Đồng Nai có những lợi thế gì để có thể trở thành trung tâm logistics miền Nam?
Nhờ hội tụ nhiều lợi thế như: Sân bay quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển nước sâu, hơn 20 khu công nghiệp và mạng lưới đường cao tốc,... các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và một phần TP. Biên Hoà trong tương lai sẽ trở thành trung tâm logistics tỉnh Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhiều lợi thế phát triển
Theo quy hoạch xây dựng của tỉnh Đồng Nai thì huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và một phần TP. Biên Hoà sẽ trở thành trung tâm dịch vụ xuất nhập khẩu và logistics của phía Nam, bởi đây là những khu vực hội tụ nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển.
Lợi thế thứ nhất có thể kể đến là hệ thống các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai. Hiện toàn tỉnh đã có 31 khu công nghiệp đã vào hoạt động và đang tiếp tục mở rộng thêm nhiều khu công nghiệp khác. Trong đó, tập trung chủ yếu tại TP. Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành và Nhơn Trạch. Do đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn rất lớn và là thị trường đầy tiềm năng cho hệ thống cảng, dịch vụ vận tải hàng hóa, logistics của Đồng Nai.
Tiếp đến là lợi thế về hệ thống cảng biển và cảng hàng không. Trong đó, đáng nhắc đến là cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được triển khai, trong giai đoạn 1, sân bay này có công suất tiếp nhận 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng.
Đồng Nai là một trong những khu vực có nhiểu lợi thế để trở thành trung tâm dịch vụ xuất nhập khẩu và logistics của phía Nam. Ảnh minh hoạ: VGP
Nhờ có lợi thế nằm trong vùng trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh và các tỉnh lân cận, cũng như gần các cảng biển khi hoàn thành sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực. Chưa kể, mô hình “thành phố sân bay” với nhiều dịch vụ tiện ích, nhất là chuỗi cung ứng logistics về hàng không, đang được tỉnh nghiên cứu kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển.
Bên cạnh đó, cảng Phước An cũng đang được xây dựng khi đi vào hoạt động sẽ là khu bến chính của cảng Đồng Nai, tiếp nhận tàu tổng hợp, container tải trọng lên đến 50-60.000 tấn và khu công nghiệp dịch vụ hậu cần Cảng Phước An quy mô gần 550 ha với đầy đủ các dịch vụ: Kho hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển… sẽ là trợ lực cho ngành dịch vụ cảng.
Ngoài ra, trong khu vực này còn có cảng Gò Dầu và cảng Cái Mép - Thị Vải. So với các địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận, vùng tam giác Long Thành-Nhơn Trạch - Biên Hòa có hệ thống đường giao thông vô cùng thuận lợi.
Lợi thế thứ 3 là hạ tầng giao thông, nhiều tuyến đường giao thông lớn đi qua như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20, đường sắt Bắc Nam. Tỉnh đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 20-25%/ hằng năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 10-15%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 35%...
Nhận định về vấn đề này, TS. Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế, cho rằng, hạ tầng giao thông đang đóng vai trò quan trong trong việc phát triển ngành logistics của vùng. Trong đó, các dự án giao thông như: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đi vào hoạt động, cao tốc Bến Lức - Long Thành phía Nam thi công gần xong, cao Biên Hòa - Vũng Tàu đang làm các thủ tục triển khai, đường vành đai 3 đi qua 4 tỉnh liên vùng là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đang thi công, đường liên cảng liên cảng Phước An - Cái Mép và cầu cảng Cát Lái dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2021-2025 sẽ là những tuyến đường huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong liên kết và phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng.
"Ngoài ra, tiềm năng của khu vực này còn được cộng hưởng từ hơn 20 khu công nghiệp trên địa bàn trên địa bàn các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP. Biên Hòa. So với việc vận chuyển hàng hóa đi nơi khác để xuất khẩu, quãng đường đến sân bay Long Thành hay cảng biển Phước An là ngắn nhất, giúp doanh nghiệp tiết giảm tối đa chi phí vận chuyển. Đây là lợi thế quan trọng để Đồng Nai phát triển ngành logistics", TS. Lê Bá Chí Nhân nhìn nhận.
Việc chậm quy hoạch phát triển logistics Đồng Nai sẽ dẫn đến thiếu hoặc chưa phù hợp về vị trí các cơ sở hạ tầng logistics, thiếu kết nối với các cảng cửa ngõ và trung chuyển.
TS. Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế
Bên cạnh những lợi thế, vị chuyên gia này cũng chỉ ra những mặt hạn chế đối với ngành logistics tại Đồng Nai, ông cho rằng, mặc dù tỉnh Đồng Nai đã sớm hình thành hệ thống logistics trong những năm qua, tuy nhiên vẫn đi sau các địa phương lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc quy hoạch đồng bộ để phát triển dịch vụ logistics.
Ngoài ra, theo TS. Lê Bá Chí Nhân, hiện Đồng Nai đã có hàng nghìn doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, nhưng logistics Đồng Nai vẫn còn chưa phát huy tối đa lợi thế khiến cho việc xuất nhập khẩu, thông quan chậm, thời gian làm hàng khá dài dẫn đến chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hoàn thiện hạ tầng kế nối
Để mở ra cơ hội phát triển ngành dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu và logistics cho vùng phía Nam, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông có tính chất kết nối vùng và liên vùng, đó là: Đường liên cảng Phú Hữu - Phước Khánh; đường 319 nối dài từ cảng Phước An qua các khu công nghiệp đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối từ vành đai 3 đến đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành; đường kết nối sân bay với Cao tốc Dầu Dây - Phan Thiết;…
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho rằng, để phục vụ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp cũng như dịch vụ, vấn đề lớn nhất của tỉnh chính là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông kết nối.
Đặc biệt, trong bối cảnh dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Chính phủ phê duyệt, việc nhanh chóng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối trong giai đoạn tới nhằm khai thác có hiệu quả “siêu” dự án này càng trở nên cấp bách.
Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành logistics tại Đồng Nai. Ảnh minh hoạ: UBND tỉnh Đồng Nai
Xuất phát từ thực tế đó, hiện nay, Đồng Nai đã tính toán và bổ sung vào quy hoạch một số tuyến đường giao thông phục vụ kết nối sân bay Long Thành và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành sẽ là động lực lớn để thúc đẩy phát triển công nghiệp của địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển của ngành dịch vụ, trong đó có dịch vụ logistics phục vụ công nghiệp.
Hiện tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu quy hoạch các khu công nghiệp mới ở gần khu vực sân bay Long Thành.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Đối với việc phát triển hệ thống giao thông kết nối cho các cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, thời gian qua nhiều tuyến đường mang tính chiến lược như đường 319, đường nối cảng Phước An (đoạn từ nút giao đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) đã được đầu tư xây dựng.
Đặc biệt, dự án hạ tầng giao thông kết nối đối với hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch là tuyến đường liên cảng từ khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành hiện nay Trung ương đã đồng ý hỗ trợ Đồng Nai kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng. Dự án này không chỉ giúp đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển theo quy hoạch trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mà còn có ý nghĩa kết nối giúp lưu thông hàng hóa giữa các cảng biển trong tương lai.
Riêng đối với hệ thống cảng biển, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh để tăng quy mô, diện tích. Theo đó, thay vì phát triển manh mún, nhỏ lẻ, hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch sẽ được quy hoạch theo hướng phát triển cụm cảng quy mô lớn để phục vụ đón các tàu vận tải trọng tải lớn. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện cho ngành logistics bứt phá phát triển.
"Khi đã có sân bay Long Thành, cảng Phước An cộng với việc mở rộng và mở mới các khu công nghiệp thì địa phương cũng phải đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động sản xuất, kinh doanh", Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
45.000 doanh nghiệp Việt trước 'cửa ngõ' logistics xanh
Hơn 45.000 doanh nghiệp logistics Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh – xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.
Thị trường - 08/10/2025 17:41
Regal Group ra mắt bộ sưu tập dinh thự độc bản The Palace bên dòng sông di sản
Ngay trung tâm mới Đà Nẵng, một biểu tượng sống dành riêng cho giới tinh hoa đã chính thức hiện hữu. The Palace - bộ sưu tập dinh thự đẳng cấp 6 sao được chế tác để trở thành biểu tượng kế thừa tinh hoa từ dòng sông Seine (Paris) lịch sử.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 15:37
Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi bảo hiểm lớn nhất năm
Từ ngày nay đến ngày 25/11, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi "Tiết kiệm hơn - Bảo vệ nhiều hơn", giúp khách hàng giảm chi phí đến 30%, gia tăng lớp bảo vệ toàn diện cho sức khỏe, tài sản và gia đình.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 15:30
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thăm và làm việc tại Liên Bang Nga
Mới đây, ngày 3/10, tại thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga), đoàn đại biểu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) do Tổng Biên tập, Tiến sĩ Phạm Vĩnh Thái dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với một số cơ quan, đơn vị giáo dục và văn hóa của thành phố.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 09:00
Quý III lãi kỷ lục, GELEX Electric đã về đích chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025
Quý III/2025 với những tín hiệu phục hồi vĩ mô rõ nét, CTCP Điện lực Gelex (GELEX Electric - HOSE: GEE) đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:58
Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối sẵn sàng đóng điện
Ngày 07/10/2025, tại Hải Phòng, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã họp Hội đồng nghiệm thu về công tác đóng điện Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối. Các ủy viên Hội đồng nghiệm thu đều thống nhất dự án đủ điều kiện đóng điện.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 2 – dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
Hôm nay, tại công trường Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp với các nhà thầu tổ chức hạ đặt thành công rotor tổ máy số 2 dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, qua đó hoàn thành công tác lắp đặt rotor của toàn bộ dự án.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Vinamilk thắp sáng mùa trăng, gửi trọn yêu thương đến trẻ em Việt
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong
Gamuda Land Việt Nam chính thức ký kết thêm thỏa thuận hợp tác mới với MSB và Ngân hàng Hong Leong Việt Nam. Theo đó, khách hàng sở hữu sản phẩm của Gamuda Land sẽ tiếp cận các gói vay ưu đãi đặc biệt như thanh toán 10% giải ngân, cho vay lên tới 80% giá trị sản phẩm trong vòng 40 năm, cùng nhiều điều kiện vượt trội khác.
Doanh nghiệp - 08/10/2025 08:00
Xuất khẩu nông lâm thủy sản có khả năng lập kỷ lục 70 tỷ USD trong năm nay
Thứ trưởng Bộ TN&MT Phùng Đức Tiến dự báo khả năng xuất khẩu năm nay sẽ “về đích” 67- 70 tỷ USD.
Thị trường - 08/10/2025 06:45
Trước thềm IPO, chứng khoán VPS tiếp tục mở rộng thị phần môi giới trên HOSE
Thống kê mới nhất của HOSE cho thấy, thị phần môi giới cổ phiếu của Công ty cổ phần chứng khoán VPS tiếp tục tăng thêm 1,68 điểm phần trăm trong quý III/2025 so với quý trước đó, lên mức 17,05%.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:53
PV GAS NCSP: 25 năm an sinh xã hội – Hành trình yêu thương trọn vẹn
Suốt 25 năm qua, Công ty Đường ống Khí Nam Côn Sơn (PV GAS NCSP) không chỉ vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống đường ống khí biển – bờ dài hơn 400km, cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho đất nước, mà còn âm thầm lan tỏa tinh thần sẻ chia qua hàng trăm chương trình an sinh xã hội (ASXH) đầy ý nghĩa, bền bỉ và liên tục như chính dòng khí mà đơn vị đang vận hành.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:46
PV GAS – Môi trường làm việc lý tưởng
Với định hướng xây dựng môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và an toàn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn chú trọng thu hút, đào tạo và phát triển đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng chuẩn năng lực ngày càng cao để đồng hành cùng chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững của đơn vị.
Doanh nghiệp - 07/10/2025 12:35
Giá cà phê tăng vọt, làm nóng thị trường hàng hóa toàn cầu
Thị trường cà phê sôi động, giá Arabica, Robusta tăng 3,4% và 7,8% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Cà phê Robusta lên mức 4.527 USD/tấn, trong khi cà phê Arabica cũng phục hồi lên mức 8.614 USD/tấn.
Thị trường - 07/10/2025 08:43
Biến động chính trường đẩy chứng khoán Nhật, Bitcoin và giá vàng lên mức kỷ lục
Một số loại tài sản tài chính và hàng hóa trên thế giới chinh phục mốc cao kỷ lục mới cùng với những diễn biến mới của chính trường Nhật Bản và Mỹ.
Thị trường - 07/10/2025 07:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 5 h ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















