Doanh nghiệp vang bóng một thời: Người hồi sinh, kẻ vật lộn trong khó khăn
Sá Xị Chương Dương, Diêm Thống Nhất, Giày Thượng Đình...là những cái tên từng hằn sâu trong tâm thức người Việt. Dù vậy, áp lực cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, thậm chí phải “khai tử” sản phẩm làm nên tên tuổi.

Ảnh: Internet
Vật lộn trong khó khăn
Kể từ năm 2020, CTCP Diêm Thống Nhất chính thức dừng sản xuất hộp diêm với họa tiết bồ câu trắng trên nền trời xanh – hình ảnh rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Nội dung này đã được thông báo từ cuối năm 2019 khi Nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường của Diêm Thống Nhất đã thông qua việc dừng sản xuất các sản phẩm diêm. Như vậy, sau 63 năm tồn tại, sản phẩm diêm Thống Nhất đã kết thúc vòng đời của mình.
Quyết định này của ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất được đưa ra trong bối cảnh sản phẩm diêm đã mất dần vị thế với sự ra đời của bật lửa gas.
Mặt khác, dù Diêm Thống Nhất đã phát triển các sản phẩm bật lửa mang tên Thống Nhất – Cricket, nhưng vẫn không thể cạnh tranh các dòng bật lửa từ Trung Quốc, Thái Lan…do giá cao. Ngoài ra, công ty cũng phát triển sản xuất bao bì carton; các dịch vụ cho thuê nhà xưởng, quảng cáo, kinh doanh thương mại…Tuy nhiên, việc mở rộng và đa dạng sản phẩm chưa đem lại hiệu quả cao.
Giai đoạn 2016-2019 cho thấy, tình hình kinh doanh của Diêm Thống Nhất dần suy giảm. Theo đó, doanh thu công ty năm 2019 dù tăng 12,2% lên 132,6 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế giảm 60% về vỏn vẹn 896 triệu đồng. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của công ty trong giai đoạn 2016-2019.

Tháng 10/2020, cổ phiếu DTN của công ty đã hủy đăng ký giao dịch do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. Trước khi rời sàn, mã DTN đã bất ngờ tăng mạnh lên gần 63.000 đồng/cp, vùng giá cao nhất trong lịch sử.
Giống Diêm Thống Nhất, CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) cũng phải “chia tay” thương hiệu đình đám Karaoke Arirang.
Theo đó, Maseco vào tháng 8/2019 đã công bố thông tin muốn thanh lý toàn bộ hàng điện tử tồn kho, trong đó có cả thương hiệu Arirang nổi tiếng đình đám một thời. Bên cạnh đó, công ty sẽ chuyển giao quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu Arirang và quyền bản ghi, quyền tác giả các bản ghi âm midi karaoke cho bên mua để tiếp tục quyền sản xuất và duy trì dịch vụ cho khách hàng. Bên mua cũng thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo trì các sản phẩm công ty đã bán cho khách hàng. Cùng với đó, Maseco ủy quyền cho tổng giám đốc phê duyệt các phương án thanh lý tài sản cố định, công cụ dụng cụ khác có giá trị còn lại dưới 20 triệu đồng.
Vào những năm đầu 90, Maseco khá thành công với thương hiệu điện tử Arirang. Dù vậy, do các yếu tố như kỹ thuật thiết bị lỗi thời, định hướng kinh doanh chủ quan..., Arirang dần trở thành gánh nặng với Maseco.
Năm 2019, công ty lỗ ròng 49,7 tỷ đồng, sau khi lỗ tới 161 tỷ đồng năm 2018.

Tháng 8/2020, Maseco chính thức hủy niêm yết khỏi sàn HNX do không còn là công ty đại chúng.
Dù chưa đến mức phải xóa bỏ hay bán đi thương hiệu gắn liền với doanh nghiệp, nhưng CTCP Giày Thượng Đình (UpCOM: GTD) cũng đang vật lộn trong khó khăn.
Năm 2020, với ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, doanh thu công ty đạt 105,29 tỷ đồng, hoàn thành 75,2% kế hoạch đề ra, lỗ ròng 13,7 tỷ đồng.
Nhìn nhận về năm 2021, ban lãnh đạo Giày Thượng Đình đánh giá đây là một năm đầy thách thức, với anh hưởng tiêu cực từ đại dịch; giá sản phẩm khó tăng giá trong khi chi phí nguyên vật liệu có xu hướng tăng mạnh; kế hoạch thoái vốn nhà nước, di dời không rõ ràng do vậy khó cho việc hoạch định sản xuất kinh doanh và tìm đối tác để hợp tác kinh doanh; lao động sẽ tiếp tục biến động, đặc biệt là công nhân sản xuất trực tiếp ảnh hưởng tâm lý do không yên tâm vì có thể di dời nhà máy;....
Với những khó khăn kể trên, Giày Thượng Đình đặt mục tiêu doanh thu 135 tỷ đồng và không lỗ trong năm 2021.

Và những doanh nghiệp hồi sinh
Dù vậy, không thiếu những cái tên “vang bóng một thời” đã lột xác sau một thời gian tái cấu trúc, thậm chí họ còn sống khỏe ngay giữa mùa dịch COVID-19.
Một trong các cái tên tiêu biểu là CTCP Nước giải khát Chương Dương (HoSE: SCD). Qua hơn 50 năm hoạt động, SCD phần nào khẳng định vị thế của mình với các sản phẩm trên thị trường như sá xị, soda, rượu nhẹ có gas, đặc biệt là sản phẩm Sá xị Chương Dương (Sá xị Con cọp).
Ngày 2/6/2004, doanh nghiệp có bước thay đổi quan trọng khi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ góp vốn từ Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là 51% (năm 2012, tăng lên 61,9%). 2 năm sau, công ty chính thức niêm yết tại HoSE với mã SCD.
Dù vậy, kể từ khi chuyển mình, tình hình kinh doanh của SCD liên tục đi xuống. Ban lãnh đạo SCD nhận định, việc công nghệ cũ, lạc hậu từ năm 2000, thậm chí có dây chuyền từ năm 1975 nên chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường về việc sản xuất các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Mặt khác, nguồn ngân sách tiếp thị yếu, chiến lược phân phối và bán hàng nhiều lỗ hổng... cũng là điểm yếu khiến SCD khó gia tăng thị phần.
Đã vậy, việc các hãng nước giải khát nước ngoài xâm nhập thị trường Việt Nam như Coca Cola, Pepsi hay URC… luôn có chiến lược cạnh tranh giảm giá bán càng khiến cho SCD vật lộn trong khó khăn.
Vì vậy, không ngạc nhiên khi SCD báo lỗ 3 tỷ đồng trong năm 2017
Bước ngoặt đến kể từ khi SCD được tiếp quản từ dàn lãnh đạo thuộc ThaiBev (chủ mới của Sabeco) từ năm 2018, doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình tích cực.
Cụ thể, người Thái chọn cách tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động để ổn định trong ngắn hạn, sau đó cải thiện dần về doanh số. Có thể thấy, từ khoản lỗ 3 tỷ đồng năm 2017, công ty chuyển thành lãi 6 tỷ đồng sau đó một năm và nhảy vọt lên gần 17 tỷ đồng năm 2019.
Qua giai đoạn chật vật thoát lỗ, công ty mở rộng hệ thống phân phối qua các kênh truyền thống, hiện đại, nhà hàng...Nhờ đó, doanh số từ kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng 36%, trong khi số lượng điểm bán tăng gần gấp rưỡi năm trước.
Trong năm 2021, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần dự kiến 294,6 tỷ đồng, tăng 81% so với thực hiện năm 2020, lãi sau thuế 4,58 tỷ đồng, tăng 34%.

Ngoài SCD, một cái tên khác không thể không nhắc đến là mì ăn liền Colusa - Miliket của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket (UpCOM: CMN). Đây là thương hiệu mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam, tập trung vào phân khúc giá rẻ, bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Mì Miliket với hình ảnh 2 con tôm trên bao bì qua thời gian đã hằn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam.
Giống với mọi thương hiệu khác, Colusa – Miliket cũng chịu áp lực cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp lớn như: Mì 3 miền, Vina Acecook, Asia Food, Masan…, những đơn vị không ngần ngại vung tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.
Colusa – Miliket tập trung vào chiến lược sản phẩm giá rẻ nhất trên kệ siêu thị, phân phối sỉ vào nhà hàng bình dân, thị trường nông thôn...Hướng đi này đã giúp doanh nghiệp duy trì doanh thu/lợi nhuận ổn định qua nhiều năm.
Mặt khác, Colusa – Miliket cũng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm. Tại BCTC năm 2020, doanh thu công ty đạt 614,4 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,7% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 22,13 tỷ đồng, giảm 10,7% so với năm 2019. Trong cơ cấu doanh thu của Colusa - Miliket, doanh thu từ nước ngoài lại tăng 23%, lên 49 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ thị trường nước ngoài cũng tăng vọt khi lên tới 13,2 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước.

Đáng chú ý, tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản công ty là 250,8 tỷ đồng, trong đó có đến hơn 177 tỷ đồng (tức chiếm 71% tổng tài sản) là tiền và tương đương tiền. Mặt khác, Colusa – Miliket cũng không vay nợ ngân hàng.
Trong năm 2021, Colusa – Miliket đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ khoảng 19.000 tấn, tổng doanh thu 710 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 22,1 tỷ đồng.
- Cùng chuyên mục
SJ Group đặt mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng
Năm 2025, SJ Group đặt mục tiêu doanh thu 1.211 tỷ đồng, tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ở mức 753 tỷ đồng.
Tài chính - 28/03/2025 16:59
Thủy điện Hủa Na đặt mục tiêu lãi 185 tỷ đồng năm 2025
CTCP Thuỷ điện Hủa Na đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2025 đạt 828,7 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế khoảng 185,3 tỷ đồng, giảm tới 31,3% so với năm 2024.
Tài chính - 28/03/2025 15:28
Sợi Thế Kỷ kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhờ Unitex và mùa World Cup 2026
Sợi Thế Kỷ đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 gấp 25 lần so với nền thấp 2024. Động lực đến từ nhà máy Unitex và mùa World Cup 2026.
Tài chính - 28/03/2025 14:24
Tái cấu trúc nhà đầu tư, nhanh chóng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, cần tái cấu trúc nhà đầu tư, đào tạo đầu tư thông minh, nhanh chóng nâng hạng thị trường...
Tài chính - 28/03/2025 13:59
CEO GELEX ví CADIVI như 'cô gái đẹp', đang tuyển chọn đối tác chiến lược để vươn tầm thế giới
Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết GELEX có chủ trương tìm kiếm các đối tác chiến lược nước ngoài cho không chỉ CADIVI, mà còn là các công ty thành viên hàng đầu, nhằm phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.
Tài chính - 28/03/2025 07:36
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: ‘Ngành ngân hàng cần thích ứng nhanh với sự thay đổi’
Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt trong hoàn thiện chính sách. Do vậy các ngân cần thích ứng nhanh với sự những thay đổi này.
Tài chính - 27/03/2025 18:55
Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'
CEO Gelex cho biết tại các công ty tốt trên thế giới, cổ đông lớn thường không ngồi trong HĐQT hay ban điều hành. "Cổ đông lớn tham gia cũng tốt, nhưng cái không tốt cũng có thể có. Tôi nghĩ cổ đông lớn không tham gia là tốt nhất", ông nói.
Tài chính - 27/03/2025 17:58
Kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Singapore
Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị đầu mối hợp tác với Công ty mạng lưới chuyển tiền điện tử Singapore (NETS) triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Singapore.
Tài chính - 27/03/2025 17:35
Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay
Giá vàng thế giới được dự báo có thể đạt mức 3.500 USD/ounce trong năm nay (tương đương mức tăng 16%. Như vậy, nếu trong nước tăng tương ứng, giá vàng nhẫn có thể đạt 115 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 27/03/2025 12:13
Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt
Ngân hàng VIB đề ra chỉ tiêu kinh doanh tăng trên 20% cho tín dụng, huy động và lợi nhuận. Riêng quý I, lợi nhuận đạt 20 – 22% kế hoạch, tín dụng tăng 3%.
Tài chính - 27/03/2025 12:12
Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh
Theo thống kê từ SSI Research, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng ở mức 2 chữ số.
Tài chính - 27/03/2025 07:59
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND
Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Standard Chartered nâng mức dự báo tỷ giá VND/USD giữa năm lên 26.000 và NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nhằm ứng phó với lạm phát gia tăng.
Tài chính - 27/03/2025 07:00
Hòa Phát kỳ vọng doanh thu kỷ lục năm 2025
Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ năm nay, là mức kỷ lục mới, vượt qua năm 2021 khi tổ hợp Dung Quất 1 đi vào hoạt động.
Tài chính - 27/03/2025 07:00
Có nên ‘lăn chốt’ nhận quyền mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu?
Không chỉ CII mà có thêm TTC AgriS muốn chào bán trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu cho cổ đông. Mức lợi suất lý thuyết TTC AgriS đưa ra đến gần 30% sau 1 năm.
Tài chính - 26/03/2025 13:20
SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng
SHS cho biết đây là bước đi chiến lược giúp công ty nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động và củng cố vị thế trên thị trường chứng khoán.
Tài chính - 26/03/2025 10:53
Sếp VCBF: Dòng tiền vào quỹ giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn
Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc Quản lý Danh mục đầu tư, Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết dòng tiền đi vào các quỹ thường là đầu tư dài hạn nên sẽ góp phần giúp thị trường chứng khoán ổn định hơn và không có những pha biến động quá mạnh.
Tài chính - 26/03/2025 08:13
- Đọc nhiều
-
1
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
2
Trụ sở Bộ Ngoại giao và 3 dự án có dấu hiệu lãng phí bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo
-
3
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
-
4
Dòng tiền đang 'chảy' vào nhóm ngành nào?
-
5
SHS muốn nâng vốn điều lệ vượt 17.000 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 6 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago