Đường bay thẳng Việt-Mỹ: Cơ hội và những nỗi lo
Đường bay thẳng Việt-Mỹ là cơ hội để các hãng hàng không nội địa của Việt Nam tiếp cận thêm một thị trường tiềm năng mới, thúc đẩy du lịch giữa hai nước nhưng cũng là những mối lo trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường hàng không quốc tế hiện nay, theo phân tích của báo chí quốc tế.
Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) vừa được trao cho Việt Nam là điều kiện cần và đủ để các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập dịch vụ bay thẳng đến Mỹ và liên danh với các hãng hàng không nước này.
Cơ hội thúc đẩy du lịch
Việc FAA chấp thuận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 của Việt Nam hôm thứ Năm cho phép các hãng hàng không nội địa có các chuyến bay trực tiếp tới Hoa Kỳ, thúc đẩy thị trường du lịch hai nước, hãng tin kinh tế Bloomberg bình luận.
Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đang lên kế hoạch cho các chuyến bay tới California, Bloomberg viết.

Thị trường hàng không Việt Nam đã thực sự bùng nổ trong những năm qua. Ảnh nguồn Zing
Mức tăng trưởng kinh tế 7% đang mang lại nhiều cơ hội (sử dụng các dịch vụ) bay hơn cho người Việt. Các sân bay Việt Nam đã phục vụ 106 triệu lượt hành khách trong năm 2018, tăng khoảng 13% so với năm trước, theo Cục Hàng không Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã phục vụ hơn 50 triệu lượt hành khách vào năm ngoái, tăng 14% so với năm 2017.
Một bài báo khác trên Retail News dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) cho rằng các đường bay thẳng Việt-Mỹ tạo ra một thị trường hoàn toàn mới đầy tiềm năng cho các hãng hàng không nội địa của Việt Nam, khi mà chưa có hãng hàng không quốc tế nào khai thác đường bay này.
Các hãng hàng không trong nước của Việt Nam đang hứng khởi trước khả năng khai thác các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ. Một quan chức của Vietnam Airlines, người đề nghị không nêu tên cho biết hãng đang xem xét khả năng mua thêm các máy bay mới có khả năng bay liên tục từ Việt Nam tới Mỹ.
"Không một máy bay nào trong đội bay của chúng tôi hiện nay có khả năng bay thẳng tới Mỹ, do vậy chúng tôi đang xem xét việc mua các máy bay thân rộng như Airbus 350-1000 hoặc Boeing 787-8 Dreamliner", vị quan chức này nói.
Hãng hàng không giá rẻ Vietjet và hãng hàng không tư nhân mới Bamboo Airways cũng cho biết họ quan tâm đến việc mở các chuyến bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết hãng hàng không này đang xem xét mở các tuyến bay từ Việt Nam tới các điểm đến như Seattle, Los Angeles và San Francisco, với tuyến đầu tiên có thể mở vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Hãng hàng không của ông đã đặt mua 20 chiếc Boeing Co 787 cho các chuyến bay đường dài.
Các chuyến bay trực tiếp dự kiến sẽ phục vụ nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay giữa hai nước. Số lượng khách du lịch đến Việt Nam từ Hoa Kỳ đã tăng 11,9 % trong năm ngoái so với con số 687.000 khách du lịch của năm 2017, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Con số hơn 2,1 triệu người gốc Việt ở Hoa Kỳ cũng được cho là nguồn cung du lịch khá ổn định.
Các công ty du lịch cũng đang có các nhận định tích cực về triển vọng của các chuyến bay trực tiếp, vẫn theo Retail News. Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó Tổng Giám đốc của Hà Nội Redtours cho biết số lượng khách hàng đến Hoa Kỳ thông qua công ty của ông đã tăng 30% mỗi năm trong vài năm qua.
"Các chuyến bay trực tiếp sẽ giúp việc đi lại giữa hai nước dễ dàng hơn nhiều và giảm thời gian hành khách phải chờ ở sân bay. Chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi sẵn sàng trả thêm 20 đến 40% cho một chuyến bay trực tiếp", ông nói.
Và nỗi lo đầu tư
Tuy nhiên, đường bay trực tiếp Việt-Mỹ, bên cạnh cơ hội hoàn hảo để thúc đẩy các kế hoạch marketing cho du lịch giữa hai nước thì nó cũng có thể gây thua lỗ cho Vietnam Airlines hay bất cứ hãng hàng không nội địa nào khác của Việt Nam vì các tuyến bay cạnh tranh khốc liệt giữa hai nước, Bloomberg bình luận.

Khách du lịch ngày một đến Việt Nam nhiều hơn. Ảnh nguồn VOV
Hãng tin của Mỹ dẫn lời ông Brendan Sobie, nhà phân tích ở Singapore của Trung tâm phân tích Hàng không CAPA cho rằng" "Rất khó để có lãi cho đường bay này".
Lý do được ông Sobie đưa ra, theo Reuters là bởi đường bay này ít có nhu cầu đối với các doanh nhân có thu nhập cao.
Vietnam Airlines, trong một thông cáo đưa ra được Reuters dẫn lại cho biết việc mở các đường bay trực tiếp tới Mỹ là một nhiệm vụ chính trị, còn tuyến bay có khả thi về mặt thương mại hay không thì còn phụ thuộc khá nhiều vào các vấn đề kỹ thuật và máy bay.
Retail News cũng cho rằng có nhiều lo ngại về việc thua lỗ đối với đường bay trực tiếp Việt-Mỹ.
Dẫn một tuyên bố trước đây của ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines , tờ báo này viết: "Hãng hàng không có thể phải đối mặt với khoản lỗ trung bình hàng năm là 30 triệu USD trong những năm đầu hoạt động nếu mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Và cần phải mất ít nhất 5 năm để đạt tới điểm hòa vốn".
Người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, các hãng hàng không nội địa sẽ cần mua các máy bay lớn hơn vì hầu hết các đội bay hiện tại không thể đảm bảo được các chuyến bay dài như vậy.
Một khả năng khác là giảm số lượng hành khách và/hoặc giảm tải trọng hàng hóa của máy bay hiện có để đảm bảo an toàn trong chuyến bay kéo dài 13 giờ, nhưng điều này sẽ làm giảm doanh thu, ông Thắng nói thêm.
Đầu năm ngoái, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch mở rộng mạng lưới phục vụ của hãng hàng không quốc gia đến các thị trường lớn trên thế giới bao gồm Úc, Trung Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ.
Theo kế hoạch này, Vietnam Airlines sẽ thông qua đề xuất mở các dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ, bắt đầu bằng các chuyến bay thẳng đến San Francisco hoặc Los Angeles.
Vì trước đây Việt Nam chưa bao giờ được FAA đánh giá mức tín nhiệm, do vậy hành khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ thường phải quá cảnh qua các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau như Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản, với tổng thời gian bay từ 18-21 giờ.
Năm 2004, Vietnam Airlines đã xin phép Hoa Kỳ để cung cấp các chuyến bay trực tiếp. Tuy nhiên, yêu cầu đã bị từ chối vì CAAV đánh giá rằng Việt Nam chưa đáp ứng được các yêu cầu giám sát an toàn do FAA đặt ra.
- Cùng chuyên mục
VAFIE thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh
Ngày 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức Diễn đàn sản xuất thông minh toàn cầu Việt Nam 2025 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Sự kiện - 26/03/2025 16:58
Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'
Hưởng ứng "Tháng Thanh niên", Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư đã phát động phong trào "Văn phòng xanh" với sự tham gia của toàn bộ đoàn viên và cán bộ, nhân viên.
Sự kiện - 26/03/2025 15:04
Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế
Việc ký kết các văn kiện hợp tác diễn ra sau khi sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi đầu tháng.
Sự kiện - 26/03/2025 14:20
Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới
Để đạt được mục tiêu 24 khu công nghiệp, 47 cụm công nghiệp đến năm 2030, trong vòng 5 năm tới Vĩnh Phúc phải phát triển thêm 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp
Sự kiện - 26/03/2025 11:58
Tương lai cho thế hệ vươn mình
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 25/03/2025 14:18
Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân
Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho rằng, các dự án công nghiệp, năng lượng mới giữa Singapore - Việt Nam sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân, thể hiện ý nghĩa to lớn của mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai bên vừa đạt được.
Sự kiện - 25/03/2025 13:42
Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc
Từ ngày 25/3/2025, tòa soạn Tạp chí Nhà đầu tư chuyển trụ sở làm việc đến địa chỉ số 5B phố Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Sự kiện - 25/03/2025 13:41
Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam đang nghiên cứu nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.
Sự kiện - 25/03/2025 12:54
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên
Cầu Tứ Liên có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.
Sự kiện - 25/03/2025 08:57
Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Sự kiện - 25/03/2025 07:03
Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm
Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cột mốc Km0 sẽ được đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Sự kiện - 24/03/2025 11:04
Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024", tối 23/3/2025.
Sự kiện - 24/03/2025 07:46
Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, người dân có thể mua vàng khi giá vàng trong nước và thế giới không chênh lệch quá nhiều.
Sự kiện - 24/03/2025 07:43
Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô
UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, nhằm phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất các bộ phận, phụ tùng ô tô và xe có động cơ khác.
Sự kiện - 24/03/2025 06:18
Chủ tịch nước: Quy mô nền kinh tế Bình Phước đã tăng gấp 92 lần
Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ, Bình Phước - một nơi từng là chiến trường ác liệt, xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp, đến nay đã trở thành một tỉnh phát triển năng động của vùng Đông Nam Bộ, quy mô nền kinh tế tăng gấp 92 lần so với thời điểm mới giải phóng.
Sự kiện - 23/03/2025 13:28
Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình hơn 920 tỷ đồng
Cầu Sông Thu và cầu An Bình bắc qua sông Vu Gia và sông Thu Bồn ở tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư 928 tỷ đồng.
Sự kiện - 23/03/2025 12:41
- Đọc nhiều
-
1
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
2
Loạt cổ phiếu ‘vượt đỉnh’ trong tuần VN-Index điều chỉnh
-
3
Đón ‘sóng’ nâng hạng, loạt công ty chứng khoán đặt mục tiêu tăng vốn trong năm 2025
-
4
FPT lãi gần 1.900 tỷ đồng sau 2 tháng
-
5
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago