Dự án đường sắt tốc độ cao: Đối tác ngoại quan tâm
Dự kiến, trong năm nay, Bộ GTVT tiếp tục trình Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, làm cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, với mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên trước năm 2030.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Bộ GTVT hoàn thiện Đề án Chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định (theo chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023).
Theo kết luận trên, trước mắt, Bộ GTVT phải hoàn thành Đề án chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này để trình Bộ Chính trị xem xét trong năm nay. Đây là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo như trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, lập báo cáo khả thi, xác định nguồn vốn, tiến độ...
Theo tờ trình của Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500 km, nối Hà Nội - TPHCM, đi qua 20 tỉnh thành. Dự án được thiết kế tốc độ chạy tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h, chỉ khai thác tàu khách, tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD. Giai đoạn 1 (2020-2032), đầu tư tuyến Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang, tổng vốn 24,7 tỷ USD; giai đoạn 2 (2032-2050), đầu tư kết nối đoạn Vinh - Nha Trang, tổng vốn 34 tỷ USD. Trong đó, ngân sách chiếm 80% tổng vốn, còn lại kêu gọi xã hội hóa. Dự án dự kiến lỗ trong khoảng 10-12 năm đầu khai thác.

Bộ GTVT chọn phương án trên sau khi đã phân tích 3 kịch bản, gồm: Nâng cấp đường sắt hiện hữu, nhưng vẫn duy trì đường đơn; Nâng cấp đường sắt hiện hữu thành đường đôi, khổ ra 1.435mm, khai thác kết hợp tàu khách và hàng; Đầu tư đường sắt mới chạy tàu khách và nâng cấp đường hiện hữu phục vụ tàu hàng.
Trước đó, trả lời báo chí về ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, giai đoạn từ nay tới năm 2025 sẽ ưu tiên vốn cho hoàn thiện đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Giai đoạn sau đó sẽ ưu tiên cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phấn đấu tới năm 2028-2029 khởi công gói thầu đầu tiên của đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM.
Trong 3 kịch bản kể trên, Bộ GTVT đánh giá, kịch bản thứ nhất chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt; kịch bản thứ 2 khó khai thác tàu tốc độ cao do kết hợp giữa tàu khách và hàng, trong khi chi phí giải phóng mặt bằng lớn vì qua nhiều đô thị đông dân cư. Do đó, Bộ GTVT nghiêng về kịch bản đầu tư đường sắt hoàn toàn mới chỉ chạy tàu khách và cải tạo đường hiện hữu cho tàu hàng (kịch bản 3); nhằm đáp ứng nhu cầu tương lai, phù hợp xu hướng phát triển của thế giới (tách tàu khách và tàu hàng).
Nhiều đối tác nước ngoài muốn hợp tác
Dù dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang ở giai đoạn xem xét chủ trương, nhưng một số đối tác nước ngoài đã bày tỏ muốn được hợp tác đầu tư, khai thác dự án này với Việt Nam, như Tây Ban Nha, Nhật Bản, Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB)… Chỉ từ tháng 12/2022 tới nay, lần lượt đại diện ngoại giao các nước, tổ chức trên đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và bày tỏ sự quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trong đó, Tây Ban Nha hiện có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc); Nhật Bản có hệ thống đường sắt cao tốc với công nghệ hàng đầu thế giới, đã hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu dự án suốt thời gian qua; Pháp đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu cũng do Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm. Trong khi đó, đại diện WB cam kết phối hợp với Bộ GTVT cùng tìm kiếm đối tác quan tâm để trao đổi chi tiết hơn về dự án này.
Làm việc với các đối tác nước ngoài, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, phía Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích các nước hỗ trợ, chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tại một trong các buổi làm việc trên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xác định là ưu tiên đầu tư theo quy hoạch, với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ USD. Theo ông Huy, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng năm 2019, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo để trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công, quản lý khai thác...
60 tỷ USD ở đâu?
Sau khi thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, đơn vị tư vấn thẩm tra độc lập đề xuất đầu tư theo phương án 2. Phương án này đảm bảo khai thác tối đa hạ tầng đầu tư, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, tư vấn đề xuất điều chỉnh tốc độ chạy tàu khách lên 225km/h, hướng tuyến tránh các khu dân cư…, tổng mức đầu tư khoảng 61,6 tỷ USD.
Mục tiêu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để khai thác riêng tàu khách, hay kết hợp giữa tàu khách và tàu hàng tới nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt mới theo định hướng đi thẳng lên hiện đại, cải tạo tuyến đường sắt cũ để chuyên chở hàng, Bộ KH&ĐT lại định hướng cân nhắc phù hợp với bối cảnh kinh tế - đất nước, tận dụng hạ tầng để khai thác kết hợp tàu khách và hàng.
GS.TS Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, cho rằng, đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần nguồn vốn rất lớn, đòi hỏi nghiên cứu, tính toán kỹ kịch bản đầu tư là cần thiết. Tuy nhiên, dự án này cần thời gian xây dựng hàng chục năm, nên trước mắt cần thông qua chủ trương đầu tư, để làm cơ sở nghiên cứu khả thi, đưa ra bức tranh cụ thể hơn.
Về vốn đầu tư, ông Phong cho rằng, nếu nhìn vào tổng vốn đầu tư lên tới 60 tỷ USD có thể thấy lớn. Tuy nhiên, trong tổng vốn đó phần chi cho hạ tầng, thiết bị chỉ 46 tỷ USD, còn lại chi phí khác. Nếu thời gian thực hiện 25 năm, mỗi năm vốn bố trí cho dự án chưa tới 2 tỷ USD, nền kinh tế nước ta có thể trang trải được.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.
Đầu tư - 22/09/2025 07:09
Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025
Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.
Đầu tư - 21/09/2025 14:56
TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027
Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.
Đầu tư - 21/09/2025 09:37
Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới
Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.
Đầu tư - 21/09/2025 08:08
Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc
Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/09/2025 14:46
Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động
Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD
Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.
Đầu tư - 20/09/2025 10:40
Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh
Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.
Đầu tư - 20/09/2025 07:16
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE
Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đầu tư - 20/09/2025 06:45
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Bất động sản - 20/09/2025 06:45
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.
Đầu tư - 19/09/2025 14:08
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Đầu tư - 19/09/2025 13:04
Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai
Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/09/2025 11:10
FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia
Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.
Đầu tư - 19/09/2025 09:14
Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa
Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.
Đầu tư - 19/09/2025 09:05
Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng
Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.
Đầu tư - 19/09/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago