Gần 500 tỷ đồng dùng để duy tu, bảo dưỡng dự án BOT Quốc lộ 19

PV
06:31 27/10/2019

Hết thời gian bảo hành, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 19 sẽ phải chi khoảng 500 tỷ đồng cho các đợt duy tu, bảo dưỡng tuyến đường theo hợp đồng BOT đã được ký kết.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (BOT Quốc lộ 19) đoạn Km 17+027 – Km 50 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn KM 108 –Km 131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT do Tổng công ty 36 - CTCP làm chủ đầu tư.

bot-quoc-lo-19

Cần khoảng 500 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 19 trong 15 năm tới

Tổng mức đầu tư của dự án 1.460 tỷ đồng, trong đó: vốn của nhà đầu tư là 279,5 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng và vốn khác là 1.180,5 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn là 20 năm 6 tháng 19 ngày.

BOT Quốc lộ 19 bắt đầu thực hiện thu phí hoàn vốn đầu tư dự án từ 01/6/2016 theo Quyết định số 1626/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Theo thông tin từ Tổng công ty 36 – CTCP, qua hơn ba năm thu phí hoàn vốn dự án, doanh thu thu phí giảm do thay đổi chính sách từ cơ quan nhà nước bắt buộc doanh nghiệp BOT phải thực hiện như:

Ngày 15/9/2015 Bộ Tài chính ra Thông tư số 146/2015/TT-BTC giảm giá phí so với mức thu phí quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013. Đây là một nguyên nhân phá vỡ phương án tài chính ban đầu của hợp đồng BOT.

Đến ngày 12/9/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 136/TT-BTC quy định mức thu phí đường bộ mới giảm so với mức thu phí tại Thông tư 146/2015/TT-BTC. Một lần nữa doanh thu từ việc thu phí dự án này lại giảm thêm (tính đến 30/9/2018 giảm khoảng 14 tỷ đồng).

Theo điều khoản Phụ lục hợp đồng BOT số 01, mỗi năm tăng giá thu phí 3%, ba năm tăng giá một lần tương đương 9%. Tuy nhiên Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng BGTVT quy định biểu giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ, khiến chủ đầu tư không thể tăng được giá vé theo Hợp đồng BOT.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP Bộ GTVT yêu cầu ký Phụ lục Hợp đồng BOT về việc giảm phí cho các đối tượng nằm trong phạm vi bán kính 5Km xung quanh trạm thu phí, đã làm giảm khoảng 5% doanh thu. Không những vậy, người dân địa phương tự ý mở đường tránh trạm thu phí khiến doanh thu bị ảnh hưởng.

Trong khi, theo Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Viettinbank thời hạn cho vay dự án là 13 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, trong khi đó thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT là 20 năm 6 tháng 19 ngày dẫn đến không cân đối được thu chi.

Theo Tổng công ty 36 – CTCP cho biết, do những khó khăn trên khiến hiện nay số thu thực tế không đủ để trả nợ gốc và lãi ngân hàng. Tính từ 1/6/2016 đến 30/5/2019, Tổng công ty đã phải bù đắp thiếu hụt trả nợ ngân hàng số tiền 92 tỷ đồng. Còn doanh nghiệp dự án lỗ năm 2016, 2017, 2018 là 65 tỷ tổng số tiền bù đắp thiếu hụt và lỗ là 157 tỷ đồng.

Không những vậy, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa (tháng 12/2019), Quốc lộ 19 hết thời gian bảo hành, trong thời gian tới nhà đầu tư phải duy tu bảo dưỡng tuyến đường theo hợp đồng BOT đã được ký kết.

Theo hợp đồng BOT, hết thời gian bảo hành, năm 2019 chủ đầu tư phải trung tu với kinh phí 35,83 tỷ đồng. Đến năm 2027 là đợt đại tu với kinh phí 371,97 tỷ đồng và năm 2035 sẽ phải chi 57,49 tỷ đồng để trùng tu.

Với thực trạng thu phí như vậy, cho đến 30/5/2019 nhà đầu tư đã lỗ và bù đắp thiếu hụt trả ngân hàng 157 tỷ đồng. Trong khi, thời gian tới nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền 465,29 tỷ để duy tu bảo dưỡng tuyến đường thì không hiểu nhà đầu tư sẽ lấy tiền ở đâu để thực hiện?

Mặt khác, việc thực hiện trùng tu, đại tu tuyến đường phục vụ giao thông và việc tăng phí (mỗi năm tăng giá thu phí 3%, 3 năm tăng giá một lần tương đương 9%) đều là điều khoản của hợp đồng BOT đã được ký kết, các bên phải thực hiện.

Tuy nhiên, việc duy tu bảo dưỡng đường thì nhà đầu tư phải thực hiện theo hợp đồng, còn việc thu phí thì nhà đầu tư lại không được thực hiện theo đúng như hợp đồng đã ký kết? Như vậy, bất lợi thuộc về nhà đầu tư là điều hiển nhiên.

Những bất cập trên đang đẩy các khoản vay tín dụng quy mô lớn tại nhiều dự án BOT giao thông mấp mé lâm cảnh nợ xấu.

Theo thống kê số liệu từ Báo cáo tài chính quý II/2019 của 17 ngân hàng đang niêm yết trên sàn cho thấy tính đến ngày 30/6/2019, tổng nợ xấu ở mức gần 81,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm 2019. Vậy nên nếu không có sự vào cuộc ngay lập tức của các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những khúc mắc tại các dự án BOT giao thông thì e rằng nợ xấu của các ngân hàng sẽ không dừng lại ở mức 81,3 nghìn tỷ mà sẽ còn tăng thêm nhiều nghìn tỷ trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
Tìm nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Tìm nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh được đặt tại thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) rộng khoảng 10,57ha, tổng vốn đầu tư hơn 317 tỷ đồng.

Đầu tư - 25/11/2024 16:11

Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Sau 27 năm chờ đợi, dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã chính thức khởi công hạng mục đầu tiên xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đầu tư - 25/11/2024 14:40

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính

Dự thảo Luật PPP (sửa đổi) được đề xuất có thêm phương án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông đang trong giai đoạn khai thác gặp khó khăn về tài chính, để nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Đầu tư - 25/11/2024 14:39

Lệch pha cung cầu - 'căn bệnh' trầm kha của thị trường bất động sản

Lệch pha cung cầu - 'căn bệnh' trầm kha của thị trường bất động sản

Trên thị trường bất động sản, tình trạng mất cân đối cung - cầu ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn, như Hà Nội và TP.HCM. Các nhà phát triển bất động sản chủ yếu tập trung ở phân khúc trung, cao cấp, hạng sang và hoàn toàn vắng bóng phân khúc vừa túi tiền.

Đầu tư - 25/11/2024 10:36

Sửa Luật PPP, mở dòng chảy vốn tư nhân vào hạ tầng giao thông

Sửa Luật PPP, mở dòng chảy vốn tư nhân vào hạ tầng giao thông

Mô hình đầu tư PPP từng được kỳ vọng là "cây cầu" vững chắc kết nối vốn nhà nước và tư nhân để xây dựng hạ tầng giao thông, giảm tải áp lực cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tiễn từ khi Luật PPP có hiệu lực (năm 2021) lại vẽ nên một bức tranh trái ngược...

Đầu tư - 25/11/2024 10:33

Quảng Bình kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp hơn 50ha

Quảng Bình kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp hơn 50ha

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đề xuất thực hiện dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới mở rộng.

Đầu tư - 25/11/2024 10:20

TP.HCM trình Chính phủ dự án Vành đai 4 TP.HCM

TP.HCM trình Chính phủ dự án Vành đai 4 TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ KH&ĐT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. 

Đầu tư - 25/11/2024 07:14

Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI

Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI

Trong 10 tháng 2024, TP. Đà Nẵng thu hút hơn 210 triệu USD vốn FDI và hơn 34.694 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Đầu tư - 24/11/2024 15:46

Thừa Thiên Huế gỡ khó cho các dự án triệu đô tại Chân Mây – Lăng Cô

Thừa Thiên Huế gỡ khó cho các dự án triệu đô tại Chân Mây – Lăng Cô

UBND tỉnh Thừa Thiên gia hạn cho các dự án du lịch nghỉ dưỡng tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, sau khi các dự án này “trùm mền” nhiều năm qua.

Đầu tư - 24/11/2024 15:43

 Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm

Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định điều chỉnh hai dự án giao thông quan trọng trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đầu tư - 24/11/2024 09:02

Bất động sản miền Trung 'ấm' dần dịp cuối năm 2024

Bất động sản miền Trung 'ấm' dần dịp cuối năm 2024

Trong 9 tháng vừa qua, thị trường bất động sản miền Trung "ấm" dần lên khi mức độ quan tâm của khách hàng tăng, giá bất động sản cũng nhích nhẹ theo hướng tích cực.

Đầu tư - 24/11/2024 09:02

Quảng Ngãi 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Ngãi 'chạy nước rút' giải ngân vốn đầu tư công

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư các dự án không được để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu nhà thầu khi lập hồ sơ tạm ứng, thanh toán.

Đầu tư - 23/11/2024 17:58

Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long

Vào đầu tháng 12, dự án xây dựng trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam sẽ chính thức được khởi công tại khu đất rộng 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Đầu tư - 23/11/2024 10:18

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam

CTCP Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa đề xuất xây dựng Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa ở TP. Tam Kỳ, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 23/11/2024 09:31

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.

Đầu tư - 22/11/2024 17:54

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Đầu tư - 22/11/2024 13:55