'Trợ thủ đắc lực' của các hãng hàng không tư nhân Việt

Sovico Holdings có Vietjet Air, Thiên Minh Group có thủy phi cơ Hải Âu và sắp tới là AirAsia, FLC sở hữu "tân binh" Bamboo Airways… Đằng sau các hãng bay tư nhân đều có sự hỗ trợ đắc lực của các tập đoàn bất động sản.
ANH MAI
04, Tháng 02, 2019 | 17:27

Sovico Holdings có Vietjet Air, Thiên Minh Group có thủy phi cơ Hải Âu và sắp tới là AirAsia, FLC sở hữu "tân binh" Bamboo Airways… Đằng sau các hãng bay tư nhân đều có sự hỗ trợ đắc lực của các tập đoàn bất động sản.

photo-2-1545957306144723480607

 

“Trợ thủ đắc lực”

Ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và ông Tony Fernandes, nhà sáng lập kiêm CEO của hãng hàng không Malaysia - AirAsia, đã ký biên bản ghi nhớ để cùng xây dựng hãng hàng không giá rẻ mới tại Việt Nam. Dịch vụ hàng không định vị trong phân khúc chất lượng cao với khung giá thành “phải chăng” là mục tiêu ra đời của liên doanh này.

Ông Tony Fernandes, CEO AirAsia khẳng định việc hợp tác với Thiên Minh là thực hiện “giấc mơ lớn” của hãng ở Việt Nam. Chưa tiết lộ cụ thể chuyến bay đầu tiên nhưng ông cho biết “sẽ phát triển nhanh nhất với số lượng máy bay nhiều nhất có thể”. Ông dẫn chứng, tại Malaysia nơi có 30 triệu dân nhưng AirAsia có 90 máy bay nên với Việt Nam - nước có 90 triệu dân, số lượng máy bay của hãng dự kiến rất lớn. Giá vé máy bay, theo lời ông Fernandes, sẽ rẻ và được bán trực tuyến.

Trước đó, từ tháng 4/2017, AirAsia Investment đã ký thỏa thuận với Gumin, Công ty Hàng không Hải Âu và ông Trần Trọng Kiên để lập liên doanh tại Việt Nam, chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng thị trường. Ông Trần Trọng Kiên hiện là CEO Gumin, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Thiên Minh Group (TMG) - công ty mẹ của Hải Âu.

Thiên Minh khởi nguồn từ lĩnh vực du lịch với công ty du lịch Buffalo Tours. Vào năm 2011, Thiên Minh đã mua lại hệ thống khách sạn và resort 4- 5 sao mang thương hiệu Victoria tọa lạc tại những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam và Campuchia như Sapa, Hội An, Phan Thiết, Cần Thơ, Châu Đốc và Angkor Wat… Sau đó, Thiên Minh phát triển thêm một thương hiệu khách sạn nữa là ÊMM.

Đến nay, Thiên Minh có 11 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ lữ hành và khách sạn tại châu Á.

Trong khi đó, FLC – Tập đoàn mẹ của hãng hàng không Bamboo Airways - nổi lên với nhiều dự án bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng “đình đám” như FLC Quy Nhơn, FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort, hay một số dự án bất động sản nhà ở và văn phòng thương mại tầm trung như FLC Complex Phạm Hùng; FLC Landmark Tower và một số dự án đang triển khai như FLC Star Tower; FLC Complex Thanh Hóa…

Hãng hàng không tư nhân chiếm thị phần lớn nhất hiện nay là Vietjet Air được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập bao gồm Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank), Công ty Cổ phần Sovico, Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Hà…

Sovico Holdings - tập đoàn của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hùng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - là một cái tên nổi tiếng trên thị trường bất động sản với những dự án hàng trăm triệu USD tại TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.Có thể kể đến một số dự án như: Dragon Riverside City với quy hoạch gồm khách sạn 5 sao, văn phòng hạng A, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại và 1.060 căn hộ cao cấp.

Tại Đà Nẵng, Sovico Holding sở hữu Furama Resort Đà Nẵng - một trong những khu resort 5 sao đầu tiên của Việt Nam và có tiếng trên cả thế giới. Sovico cũng sở hữu dự án Furama Villas gồm một khu resort 5 sao, 134 căn biệt thự cao cấp được xây dựng trên khu đất ven biển rộng 11 ha dọc theo bờ biển Mỹ Khê, Đà Nẵng…

Tham vọng và thực tế

Theo Bloomberg, liên doanh của AirAsia tại Việt Nam sẽ cần vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD). Gumin sẽ sở hữu 70% liên doanh này, còn AirAsia nắm phần còn lại.

Nếu tham vọng này thành hiện thực, liên doanh của AirAsia và Hải Âu sẽ là hãng hàng không thứ sáu của Việt Nam, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và “tân binh” Bamboo Airways.

Là người mới trên thị trường, Bamboo Airways cũng không xác định cạnh tranh trên “đường bay vàng” Hà Nội - TP.HCM mà hướng tới thị trường ngách với mạng bay ở địa phương. FLC chủ trương đầu tư Bamboo Airways tại cảng Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 100%. FLC còn ra nghị quyết tăng vốn cho hãng hàng không này lên 1.300 tỷ đồng.

Nhìn con số doanh thu và lợi nhuận của Vietjet Air kể cả khi đã loại trừ hoạt động bán máy bay thì vẫn đủ khiến người ta thấy hấp dẫn. Nhưng hàng không không phải là lĩnh vực dễ ăn.

Khi vốn đầu tư ban đầu rất lớn và rủi ro tỷ giá cũng như rủi ro giá nhiên liệu luôn thường trực, nhiều hãng hàng không tư nhân đã xuất hiện ở Việt Nam rồi nhanh chóng biến mất vì không thể cầm cự nổi. Nổi tiếng nhất là hãng Air Mekong đã phải ngừng bay khi thu không đủ bù chi.

Dù vậy, tiềm năng của thị trường hàng không được đánh giá vẫn còn rất lớn. Theo Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, với 21 sân bay đang hoạt động, tổng công suất khoảng 75 triệu khách/năm, nếu so sánh với nhiều quốc gia ngay trong khu vực ASEAN, Việt Nam đang thua kém về mức độ tự do hóa cao trong hàng không. Điển hình như tại Thái Lan, quốc gia này chỉ có dân số bằng 72% Việt Nam, nhưng số lượng hãng hàng không tại đây nhiều gấp 4 lần và số lượng du khách quốc tế hàng năm cao gấp 3 lần…

Từ thực trạng này, Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng, cần tạo điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không; đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng sân bay; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay...

Nhưng có thể thấy trước mắt, cái lợi từ việc sở hữu một hãng bay đối với các doanh nghiệp trên là tạo thành chuỗi cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh khách sạn, du lịch của chính họ.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch của FLC từng cho biết: “Hãng hàng không mới sẽ góp phần phục vụ chuỗi resort nghỉ dưỡng của FLC tại 9 tỉnh thành Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ kết nối với các chuyến bay quốc tế để mang khách du lịch tới các resort”. Mục tiêu chính của Bamboo Airways là vận chuyển thẳng khách du lịch trong nước và quốc tế đến cácđiểm nghỉ dưỡng của FLC và của Việt Nam.

Hãng hàng không Hải Âu của ông Trần Trọng Kiên cũng cho ra mắt dịch vụ thủy phi cơ du lịch tại Tuần Châu, Hạ Long, đem đến cho khách du lịch tại Việt Nam cơ trải nghiệm bay ngắm cảnh giữa Hà Nội và vịnh Hạ Long, cũng như bay ngắm cảnh trên vịnh Hạ Long.

Có quy mô lớn hơn rất nhiều, ý tưởng thành lập hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đã được bà Phương Thảo thai nghén từ lâu, với mục đích xây dựng một công ty hàng không chứ không chỉ gói gọn ở việc đưa khách đến resort của Sovico. Dù vậy, không thể phủ nhận việc hãng hàng không tư nhân Vietjet Air ra đời đã tạo điều kiện và tạo nhu cầu cho hàng triệu người đi máy bay, kích thích du lịch và có thể đem lại khách hàng cho các khu nghỉ dưỡng của Sovico.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ