Dự án Sun Spa - Đảo Yến tại Quảng Bình vẫn chưa hẹn 'ngày về'

NGỌC TÂN
07:28 31/03/2022

Dự án Khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến được cấp chủ trương đầu tư từ tháng 10/2016, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà đến nay vẫn chưa được triển khai. Dự án bị “treo” khiến những hộ dân thuộc diện di dời rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong”.

Empty

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bốn sau 4 năm có quyết định thu hồi 2.000m2 đất nhưng vẫn chưa được nhận tiền. Ảnh: Ngọc Tân

Người dân đi không được, ở không xong

Nằm trong khu vực thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án Khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bốn (SN 1950), trú thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đến nay vẫn chưa biết “số phận” của cả gia đình mình tương lai sẽ như thế nào.

Theo ông Bốn, gia đình ông có gần 2.000m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án Sun Spa Đảo Yến, tổng giá trị xác định được bồi thường theo quyết định thu hồi là 6,4 tỷ đồng.

Mặc dù đã đồng thuận giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án, tuy vậy, suốt thời gian mấy năm sau đó, hộ gia đình ông Bốn vẫn chưa nhận được tiền đền bù tại quyết định thu hồi đất. Đồng thời, cả gia đình luôn sống trong cảnh lấp lững “đi không được, ở không xong”.

“Cách đây 4 năm, chúng tôi đã nhận quyết định thu hồi và ký nhận tiền nhưng sau đó chủ đầu tư xin khất hẹn vì chưa đủ tiền, đợi đủ tiền trả luôn một lần. Sau đó, họ khất hẹn 1-2 lần nữa, đến giờ thì gia đình tôi vẫn chưa được nhận tiền luôn. Do nhà cửa nằm trong vùng quy hoạch thu hồi làm dự án nên làm gì cũng không được. Năm trước nhà hỏng cái bếp, chở xe cát về để sửa thì bị chính quyền xã đến đình chỉ. Nói thật, giờ bà con chỉ muốn biết nhà đầu tư họ có lấy đất nữa không thì để biết, không lấy nữa thì trả đất cho bọn tui làm ăn chứ cứ “treo” miết thì dân tui làm gì mà ăn”, ông Bốn nói.

sunspa

Nhiều nhà dân không được sửa chữa hoặc xây mới do vướng quy hoạch "treo" dự án Sun Spa - Đảo Yến. Ảnh: Ngọc Tân

Tương tự trường hợp hộ ông Bốn là hộ gia đình bà Đặng Thị Ái (SN 1958), cũng trú tại thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông. Bà Ái cho biết, gia đình bà có 12.000m2 đất rừng sản xuất nằm trong khu vực dự án. Theo quyết định thu hồi, gia đình bà sẽ nhận được hơn 720 triệu đồng tiền đền bù. Tuy vậy, sau nhiều năm, gia đình bà vẫn chưa được nhận tiền bồi thường từ chủ đầu tư. “Giờ đất trồng cây cũng không được, canh tác cũng không được. Nếu dự án không làm nữa thì nên trả lại đất cho bà con sản xuất tiếp”, bà Ái thở dài.

Trước tình cảnh trên, một số hộ dân ở xã Quảng Đông nằm trong quy hoạch “treo” dự án Sun Spa - Đảo Yến đã có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương với mong muốn cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình hình.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, để triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án Sun Spa - Đảo Yến, UBND huyện Quảng Trạch đã phê duyệt phương án bồi thường cho 62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức với số tiền 40,6 tỷ đồng. Đến nay, chủ đầu tư mới chỉ bố trí kinh phí chi trả 22/62 hộ, cá nhân, tổ chức với số tiền 13,7 tỷ đồng. Còn lại 39 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức chưa được chi trả với số tiền 26,9 tỷ đồng.

“UBND huyện đã bàn giao mặt bằng khoảng 30ha đất đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thi công. Qua nhiều lần kiến nghị của các hộ dân cũng như của UBND huyện, chủ đầu tư đến nay vẫn không thực hiện chi trả tiền cho các hộ dân còn lại”, bà Thuỷ thông tin.

Chưa được giao đất

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018, tỉnh Quảng Bình tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư cho 36 dự án của 23 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 29.717 tỷ đồng. Đáng chú ý trong số các dự án được trao chủ trương đầu tư, có một dự án nghỉ dưỡng có quy mô tương đối lớn do nhà đầu tư địa phương thực hiện đó là Khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa - Đảo Yến.

Dự án này được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 3374/QĐ-UBND ngày 26/10/2016, với diện tích 60,87 ha, do CTCP Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 867 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến hoàn thành vào Quý IV/2020.

dao yen

Khu vực được quy hoạch thực hiện dự án Sun Spa Đảo Yến tại Khu kinh tế Hòn La, Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Tân

Lúc bấy giờ, dự án được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực thắng cảnh Đảo Yến - Vũng Chùa, thuộc Khu kinh tế Hòn La.

Mặc dù được kỳ vọng rất lớn, thế nhưng sau gần 6 năm trôi qua, trên thực tế dự án vẫn đang tồn tại trên… giấy khi nhà đầu tư chưa triển khai hạng mục nào.

Theo đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Bình, hiện nay dự án mới chỉ cấp chủ trương đầu tư chứ chưa thực hiện việc ký quỹ, chưa được giao đất và triển khai các thủ tục cho thuê đất.

“Do phạm vi nằm tại khu vực quy hoạch Khu kinh tế Hòn La nên việc quản lý theo dõi dự án này đã chuyển sang BQL Khu Kinh tế tỉnh phụ trách theo dõi”, đại diện Sở KHĐT Quảng Bình cho biết.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Phạm Tiến Duật, Phó Trưởng BQL Khu kinh tế Quảng Bình cho hay, quá trình triển khai thủ tục ban đầu, dự án bị vướng mắc ở khâu tổ chức giải phóng mặt bằng. Theo ông Duật, trong một số cuộc họp tháo gỡ vướng mắc dự án, phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa đồng thuận với nhau trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, phía Tập đoàn Trường Thịnh kiến nghị UBND huyện Quảng Trạch phải xử lý dứt điểm phần giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư chi trả tiền cho các hộ dân một lần. Tuy nhiên phía UBND huyện lại yêu cầu nhà đầu tư “thoả thuận được hộ nào thì chi trả cho hộ đó”, nhưng phía Tập đoàn Trường Thịnh không đồng ý.

Nút thắt vấn đề ở đâu?

Trong một diễn biến khác, một lãnh đạo sở liên quan tại Quảng Bình thông tin, theo quy định mới được đề cập tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, dự án Sun Spa - Đảo Yến thuộc “công trình thương mại, dịch vụ”, và vẫn chưa được Nhà nước giao đất nên sau này nếu nhà đầu tư có hoàn thành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thì dự án cũng sẽ phải đưa ra đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư. Và nhà đầu tư nào trúng thầu mới được xác định là chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

“Theo quy định cũ, nếu nhà đầu tư được cấp chủ trương đầu tư rồi thì sau khi chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân xong sẽ được giao đất để thực hiện dự án. Bây giờ quy định mới bắt buộc phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nếu nhà đầu tư vẫn chưa được giao đất. Hồi ấy cấp chủ trương đầu tư dự án cho Trường Thịnh, nhưng sau này nếu đấu thầu lại ai trúng sẽ phải điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư mới cho doanh nghiệp đó. Sau đó, tỉnh mới ra quyết định giao đất, cho thuê đất để nhà đầu tư thực hiện dự án”, vị này chia sẻ.

Thực tế, nhiều chuyên gia nhận định, với việc Tập đoàn Trường Thịnh trên lý thuyết vẫn chưa chắc chắn khả năng 100% là chủ đầu tư, cộng với việc thiếu nhiều yếu tố thuận lợi khách quan lẫn chủ quan, dự án Sun Spa - Đảo Yến đang đứng trước viễn cảnh khó đoán!

  • Cùng chuyên mục
Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Mới đây,"Lễ công bố Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024" do Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là nhà tài trợ chính đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 11:15

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39

TIết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

TIết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện, đặc biệt là tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở là vấn đề lâu dài chứ không chỉ thực hiện vào những thời điểm cấp bách. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện, vì vậy việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:38

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã cảm động khi được biết vùng đất Nghệ An là vùng đất sản sinh ra nhiều nhân tài, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định Samsung Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa trong các hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam.

Sự kiện - 14/05/2024 10:13

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

Giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã tới Mỹ để gặp gỡ các đối tác công nghệ lớn và thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như thu hút các tài năng AI, nguồn tin từ công ty cho Korea Times biết hôm Chủ nhật.

Đầu tư - 14/05/2024 09:16

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Khối nợ 100.000 tỷ đồng của chủ dự án Sài Gòn Bình An

Tính đến cuối năm ngoái, nợ phải trả của SDI Corp - chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An lên tới 102.091 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), gấp 156 lần vốn chủ sở hữu, trong đó dư nợ trái phiếu là 6.538 tỷ đồng.

Tài chính - 14/05/2024 08:30

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Tìm nhà thầu làm dự án đường gần 2.000 tỷ kết nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 kết nối 3 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, hiện đang được lựa chọn nhà thầu thi công.

Đầu tư - 14/05/2024 08:26

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.

Đầu tư - 14/05/2024 07:45

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ phía bạn đọc, ở đó "phe" ủng hộ hay chưa đồng tình đều có lý lẽ riêng.

Thị trường - 14/05/2024 07:40

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Thị trường - 14/05/2024 07:00

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú, ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích gần 85,2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 6 năm.

Bất động sản - 14/05/2024 06:45

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Trong tuần này, Nhựa Bình Minh sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 61% (tức 1 cổ phiếu nhận 6.100 đồng).

Tài chính - 14/05/2024 06:30

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động.

Sự kiện - 14/05/2024 06:15

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Đây là những vấn đề được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu lên tại buổi tiếp TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 13/5.

Sự kiện - 14/05/2024 06:12

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda French Gates sẽ rời quỹ từ thiện do bà đồng sáng lập cùng với chồng cũ, tỷ phú Bill Gates hơn 20 năm trước và sẽ nhận được 12,5 tỷ USD cho công việc của riêng mình nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và các gia đình, bà cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.

Phong cách - 14/05/2024 05:45

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thu phí tham quan Vịnh Nha Trang sau một thời gian tạm dừng, mức phí cao nhất là 30.000 đồng/người/lượt.

Thị trường - 14/05/2024 05:28