Cao tốc Bắc Nam lại đụng trần lãi suất
Nếu lãi suất vốn vay không được tính đúng, tính đủ, các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông chắc chắn sẽ bị các nhà đầu tư quay lưng.
Nguy cơ lỗ khủng
Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa phải phát công văn hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng cho Dự án xây dựng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Cụ thể, tại Công văn số 8689/BGTVT - ĐTCT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký được gửi đi cuối tuần trước, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại “siêu” dự án này đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư mới hướng dẫn thực hiện Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư số 55/2016/TT-BTC về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Doanh nghiệp dự án tiếp tục than khó về khả năng hoàn vốn tại Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Anh Minh
Bộ GTVT kỳ vọng, tại thông tư này, mức lãi suất vốn vay cho phần vốn vay thương mại của nhà đầu tư tại các dự án PPP cao tốc Bắc Nam sẽ được tính theo hướng không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại lớn tại cùng thời điểm xác định là căn cứ để tính toán lãi suất vốn vay trong bước phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ mời thầu.
“Trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mức lãi xác định trên cơ sở hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề xuất.
Cần nói thêm rằng, đề nghị trên của Bộ GTVT xuất phát từ chính những vướng mắc liên tục nảy sinh trong quá trình huy động vốn vay thương mại tại Dự án BOT đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, một trong những phân đoạn được ưu tiên triển khai sớm của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Trước đó, cuối tháng 7/2018, tức là chỉ hơn 1 tháng sau khi ký được hợp đồng tín dụng cho khoản vay lên tới 8.126 tỷ đồng với 4 ngân hàng là VietinBank, BIDV, VP Bank và Agribank, doanh nghiệp dự án - Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lại than khó về khả năng hoàn vốn tại Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại Dự án (6,75%/năm) đang thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với 4 nhà tài trợ vốn (10,83%/năm). Sự chênh lệch lãi suất lên tới hơn 4%/năm này không chỉ khiến Dự án không thể hoàn vốn vay, mà nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ vốn chủ sở hữu, chi phí sử dụng vốn vay với tổng giá trị có thể lên đến 3.639 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết số 20/2018/NQ - CP của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 52/2017/NQ- QH của Quốc hội về xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam, trong tổng số 654 km đầu tư trong giai đoạn I có 530 km sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư là 95.588 tỷ đồng, trong đó Nhà nước tham gia 37.188 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư tư nhân là 58.400 tỷ đồng.
Đại diện nhà đầu tư cho biết, để Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể hoàn vốn, thì mức lãi suất vốn vay được áp dụng cần phải phản ánh đúng diễn biến của thị trường tín dụng, tương đương mức lãi suất của các ngân hàng lớn. Trong thời gian chờ đợi, Thủ tướng và Bộ GTVT điều chỉnh trần lãi suất vốn vay, nhà đầu tư cho biết là sẽ tiếp tục triển khai Dự án bằng nguồn vốn chủ sở hữu (1.542 tỷ đồng).
“Nếu vấn đề lãi suất nêu trên không được giải quyết sớm, vốn vay tín dụng chậm giải ngân, thì Dự án không thể hoàn thành vào năm 2020. Trong trường hợp không được chấp thuận thì nhà đầu tư sẽ phải dừng dự án để tránh thua lỗ lớn”, ông Dũng khẳng định.
Bất cập trần lãi suất
Xác nhận mối quan ngại của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho rằng, trần lãi suất cho phần vốn vay thương mại liên tục là nút thắt rất lớn tại các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.
Được biết, tháng 3/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 55/2016/TTr - BTC quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo đó, mức lãi suất vốn vay khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức lãi suất này không vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.
Do trái phiếu chính phủ thể hiện mức độ tín nhiệm của Chính phủ đối với thị trường vốn, không đại diện được cho tín dụng cho vay dài hạn, nên tại thời điểm 2016 - 2017, mức lãi vay 1,3 lần lãi suất trái phiếu chính phủ không phù hợp với lãi huy động phải trả cho các tổ chức tín dụng. Đây là lý do khiến Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính điều chỉnh lại Thông tư số 55 cho phù hợp với diễn biến thị trường tài chính - tín dụng.
Từ tháng 7/2017 đến tháng 3/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 75/2017/TT - BTC và Thông tư số 30/2018/TT - BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 55. Tại 2 thông tư này, lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu tư trong hợp đồng được Bộ Tài chính “nới” thêm 1 chút từ 1,3 lần lên 1,5 lần bình quân đơn giản lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện các dự án.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, qua theo dõi kết quả đấu thầu trái phiếu chính phủ 10 phiên gần nhất trong 6 tháng đầu năm 2018 với kỳ hạn 15 năm, thì lãi suất vốn vay tính toán cho nhà đầu tư chỉ là 6,9%/năm (1,5 x 4,6%/năm). Dẫn trường hợp của Dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết, mức lãi vay ký tại hợp đồng tín dụng là 6,83% + 4%/năm (trong đó lãi suất tham chiếu tháng 7/2018 của VietinBank là 6,8%; BIDV là 6,9%; VP Bank là 6,9% và Agribank là 6,7%).
“Tại thời điểm hiện tại, rõ ràng có phát sinh chênh lệch lãi suất vốn vay theo hợp đồng tín dụng và lãi suất tối đa được thanh toán trong hợp đồng BOT là khoảng 3,93% (10,83% - 6,9%) mà nhà đầu tư phải tự bỏ ra để thanh toán cho bên vay”, ông Nhật cho biết.
Trước đó, khi góp ý kiến xây dựng Thông tư số 75 và Thông tư số 30, Bộ GTVT đã nêu quan điểm là mức 1,5 lần lãi suất trái phiếu chính phủ đã cơ bản phù hợp với mức lãi suất cho vay trung, dài hạn của các tổ chức tín dụng. Song do việc phát hành trái phiếu chính phủ không liên tục, có thể dẫn tới việc sử dụng số liệu cũ, không còn phù hợp với thị trường cho vay. Vì vậy, bộ này đề nghị bỏ tiêu chí 1,5 lần mức bình quân lãi suất trái phiếu chính phủ để sử dụng tiêu chí “lãi suất vay không vượt quá lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, với các dự án đầu tư theo hình thức PPP, việc phải bù lãi suất liên tục trong nhiều năm suốt vòng đời dự án sẽ là một gánh nặng lớn đối với nhà đầu tư. “Huy động tài chính cho các dự án PPP từ đó sẽ rất khó khả thi, do tạo thêm rủi ro tài chính cho cả bên cho vay và bên vay, đồng thời giảm tính hấp dẫn về thị trường đầu tư PPP tại Việt Nam, trong đó có các dự án cao tốc Bắc Nam sắp triển khai trong một vài năm tới đây”, ông Nhật đánh giá.
Theo Báo đầu tư
- Cùng chuyên mục
Hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ để ổn định đời sống người dân sau lũ
Thủ tướng quyết định hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho TP. Đà Nẵng để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trước mắt và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.
Sự kiện - 01/11/2025 17:46
Sau lũ lịch sử, Đà Nẵng đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ cho giải pháp lâu dài
Trước thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ lịch sử gây ra, TP. Đà Nẵng đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ đồng để triển khai các giải pháp khắc phục, thích ứng lâu dài với thiên tai.
Sự kiện - 01/11/2025 14:09
[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách
Bộ Xây dựng vừa giải trình với Quốc hội về tình trạng giá nhà ở Việt Nam tăng mạnh, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân đô thị.
Sự kiện - 01/11/2025 11:02
Sau lũ lịch sử, Huế kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1.650 tỷ đồng
Sau trận lũ lịch sử, Huế đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án di dời dân khu vực nguy cơ sạt lở cao, nâng cấp hệ thống đê kè, công trình giao thông, trường học.
Sự kiện - 31/10/2025 17:55
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
Lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố tiếp tục ghi nhận tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu đang đối diện với thách thức lớn từ việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20%, làm tăng chi phí, giảm lợi thế cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam.
Sự kiện - 31/10/2025 15:22
Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề
Mưa lũ kéo dài nhiều ngày đã khiến miền Trung chìm trong biển nước, đã khiến 10 người chết, 12 người mất tích, 22 người bị thương và hơn 128.000 căn nhà bị ngập sâu...
Sự kiện - 31/10/2025 10:28
Thủ tướng: Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhân dân đều biết
Tối 30/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024-2025.
Sự kiện - 31/10/2025 09:42
Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ
Tổng thống Trump khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Mỹ.
Sự kiện - 30/10/2025 09:02
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị
Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
Sự kiện - 30/10/2025 07:55
'Vắt' qua 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội, thị trường vàng vẫn phức tạp
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, vấn đề của thị trường vàng đã được Quốc hội đã đề cập từ 2, 3 nhiệm kỳ trước, nhưng đến nay vẫn diễn biến rất phức tạp, gây rủi ro cho ổn định tài chính, tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước dù đưa ra nhiều giải pháp ứng phó, tác động, can thiệp nhưng lại càng xa về mục tiêu quản lý.
Sự kiện - 30/10/2025 06:45
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào và lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai
Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.
Sự kiện - 29/10/2025 20:01
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
Đại biểu Quốc hội kiến nghị, Chính phủ cần ban hành cơ chế ưu đãi có điều kiện đối với những doanh nghiệp FDI đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 30% sau 5 năm hoặc có lộ trình tăng trưởng nội địa hóa hằng năm, sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, ưu tiên được mở rộng đất, hạ tầng và tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ công nghiệp hỗ trợ quốc gia.
Sự kiện - 29/10/2025 16:43
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'
Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam Andre De Jong cho biết Bosch là một trong những nhà đầu tư Đức lớn nhất tại Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục là thị trường trọng điểm trong thời gian tới.
Sự kiện - 29/10/2025 14:49
'Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng đã không còn phù hợp với thực tế'
Đại biểu Quốc hội đánh giá, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ ngày 1/7/2024 đến nay và nếu so với mặt bằng giá sinh hoạt hiện tại thì rõ ràng không còn phù hợp. Từ đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.
Sự kiện - 29/10/2025 14:04
Ước tính phát sinh 12.600 tỷ đồng theo thuế TNDN bổ sung
Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tính toán sơ bộ có 119 tập đoàn nước ngoài và 4 tập đoàn Việt Nam phát sinh số thuế TNDN bổ sung phải nộp theo quy định thuế tối thiểu toàn cầu năm 2024, với tổng số thuế ước tính khoảng 12.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 29/10/2025 09:56
Thủ tướng mong muốn Singapore tham gia vào các trung tâm tài chính của Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số.
Sự kiện - 29/10/2025 06:50
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
2
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
3
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
4
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
-
5
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago







![[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/01/012337bat-dong-san-0122-102459-071413.jpg)









![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2025/10/29/ong-andre-de-jong-tong-giam-doc-moi-cua-bosch-viet-nam-1-0815.jpg)





