Dọn đường để thương mại hóa 5G

MAI BÙI
13:45 14/12/2021

Đối với lĩnh vực 5G, chủ trương của Chính phủ không thể đi chậm so với thế giới mà phải đi cùng nhịp. Do đó, trong 3 năm qua, Bộ TT&TT đã có nhiều xây dựng cơ chính sách để thúc đẩy lĩnh lực này. Hạ tầng viễn thông, truyền dẫn của Việt Nam cũng đã sẵn sàng đáp ứng cho mạng lưới.

ava-chuyen-doi-so

Diễn đàn trực tuyến “Chuyển đổi số - Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo với 5G”. Ảnh chụp màn hình

Hạ tầng đã sẵn sàng cho chuyển đổi số

Thông tin tại diễn đàn trực tuyến “Chuyển đổi số - Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo với 5G” ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, đối với lĩnh vực 5G hiện nay với chủ trương của Chính phủ không thể đi chậm so với thế giới, đi cùng nhịp. Do đó, trong 3 năm qua, Bộ TT&TT đã có nhiều xây dựng cơ chính sách để thúc đẩy lĩnh lực này.

Trước tiên, tài nguyên tần số, Bộ cũng có quy hoạch cho tần số 5G, nghiên cứu định hướng sử dụng lại các băng tần đang cấp phép cho 2G, 3G. Trong tương lai khi dựng các những công nghệ đó thì các công nghệ 4G, 5G sẽ được sử dụng lại trên băng tần của công nghệ cũ.

Thứ hai là việc cấp phép, thông qua đấu giá là một hình thức hoàn toàn mới. Quá trình nghiên cứu rất dài đến nay cũng đã chín muồi, Chính phủ cũng đã ban hành nghị định liên quan đến nội dung này. Đây là cơ sở pháp lý, để chúng ta tiến hành phân bổ băng tần theo hướng mới, cách mới. Từ đó, đảm bảo cho doanh nghiệp có được tần số mà theo nhu cầu, khả năng hay là mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như là hiệu quả mà tài nguyên tần số được cấp ra.

ong-Nguyen-Phong-Nha

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, để cho các doanh nghiệp có thể làm quen với công nghệ mới thì Bộ TT&TT cũng liên tục cấp phép thử nghiệm ở các tỉnh thành, khu công nghiệp, khu CNTT, khu nghiên cứu. Để cho doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tìm hiểu những ưu điểm mà 5G mang lại. Trong 1 năm gần đây, việc thử nghiệm 5G đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, nâng cao mặt trải nghiệm cho người dùng.

Trong bối cảnh chúng ta đang có mạng 2G, 3G và 4G thì việc xây dựng mạng 5G như thế nào để mang lại hiệu quả chung cho doanh nghiệp, nền kinh tế thì Bộ TT&TT cũng đã có đề nghị đến doanh nghiệp sử dụng, chia sẻ các tính năng dùng chung giữa các mạng 5G với nhau. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp tận dụng được hạ tầng đã đầu tư cũng như việc Việt Nam tham gia 5G những ngày đầu với thế giới thì số lượng khách hàng đăng ký, đầu cuối còn ít.

Bên cạnh đó, để có mạng 5G thực sự thì các tiêu chuẩn cũng đã được ban hành. Đơn cử như, tốc độ tải phải trên 100Mb/s bởi đây là tiêu chí rất cao, nhà mạng phải đạt năng lực. Quá trình thử nghiệm cũng đã có doanh nghiệp, người dùng đạt tốc độ tải 1Gb/s.

Các diễn giả cũng băn khoăn về việc chuyển đổi các thiết bị đầu cuối từ công nghệ cũ thì Bộ TT&TT cũng đã ban hành quy chuẩn liên quan đến việc hạn chế sử dụng đầu cuối sử dụng công nghệ 2G. Đây là tiền đề để các nhà mạng giảm dần các thuê bao sử dụng 2G hiện hữu. Dự kiến, đến tháng 9/2024 thì toàn bộ các giấy phép 2G hết hạn. Các doanh nghiệp cũng phải có những động thái để chuyển đổi đầu cuối để sang công nghệ tân tiến hơn như là 4G, 5G.

Liên quan đến vấn đề hạ tầng, ngoài tần số là nội dung mà mọi người hay quan tâm thì hạ tầng mà ít người để ý tới chính là cáp quang. Năm 2020, 100% số xã ở Việt Nam đã phủ sóng cáp quang, đây là tiền đề tốt cho việc bất kỳ địa phương nào muốn triển khai mạng 5G hay 4G để cung cấp những hệ sinh thái thì có thể cung cấp được ngay. Đặc biệt, như chương trình "sóng và máy tính cho em" thì mục tiêu của chúng tôi là phủ sóng cáp quang đến 100% đến thôn, bản trên toàn quốc, phấn đấu đến năm 2025. Nhưng có mục tiêu gần hơn, có lẽ trong vài tháng tới hoặc trong năm 2022 là phủ sóng băng tần di động khắp thôn bản để các em nhỏ tiếp cận bài giảng của thầy, cô với chất lượng đảm bảo.

Với mạng cáp quang phủ rộng, ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định hạ tầng viễn thông, truyền dẫn ở Việt Nam luôn sẵn sàng cho mạng lưới.

Trong khi đó, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia cho biết, thời gian qua, trung tâm cũng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trung tâm đang phối hợp với tổ chức USIID (Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) để thực hiện phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo. Đây là hoạt động quy mô lớn và đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường nguồn nhân lực cho các lĩnh vực.

Trung tâm đã làm việc với nhiều tổ chức trong và ngoài nước nắm bắt xu hướng, nhu cầu nguồn nhân lực. Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia báo cáo, tham mưu cho Bộ KH&ĐT trong việc đề xuất các chính sách liên quan đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó có hệ sinh thái 5G.

Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia được giao vận hành mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Hiện, mạng lưới này đã có trên 20 quốc gia và 6 mạng lưới thành phần hơn 1.000 người. Trong số này có nhiều chuyên gia tri thức 5G, internet, hạ tầng mạng… cung cấp các nguồn tri thức hỗ trợ trong quá trình Việt Nam tiếp cận với công nghệ mới.

Trung tâm cũng đang xây dựng 2 cơ sở ở Hòa Lạc và Cầu Giấy, từ đó tạo thành hệ sinh thái thu nhỏ chào đón các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái 5G đến để kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ở trong và ngoài nước… Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong số hóa các quy trình, quản lý sản xuất kinh doanh

Kinh nghiệm từ Singapore

Nhìn từ bài học chuyển đổi số thành công ở Singapore thì với 5G cũng cần có chính sách hỗ trợ. Các chính sách này cần mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng. Hơn nữa, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ cũng rất quan tâm.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Leon Cai, Giám đốc Khu vực - Cơ quan Chính phủ Singapore - Enterprise Singapore cho biết, bản thân là người làm việc cho Bộ Công Thương và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những phát triển về công nghệ mang lại đột phá trong kinh doanh và tạo ra các cơ hội mới để doanh nghiệp nắm bắt trong nền kinh tế, công nghệ số. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất, kiểm soát chi phí, tạo ra các luồng doanh thu mới cũng như là mở rộng hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ họ hạ chế về nguồn lực và chuyên môn. Theo khảo sát, có đến 96% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Singapore không có bộ phận CNTT chuyên trách, họ không biết bắt đầu từ đâu, ứng dụng công nghệ nào. Do đó, chúng tôi đưa ra một quy trình chuyển đổi số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hành trình số hóa của họ.

ong-Leon-Cai

Ông Leon Cai, Giám đốc Khu vực - Cơ quan Chính phủ Singapore - Enterprise Singapore. Ảnh chụp màn hình

“Chúng tôi cung cấp cho họ 3 hỗ trợ chính. Đầu tiên là đánh giá mức độ sẵn sàng số hóa của họ thông qua kế hoạch số hóa từng ngày. Tiếp theo, các doanh nghiệp cần phải biết trạng thái số hóa của họ như thế nào trước khi họ mua các gói công nghệ thông qua các chương trình hỗ trợ. Cuối cùng là doanh nghiệp có thể truy cập vào trung tâm tư vấn hỗ trợ”, ông Leon Cai cho hay.

Số hóa áp dụng ở tất cả các ngành, mỗi ngành đều phải đối mặt với những khó khăn khác nhau. Và không có ngành nào giống ngành nào. Ở Singapore, chúng tôi xây dựng 16 ngành hỗ trợ như kinh doanh, bán lẻ, bán buôn, logicstic... với các hướng dẫn dễ sử dụng. Các giải pháp khác nhau trong hành trình số hóa sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, từ đó các doanh nghiệp nhìn vào biết mình đang ở đâu để tìm có hướng đi đúng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, người dùng đã chuyển sang các giải pháp trực tuyến. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp số hóa, nắm bắt cơ hội mới.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Đại diện Nova Hotels & Resort World và CTCP Trải nghiệm Toàn Cầu thuộc Nova Service và đại diện K.V Golf Resort & Hotel Management đã chính thức ký kết hợp tác quản lý vận hành nhằm phát huy khả năng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động từ đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái tiện ích của các bên.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:29