Đường sắt cao tốc Bắc Nam lo lỗ

MAI HÀ
09:39 13/11/2018

Vốn vẫn là bài toán khó nhất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với nhu cầu 58,7 tỉ USD trong khi nguồn lực từ tư nhân trong nước và quốc tế là không nhiều.

duong-sat

VN làm đường sắt tốc độ cao không giống nước nào cả về xuất phát điểm và năng lực ngành đường sắt

Giai đoạn đầu có thể lỗ khi dự kiến nhà nước phải hỗ trợ cả khai thác, duy tu, bảo dưỡng dự án.

Khó hút nhà đầu tư

Tại buổi công bố cuối kỳ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc Nam hôm qua 12.11, Bộ GTVT cho biết dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 58,7 tỉ USD. Tư vấn cũng đưa ra 3 phương án bố trí vốn: trường hợp 1 là 100% vốn ngân sách trong nước, trường hợp 2 là 100% vốn ngân sách trong nước và vay ODA, trường hợp 3 là 80% vốn nhà nước và 20% vốn tư nhân.

Hiệu quả kinh tế dự án chỉ đạt khoảng 7,5%, hiệu quả tài chính đạt 1,9%, trong đó riêng phần vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng 14%. Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngoài chi phí 58,71 tỉ USD đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến khi vận hành, thời gian đầu nhà nước vẫn phải hỗ trợ khoảng 10 năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đây là dự án rất dài và là hình thức hoàn toàn mới. Nguồn lực đầu tư quá lớn, không nhà đầu tư nào trong nước đủ khả năng đầu tư hoàn toàn hạ tầng. Nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư cũng rất khó khả thi vì thời gian kéo dài, thu hồi vốn quá lâu, buộc phải có sự hỗ trợ của nhà nước. “Mô hình trên thế giới như Trung Quốc, Pháp cũng là đầu tư công, Nhật Bản cũng đầu tư công sau đó nhượng quyền khai thác. Đài Loan kỳ vọng BOT nhưng sau đó đổi thành hợp tác công tư, một số cơ sở hạ tầng nhà nước nhận lại, vì nhà đầu tư không chịu được khấu hao quá lớn”, ông Đông nói.

Nói về lý do dự án khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Đông, do hiện nay không có cơ chế phân chia rủi ro rõ ràng, đặc biệt trong giai đoạn khai thác. Nhà đầu tư lo ngại khi sụt giảm số lượng hành khách thì nhà nước can thiệp thế nào, họ bỏ ngoại tệ, thu nội tệ, phải bù tỷ giá nhưng cũng chưa có cơ chế? Giai đoạn xây dựng, giải phóng mặt bằng kéo dài, chậm thì ai chịu...?”, ông Đông cho biết.

Các chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn khi trần nợ công đang ở mức cao, cũng như VN trở thành nước thu nhập trung bình khó vay được vốn ODA ưu đãi.

Giá vé khó cạnh tranh?

GS-TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị tư vấn phải làm rõ 3 vấn đề: “Phải tính toán để hạ giá thành đến mức tối đa. VN làm ĐSTĐC không giống nước nào cả về xuất phát điểm, năng lực ngành đường sắt. Những nước không thực sự sở hữu công nghệ ĐSTĐC như VN, khi xây dựng rất tốn kém cả về chi phí cho hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng”.

Theo kịch bản nhu cầu tăng trưởng hạ tầng, đến năm 2030 - 2031 nếu không có thêm loại hình giao thông mới, đường bộ, hàng không sẽ ùn tắc không đáp ứng được nhu cầu. Đầu tư ĐSTĐC là cần thiết, nhưng phân kỳ đầu tư như thế nào, hiệu quả tài chính kinh tế dự án, khả năng thu xếp vốn là điều cần tính toán kỹ.

Về giá vé, tư vấn đưa ra 3 phương án: chính sách giá vé 1 (giai đoạn đầu bằng 50% máy bay, giai đoạn sau 100%; chính sách 2 (bằng 50% vé máy bay), chính sách 3 (bằng 75% vé máy bay). Theo TS Vũ Văn Nam, ĐH Xây dựng, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng các tuyến ngắn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang nhưng tư vấn chưa làm rõ được tính cạnh tranh của loại hình ĐSTĐC với các loại hình khác như đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ.

Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng khoa Tài chính đầu tư, Học viện Chính sách và phát triển, Bộ KH-ĐT, cho rằng cần xem xét giá vé đảm bảo khả năng cạnh tranh với các loại hình khác. “Hàng không hiện tại giá vé rất rẻ, đặc biệt giá vé khuyến mãi chiều Hà Nội - TP.HCM có thể chỉ 700.000 đồng/chiều, nếu giá vé đường sắt quá cao sẽ khó thu hút”, ông Bình nói.

Liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth tính toán dự án dài 1.545 km, điểm đầu tại ga Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Để giảm tải, dự án phân kỳ giai đoạn 1 (tới năm 2030) chỉ làm đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang (tổng 650 km), với tổng vốn 24,7 tỉ USD, giai đoạn 2 (2035 - 2045) làm đoạn kết nối Vinh - Nha Trang, với tổng vốn hơn 34 tỉ USD. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 để Chính phủ trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10.2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam

FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam

"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.

Công nghệ - 10/12/2025 13:30

Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'

Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'

Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.

Đầu tư - 10/12/2025 11:19

Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ

Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ

Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.

Đầu tư - 10/12/2025 10:14

Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ

Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ

Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.

Đầu tư - 10/12/2025 09:11

De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai

De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai

Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.

Đầu tư - 09/12/2025 06:45

'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.

Đầu tư - 08/12/2025 15:32

Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay

Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô hơn 36.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Đầu tư - 08/12/2025 15:25

FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc

FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc

FPT thông qua công ty thành viên tại Hàn Quốc đã ký kết Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược và Thỏa thuận Dịch vụ Tổng thể (MSA) với Blueward, công ty tư vấn - dịch vụ CNTT độc lập hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực SAP/ERP. Theo đó, FPT sẽ sở hữu tối đa 10% cổ phần của Blueward. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ hoàn tất trước thời điểm Blueward IPO vào năm 2028.

Công nghệ - 08/12/2025 15:23

Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá

Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá

Kể cả những dự án mới lẫn dự án cũ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn cho thấy đà tăng giá mạnh nhờ vào yếu tố khan hiếm, vị trí đắc địa và hạ tầng đồng bộ.

Đầu tư - 08/12/2025 14:08

Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do

Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do

Hàng loạt ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục và quyền sở hữu đang được Đà Nẵng kích hoạt nhằm thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là FDI vào Khu thương mại tự do (TMTD).

Đầu tư - 08/12/2025 14:06

Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh

Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh

Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới Đức Thịnh - chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất và chế biến bột đá siêu mịn 300 tỷ ở Nghệ An đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua phần vốn góp vào công ty.

Đầu tư - 08/12/2025 07:00

Gia Lai chạy đua hoàn thiện thủ tục cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 'giờ G'

Gia Lai chạy đua hoàn thiện thủ tục cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 'giờ G'

Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 22km, vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng được chính quyền tỉnh Gia Lai phấn đấu khởi công vào ngày 19/12.

Đầu tư - 07/12/2025 13:38

TP.HCM cần 'đánh thức' tiềm năng từ không gian biển Cần Giờ

TP.HCM cần 'đánh thức' tiềm năng từ không gian biển Cần Giờ

TP.HCM đang bước vào giai đoạn có tính bản lề để tiệm cận mô hình "siêu đô thị" của khu vực, trong đó, quy hoạch phát triển không gian biển Cần Giờ đóng vai trò quan trọng.

Đầu tư - 07/12/2025 09:23

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào sân bay Chu Lai và hệ sinh thái 10 tỷ USD

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào sân bay Chu Lai và hệ sinh thái 10 tỷ USD

Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.

Đầu tư - 07/12/2025 06:45

Thách thức kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành

Thách thức kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành

Bài toán kết nối tối ưu giữa TP.HCM với sân bay Long Thành thực sự cấp bách. Trong khi các tuyến đường sắt còn chưa thành hình thì ở đường bộ, việc di chuyển từ trung tâm TP.HCM tới siêu sân bay này mất rất nhiều thời gian.

Đầu tư - 06/12/2025 20:37

Giải ngân vốn FDI 11 tháng cao nhất trong 5 năm

Giải ngân vốn FDI 11 tháng cao nhất trong 5 năm

Cùng với việc vốn đầu tư công được giải ngân mạnh, dòng vốn FDI thực hiện tăng ổn định góp phần thúc đẩy nền tảng công nghiệp và giữ vững sức hút của Việt Nam.

Đầu tư - 06/12/2025 15:16