Động lực nào cho dòng tiền nhập cuộc?

NGUYỄN THANH NGUYÊN VŨ - Nhà sáng lập TVN & Partners
07:12 26/08/2024

Dòng tiền ở các cổ phiếu có kết quả hoạt động kinh doanh tốt trong quý II/2024 đang không lan toả và mạnh bằng dòng tiền đầu cơ bắt đáy cổ phiếu từ nền thấp, rất ít mã đạt được sự tăng trưởng về giá so với đầu nhịp chỉnh.

Động lực của dòng tiền. Ảnh minh họa: TPS.

Thị trường chỉ mất 3 tuần để VN-Index hồi phục áp sát 1.300 với sự quy tụ của nhiều “anh hào cổ phiếu”, đang tạo ra kỳ vọng mới cho các nhà đầu tư chứng khoán (NĐT).

Tuy nhiên, rủi ro đối với thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn còn đó. Vì vậy, thị trường sẽ sớm phân hóa và không nhiều cổ phiếu sẽ tăng giá mạnh ở giai đoạn này. Dòng tiền sớm quay lại với những cổ phiếu có nền tảng hoạt động kinh doanh (HĐKD) vững chắc hơn.

Sự khác nhau giữa 2 lần điều chỉnh của TTCK

Điểm giống nhau là cả 2 đều là đợt điều chỉnh 100 điểm và đều có những dấu hiệu cảnh báo về dòng tiền bị thoát ra 2 tuần trước phiên điều chỉnh cực mạnh.

Điểm khác nhau là ở sự phục hồi sau phiên giảm điểm mạnh. Trong lần điều chỉnh tháng 4, thị trường cần 6 tuần để trở lại điểm số VN-Index cũ trong bối cảnh không có nhóm ngành dẫn dắt cụ thể, thì ở lần điều chỉnh tháng 8/2024 lại chỉ cần 3 tuần với sự đóng góp lớn từ ngành bất động sản (BĐS), 3 trụ lớn của ngân hàng như VCB, BID, CTG và 1 số mã khác như FPT, MWG, cùng sự ổn định của nhóm chứng khoán.

Nói cách khác, thị trường hồi phục lần này có sự góp mặt đầy đủ các “Anh hào Ngành” và cổ phiếu vốn hóa lớn, dẫn đến nhịp hồi phục 6 phiên tăng 100 điểm, trong đó 4 phiên tăng 60 điểm với sự chung tay giữa nhà đầu tư cá nhân (NĐTCN) với tổ chức trong nước, chứ không đơn độc NĐTCN như giai đoạn trước.

Động cơ cho dòng tiền nhập cuộc

Trên thực tế, thị trường tăng lên sát 1.300 điểm là một điều bất ngờ với nhiều NĐT. Ngoài lý do cổ phiếu đã về vùng giá quá thấp dẫn đến việc mua bất chấp thì còn có nhiều quan điểm và kỳ vọng tin rằng thị trường đang có cơ hội tốt, và điều đó có lẽ là cơ sở để dòng tiền nhập cuộc trở lại.

Đầu tiên là câu chuyện tỷ giá khi mọi thứ đang diễn biến tích cực. Ngày 21/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.246 VND/USD, trong khi giá bán USD tại các NHTM hiện nằm trong khoảng 24.720 – 24.760 VND/USD; còn giá bán ra hiện dao động trong phạm vi 25.080 - 25.150 VND/USD với BIDV là ngân hàng có giá chào bán USD thấp nhất. Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 25.350 - 25.430 VND/USD. Đây là mức giá thấp hơn rất nhiều so với trước đó khi có thời điểm chợ đen vượt 26.000 VND.

Bên cạnh đó, tại hội nghị kinh tế ở Jackson Hole ngày 23/08 vừa qua, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách”, “Thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới, triển vọng và mức độ cân bằng rủi ro”. Như vậy, điều mà NĐT hiện nay kỳ vọng là việc FED sẽ cắt giảm lãi suất 0,5% ngay trong cuộc họp tháng 9 tới và thêm 1 lần nữa trong năm nay với tổng 2 lần giảm là 0,75%. Yếu tố này đã khiến đồng USD giảm mạnh, chỉ số DXY đang giao dịch mức 100,61 điểm, thấp đáng kể so với mức trước đây là 106 điểm. Đó cũng là lý do tại sao tỷ giá USD/VND không còn gây căng thẳng trong thời gian tới.

Thứ hai là câu chuyện lãi suất, việc FED và các NHTW khác sớm có hành động trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, tỷ giá không còn áp lực sẽ giúp NHNN sẽ “dễ thở” hơn trong điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm, tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay sẽ tạo ra môi trường thuận lợi giúp nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng tiếp tục đà phục hồi.

Thứ ba là câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát trong nước. Đây là mục tiêu rất rõ ràng, đã và đang được Chính phủ thực hiện quyết liệt trong thời gian. Tăng trưởng GDP sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi việc quyết liệt giải ngân đầu tư công với hành động gần đây nhất là phát động 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, kiểm soát lạm phát sẽ có điều kiện thuận lợi hơn khi giá các nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới như dầu, thép, đồng… đang có xu hướng giảm khá mạnh.

Như vậy, bối cảnh vĩ mô ổn định, tỷ giá hạ nhiệt, kỳ vọng GDP quý III tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát sẽ là các câu chuyện khiến nhiều NĐT rằng TTCK sẽ có thêm cơ hội và đó là lý do giải thích vì sao dòng tiền nhập cuộc trở lại.

Tuy nhiên ở góc độ khác, chúng ta vẫn cần nhìn nhận lại các vấn đề khác của nền kinh tế, của doanh nghiệp và của toàn thị trường. Nếu chúng ta nhìn vào giá các loại hàng hóa như dầu, thép, đồng… đều đang suy giảm khá mạnh thời gian qua, thì có thể thấy rằng kinh tế toàn cầu vẫn đang có nhiều vấn đề và nhu cầu đang giảm sút.

Về góc độ tiền tệ, NĐT đang đặt cửa vào Fed cắt giảm lãi suất mạnh tay 0,5% ngay trong cuộc họp tháng 9 tới, nhưng nếu kịch bản trên không đúng như kỳ vọng, thay vào đó Fed chỉ giảm 0,25% lãi suất thì điều gì sẽ diễn ra ? hoặc giảm mạnh tay 0,5% thì có thể hiện rằng kinh tế Mỹ đang suy yếu hơn chúng ta nghĩ ? Thế giới đang có nhiều biến động, và điều này hẳn chưa thể sớm dừng lại nên rủi ro có thể lại bất ngờ xuất hiện mà các NĐT không lường trước.

Chất lượng dòng tiền

Quay trở lại với thị trường trong nước, việc TTCK tăng điểm mạnh những phiên vừa qua đang tạo ra kỳ vọng mới cho NĐT. Tuy nhiên, khi VN-Index tiếp cận lại mức 1.300 điểm, thì công lao rất lớn lại thuộc về nhóm BĐS, dòng tiền bắt đáy thể hiện rất rõ từ đầu phiên 5/8 trước khi có sự điều chỉnh mạnh về cuối ngày, nhưng chủ yếu đến từ sự hồi phục về giá của các cổ phiếu bị bán mạnh trước đây. Nói một cách chính xác thì dòng tiền bắt đáy cổ phiếu ngành BĐS đã thể hiện sự chủ động hiếm có, bởi rất ít khi dòng tiền này thể hiện lộ liễu như vậy.

Thêm vào đó là sự tăng giá mạnh chỉ ở vài cổ phiếu ngân hàng lớn như VCB, CTG, BID với các tin đồn tăng vốn.

Ngược với sự mạnh mẽ trong bắt đáy thì dòng tiền ở các DN có kết quả hoạt động kinh doanh tốt ở quý II đang không lan toả và mạnh bằng dòng tiền đầu cơ bắt đáy cổ phiếu từ nền thấp, rất ít doanh nghiệp đạt được sự tăng trưởng về giá so với đầu nhịp chỉnh.

Do đó, khi càng lên cao thì chắc chắn thị trường sẽ sớm phân hóa, không nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh ở giai đoạn này và vai trò của nhóm bất động sản sẽ phải được đánh giá lại khi lực chốt lời ngắn hạn trở nên mạnh lên. Lúc này, việc lựa chọn cổ phiếu lại được đặt lên hàng đầu, và đặc biệt cần quan tâm đến quản trị rủi ro.

Trên thực tế, thị trường tăng mạnh lần này hoàn toàn đến từ kỳ vọng của các NĐT, chứ các doanh nghiệp vẫn chưa có thay đổi nhiều về tình hình sản xuất, kinh doanh.

Dẫu vậy, với cách thức dòng tiền đã tham gia bắt đáy, Chúng ta có quyền kỳ vọng sau giai đoạn dòng tiền đầu cơ góp phần đưa thị trường mau chóng ổn định thì dòng tiền lớn chất lượng hơn sẽ giúp NĐT sớm gặp lại VN-Index đạt mốc 1.380 trong tương lai gần.

Chủ đề kỳ sau: Làm sao để chọn được cổ phiếu của các doanh nghiệp có dòng tiền mạnh và đồng thời có hoạt động kinh doanh tăng trưởng. Đây là câu hỏi khó nhưng để trả lời được thì càng khó hơn.

  • Cùng chuyên mục
Mỗi ngày thuế thu nhập cá nhân nộp ngân sách hơn 539 tỉ đồng

Mỗi ngày thuế thu nhập cá nhân nộp ngân sách hơn 539 tỉ đồng

Theo Bộ Tài chính, số thu thuế thu nhập cá nhân 8 tháng đạt hơn 82% so với dự toán, tăng tới 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số thuế tăng chủ yếu là nhờ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán sôi động.

Tài chính - 10/09/2024 07:40

Miza có gì trước khi lên sàn chứng khoán?

Miza có gì trước khi lên sàn chứng khoán?

Trong quá trình mở rộng đầu tư, CTCP Miza cũng liên tục “nới” quy mô vốn điều lệ. Trải qua 8 lần tăng vốn, đến ngày 19/12/2023, vốn điều lệ của Miza ở mức 999,19 tỷ đồng.

Tài chính - 10/09/2024 07:00

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố chịu tác động của cơn bão số 3 (YAGI) bằng các hình thức như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh...

Tài chính - 09/09/2024 18:22

Hàng hóa nhập khẩu gửi CPN sẽ không được miễn thuế

Hàng hóa nhập khẩu gửi CPN sẽ không được miễn thuế

Tổng cục Hải quan đang đề nghị xem xét, bãi bỏ Quyết định 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) được miễn thuế

Tài chính - 09/09/2024 17:42

Tập đoàn YeaH1 lãi đậm nhờ bán STV và YAG Entertainment

Tập đoàn YeaH1 lãi đậm nhờ bán STV và YAG Entertainment

Tập đoàn YeaH1 đã bán vốn 4 công ty con trong nửa đầu năm thu lãi gần 60 tỷ đồng. Công ty sẽ bán tiếp 3 công ty con khác trong quý III hoặc IV.

Tài chính - 09/09/2024 12:54

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Danh Khôi

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Danh Khôi

Danh Khôi gây bất ngờ chuyển lãi thành lỗ hơn 10 tỷ đồng tại BCTC bán niên năm 2024 sau soát xét. Đơn vị kiểm toán cũng bày tỏ nghi ngờ về giả định hoạt động liên tục và các cam kết về hoạt động liên tục của ban điều hành Tập đoàn.

Tài chính - 09/09/2024 10:45

Một công ty sắp chia cổ tức tỷ lệ 200% bằng tiền

Một công ty sắp chia cổ tức tỷ lệ 200% bằng tiền

Mặc dù có thị giá cổ phiếu chưa đến 4.000 đồng/CP nhưng CTCP Cơ khí Phổ Yên lại có lịch sử chia cổ tức cao gấp nhiều lần thị giá.

Tài chính - 09/09/2024 09:36

SSI Research: Chứng khoán sẽ khởi sắc vào nửa cuối tháng 9

SSI Research: Chứng khoán sẽ khởi sắc vào nửa cuối tháng 9

SSI Research nhận định mặc dù có thể còn những biến động, song điểm số và thanh khoản của thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc hơn trong 2 tuần cuối tháng 9 khi trọng tâm theo dõi sẽ quay lại tập trung vào các yếu tố nội tại trong nước.

Tài chính - 09/09/2024 08:15

Tăng trưởng tín dụng: Có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Tăng trưởng tín dụng: Có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng đã đạt 7,75%, nhiều khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong năm nay .

Tài chính - 08/09/2024 18:34

Bức tranh tài chính ngày càng xuống dốc của kỳ lân VNG

Bức tranh tài chính ngày càng xuống dốc của kỳ lân VNG

Mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến vẫn là gà đẻ trứng vàng cho VNG nhưng không đủ bù đắp các mảng kinh doanh khác. Tập đoàn đã đề ra chiến lược để Zalopay sớm đạt điểm hòa vốn.

Tài chính - 08/09/2024 12:39

Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Trao đổi với Nhadautu.vn, một đại diện VNG cho biết ông Lê Hồng Minh vẫn là Tổng giám đốc của VNG. Trong thời gian này, ông Minh tạm thời ủy quyền công việc điều hành hàng ngày của công ty cho ông Kelly Wong - Phó Tổng giám đốc VNG để đảm bảo vận hành và hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định.

Tài chính - 07/09/2024 11:23

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan nhận định thị trường sẽ bước vào pha hồi phục từ nửa cuối năm 2024 với kì vọng việc thi hành đồng bộ các luật liên quan đến bất động sản sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc pháp lý và lãi suất được duy trì ở mức hấp dẫn giúp hỗ trợ nguồn cung.

Tài chính - 07/09/2024 08:24

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm được xem là một trong những giải pháp quan trọng để minh bạch thông tin giữa tổ chức phát hành trái phiếu và nhà đầu tư, làm nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy vậy, sự hợp tác của các đơn vị được xếp hạng trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu chính xác và đầy đủ là một thách thức lớn đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Tài chính - 07/09/2024 08:18

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Cổ phiếu Saigonres tăng giá gấp đôi trong 4 tháng. Sau khi công bố BCTC bán niên soát xét, cổ phiếu bị cắt margin và có sự điều chỉnh trong 2 phiêu đầu tháng 9.

Tài chính - 07/09/2024 06:30

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên thị trường UPCoM

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên thị trường UPCoM

Trong khi trên thị trưởng niêm yết, nhà đầu tư nước ngoài có 2 tháng liên tiếp bán ròng thị trên thị trường UPCoM nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng…

Tài chính - 06/09/2024 19:16

Cổ phiếu VNZ 'chạm' mức đáy lịch sử

Cổ phiếu VNZ 'chạm' mức đáy lịch sử

Trong phiên giao dịch 6/9, đã có thời điểm cổ phiếu VNZ giảm hết biên độ về 437.800 đồng/CP – mức thấp nhất của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết. Dù vậy, VNZ dần hồi phục càng về cuối ngày giao dịch và chốt phiên đạt 465.100 đồng/CP, tương đương giảm hơn 9,7%.

Tài chính - 06/09/2024 15:38