Đường sắt cao tốc Bắc Nam lo lỗ

MAI HÀ
09:39 13/11/2018

Vốn vẫn là bài toán khó nhất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với nhu cầu 58,7 tỉ USD trong khi nguồn lực từ tư nhân trong nước và quốc tế là không nhiều.

duong-sat

VN làm đường sắt tốc độ cao không giống nước nào cả về xuất phát điểm và năng lực ngành đường sắt

Giai đoạn đầu có thể lỗ khi dự kiến nhà nước phải hỗ trợ cả khai thác, duy tu, bảo dưỡng dự án.

Khó hút nhà đầu tư

Tại buổi công bố cuối kỳ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc Nam hôm qua 12.11, Bộ GTVT cho biết dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 58,7 tỉ USD. Tư vấn cũng đưa ra 3 phương án bố trí vốn: trường hợp 1 là 100% vốn ngân sách trong nước, trường hợp 2 là 100% vốn ngân sách trong nước và vay ODA, trường hợp 3 là 80% vốn nhà nước và 20% vốn tư nhân.

Hiệu quả kinh tế dự án chỉ đạt khoảng 7,5%, hiệu quả tài chính đạt 1,9%, trong đó riêng phần vốn tư nhân đạt hiệu quả khoảng 14%. Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ngoài chi phí 58,71 tỉ USD đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến khi vận hành, thời gian đầu nhà nước vẫn phải hỗ trợ khoảng 10 năm qua chi phí duy tu, bảo dưỡng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đây là dự án rất dài và là hình thức hoàn toàn mới. Nguồn lực đầu tư quá lớn, không nhà đầu tư nào trong nước đủ khả năng đầu tư hoàn toàn hạ tầng. Nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư cũng rất khó khả thi vì thời gian kéo dài, thu hồi vốn quá lâu, buộc phải có sự hỗ trợ của nhà nước. “Mô hình trên thế giới như Trung Quốc, Pháp cũng là đầu tư công, Nhật Bản cũng đầu tư công sau đó nhượng quyền khai thác. Đài Loan kỳ vọng BOT nhưng sau đó đổi thành hợp tác công tư, một số cơ sở hạ tầng nhà nước nhận lại, vì nhà đầu tư không chịu được khấu hao quá lớn”, ông Đông nói.

Nói về lý do dự án khó thu hút nhà đầu tư nước ngoài, theo ông Đông, do hiện nay không có cơ chế phân chia rủi ro rõ ràng, đặc biệt trong giai đoạn khai thác. Nhà đầu tư lo ngại khi sụt giảm số lượng hành khách thì nhà nước can thiệp thế nào, họ bỏ ngoại tệ, thu nội tệ, phải bù tỷ giá nhưng cũng chưa có cơ chế? Giai đoạn xây dựng, giải phóng mặt bằng kéo dài, chậm thì ai chịu...?”, ông Đông cho biết.

Các chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn khi trần nợ công đang ở mức cao, cũng như VN trở thành nước thu nhập trung bình khó vay được vốn ODA ưu đãi.

Giá vé khó cạnh tranh?

GS-TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị tư vấn phải làm rõ 3 vấn đề: “Phải tính toán để hạ giá thành đến mức tối đa. VN làm ĐSTĐC không giống nước nào cả về xuất phát điểm, năng lực ngành đường sắt. Những nước không thực sự sở hữu công nghệ ĐSTĐC như VN, khi xây dựng rất tốn kém cả về chi phí cho hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng”.

Theo kịch bản nhu cầu tăng trưởng hạ tầng, đến năm 2030 - 2031 nếu không có thêm loại hình giao thông mới, đường bộ, hàng không sẽ ùn tắc không đáp ứng được nhu cầu. Đầu tư ĐSTĐC là cần thiết, nhưng phân kỳ đầu tư như thế nào, hiệu quả tài chính kinh tế dự án, khả năng thu xếp vốn là điều cần tính toán kỹ.

Về giá vé, tư vấn đưa ra 3 phương án: chính sách giá vé 1 (giai đoạn đầu bằng 50% máy bay, giai đoạn sau 100%; chính sách 2 (bằng 50% vé máy bay), chính sách 3 (bằng 75% vé máy bay). Theo TS Vũ Văn Nam, ĐH Xây dựng, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng các tuyến ngắn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang nhưng tư vấn chưa làm rõ được tính cạnh tranh của loại hình ĐSTĐC với các loại hình khác như đường bộ cao tốc, hàng không giá rẻ.

Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng khoa Tài chính đầu tư, Học viện Chính sách và phát triển, Bộ KH-ĐT, cho rằng cần xem xét giá vé đảm bảo khả năng cạnh tranh với các loại hình khác. “Hàng không hiện tại giá vé rất rẻ, đặc biệt giá vé khuyến mãi chiều Hà Nội - TP.HCM có thể chỉ 700.000 đồng/chiều, nếu giá vé đường sắt quá cao sẽ khó thu hút”, ông Bình nói.

Liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth tính toán dự án dài 1.545 km, điểm đầu tại ga Hà Nội, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Để giảm tải, dự án phân kỳ giai đoạn 1 (tới năm 2030) chỉ làm đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang (tổng 650 km), với tổng vốn 24,7 tỉ USD, giai đoạn 2 (2035 - 2045) làm đoạn kết nối Vinh - Nha Trang, với tổng vốn hơn 34 tỉ USD. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8.2019 để Chính phủ trình Quốc hội trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10.2019.

Trường hợp được Quốc hội thông qua sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 - 2025 và triển khai xây dựng từ 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.

Đầu tư - 06/10/2025 15:47

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong

Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.

Đầu tư - 06/10/2025 14:04

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?

UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 06/10/2025 11:47

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

GDP quý III/2025 tăng 8,23%

Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/10/2025 11:40

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp

Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.

Đầu tư - 06/10/2025 11:31

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam

Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG

Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.

Đầu tư - 06/10/2025 06:45

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Đầu tư - 05/10/2025 15:29

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản

Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.

Đầu tư - 05/10/2025 09:22

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn

Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.

Đầu tư - 04/10/2025 19:28

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm

Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.

Đầu tư - 04/10/2025 08:21

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.

Đầu tư - 03/10/2025 16:08

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.

Đầu tư - 03/10/2025 13:50

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’

Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.

Công nghệ - 03/10/2025 11:02

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch

Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.

Công nghệ - 03/10/2025 10:02

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị

Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.

Đầu tư - 02/10/2025 16:15