự của hãng này, là chiếc điện thoại gập sẽ sản xuất vào năm sau.
Phong cách - 27/06/2025 06:45
Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa
Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2025).
Phong cách - 26/06/2025 15:13
Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới
Những ông trùm dầu mỏ của hành tinh nổi tiếng là xa hoa khi nói đến bất động sản. Họ đã xây dựng hoặc mua mọi thứ, từ những dinh thự và nhà phố rộng lớn cho đến một tòa nhà chọc trời.
Phong cách - 26/06/2025 07:56
Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á
Khi sắp bước sang độ tuổi 70, tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang lên kế hoạch để chuyển giao quyền lực cho 3 người con. Quá trình được dự đoán gặp nhiều khó khăn.
Phong cách - 25/06/2025 15:43
Một trường Đại học tại TP.HCM muốn giảm 50% học phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và startup sẽ được hưởng chính sách ưu đãi 50% học phí cho chương trình E-MBA chuyên biệt về lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và phát triển thương hiệu, để cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Phong cách - 25/06/2025 07:30
10 đất nước có nhiều triệu phú nhất thế giới
Đối với nhiều người trong chúng ta, có hàng triệu USD trong ngân hàng là một giấc mơ nhưng thực tế là trên thế giới, số lượng triệu phú ngày càng nhiều hơn.
Phong cách - 24/06/2025 10:31
Những điểm du lịch sang chảnh nhất thế giới và lựa chọn tiết kiệm nhất
Bạn không có nhiều tiền nhưng vẫn muốn trải nghiệm tại một số điểm du lịch sang chảnh và đắt đỏ nhất thế giới? Dưới đây là gợi ý các lựa chọn thay thế miễn phí hoặc rẻ hơn, nhưng cũng tuyệt vời không kém.
Phong cách - 23/06/2025 10:26
Bồ Đào Nha và Anh tranh tài pháo hoa trên sông Hàn
Tối 21/6, khán giả và du khách tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với hai màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.
Phong cách - 22/06/2025 07:02
Hoa Kỳ có thêm 1.000 triệu phú mới mỗi ngày vào năm 2024
Hoa Kỳ là nơi có nhiều triệu phú nhất trong số các quốc gia trên thế giới, với tổng số 23,8 triệu người vào năm 2024, theo báo cáo mới nhất của UBS.
Phong cách - 21/06/2025 13:16
Câu chuyện của một người con gia đình triệu phú, giờ sống bình thường nhưng hạnh phúc
Cha mẹ tôi tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp và họ đã suýt bị phá sản khi tôi còn nhỏ. Họ tiếp tục thành lập một công ty giải quyết nợ, hiện có giá trị 50 triệu USD, Sabel Bezet kể lại.
Phong cách - 20/06/2025 09:38
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'