Dấu ấn doanh nhân Việt qua WEF ASEAN 2018

Là những diễn giả đại diện cho Việt Nam tham dự các phiên thảo luận, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air, doanh nhân Lê Hồng Minh – CEO Công ty Cổ phần VNG… đã có những chia sẻ mới mẻ và ấn tượng tại WEF ASEAN 2018.
THU PHƯƠNG
13, Tháng 10, 2018 | 06:32

Là những diễn giả đại diện cho Việt Nam tham dự các phiên thảo luận, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc Vietjet Air, doanh nhân Lê Hồng Minh – CEO Công ty Cổ phần VNG… đã có những chia sẻ mới mẻ và ấn tượng tại WEF ASEAN 2018.

Với nhiều câu chuyện từ thương mại đến bình đẳng giới, từ lò phản ứng hạt nhân đến các startup kỳ lân, Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018) diễn ra từ 11 – 13/9 đã khép lại sau các hoạt động sôi nổi.

“Luồng gió mới”, đó cụm từ mà các đại biểu tham dự WEF ASEAN 2018 nhắc tới khi mô tả không khí làm việc tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN. 3 ngày làm việc với 60 phiên thảo luận, nhiều chủ đề “nóng” về tương lai của ASEAN với Cách mạng 4.0 cùng sự tham dự của hơn 1000 đại biểu, không chỉ cho thấy “sức nóng” của sự kiện, mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với WEF ASEAN và mong muốn hội nhập sâu rộng của ASEAN vào cộng đồng quốc tế. Một trong những kết quả quan trọng nhất của hội nghị là những ý tưởng kinh doanh mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được chia sẻ từ chính các doanh nhân đã thành công trên thương trường.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air đã có bài phát biểu ấn tượng khi là diễn giả duy nhất đại diện cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong phần thảo luận và trao đổi về kinh nghiệm kinh doanh trước hơn 1.000 CEO, lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018.

ceo_vietjet_nguyen_thi_phuong_thao_2_wgzh

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air tại WEF ASEAN 2018.

Phát biểu về công nghệ 4.0, CEO Vietjet nhìn nhận công nghệ chỉ là công cụ, phương tiện để hiện thực hóa ước mơ của con người. Vì thế đừng e ngại công nghệ 4.0 làm mất đi công ăn việc làm mà nên đón nhận xu hướng, ứng dụng vào thực tiễn để tăng năng suất lao động, tạo ra việc làm ở các lĩnh vực sáng tạo và văn minh hơn. Cuộc cách mạng này sẽ giải phóng con người khỏi lao động chân tay, tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn, mang tới nhiều giá trị hơn cho bản thân người lao động, cho doanh nghiệp, cộng đồng cùng xã hội.

Nữ tỷ phú nêu ra ví dụ về Vietjet dù ra đời trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn đặt mục tiêu hoạt động với tinh thần dẫn đầu xu thế và tạo ra những cái mới. Mặc dù thời điểm ấy, thị trường chưa có khái niệm Cách mạng Công nghệ 4.0 nhưng hãng hàng không đã lựa chọn ứng dụng công nghệ số hóa và tự động hóa cao nhất vào hoạt động doanh nghiệp của mình.

Bằng những thay đổi dịch vụ hàng không và phương thức phục vụ trong ngành đặc thù này, hãng đã góp phần tạo nên những tiến bộ tích cực trên thị trường. Nhớ lại 5-7 năm trước, vé máy in bằng giấy, thanh toán bằng tiền mặt, check-in thủ công, hóa đơn chứng từ cuối tháng.... Nhưng hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là tất cả mọi người ở bất cứ đâu trên khắp vùng miền, trên thế giới đều có thể đặt vé, thanh toán, check - in... Khách hàng còn có thể mua các dịch vụ cùng với vé máy bay, mua suất ăn, hành lý, mua khách sạn, mua dịch vụ vận chuyển ô tô... ngay trên điện thoại. Nhờ đó, giấc mơ mọi người đều được đi máy bay ngày càng trở nên thực tế.

Bà nhấn mạnh sự thay đổi này không chỉ dành cho khách hàng người Việt. Nhiều khách đến từ Trung Quốc, Philippines,… cũng được thụ hưởng những tiện ích nhờ công nghệ. "Họ là những người lần đầu tiên đi máy bay, không biết tiếng Anh, nhưng nhờ vào công nghệ, đã bước ra khỏi làng quê", bà nói.

Theo đó, yếu tố số và tự động hoá, cùng cách mạng công nghiệp lần thứ tư được bà Thảo nhận định là then chốt cho quá trình tăng trưởng, và đổi mới sáng tạo. Một sân bay thời 4.0, có thể không còn người phục vụ do vậy dù "vẫn phổ biến tinh thần biết cảm ơn, xin lỗi cho nhân viên nhưng một mặt phải dạy cho máy móc biết cười".

Bà Thảo còn chia sẻ giấc mơ mới về một hãng hàng không phục vụ mọi nhu cầu tiêu dùng của hành khách, kết hợp e-commerce và các hệ thống phân phối hàng tiêu dùng, logistics mà bà gọi là Consumer Airline.

"Đừng tiết kiệm giấc mơ. Hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến hoài bão thành hiện thực bằng hành động mỗi ngày, mang tinh thần số hóa và tự động hóa của cuộc cách mạng 4.0 vào đời sống, vào mỗi quy trình vận hành doanh nghiệp", nữ tỷ phú khuyến khích những doanh nhân khởi nghiệp.

Trong số 80 doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) được mời tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN tại Hà Nội lần này có sự xuất hiện của 3 doanh nghiệp start-up Việt đó là Lê Tấn Thanh Thịnh, người sáng lập và Giám đốc điều hành của BrandBeats Music Marketing; doanh nghiệp cho thuê xe tải chở hàng LOGIVAN Technologies Pte. Ltd và Tiến sỹ Nguyễn Thanh Mỹ, người sáng lập và Giám đốc điều hành của doanh nghiệp phân bón thông minh Rynan Smart Fertilizers JSC.

Lê Tấn Thanh Thịnh hiện là CEO của Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO Công ty Giải trí NHP Entertainment và là một trong những chuyên gia tư vấn toàn cầu của Hãng cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Guidepoint (Mỹ), phụ trách mảng FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) tại thị trường Việt Nam.

Vị CEO 28 tuổi này đã từng cho biết, quyết định "khai sinh" BrandBeats Music Marketing xuất phát từ mong muốn đơn giản ban đầu: dùng âm nhạc là yếu tố chính để tạo nên cảm xúc cho người xem, sao cho khán giả không tắt tivi hoặc chuyển kênh khi chương trình quảng cáo xuất hiện.

Lê Tấn Thanh Thịnh hiện là CEO của Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai kênh truyền thông qua âm nhạc BrandBeats Music Marketing, đồng thời là CEO Công ty Giải trí NHP Entertainment và là một trong những chuyên gia tư vấn toàn cầu của Hãng cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư Guidepoint (Mỹ), phụ trách mảng FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh) tại thị trường Việt Nam. Tham vọng của BrandBeats Music Marketing là thay đổi cách vận hành của ngành âm nhạc Việt Nam hiện đại.

Công ty Cổ phần Công nghệ LOGIVAN (LOGIVAN Technologies Pte) đến từ Singapore. LOGIVAN phát triển giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online. LOGIVAN kết nối mạng lưới hàng nghìn xe tải tin cậy giúp đáp ứng mọi nhu cầu xe, mọi lúc, mọi nơi với giá cạnh tranh. Tại Việt Nam, doanh nghiệp này được điều hành bởi cố vấn trực tiếp từ Tổng Giám đốc công nghệ toàn cầu UBER Thuận Phạm. Tuy nhiên, người đại diện của doanh nghiệp được mời tham dự hội nghị này là David Salt, người sáng lập doanh nghiệp tại Singapore.

Nếu đa phần người sáng lập các doanh nghiệp khởi nghiệp là người trẻ, TS Nguyễn Thanh Mỹ sáng lập công ty Rynan Smart Fertilizers JSC khi đã ngoài 60 tuổi. Không chỉ là người sáng lập và điều hành công ty phân bón thông minh, TS Nguyễn Thanh Mỹ hiện là Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài.

Công ty Rynan Technologies của ông tại Trà Vinh thu hút hàng trăm kỹ sư công nghệ trẻ, tập trung nghiên cứu sản xuất phân bón thông minh, phần mềm thông minh đo độ mặn của nước và điều khiển tưới tiêu hiện đang áp dụng ở Trà Vinh, Đồng Tháp, Thái Bình.

Công ty cũng đang hợp tác với một số địa phương đơn vị, nghiên cứu sản xuất đồng hồ đo nước thông minh và đánh giá ô nhiễm môi trường. Mô hình trồng lúa 4.0 của ông đang được thực hiện tại một số tỉnh, thành Việt Nam, từ cái nôi Rynan Holdings JSC công ty do người Việt làm chủ, với những sáng chế vượt trội về phân bón thông minh, cơ khí, quy trình sản xuất lúa gạo mới từ bàn tay khối óc những kỹ sư, trí thức đồng bằng sông Cửu Long.

Chưa nói trước được nhiều điều về những start-up đầy khát vọng của Việt Nam lúc này. Nhưng, đúng như góc nhìn của ông Lê Hồng Minh, CEO của Công ty Cổ phần VNG – doanh nhân Việt Nam duy nhất theo lời mời của WEF tham gia "Diễn đàn Mở về khởi nghiệp và sáng tạo: ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người?" trong khuôn khổ WEF ASEAN 2018), tương lai 20 năm sau sẽ thuộc về những người trẻ hiện tại, họ có thể xây dựng doanh nghiệp tỷ USD ngay tại Việt Nam, khi dám thực hiện những điều không tưởng.

Chu tich VNG Le Hong Minh-wef asean (1)

 ông Lê Hồng Minh, CEO của Công ty Cổ phần VNG tại WEF ASEAN 2018.

“Các bạn đừng làm những điều bình thường, mà hãy làm những điều khác biệt. Bởi vì tương lai của nhân loại sẽ phụ thuộc vào những điều mà hiện nay các bạn cho rằng "không thể tưởng tượng nổi", những điều kỳ diệu, khác biệt. Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam, thì đừng xuất phát từ những ý tưởng thông thường. Phải lựa chọn những ý tưởng “không thể tưởng tượng nổi” trong bối cảnh hiện tại", ông Minh nhấn mạnh.

Trước câu hỏi về làm thế nào để kêu gọi vốn thành công cho startup, ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “"Đừng quá lo lắng về việc gọi vốn cho start-up của mình. Bạn hãy tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thực sự tốt. Kinh nghiệm của tôi là “hữu xạ tự nhiên hương”. Một khi start-up của bạn sở hữu những giá trị thực sự, các nhà đầu tư sẽ tự tìm đến đầu tư vào start-up của bạn".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ