Đường sắt cao tốc Bắc Nam: Muốn làm nhưng quá tốn!
Theo các chuyên gia, ở thời điểm hiện tại, dự án chưa thật sự cần thiết, vốn đầu tư phải đi vay sẽ kéo theo nguy cơ đẩy nợ công tăng cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, đây là dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia, do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đầu tư dự án.
Ngân sách nhà nước chiếm 80%
Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 3 kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc - Nam. Kịch bản 1: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại (năng lực 50 tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 70 km/giờ). Kịch bản 2: Nâng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1.000 mm) lên đường đôi khổ 1.435 mm, khai thác chung tàu khách và tàu hàng (năng lực 170 tàu/ngày đêm, tốc độ tối đa 200 km/giờ). Kịch bản 3: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại và kết hợp xây dựng tuyến mới để khai thác riêng tàu khách, tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ).
"Trên cơ sở phân tích các phương án và tham khảo kinh nghiệm phát triển của các nước trên thế giới, báo cáo đề xuất lựa chọn kịch bản 3" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.
Bộ trưởng GTVT cho biết dự án được chia thành 2 giai đoạn xây dựng: giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 561.600 tỉ đồng (24,71 tỉ USD), giai đoạn 2 là 772.600 tỉ đồng (34 tỉ USD). Dự kiến thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2020-2032, nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM. Giai đoạn 2 từ năm 2032-2050, đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040; đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.
Về nguồn vốn, báo cáo nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó nhà nước đầu tư 80%, vốn tư nhân 20% (mua sắm đoàn tàu và một số thiết bị; chịu trách nhiệm vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng).
Dự kiến, từ tháng 5 đến tháng 7-2019, Bộ GTVT sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền về dự án này, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Chính phủ vào tháng 8-2019. Tháng 10-2019, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Báo cáo dự án tiền khả thi được lập bởi liên danh tư vấn Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI); Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC); Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) và tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ những nội dung chuyên đề chuyên sâu.

Hiện hành trình Hà Nội - TP HCM nhanh nhất của hệ thống đường sắt mất đến 29 giờ do chỉ có 1 đường rayẢnh: Tấn Thạnh
Chưa thật sự cần thiết
Trước đó, tại buổi báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi dự án này, nhiều chuyên gia vẫn còn băn khoăn, lo lắng xung quanh chuyện vốn đầu tư cũng như tính hiệu quả của dự án. PGS-TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng - Trường ĐH Xây dựng, đánh giá với việc 80% tổng vốn đầu tư của dự án là vốn nhà nước sẽ tạo gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Ông Thám đề nghị cần tính toán lại tính khả thi của dự án cũng như phương án huy động vốn cho phù hợp.
TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông, cho rằng ở thời điểm hiện tại, dự án này là chưa thật sự cần thiết, bởi khi đầu tư "mà phải đi vay sẽ kéo theo nguy cơ nợ công tăng cao". Cùng quan điểm, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản GTVT, khẳng định: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cần thiết nhưng xây dựng lúc nào là điều cần thận trọng, phải có nguồn lực về kinh tế mới làm. 5-10 năm nữa xây là sớm quá, bởi thực tiễn kinh tế chúng ta còn khó khăn".
Theo ông Thủy, đường sắt tốc độ cao hay cao tốc hiện nay trên thế giới chủ yếu ở những nước có nền kinh tế phát triển. "Làm đường sắt tốc độ cao sẽ ngốn ngân sách rất lớn, trong khi tuyến đường này chỉ vận chuyển hành khách, khả năng hoàn vốn rất khó. Không có nguồn thu, lấy đâu để bù vào khoản tiền đầu tư hàng chục tỉ USD?" - TS Nguyễn Xuân Thủy đặt vấn đề.
Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu của bên tư vấn cho biết nếu sử dụng 100% vốn trong nước, giá trị đầu tư hằng năm trong giai đoạn 1 tối đa chiếm 0,7% GDP và giai đoạn 2 tối đa 0,55% GDP. Trường hợp 100% vốn phải vay, với tình hình sử dụng và mức trả nợ công hiện nay của Chính phủ, dự án không làm vượt trần nợ công 65% theo quy định trong suốt 2 giai đoạn đầu tư.
Từ Hà Nội - TP HCM chỉ còn 6 giờ 55 phút
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết tổng chiều dài dự án khoảng 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP HCM. Trong đó, 14 km tại Hà Nội đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (đoạn từ ga Hà Nội đến ga Ngọc Hồi); 1.545 km đi từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm. Tuyến đường sắt xây dựng mới tốc độ cao, cấp đặc biệt để khai thác riêng tàu chở khách là đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ.
Thời gian chạy tàu suốt từ Hà Nội - TP HCM sẽ là 5 giờ 20 phút và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả các ga. Dự án lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao chạy trên ray.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Dự án khu công nghiệp Sông Công II được tăng vốn đầu tư thêm gần 600 tỷ đồng
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II có tổng mức đầu tư hơn 2.347 tỷ đồng (tăng 589,3 tỷ đồng).
Đầu tư - 24/01/2025 17:06
Bình Định sẽ đấu giá 3 khu đất ở Khu kinh tế Nhơn Hội
Các khu đất gồm: Khu du lịch sinh thái Eo Gió; Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và Điểm dừng chân ngắm cảnh biển Trung Lương sẽ được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025.
Đầu tư - 24/01/2025 15:05
Nhà máy điện thoại của Samsung tại Thái Nguyên hoạt động với nửa công suất thiết kế
Các nhà máy Samsung tại Thái Nguyên đạt tổng doanh thu 26,3 tỷ USD năm 2024, tăng 5% so với năm 2023.
Đầu tư - 24/01/2025 12:16
Gợi mở câu chuyện đầu tư đón sóng mùa đại hội 2025
Chuyển đổi đất cao su sang đất khu công nghiệp khi quy hoạch các tỉnh được thông qua đồng loạt cuối năm 2024 và nhiều luật mới được thông qua với việc phân cấp, phân quyền cho địa phương đang tạo ra kỳ vọng làn sóng phê duyệt dự án mới, từ đó hỗ trợ câu chuyện tăng trưởng giá cổ phiếu nhóm hưởng lợi trong năm 2025.
Đầu tư thông minh - 24/01/2025 11:46
Dự án 368 triệu USD bỏ hoang ở vịnh Lăng Cô được xử lý thế nào ?
Sau khi điều chỉnh giấy phép kinh doanh, chủ đầu tư sẽ tái khởi động Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn sau một thời gian dài ‘trùm mền’.
Đầu tư - 23/01/2025 16:03
Đầu tư hơn 1.000 tỷ làm đoạn đường ven biển nối Bình Định với Quảng Ngãi
Bình Định sẽ đầu tư xây dựng dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi có chiều dài 3,13 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/01/2025 16:02
Thị trường văn phòng Hà Nội 2025: Khách thuê chiếm lợi thế
Đến hết năm 2025, thậm chí sang 2026, thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vẫn chủ yếu nghiêng về phía khách thuê. Do đó, các chủ đầu tư cần phải thay đổi bài toán tài chính để mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn.
Đầu tư - 23/01/2025 11:27
Chủ sở hữu TikTok dự định chi 12 tỷ USD mua chip AI
Tập đoàn ByteDance, công ty mẹ của nền tảng truyền thông xã hội TikTok, đang có kế hoạch chi 12 tỷ USD cho chip AI vào năm 2025.
Đầu tư - 23/01/2025 11:26
Giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành GTVT 'đuối sức' khi về đích
Kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải (GTVT) cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân 9 tháng của cả nước. Nhưng tỷ lệ giải ngân có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.
Đầu tư - 23/01/2025 10:53
Bình Định rộng cửa đón dòng vốn đầu tư bất động sản
Bất động sản, thương mại dịch vụ, kinh tế đô thị là nhóm ngành tạo dấu ấn vượt trội trong thu hút đầu tư của Bình Định trong năm 2024. Địa phương đang triển khai nhiều chính sách để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.
Đầu tư - 23/01/2025 08:02
Thị trường văn phòng sẽ là điểm sáng năm 2025
Bất chấp khó khăn, thị trường văn phòng được dự đoán sẽ là điểm sáng phục hồi tăng trưởng trong năm 2025, nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và giá thuê cạnh tranh cùng chất lượng đã được cải thiện.
Đầu tư - 22/01/2025 15:38
Chứng khoán diễn biến thế nào sau tuần nghỉ Tết?
Các chuyên gia cảnh báo TTCK Việt Nam năm nay có kỳ nghỉ Tết dài và vào thời điểm có nhiều sự kiện lớn.
Đầu tư thông minh - 22/01/2025 14:34
Tập đoàn hàng đầu Pháp muốn hợp tác cùng Nvidia để phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
Chia sẻ tại cuộc tọa đàm bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới, ông Jean Pascal Tricoire, Lãnh đạo Schneider Electric bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Nvidia để phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
Đầu tư - 22/01/2025 11:17
Tăng trưởng đầu tư bất động sản dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2026
Các chuyên gia toàn cầu của Savills cho biết, năm 2025, môi trường đầu tư bất động sản sẽ tích cực hơn khi các thách thức theo chu kỳ lắng xuống đi kèm với sự phục hồi của thị trường và giá trị vốn đầu tư dự kiến tiếp tục cải thiện.
Đầu tư - 22/01/2025 10:33
SAM Holdings đề xuất ‘siêu’ dự án hơn 100.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
SAM Holdings đề xuất thực hiện dự án Quần thể khu dân cư, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí cao cấp với tổng mức đầu tư 102.865 tỷ đồng tại Quảng Trị.
Đầu tư - 22/01/2025 09:10
Hà Tĩnh kiến nghị thành lập Khu Thương mại tự do Vũng Áng
Chính phủ đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nghiên cứu sự cần thiết việc thành lập Khu Thương mại tự do Vũng Áng gắn với cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Đầu tư - 21/01/2025 19:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago