Đường bay thẳng Việt-Mỹ: Cơ hội và những nỗi lo
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) vừa được trao cho Việt Nam là điều kiện cần và đủ để các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không nước này.
Cơ hội thúc đẩy du lịch
Việc FAA chấp thuận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 của Việt Nam hôm thứ Năm cho phép các hãng hàng không nội địa có các chuyến bay trực tiếp tới Hoa Kỳ, thúc đẩy thị trường du lịch hai nước, hãng tin kinh tế Bloomberg bình luận.
Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang lên kế hoạch cho các chuyến bay tới California, Bloomberg viết.
Mức tăng trưởng kinh tế 7% đang mang lại nhiều cơ hội (sử dụng các dịch vụ) bay hơn cho người Việt. Các sân bay Việt Nam đã phục vụ 106 triệu lượt hành khách trong năm 2018, tăng khoảng 13% so với năm trước, theo Cục Hàng không Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã phục vụ hơn 50 triệu lượt hành khách vào năm ngoái, tăng 14% so với năm 2017.
Một bài báo khác trên Retail News dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho rằng các đường bay thẳng Việt-Mỹ tạo ra một thị trường hoàn toàn mới đầy tiềm năng cho các hãng hàng không nội địa của Việt Nam, khi mà chưa có hãng hàng không quốc tế nào khai thác đường bay này.
Các hãng hàng không trong nước của Việt Nam đang hứng khởi trước khả năng khai thác các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ. Một quan chức của Vietnam Airlines, người đề nghị không nêu tên cho biết hãng đang xem xét khả năng mua thêm các máy bay mới có khả năng bay liên tục từ Việt Nam tới Mỹ.
"Không một máy bay nào trong đội bay của chúng tôi hiện nay có khả năng bay thẳng tới Mỹ, do vậy chúng tôi đang xem xét việc mua các máy bay thân rộng như Airbus 350-1000 hoặc Boeing 787-8 Dreamliner", vị quan chức này nói.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet và hãng hàng không tư nhân mới Bamboo Airways cũng cho biết họ quan tâm đến việc mở các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết hãng hàng không này đang xem xét mở các tuyến bay từ Việt Nam tới các điểm đến như Seattle, Los Angeles và San Francisco, với tuyến đầu tiên có thể mở vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Hãng hàng không của ông đã đặt mua 20 chiếc Boeing Co 787 cho các chuyến bay đường dài.
Các chuyến bay trực tiếp dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay giữa hai nước. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam từ Hoa Kỳ đã tăng 11,9 % trong năm ngoái so với con số 687.000 khách du lịch của năm 2017, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Con số hơn 2,1 triệu người gốc Việt ở Hoa Kỳ cũng được cho là nguồn cung du lịch khá ổn định.
Các công ty du lịch cũng đang có các nhận định tích cực về triển vọng của các chuyến bay trực tiếp, vẫn theo Retail News. Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó Tổng Giám đốc của Hà Nội Redtours cho biết số lượng khách hàng đến Hoa Kỳ thông qua công ty của ông đã tăng 30% mỗi năm trong vài năm qua.
"Các chuyến bay trực tiếp sẽ giúp việc đi lại giữa hai nước dễ dàng hơn nhiều và giảm thời gian hành khách phải chờ ở sân bay. Chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi sẵn sàng trả thêm 20 đến 40% cho một chuyến bay trực tiếp", ông nói.
Và nỗi lo đầu tư
Tuy nhiên, đường bay trực tiếp Việt-Mỹ, bên cạnh cơ hội hoàn hảo để thúc đẩy các kế hoạch marketing cho du lịch giữa hai nước thì nó cũng có thể gây thua lỗ cho Vietnam Airlines hay bất cứ hãng hàng không nội địa nào khác của Việt Nam vì các tuyến bay cạnh tranh khốc liệt giữa hai nước, Bloomberg bình luận.
Hãng tin của Mỹ dẫn lời ông Brendan Sobie, nhà phân tích ở Singapore của Trung tâm phân tích Hàng không CAPA cho rằng" "Rất khó để có lãi cho đường bay này".
Lý do được ông Sobie đưa ra, theo Reuters là bởi đường bay này ít có nhu cầu đối với các doanh nhân có thu nhập cao.
Vietnam Airlines, trong một thông cáo đưa ra được Reuters dẫn lại cho biết việc mở các đường bay trực tiếp tới Mỹ là một nhiệm vụ chính trị, còn tuyến bay có khả thi về mặt thương mại hay không thì còn phụ thuộc khá nhiều vào các vấn đề kỹ thuật và máy bay.
Retail News cũng cho rằng có nhiều lo ngại về việc thua lỗ đối với đường bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Dẫn một tuyên bố trước đây của ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines , tờ báo này viết: "Hãng hàng không có thể phải đối mặt với khoản lỗ trung bình hàng năm là 30 triệu USD trong những năm đầu hoạt động nếu mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Và cần phải mất ít nhất 5 năm để đạt tới điểm hòa vốn".
Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, các hãng hàng không nội địa sẽ cần mua các máy bay lớn hơn vì hầu hết các đội bay hiện tại không thể đảm bảo được các chuyến bay dài như vậy.
Một khả năng khác là giảm số lượng hành khách và/hoặc giảm tải trọng hàng hóa của máy bay hiện có để đảm bảo an toàn trong chuyến bay kéo dài 13 giờ, nhưng điều này sẽ làm giảm doanh thu, ông Thắng nói thêm.
Đầu năm ngoái, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch mở rộng mạng lưới phục vụ của hãng hàng không quốc gia đến các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Úc, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Theo kế hoạch này, Vietnam Airlines sẽ thông qua đề xuất mở các dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ, bắt đầu bằng các chuyến bay thẳng đến San Francisco hoặc Los Angeles.
Vì trước đây Việt Nam chưa bao giờ được FAA đánh giá mức tín nhiệm, do vậy hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải quá cảnh qua các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau như Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản, với tổng thời gian bay từ 18-21 giờ.
Năm 2004, Vietnam Airlines đã xin phép Hoa Kỳ để cung cấp các chuyến bay trực tiếp. Tuy nhiên, yêu cầu đã bị từ chối vì CAAV đánh giá rằng Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu giám sát an toàn do FAA đặt ra.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 24610.00 | 24635.00 | 24955.00 |
EUR | 26298.00 | 26404.00 | 27570.00 |
GBP | 30644.00 | 30829.00 | 31779.00 |
HKD | 3107.00 | 3119.00 | 3221.00 |
CHF | 26852.00 | 26960.00 | 27797.00 |
JPY | 159.81 | 160.45 | 167.89 |
AUD | 15877.00 | 15941.00 | 16428.00 |
SGD | 18049.00 | 18121.00 | 18658.00 |
THB | 663.00 | 666.00 | 693.00 |
CAD | 17916.00 | 17988.00 | 18519.00 |
NZD | 14606.00 | 15095.00 | |
KRW | 17.59 | 19.18 | |
DKK | 3531.00 | 3662.00 | |
SEK | 2251.00 | 2341.00 | |
NOK | 2251.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 79,000 | 81,000 |
SJC Hà Nội | 79,000 | 81,020 |
DOJI HCM | 79,000 | 81,000 |
DOJI HN | 79,000 | 81,000 |
PNJ HCM | 79,100 | 81,100 |
PNJ Hà Nội | 79,100 | 81,100 |
Phú Qúy SJC | 79,300 | 81,300 |
Bảo Tín Minh Châu | 79,000 | 80,950 |
Mi Hồng | 79,900300 | 81,200600 |
EXIMBANK | 78,800 | 80,500 |
TPBANK GOLD | 79,000 | 81,000 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Bộ Chính trị sẽ có chủ trương gỡ vướng cho các dự án sau thanh tra, điều tra
26, Tháng 03, 2024 | 07:23 -
Hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc cần tầm nhìn dài hơi
28, Tháng 03, 2024 | 08:20 -
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 7
27, Tháng 03, 2024 | 18:38 -
Bà Nguyễn Thị Dung nắm quyền điều hành Tập đoàn Egroup
26, Tháng 03, 2024 | 11:40 -
Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện
23, Tháng 03, 2024 | 07:10
-
Nhà sáng lập Hoa Lâm rời ghế lãnh đạo VietBank28, Tháng 03, 2024 | 02:27
-
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 727, Tháng 03, 2024 | 06:38
-
Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần 227, Tháng 03, 2024 | 04:55
-
VAFIE làm việc với đoàn ngoại giao Anh về tăng trưởng xanh bền vững28, Tháng 03, 2024 | 06:50
-
Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật27, Tháng 03, 2024 | 08:56