Đường sắt cao tốc Bắc Nam lo lỗ
Vốn vẫn là bài toán khó nhất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với nhu cầu 58,7 tỉ USD trong khi nguồn lực từ tư nhân trong nước và quốc tế là không nhiều.

VN làm đường sắt tốc độ cao không giống nước nào cả về xuất phát điểm và năng lực ngành đường sắt
Giai đoạn đầu có thể lỗ khi dự kiến nhà nước phải hỗ trợ cả khai thác, duy tu, bảo dưỡng dự án.
Khó hút nhà đầu tư
Tại buổi công bố cuối kỳ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc Nam hôm qua 12.11, Bộ GTVT cho biết dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 58,7 tỉ USD. Tư vấn cũng đưa ra 3 phương án bố trí vốn: trường hợp 1 là 100% vốn ngân sách trong nước, trường hợp 2 là 100% vốn ngân sách trong nước và vay ODA, trường hợp 3 là 80% vốn nhà nước và 20% vốn tư nhân.
Hiệu quả kinh tế dự án chỉ đạt khoảng 7,5%, hiệu quả tài chính đạt 1,9%, trong đó riêng phần vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng 14%. Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngoài chi phí 58,71 tỉ USD đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến khi vận hành, thời gian đầu nhà nước vẫn phải hỗ trợ khoảng 10 năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đây là dự án rất dài và là hình thức hoàn toàn mới. Nguồn lực đầu tư quá lớn, không nhà đầu tư nào trong nước đủ khả năng đầu tư hoàn toàn hạ tầng. Nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư cũng rất khó khả thi vì thời gian kéo dài, thu hồi vốn quá lâu, buộc phải có sự hỗ trợ của nhà nước. “Mô hình trên thế giới như Trung Quốc, Pháp cũng là đầu tư công, Nhật Bản cũng đầu tư công sau đó nhượng quyền khai thác. Đài Loan kỳ vọng BOT nhưng sau đó đổi thành hợp tác công tư, một số cơ sở hạ tầng nhà nước nhận lại, vì nhà đầu tư không chịu được khấu hao quá lớn”, ông Đông nói.
Nói về lý do dự án khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Đông, do hiện nay không có cơ chế phân chia rủi ro rõ ràng, đặc biệt trong giai đoạn khai thác. Nhà đầu tư lo ngại khi sụt giảm số lượng hành khách thì nhà nước can thiệp thế nào, họ bỏ ngoại tệ, thu nội tệ, phải bù tỷ giá nhưng cũng chưa có cơ chế? Giai đoạn xây dựng, giải phóng mặt bằng kéo dài, chậm thì ai chịu...?”, ông Đông cho biết.
Các chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn khi trần nợ công đang ở mức cao, cũng như VN trở thành nước thu nhập trung bình khó vay được vốn ODA ưu đãi.
Giá vé khó cạnh tranh?
GS-TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị tư vấn phải làm rõ 3 vấn đề: “Phải tính toán để hạ giá thành đến mức tối đa. VN làm ĐSTĐC không giống nước nào cả về xuất phát điểm, năng lực ngành đường sắt. Những nước không thực sự sở hữu công nghệ ĐSTĐC như VN, khi xây dựng rất tốn kém cả về chi phí cho hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng”.
Theo kịch bản nhu cầu tăng trưởng hạ tầng, đến năm 2030 - 2031 nếu không có thêm loại hình giao thông mới, đường bộ, hàng không sẽ ùn tắc không đáp ứng được nhu cầu. Đầu tư ĐSTĐC là cần thiết, nhưng phân kỳ đầu tư như thế nào, hiệu quả tài chính kinh tế dự án, khả năng thu xếp vốn là điều cần tính toán kỹ.
Về giá vé, tư vấn đưa ra 3 phương án: chính sách giá vé 1 (giai đoạn đầu bằng 50% máy bay, giai đoạn sau 100%; chính sách 2 (bằng 50% vé máy bay), chính sách 3 (bằng 75% vé máy bay). Theo TS Vũ Văn Nam, ĐH Xây dựng, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng các tuyến ngắn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang nhưng tư vấn chưa làm rõ được tính cạnh tranh của loại hình ĐSTĐC với các loại hình khác như đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ.
Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng khoa Tài chính đầu tư, Học viện Chính sách và phát triển, Bộ KH-ĐT, cho rằng cần xem xét giá vé đảm bảo khả năng cạnh tranh với các loại hình khác. “Hàng không hiện tại giá vé rất rẻ, đặc biệt giá vé khuyến mãi chiều Hà Nội - TP.HCM có thể chỉ 700.000 đồng/chiều, nếu giá vé đường sắt quá cao sẽ khó thu hút”, ông Bình nói.
Liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth tính toán dự án dài 1.545 km, điểm đầu tại ga Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Để giảm tải, dự án phân kỳ giai đoạn 1 (tới năm 2030) chỉ làm đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang (tổng 650 km), với tổng vốn 24,7 tỉ USD, giai đoạn 2 (2035 - 2045) làm đoạn kết nối Vinh - Nha Trang, với tổng vốn hơn 34 tỉ USD. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 để Chính phủ trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10.2019.
Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.
(Theo Thanh niên)
- Cùng chuyên mục
'Giải mã' DeepSeek, cơn bão mạng những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025
DeepSeek R1, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi DeepSeek, startup công nghệ 1 năm tuổi của Trung Quốc. Ứng dụng này đang gây bão khắp các diễn đàn công nghệ, mạng xã hội với hơn 2 triệu lượt tải sau ngày 27/1/2025.
Công nghệ - 28/01/2025 18:55
Doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng cho chu kỳ mới
Thị trường bất động sản (BĐS) 2024 đã có điểm sáng nhất định nhưng vẫn nhiều khó khăn thách thức. Những tín hiệu khởi sắc rõ nét được dự báo sẽ xuất hiện giữa năm 2025 và các doanh nghiệp BĐS cũng sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Đầu tư - 28/01/2025 13:49
Tháo gỡ nút thắt cho cao tốc Bắc - Nam qua Nam Trung Bộ
Tính đến thời điểm cuối năm 2024, tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung cơ bản đáp ứng yêu cầu, thậm chí có nhiều dự án sẵn sàng "về đích" trước tiến độ.
Đầu tư - 28/01/2025 10:38
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi thăm, chúc Tết người lao động dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Chiều ngày 27/01/2025 (28 tháng Chạp), Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết người lao động đang làm việc tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đầu tư - 27/01/2025 20:12
Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 'hai con số'
Năm 2025, năm đầu tiên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, địa phương này đã đề ra cho riêng mình những định hướng cụ thể về thu hút đầu tư để hoàn thành mục tiêu trên.
Đầu tư - 27/01/2025 15:04
Gọi vốn FDI với vị thế mới
Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng...
Đầu tư - 27/01/2025 14:58
Quảng Ngãi xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, chống lãng phí
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, trong năm 2025, tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 27/01/2025 13:00
Khi Nghệ An làm tổ đón 'đại bàng'
Nghệ An đang có hướng đi tốt trong thu hút đầu tư nước ngoài và đạt được kết quả ngoài mong đợi khi năm 2024, đã thu hút được hơn 1,7 tỷ USD vốn FDI và là năm thứ 3 liên tiếp nằm trong tốp 10 tỉnh thành thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.
Đầu tư - 27/01/2025 06:00
Hành trình đón dòng vốn tỷ đô của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)
Năm 2024, thị xã (TX) Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Ninh. Dù đối mặt với nhiều thách thức, thị xã vẫn ghi dấu ấn với 22 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ USD.
Đầu tư - 26/01/2025 13:00
Sức hút mới của Đà Nẵng
Nghị quyết 136 của Quốc hội đang mở ra những vận hội mới cho Đà Nẵng nhất là trong thu hút đầu tư FDI, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam.
Đầu tư - 26/01/2025 11:09
Quảng Ninh đứng top đầu cả nước thu hút vốn FDI
Với trên 3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được thu hút trong năm 2024, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét khi tiếp tục giữ vững ngôi vị top đầu trong toàn quốc về thu hút FDI. Kết quả này đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kêu gọi và xúc tiến đầu tư trong thời gian qua.
Đầu tư - 26/01/2025 11:07
Đã chọn được nhà đầu tư 52 km cao tốc qua Bình Dương trị giá 8.833 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Dương vừa công bố tên nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 52 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, theo phương thức PPP.
Đầu tư - 26/01/2025 11:06
Điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Trị
Năm 2024 là một năm thành công trong hoạt động xúc tiến đầu tư của Quảng Trị, khi liên tục ghi nhận điểm sáng về số vốn, số dự án trong và ngoài nước đăng ký đầu tư.
Đầu tư - 25/01/2025 11:38
Người nước ngoài chuộng mua nhà ở Hà Nội
VARS cho biết, thị trường bất động sản cho người nước ngoài tại Hà Nội đang phát triển khi mỗi năm có khoảng 10.000 lao động nước ngoài, phần lớn là lao động chất lượng cao, có nhu cầu về nhà ở cao cấp. Nhu cầu này còn được thúc đẩy bởi Luật Nhà ở 2023 với các quy định tạo điều kiện thuận lợi cho họ sở hữu nhà ở.
Đầu tư - 25/01/2025 08:05
Dự án khu công nghiệp Sông Công II được tăng vốn đầu tư thêm gần 600 tỷ đồng
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II có tổng mức đầu tư hơn 2.347 tỷ đồng (tăng 589,3 tỷ đồng).
Đầu tư - 24/01/2025 17:06
Bình Định sẽ đấu giá 3 khu đất ở Khu kinh tế Nhơn Hội
Các khu đất gồm: Khu du lịch sinh thái Eo Gió; Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và Điểm dừng chân ngắm cảnh biển Trung Lương sẽ được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025.
Đầu tư - 24/01/2025 15:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago