Đường sắt cao tốc Bắc Nam lo lỗ
Vốn vẫn là bài toán khó nhất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với nhu cầu 58,7 tỉ USD trong khi nguồn lực từ tư nhân trong nước và quốc tế là không nhiều.

VN làm đường sắt tốc độ cao không giống nước nào cả về xuất phát điểm và năng lực ngành đường sắt
Giai đoạn đầu có thể lỗ khi dự kiến nhà nước phải hỗ trợ cả khai thác, duy tu, bảo dưỡng dự án.
Khó hút nhà đầu tư
Tại buổi công bố cuối kỳ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc Nam hôm qua 12.11, Bộ GTVT cho biết dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 58,7 tỉ USD. Tư vấn cũng đưa ra 3 phương án bố trí vốn: trường hợp 1 là 100% vốn ngân sách trong nước, trường hợp 2 là 100% vốn ngân sách trong nước và vay ODA, trường hợp 3 là 80% vốn nhà nước và 20% vốn tư nhân.
Hiệu quả kinh tế dự án chỉ đạt khoảng 7,5%, hiệu quả tài chính đạt 1,9%, trong đó riêng phần vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng 14%. Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngoài chi phí 58,71 tỉ USD đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến khi vận hành, thời gian đầu nhà nước vẫn phải hỗ trợ khoảng 10 năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đây là dự án rất dài và là hình thức hoàn toàn mới. Nguồn lực đầu tư quá lớn, không nhà đầu tư nào trong nước đủ khả năng đầu tư hoàn toàn hạ tầng. Nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư cũng rất khó khả thi vì thời gian kéo dài, thu hồi vốn quá lâu, buộc phải có sự hỗ trợ của nhà nước. “Mô hình trên thế giới như Trung Quốc, Pháp cũng là đầu tư công, Nhật Bản cũng đầu tư công sau đó nhượng quyền khai thác. Đài Loan kỳ vọng BOT nhưng sau đó đổi thành hợp tác công tư, một số cơ sở hạ tầng nhà nước nhận lại, vì nhà đầu tư không chịu được khấu hao quá lớn”, ông Đông nói.
Nói về lý do dự án khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Đông, do hiện nay không có cơ chế phân chia rủi ro rõ ràng, đặc biệt trong giai đoạn khai thác. Nhà đầu tư lo ngại khi sụt giảm số lượng hành khách thì nhà nước can thiệp thế nào, họ bỏ ngoại tệ, thu nội tệ, phải bù tỷ giá nhưng cũng chưa có cơ chế? Giai đoạn xây dựng, giải phóng mặt bằng kéo dài, chậm thì ai chịu...?”, ông Đông cho biết.
Các chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn khi trần nợ công đang ở mức cao, cũng như VN trở thành nước thu nhập trung bình khó vay được vốn ODA ưu đãi.
Giá vé khó cạnh tranh?
GS-TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị tư vấn phải làm rõ 3 vấn đề: “Phải tính toán để hạ giá thành đến mức tối đa. VN làm ĐSTĐC không giống nước nào cả về xuất phát điểm, năng lực ngành đường sắt. Những nước không thực sự sở hữu công nghệ ĐSTĐC như VN, khi xây dựng rất tốn kém cả về chi phí cho hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng”.
Theo kịch bản nhu cầu tăng trưởng hạ tầng, đến năm 2030 - 2031 nếu không có thêm loại hình giao thông mới, đường bộ, hàng không sẽ ùn tắc không đáp ứng được nhu cầu. Đầu tư ĐSTĐC là cần thiết, nhưng phân kỳ đầu tư như thế nào, hiệu quả tài chính kinh tế dự án, khả năng thu xếp vốn là điều cần tính toán kỹ.
Về giá vé, tư vấn đưa ra 3 phương án: chính sách giá vé 1 (giai đoạn đầu bằng 50% máy bay, giai đoạn sau 100%; chính sách 2 (bằng 50% vé máy bay), chính sách 3 (bằng 75% vé máy bay). Theo TS Vũ Văn Nam, ĐH Xây dựng, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng các tuyến ngắn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang nhưng tư vấn chưa làm rõ được tính cạnh tranh của loại hình ĐSTĐC với các loại hình khác như đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ.
Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng khoa Tài chính đầu tư, Học viện Chính sách và phát triển, Bộ KH-ĐT, cho rằng cần xem xét giá vé đảm bảo khả năng cạnh tranh với các loại hình khác. “Hàng không hiện tại giá vé rất rẻ, đặc biệt giá vé khuyến mãi chiều Hà Nội - TP.HCM có thể chỉ 700.000 đồng/chiều, nếu giá vé đường sắt quá cao sẽ khó thu hút”, ông Bình nói.
Liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth tính toán dự án dài 1.545 km, điểm đầu tại ga Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Để giảm tải, dự án phân kỳ giai đoạn 1 (tới năm 2030) chỉ làm đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang (tổng 650 km), với tổng vốn 24,7 tỉ USD, giai đoạn 2 (2035 - 2045) làm đoạn kết nối Vinh - Nha Trang, với tổng vốn hơn 34 tỉ USD. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 để Chính phủ trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10.2019.
Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng
Tập đoàn FVG đầu tư Khách sạn Fivitel Nam Hội An và Resort Fivires với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, mở đầu chiến lược phát triển hạ tầng du lịch cao cấp trên cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội
Các dự án nhà ở xã hội mới tại Huế chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư phải cho khách hàng bốc thăm để mua nhà.
Đầu tư - 03/09/2025 19:09
Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng
Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư - 03/09/2025 15:54
Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng
Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.
Đầu tư - 02/09/2025 16:43
Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế
Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…
Đầu tư - 02/09/2025 07:29
Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.
Đầu tư - 01/09/2025 14:04
Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam
Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.
Đầu tư - 01/09/2025 13:30
Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động
Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
Đầu tư - 31/08/2025 11:50
Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'
Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.
Đầu tư - 31/08/2025 09:05
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Đầu tư - 31/08/2025 06:45
Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn
Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.
Đầu tư - 30/08/2025 16:46
Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025
Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Đầu tư - 30/08/2025 13:21
Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp
Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.
Đầu tư - 30/08/2025 07:22
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đầu tư nước ngoài: Đã đến lúc phải “đi bằng hai chân”
Sau gần 40 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), rất nhiều “đại bàng” đã đến “làm tổ’ tại Việt Nam. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (OFDI) vẫn rất mờ nhạt khi mới có vài doanh nghiệp (DN) “đem chuông đi đánh xứ người”.
Đầu tư - 30/08/2025 07:16
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
3
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago