Doanh nghiệp logistics mạnh phải biết phát huy sở trường
Một doanh nghiệp logistics mạnh là phát huy được sở trường và thế mạnh của mình và có thể tính tới câu chuyện hợp tác liên doanh liên kết nếu có quy mô nhỏ, ít lợi thế.
Số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, hiện cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong số đó có khoảng 30 DN logistics đa quốc gia, các DN logistics trong nước mới chỉ nắm giữ khoảng 30% thị phần. Điều này chứng tỏ năng lực của các DN logistics Việt Nam vẫn còn rất hạn chế; từ quy mô, tiềm lực tài chính đến nhân lực, công nghệ thông tin. Việc xây dựng các DN logistics mạnh, trở thành nòng cốt của nền kinh tế đất nước đang trở thành một đòi hỏi cấp thiết.
Ông Đỗ Xuân Minh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận xét, các DN logistics của Việt Nam hiện nay đa phần có quy mô vừa và nhỏ với thị trường phân mảnh, thiếu sự liên kết sâu rộng và chưa có tính chuyên môn hóa cao, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ nối tiếp còn thấp. Trong khi đó, thị trường dịch vụ logistics trong nước chủ yếu tập trung vào các mảng dịch vụ kho bãi, vận tải đường bộ có tính cạnh tranh gay gắt vì những yếu tố khách quan khác khiến chi phí tăng cao. Các hoạt động logistics đầu – cuối của DN trong nước hầu như không theo kịp được với các DN nước ngoài vốn đã có nhiều kinh nghiệm trong quản lý chuỗi logistics.
“Các DN logistics Việt Nam đã có những thay đổi tích cực, chủ động nhằm nắm bắt xu hướng mới và đạt được một số thành công nhất định và dần khẳng định được vị trí của mình. Tuy nhiên, trong hoạt động đa phương thức với mức tự động hóa cao vẫn chưa được phát triển, nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về quy mô, thiếu tính liên kết và cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ”, ông Minh nhận xét.

Thị trường dịch vụ logistics vẫn chủ yếu tập trung vào các mảng dịch vụ kho bãi, vận tải đường bộ.
Để có được những DN logistics mạnh, theo ông Minh là ngoài việc chú trọng vào việc cung cấp vụ logistics với chất lượng và tiêu chuẩn cao nhất, các DN cần nỗ lực trong việc xây dựng hệ thống có thể thích ứng linh hoạt với những biến động thị trường. Đặc biệt, cần đề cao quá trình chuyển đổi số trong quản lý logistics thông qua những ứng dụng cảng điện tử, giám sát tự động ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
“Tân Cảng Sài Gòn đã và đang phát triển hệ sinh thái số, trong đó kết nối các thành phần của chuỗi cung ứng nhằm đơn giản hóa chuẩn hóa và tăng tốc trao đổi thông tin, tăng hiệu quả kết nối với các cơ quan quản lý như hải quan, cảng vụ. Từ đó tăng cường kiểm soát tối ưu hóa hoạt động góp phần làm giảm chi phí để trở thành 1 DN mạnh trong ngành logistics đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ các DN cùng phát triển”, ông Minh cho biết.
Doanh nghiệp logistics phải có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng
Theo quan điểm hình thành 1 DN logistics mạnh của ông Cao Hồng Phong, Tổng Giám đốc cảng Nam Hải Đình Vũ - Tập đoàn Gemadept là phạm vi và hệ sinh thái dịch vụ mà trong đó hệ sinh thái dịch vụ phải đa dạng. Cùng với đó, hệ thống khách hàng và mạng lưới hoạt động rộng sẽ tạo nên quy mô của một DN logistics mạnh.
“Một DN logistics mạnh là phát huy được sở trường và thế mạnh của mình. Đối với các DN logistics nhỏ có thể tính tới câu chuyện hợp tác liên doanh liên kết. Đơn cử như ở Gemadept, với sở trường là cảng biển nên đang hợp tác với các tập đoàn lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc cùng khai thác hạ tầng cảng biển, thông qua kết nối đó tiếp cận với khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản. Cùng với đó, Gemadept còn hợp tác với các hãng tàu container lớn trên thế giới và khi có hệ thống cảng biển bao phủ cùng sự hợp tác liên kết trong vận tải thủy sẽ khắc phục yếu điểm, đưa DN phát huy đúng sở trường thế mạnh của mình”, ông Phong chia sẻ.
Khẳng định DN logistics mạnh phải là những đơn vị vừa thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường, vừa có tốc độ tăng trưởng, mức độ số hóa và tự động hóa cao; nắm giữ thị phần top trong lĩnh vực, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) nhìn nhận, sự đồng hành, kết nối thành một mạng lưới của các DN logistics mạnh chính là tiền đề phát triển vững chắc cho nền logistics quốc gia, đồng thời là đôi bàn tay đáng tin cậy nâng đỡ, hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ giữa thị trường nhiều biến động.

Hệ sinh thái dịch vụ đa dạng cùng hệ thống khách hàng và mạng lưới hoạt động rộng sẽ tạo nên quy mô của một DN logistics mạnh.
Theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Long, DN logistics mạnh phải là đại diện cho phần lớn các DN logistics Việt Nam nên cần được hỗ trợ đào tạo, hướng nghiệp để có nguồn nhân lực logistics chất lượng cao. Các DN logistics quốc nội cần học hỏi, vận dụng từ các đơn vị nước ngoài đã đi trước, ứng dụng một cách phù hợp với thực tế hiện tại, hướng tới một nền logistics quốc gia phát triển mạnh mẽ và bền vững.
“Những DN trụ cột trong lĩnh vực logistics cần chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và nguồn lực đang có với các DN nhỏ hơn để giúp nhau cùng mở rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí, tạo nền tảng bền vững cho nền logistics trong kỷ nguyên mới. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là sứ mệnh của các DN đối với nền logistics quốc gia”, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Long kì vọng.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện
Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55
Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”
Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38
ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate
Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55
Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm
Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04
Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM
Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Trung Quốc chi đậm mua loài 'thuỷ sản tỷ USD', nỗi lo từ thị trường Mỹ
Nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã chi gần gấp đôi tiền để mua mặt hàng này, doanh nghiệp Mỹ cũng hối 'chạy đơn' nhanh trước khi áp thuế đối ứng.
Thị trường - 25/07/2025 07:29
AM Best khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh của Bảo hiểm Bảo Việt
Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế với xếp hạng tín nhiệm đánh giá năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) từ AM Best, và xếp hạng ở mức cao nhất aaa.VN (Xuất sắc) theo Thang điểm quốc gia Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho nền tảng tài chính vững mạnh và chiến lược phát triển bền vững mà doanh nghiệp kiên định theo đuổi trong 60 năm qua.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 07:24
'Bridgestone chiếm 25% thị phần lốp xe con ở Việt Nam'
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng kinh doanh cấp cao toàn quốc, nhóm ngành lốp du lịch, Bridgestone Việt Nam, cho biết mỗi năm người Việt sử dụng khoảng 3 triệu lốp xe và hiện nhãn chiếm 25% thị phần tại Việt Nam.
Thị trường - 25/07/2025 07:14
Sau thỏa thuận thương mại sơ bộ, nhập khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến
Sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu nam châm đất hiếm diễn ra sau khi Washington và Bắc Kinh tháng trước đạt được về một thỏa thuận khung về thương mại.
Thị trường - 24/07/2025 18:01
PV GAS D tổ chức hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường năm 2025
Nằm trong kế hoạch An toàn vệ sinh lao động năm 2025, PV GAS D đã tổ chức thành công Hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường (ATCLMT) vào ngày 18/7/2025 vừa qua.
Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:25
Khát vọng của Đảng ủy Petrovietnam: Không để lỡ "chuyến tàu" chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang tiên phong và quyết đoán trong chuyển đổi. Yếu tố quan trọng nhất giúp Petrovietnam dẫn đầu trong thời đại số là vai trò lãnh đạo toàn diện, nhất quán của Đảng ủy Tập đoàn.
Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:24
Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn
Với hơn 88 tiện ích trải rộng từ mặt đất đến tầng không, Capital Square - tổ hợp căn hộ cao cấp quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng - chính là câu trả lời cho những chủ nhân tinh hoa đang tìm kiếm một không gian sống tiện nghi “tất cả trong một” theo xu hướng của các đô thị hiện đại trên thế giới.
Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:22
Thị trường bán lẻ khởi sắc trở lại sau 'cơn bão' hàng giả hàng nhái
Sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội là chỉ dấu cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn trong mắt các nhãn hàng ngoại. Đồng thời, sau cơn bão hàng giả hàng nhái, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận một thị trường bền vững hơn.
Thị trường - 24/07/2025 14:45
Doanh nghiệp bánh kỳ vọng lớn vào mùa trung thu
Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh kiểm soát hàng kém chất lượng và sức mua hồi phục, các doanh nghiệp, thương hiệu lớn kỳ vọng có mùa trung thu bội thu.
Thị trường - 24/07/2025 11:29
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
3
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago