Đường sắt tốc độ cao 10 năm “nâng lên, đặt xuống”

THANH BÌNH
15:39 24/05/2019

Theo quy định, dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam phải được trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

dang-dt-01-1558618734-width1004height1764

10 năm trước, dự án trình Quốc hội nhưng không được thông qua. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục trình vào kỳ họp cuối năm 2019, nhưng đang đứng trước nguy cơ vỡ kế hoạch

10 năm trước, dự án lần đầu được trình Quốc hội nhưng không được thông qua. Dự kiến, dự án sẽ tiếp tục trình vào kỳ họp cuối năm 2019, nhưng đang đứng trước nguy cơ vỡ kế hoạch…

Khó trình Quốc hội cuối năm 2019 vì phải qua nhiều bước

Ở Việt Nam, thương mại và du lịch, đặc biệt là du lịch có thế mạnh vượt trội so với các ngành kinh tế khác và là khu vực thu hút 65% việc làm mới tính từ năm 1995 và còn nhiều tiềm năng lớn. Việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa quyết định để phát triển dịch vụ, vì vậy theo tôi, Nhà nước cần tập trung huy động các nguồn lực quốc tế và trong nước để xây dựng tuyến đường sắt này càng sớm càng tốt. Nếu để đến năm 2045 mới hoàn tất sẽ rất chậm, mất nhiều cơ hội, lãng phí nhiều tiềm năng.

TS. Lê Xuân Nghĩa

Sau 3 năm nghiên cứu, tháng 2/2019, Bộ GTVT trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định dự án trước khi trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2019.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách - tiền tệ quốc gia cho rằng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình nghiên cứu nghiêm túc, công phu và toàn diện về mọi khía cạnh. Đây cũng là dự án có quy mô lớn và tác động vượt trội so với các dự án đầu tư từ trước tới nay ở Việt Nam. “Dự án sớm được thông qua chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện sẽ tạo bước đột phá về phát triển của đất nước”, TS. Nghĩa bày tỏ.

Theo Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Liên danh tư vấn Tedi - Tricc - Tedishouth, kết quả nghiên cứu lần này có sự kế thừa các nghiên cứu trong hàng chục năm qua của KOICA (Hàn Quốc), VJC, JICA (Nhật Bản). Đồng thời, có tham khảo kinh nghiệm thế giới, đóng góp của các nhà khoa học trong nước, các bộ, ngành. Quá trình nghiên cứu, lập báo cáo, có sự trao đổi, thống nhất với 20 địa phương thuộc phạm vi nghiên cứu dự án và tổ chức 3 hội thảo lớn, 4 báo cáo chuyên đề để lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia. Mục tiêu được Bộ GTVT đặt ra là trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tuy vậy, ông Lê Văn, Trưởng phòng Dự án 3, Ban QLDA đường sắt cho biết, dự án khó có thể kịp trình Quốc hội vào thời gian trên. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT, đơn vị đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp cho dự án và tham khảo kinh nghiệm thế giới. Dự kiến cuối tháng 5/2019 sẽ hoàn thành, trình lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau đó, dự án cần ít nhất vài tháng để qua các bước lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, không thể kịp thời gian để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019 này”, ông Lê Văn nói.

Cũng theo ông Văn, tính đến ngày 20/5, đơn vị mới nhận được 13/45 ý kiến đề nghị đóng góp của các nhà khoa học, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Đại diện Ban QLDA cũng cho biết, dự án dù mới chỉ ở giai đoạn xin chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng triển khai lận đận từ chục năm nay. Năm 2010, sau khi dự án trình Quốc hội nhưng không được thông qua, đến năm 2013 tiếp tục được TCT Đường sắt VN (đơn vị giao lập dự án) nghiên cứu đến bước khả thi nhưng sau đó không được trình. Năm 2017, dự án tiếp tục được tái khởi động ở bước nghiên cứu tiền khả thi theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014.

Địa phương mong ngóng... chủ trương

045936-1-1558618764-width1000height679

Tư vấn đã kiến nghị lựa chọn đường sắt tốc độ cao bằng công nghệ động lực đoàn tàuphân tán EMU mà nhiều nước tiên tiến đang sử dụng như: Shinkansen (Nhật Bản),TGV (Pháp), ICE3 (Đức), CRH (Trung Quốc)... (Trong ảnh: Tàu ICE 3, Đức)

GS. Nguyễn Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt VN cho biết, dự án được nghiên cứu cách đây hàng chục năm, bài bản, đúng quy định, đã được trình qua các cấp như: Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội, nhưng đáng tiếc chưa được Quốc hội thông qua.

Theo nội dung nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ GTVT trình Thủ tướng vào tháng 2/2019, dự án xây dựng mới khoảng 1.559km đường sắt chuyên chở khách, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP HCM; sử dụng đoàn tàu công nghệ động lực phân tán, tốc độ tàu thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h.

“Những tưởng chuyện xin chủ trương đầu tư dự án chỉ mới đây nhưng đã trôi qua gần một thập kỷ nên thực tế đất nước đòi hỏi không thể chậm trễ hơn việc đặt nền móng cho dự án”, GS. Phong nói.

“Nếu không có đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, các địa phương ở miền Trung sẽ rất khó phát triển. Quốc hội đã xem xét dự án từ năm 2010 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có chủ trương đầu tư là rất chậm”, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.

Theo đại diện Ban QLDA đường sắt, bản chất giai đoạn hiện nay của dự án mới ở bước xin chủ trương đầu tư và là điều kiện tiên quyết để dự án tương lai có được triển khai hay không. Nếu không được chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ không có cơ sở và không biết bao giờ có mốc thời gian để đầu tư dự án.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, khi dự án trình ra Quốc hội để xin chấp thuận chủ trương đầu tư phải xong báo cáo tiền khả thi. Dù mới ở bước nghiên cứu tiền khả thi, nhưng dự án nhận khá nhiều ý kiến đề nghị phân tích nghiên cứu, sâu hơn mà đáng ra ở bước nghiên cứu khả thi, lập dự án. Mặt khác, cũng có nhiều ý tưởng đề xuất cách phân kỳ đầu tư, lựa chọn công nghệ, xây dựng tuyến đường chạy riêng tàu khách hay chung tàu hàng, thời gian đầu tư...

“Theo nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT đã trình dự án đúng thời hạn, song với yêu cầu tiếp tục lấy thêm ý kiến chuyên gia, nghiên cứu thêm công nghệ thế giới, Ban QLDA có thể đề xuất tới đây tổ chức đoàn chuyên gia nghiên cứu, tìm hiểu thực tế kinh nghiệm từ một số nước nên cần thêm thời gian”, đại diện Ban QLDA cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:

Biết chậm nhưng không thể làm khác

Phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ ngày 22/5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ tâm huyết về hạ tầng giao thông nói chung và 2 dự án trọng điểm mà Bộ GTVT đang triển khai là CHK quốc tế Long Thành và cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ trưởng nói: Theo Luật Đầu tư công, khi Quốc hội bố trí được nguồn vốn thì mới triển khai các công việc tiếp theo. Làm như thế này sẽ đảm bảo được có nguồn vốn để thực hiện đầy đủ nhưng dẫn đến hiện tượng ghi vốn rồi nhưng giải ngân rất khó gây dư luận bức xúc.

Dẫn ví dụ dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng cho biết, khi Quốc hội thống nhất về chủ trương, Chính phủ mới chỉ đạo Bộ triển khai. Lúc đó chúng ta đã biết Quốc hội bố trí khoảng bao nhiêu tiền cho sân bay Long Thành rồi. “Thực hiện dự án trọng điểm quốc gia như thế này chúng tôi phải thi tuyển kiến trúc. Khi có được phương án kiến trúc nhà ga, chúng tôi mới có thể thực hiện đấu thầu lập dự án.

Cũng vì đây là dự án trọng điểm quốc gia nên còn phải đấu thầu quốc tế. Những công việc này mất hơn 1 năm. Như vậy, chỉ thi kiến trúc và lập dự án mất gần 2 năm.

Đến tháng 10 tới, Bộ GTVT mới báo cáo Quốc hội dự án sân bay Long Thành. Sau khi Quốc hội đồng ý, Chính phủ mới phê duyệt dự án. Sau đó mới đến khâu quyết định giao đơn vị nào lập dự án đầu tư.

Nhà đầu tư được chọn sau đó sẽ tiến hành mời thầu và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán. Mất khoảng 6 - 9 tháng nữa mới có hồ sơ phê duyệt.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc từ ngày Quốc hội cho chủ trương bố trí vốn làm sân bay Long Thành, qua hết các khâu mất 3 năm, theo đúng trình tự đầu tư công, không thể làm khác được. Bộ trưởng đặt câu hỏi: Bố trí tiền rồi mà 3 năm chỉ lo thủ tục, chưa nói đến công tác GPMB. Bố trí vốn như vậy có hợp lý hay không?

Từ thực tế dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng đề nghị: Giữa nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ biểu quyết một gói tín dụng cho công tác đầu tư cho nhiệm kỳ sau để các chủ đầu tư, nhà đầu tư có dự án lớn làm trong 2,5 năm, tới đầu nhiệm kỳ tới thì vừa xong thủ tục. Để khi Quốc hội bố trí vốn, triển khai đấu thầu xây lắp ngay. Còn bố trí ngay từ đầu nhiệm kỳ thì rõ ràng 3 - 4 năm nay, các chủ đầu tư không thể giải ngân được. “Tôi cho rằng, việc thay đổi cách bố trí vốn và trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công cần phải được xem xét lại. Chúng tôi muốn làm nhanh lắm nhưng không thể khác được”, Bộ trưởng nói.

Về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sau khi Chính phủ cho chủ trương từ Nghị quyết Quốc hội, tháng 10/2018 đã phê duyệt toàn bộ dự án thành phần. “10 tháng sau đó, Bộ GTVT tập trung cao độ để thống nhất với địa phương về quy mô, về tiền GPMB, trình phương án GPMB để Chính phủ cho chủ trương”, Bộ trưởng nói.

“Chúng tôi khẳng định, so với yêu cầu của Đảng, Chính phủ và nhân dân thì 2 dự án này còn chậm. Nhưng chúng tôi cũng không thể làm khác Luật Đầu tư công được”, Bộ trưởng kết lại.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.

Đầu tư - 14/11/2025 13:37

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 14/11/2025 06:45

Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An

Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An

Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 14/11/2025 06:42

Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai

Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.

Đầu tư - 13/11/2025 15:52

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang

Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.

Đầu tư - 13/11/2025 15:45

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó

Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.

Đầu tư - 13/11/2025 14:50

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền

Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.

Đầu tư - 13/11/2025 14:22

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao

Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 13/11/2025 10:53

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.

Đầu tư - 13/11/2025 06:45

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12

Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/11/2025 06:10

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2

Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Đầu tư - 12/11/2025 14:26

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha

HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.

Bất động sản - 12/11/2025 14:24

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM

Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.

Đầu tư - 12/11/2025 13:39

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD

Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).

Đầu tư - 12/11/2025 13:02

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai

Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 12/11/2025 07:31

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/11/2025 07:28