ĐHĐCĐ Bamboo Capital nóng với kế hoạch tăng vốn ‘khủng’

Nhàđầutư
Nhiều cổ đông đã đặt vấn đề về kế hoạch bán đấu giá 250 triệu cổ phần BCG ra công chúng với giá chào bán khá thấp (bằng tối thiểu 70% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu BCG), nhưng lại không bị giới hạn chuyển nhượng.
TẢ PHÙ
07, Tháng 05, 2022 | 07:00

Nhàđầutư
Nhiều cổ đông đã đặt vấn đề về kế hoạch bán đấu giá 250 triệu cổ phần BCG ra công chúng với giá chào bán khá thấp (bằng tối thiểu 70% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu BCG), nhưng lại không bị giới hạn chuyển nhượng.

z3394338165273_d283448f1ad88ca135f241622d2c5ae3

Đoàn chủ tọa ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của BCG. Ảnh: BCG

Sáng ngày 6/5, CTCP Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Đại hội đã thống nhất đổi tên công ty thành CTCP Tập đoàn Bamboo Capital và thông qua nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo đó, các cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 7.250 tỷ đồng, tăng trưởng 280% so với thực hiện 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 220%. Ngoài ra, công ty cũng thông qua việc trả cổ tức 2021 tỷ lệ 10%, gồm 5% tiền mặt và 5% cổ tức.

Kế hoạch tăng vốn cũng được đại hội tán thành với tỷ lệ biểu quyết cao. BCG dự kiến phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, BCG cũng lần đầu tiên phát hành cổ phiếu theo hình thức bán đấu giá 250 triệu cổ phần ra công chúng. Giá chào bán khởi điểm bằng tối thiểu 70% giá tham chiếu bình quân của 60 ngày giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu BCG tính đến ngày công ty ra nghị quyết chào bán.

Cùng với 25,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức và 5 triệu cổ phiếu ESOP, tổng giá trị cổ phần BCG dự kiến phát hành trong năm 2022 tính theo mệnh giá là 5.183 tỷ đồng. Như vậy, sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của Bamboo Capital sẽ tăng từ 5.033 tỷ đồng lên khoảng 10.500 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Bamboo Capital, nếu thực hiện tốt việc huy động vốn trong năm 2022, BCG sẽ có thêm nguồn lực để tạo ra doanh thu và lợi nhuận cao hơn, tạo ra giá trị lớn hơn cho cổ đông. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới mà HĐQT BCG đã xây dựng. Theo kế hoạch này, BCG sẽ đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Sau khi tăng vốn thành công, BCG sẽ góp 5.000 tỷ đồng vào BCG Financial nhằm tăng vốn cho CTCP Bảo hiểm AAA, chuẩn bị nguồn lực cho Bảo hiểm AAA tăng tốc trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, phát triển thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhằm mang về doanh thu đột phá, hướng đến mục tiêu niêm yết trong 3 năm tới.

Thông qua BCG Financial, BCG cũng sẽ đầu tư thêm mảng fintech của Công ty Bamboo ID để phát triển ứng dụng ngân hàng số, đầu tư dài hạn vào mảng ngân hàng và M&A các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Về nhân sự, đại hội đã thông qua đơn miễn nhiệm thành viên HĐQT của ông Khuất Tuấn Anh và bầu bổ sung ông Nguyễn Tùng Lâm vào HĐQT BCG nhiệm kỳ 2022-2026.

Tại ĐHĐCĐ, các cổ đông đã đặt nhiều câu hỏi với ban lãnh đạo BCG.

Siết tín dụng bất động sản và pháp lý ảnh hưởng thế nào đến BCG?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Quan điểm của Tập đoàn là triển khai các dự án tốt dựa trên cơ sở pháp lý ổn định, rõ ràng. Hiện tại, chúng tôi nhìn nhận chưa có nhiều rủi ro.

Các dự án bất động sản dự kiến được triển khai bởi công ty thành viên BCG Land. Bên cạnh đó, tập đoàn thay vì dùng nguồn vốn vay từ ngân hàng, trái phiếu, sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và đảm bảo các dự án ổn định, bền vững. Chúng tôi có kế hoạch IPO BCG Land trong quý III/2022. Quy mô vốn công ty dự kiến sau IPO tăng từ khoảng 4.600 tỷ lên khoảng 6.600 tỷ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng dự kiến niêm yết BCG Land trong năm 2022 để đảm bảo nguồn vốn, chia sẻ lợi ích cổ đông, và tăng cường tính minh bạch.

Dư nợ tài chính dùng khá cao, cụ thể là trái phiếu, trong khi kênh này đang bị siết lại, điều này ảnh hưởng gì đến BCG không?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Siết chặt trái phiếu bất động sản không có gì đáng ngại vì việc này làm trong sạch thị trường, giảm rủi ro với các nhà đầu tư. Thời gian tới, khung pháp lý quy định trái phiếu sẽ đảm bảo an toàn hơn bảo vệ nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

BCG phát hành trái phiếu trung/dài hạn để huy động nguồn vốn, chủ yếu chiếm 80-90% là các dự án năng lượng tái tạo.

Về mặt quản trị rủi ro, dư nợ trái phiếu là 9.000 tỷ đồng, nhưng chiếm không đáng là bao trong cơ cấu nguồn vốn. Bên cạnh đó, chúng tôi dùng các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp là công ty chứng khoán nhằm đảm bảo tuân thủ quy định.

Năm 2020, các dự án của BCG được đưa vào đúng tiến độ, nhưng nhược điểm là tỷ lệ nợ/vốn cao, lên đến 7,4 lần. Năm 2021, hệ số này giảm xuống 3,5 lần, nhưng đến nay thì chỉ còn 2,2 lần. Chúng tôi đưa ra kế hoạch năm 2022 là dưới 2 lần.

Với kế hoạch IPO BCG Land, Nguyễn Hoàng, BCG Energy… để giảm hệ số xuống dưới 2 lần và dưới 1 thì càng tốt.

Kế hoạch mảng bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới?

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Tổng Giám đốc BCG: Hiện nay, chúng tôi tiếp tục phát triển loạt các dự án tại TP. Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đăk Nông, với một số dự án tại tỉnh Long An, Sóc Trăng. Trong kế hoạch năm 2022 – 2025, bên cạnh tập trung các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, tập đoàn tập trung thực hiện dự án Khu công nghiệp Cát Trinh, quy hoạch KCN tại tỉnh Bến Tre…

Tỷ lệ vốn của BCG tại BCG Land?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: BCG nắm 62% BCG Land. Gần 30% còn lại nắm bởi thành viên BCG. Dự kiến sau IPO BCG Land thì BCG nắm khoảng 51% vốn để đảm bảo là công ty mẹ, và đảm bảo triển khai các kế hoạch của BCG Land.  

Dự án Malibu Hội An liên tục bị lùi thời hạn bàn giao, liệu có thể bàn giao trong năm nay? Bao giờ bàn giao dự án Hội An Dor?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Công ty triển khai dự án này khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, công trường bị đóng lại, công nhân không làm việc gây phát sinh nhiều chi phí. Công ty đã chấp nhận tăng chi phí, tăng cường nhân lực để triển khai dự án nhanh chóng. Khối khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng BCG đã bán hàng xong nên doanh số không bị ảnh hưởng. Tiến độ bị chậm hơn 9 tháng do tính khách quan và doanh nghiệp phải bổ sung nguồn vốn để tăng tốc về đích. Cuối tháng 8 năm nay khối khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng có thể đưa vào vận hành. Phần biệt thự đã ngừng công tác bán hàng và đang được thúc đẩy lại việc xây dựng và có thể hoàn thành trong quý I năm sau. Tuy nhiên biệt thự bây giờ giá đang lên cao nên doanh thu từ đây có thể bù đắp lại những tổn thất đã xảy ra.

Với Hội An Dor, các dự án shophouse đã bán đạt tỷ lệ ngoài 90%, tập đoàn đang đẩy nhanh tiến độ thi công và trong 18 tháng tới sẽ bàn giao.

Điện năng lượng tái tạo bị cắt giảm mạnh cuối năm 2021, tập đoàn đánh giá năm 2022 thế nào?

Ông Phạm Minh Tuấn – CEO BCG: Việc cắt giảm thường xuyên trong năm 2021 do nhu cầu tiêu thụ điển giảm, các dự án NLTT do đó cũng chịu ảnh hưởng, sản lượng doanh thu theo đó giảm khoảng 10 - 15%.

Năm 2022, đại dịch được kiểm soát, bức tranh kinh tế sáng trở lại, BCG kỳ vọng cắt giảm sản lượng chỉ còn 1 - 2%. Sau đại dịch, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, Việt Nam sẽ đối mặt nguy cơ thiếu điện nên sẽ phát triển nguồn cung nhanh.

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Với quy mô nền kinh tế tăng trưởng tốt, Việt Nam cần có các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô toàn cầu. Chúng tôi tin rằng mảng NLTT sẽ giúp BCG trở thành doanh nghiệp toàn cầu. Trước mắt, dù vốn khả dụng rất lớn, nhiều khó khăn về chính sách, hạ tầng, nhưng tương lai NLTT là xu hướng không thể quay ngược lại, đó là tâm huyết của BCG.

Đấu giá 250 triệu cổ phiếu không khác gì phát hành riêng lẻ, nhưng lại không bị hạn chế, với việc giá phát hành không thấp hơn 70% giá bình quân 60 ngày. Có thể giảm lượng cổ phiếu phát hành, nâng mức giá đấu không?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Thời gian qua, tập đoàn phát triển rất nhanh. Do đó, tập đoàn quyết định tăng vốn để đảm bảo tính an toàn, hoạt động sản xuất kinh doanh, và đảm bảo lợi ích cổ đông. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng lo rằng nhiều người không có điều kiện để thực hiện quyền mua cổ phiếu trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu nên công ty đã đưa thêm phương án phát hành đấu giá. Việc đấu giá có thể thu hút cả cổ đông hiệu hữu lẫn cổ đông mới. Trong quá trình triển khai tập đoàn sẽ cân nhắc chọn thời điểm để hiệu quả mang lại nhiều nhất cho các bên. Mức giá sẽ phụ thuộc vào giá thị trường nên HĐQT sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp nhất với giá tốt nhất. 

BCG chưa xác định sẽ đấu bán số cổ phiếu trên cho ai nhưng công ty sẽ làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược, giới thiệu cho họ để có được mức giá tốt nhất. 

Thương vụ BCG tại Skylar đã thực hện chưa?

Ông Phạm Minh Tuấn – CEO BCG: Thương vụ giữa BCG và SP Group bắt đầu bằng việc phía SP Group mua 49% cổ phần Skylar. Sau đó, cấu trúc thương vụ thay đổi, BCG và SP Group lập liên doanh và phía BCG chiếm 51% vốn. Công ty liên doanh ngày ra đời năm 2021 và toàn bộ tài sản được chuyển giao trong năm 2022.

2 dự án điện gió Khai Long 2 và 3 chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, việc này có ảnh hưởng gì đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của mảng năng lượng tái tạo không?

Ông Phạm Minh Tuấn – CEO BCG: Do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài trong năm 2021, thủ tục đầu tư kéo dài hơn dự kiến. BCG hiện đang làm việc với các cơ quan chứng năng và chính quyền tỉnh Cà Mau để thực hiện xin chấp thuận đầu tư. Việc này sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ như công ty dự tính. Đối với dự án này Bamboo Capital đang thương thảo hợp đồng EPC để triển khai đóng cọc đại trà.

Tại sao chuyển nhượng dự án Malibu Hội An sang BCG Land, ảnh hưởng tỷ lệ lợi nhuận BCG thế nào?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Dự án này được triển khai trực tiếp khi chưa có công ty BCG Land, sau này khi tái cấu trúc tập đoàn với BCG Land quản lý lĩnh vực bất động sản, việc chuyển nhượng dự án này chỉ mang tính chất tái cấu trúc. BCG Land là công ty thành viên BCG và do tập đoàn nắm 90% vốn.

Chuyển nhượng dự án Amor Garden cho R&H, liệu có xảy ra xung đột lợi ích không?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Đây là dự án gần với Malibu Hội An, BCG Land trước đây tham gia với tỷ lệ 51%, đối tác R&H nắm 49%. Tại Hội An, tập đoàn đã có 3 dự án, nên quyết định thoái vốn đầu tư khỏi dự án Hội An Dor. Sau thoái vốn, BCG vẫn giữ vai trò hỗ trợ công tác quản lý, xây dựng, pháp lý cho dự án. Để đảm bảo hài hòa lợi ích, bản thân tôi tham gia góp 10% vốn vào R&H để thể hiện thiện chí. Đây cũng là cơ hội cho Tracodi - đơn vị thành viên của Bamboo Capital trở thành tổng thầu nhiều dự án của Vinahud tại miền Bắc và miền Trung. 

BCG công bố nắm 90% vốn Tipharco, nhưng BCTC quý I không thể hiện tỷ lệ sở hữu này?

Ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT BCG: Trải qua đại dịch, hệ thống y tế của chúng ta đã bộc lộ nhiều hạn chế nhất dịnh. Vì vậy, công ty cho rằng đây là cơ hội lớn vì nhu cầu lớn của thị trường trong.

Tuy nhiên, bản thân BCG chưa có nhiều hiểu biết về ngành này nên đầu tư lớn sẽ mang lại rất nhiều rủi ro. Do vậy, công ty sẽ tham gia với mức độ an toàn với Tipharco. Tôi đã tham gia M&A vào Tipharco trước đây và có một cổ đông lớn của công ty dược này đã thoái vốn với mức giá hợp lý nên tập đoàn đã quyết định mua lạ hơn 20% cổ phần. Hiện tại, tôi cùng Bamboo Capital và nhóm cổ đông đang nắm giữ 90% cổ phần Tipharco sẽ từng bước phát triển đơn vị này khi có đủ nguồn lực và kiến thức. 

Khoản đầu tư 30 triệu cổ phiếu TPB, bán hay thế nào?

Đại diện BCG: Sau khi hết hạn chế giao dịch chuyển nhượng, chúng tôi sẽ cân nhắc thoái vốn thế nào để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Tracodi và tập đoàn nói chung.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ