Đại lý ngân hàng - 'cuộc chơi' mới đang thành hình
Ngoài định hướng phát triển của Chính phủ và lợi ích lớn hơn trong mối tương quan với rủi ro, có lẽ đã đến lúc các ngân hàng đẩy mạnh kênh đại lý ngân hàng.
Định hướng được khuyến khích
Kết hợp triển khai dịch vụ tài chính với One Mount Group, Vinmart và Vinshop đang là bước đi kế tiếp của Techcombank. Theo đó ngân hàng này sẽ tích hợp các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng Vinmart và Vinmart+, vừa giúp tăng độ phủ kênh phân phối vừa nhằm nâng trải nghiệm của khách hàng. Có thể nói đây là hình thức phát triển kênh đại lý ngân hàng của Techcombank cho giai đoạn tới.
Về cơ bản, hoạt động đại lý ngân hàng thường được triển khai tại những khu vực vùng sâu vùng xa. Theo đó, các ngân hàng sẽ cộng tác với các đại lý bán lẻ phi ngân hàng để cung cấp những dịch vụ tài chính cơ bản cho khách hàng, trong đó việc phát triển và cung ứng sản phẩm, quản lý, duy trì tài khoản khách hàng và quản trị rủi ro vẫn thuộc trách nhiệm chính của ngân hàng, còn nhiệm vụ phân phối sẽ thuộc về các đại lý.
Mô hình đại lý ngân hàng không còn xa lạ ở nhiều quốc gia, nhưng mới được chú ý phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi Chính phủ ban hành Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, với mục tiêu đến cuối năm 2025 đạt được ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính.
Để đạt được mục tiêu trên, một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng đã phê duyệt chính là việc hướng tới phát triển mô hình đại lý ngân hàng nhằm mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ ngân hàng đến gần với người dân ở các vùng chưa hoặc ít có dịch vụ ngân hàng.
Giai đoạn 2014-2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai thí điểm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn với ba mô hình đại lý ngân hàng, gồm MBBank-Viettel, PG Bank-Petrolimex, Vietcombank-M_Serive (chủ sở hữu ví điện tử Momo). Hay như LienVietPost Bank cũng đã tận dụng các điểm giao dịch bưu cục liên kết để phát triển dịch vụ tiết kiệm bưu điện, dịch vụ thu hộ, chi hộ,...
Lợi ích và rủi ro
Lợi ích đầu tiên dễ thấy nhất của chiến lược phát triển kênh đại lý ngân hàng là giúp các ngân hàng mở rộng thêm kênh phân phối các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng nông thôn, vùng sâu vùng xa chưa được khai thác.
Lợi ích thứ hai là tiết kiệm đáng kể chi phí. Nếu như việc mở thêm các chi nhánh, phòng giao dịch thường đi kèm với chi phí đầu tư ban đầu lẫn chi phí vận hành khá tốn kém, trong khi hiệu suất có thể ở mức thấp do khu vực nông thôn chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ với giá trị thấp, thì chính sách mở đại lý ngân hàng sẽ tối ưu hơn, do chi phí thành lập một đại lý chỉ bằng 2-4% chi phí của một chi nhánh ngân hàng, trong khi hiệu suất hoạt động cũng có thể tốt hơn.
Lợi ích thứ ba là giúp giảm áp lực tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng. Theo Thông tư 21/2013/TT-NHNN, số lượng chi nhánh được thành lập phải đi theo vốn điều lệ của ngân hàng (chi nhánh tại TPHCM và Hà Nội quy định vốn điều lệ tối thiểu phải 300 tỉ đồng/chi nhánh, các tỉnh thành khác là 50 tỉ đồng/chi nhánh).
Cuối cùng, không thể không kể đến những lợi ích về tài chính, từ việc có thể gia tăng nguồn vốn không kỳ hạn cho đến tăng cường các nguồn thu phí dịch vụ như phí thanh toán, chuyển tiền, thu chi hộ,... Như ông Danny Le, CEO Masan Group, từng chia sẻ đến năm 2025, nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, Masan và Techcombank có thể thu hút 2 tỉ đô la tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng.
Tuy mô hình đại lý ngân hàng có rủi ro thấp do hoạt động đại lý ngân hàng chỉ cung cấp những dịch vụ cơ bản và hạn chế, nhưng dĩ nhiên các đại lý này cũng không thể tránh khỏi những rủi ro hiện tại mà bất kỳ một đơn vị giao dịch nào của ngân hàng cũng phải đối mặt, từ rủi ro thanh toán, tín dụng, hoạt động, pháp lý, tài chính, danh tiếng, cho đến các rủi ro liên quan đến công nghệ, rửa tiền/tài trợ khủng bố... Đáng lưu ý là tổ chức chủ quản, tức ngân hàng, phải chịu trách nhiệm đối với việc quản lý có hiệu quả tất cả những rủi ro phát sinh trong hoạt động đại lý cho ngân hàng.
Ngoài ra, những rủi ro này sẽ tùy thuộc vào phạm vi chức năng hoạt động của đại lý được ủy quyền, cũng như khả năng được đào tạo mà các đại lý nhận được từ ngân hàng (nếu có). Gần đây, NHNN cũng đã cho phép mở rộng phạm vi các dịch vụ ngân hàng mà bên đại lý ngân hàng thay mặt ngân hàng cung cấp cho khách hàng, thay vì chỉ hai dịch vụ thanh toán và chuyển tiền như cấp phép thí điểm hiện nay, do thực tế cho thấy hai dịch vụ cơ bản này dù tiềm ẩn không ít rủi ro nhưng đều được báo cáo lên NHNN là an toàn và không phát sinh rủi ro sau giai đoạn triển khai nhiều năm qua.
Song song đó, NHNN cũng đang sửa đổi các quy định khác có liên quan đến hoạt động của mô hình đại lý ngân hàng cho phù hợp, đặc biệt là những quy định về phòng chống rửa tiền/tài trợ khủng bố, những quy định về tiền điện tử, quy trình nhận biết khách hàng (KYC).
Cuộc chơi mới
Ngoài định hướng phát triển của Chính phủ và lợi ích lớn hơn trong mối tương quan với rủi ro, có lẽ đã đến lúc thích hợp để các ngân hàng đẩy mạnh kênh đại lý ngân hàng. Thứ nhất là hiện nay với các ứng dụng công nghệ phát triển vượt bậc, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh gia tăng, đã giúp mô hình đại lý ngân hàng khả thi hơn và hiệu quả hơn.
Như đã nói, do các đại lý này thường hoạt động ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nên cần phải có những ứng dụng, hệ thống thông tin, các thiết bị như máy POS để có thể kết nối trực tuyến với ngân hàng chủ quản và thực hiện các giao dịch theo thời gian thực, đảm bảo cho sự vận hành suôn sẻ của mô hình cũng như phục vụ tốt cho công tác quản lý và giám sát.
Ngoài ra, hiện nay các ngân hàng đều đã phát triển mạnh mẽ các ứng dụng E-banking, một số ngân hàng còn tự mình phát triển những nền tảng ngân hàng số, nên việc phát triển mô hình đại lý ngân hàng không chỉ để cung cấp các sản phẩm tài chính cơ bản, mà còn là tiền đề để gia tăng lượng khách hàng sử dụng E-banking hay ngân hàng số, hướng tới mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng không chi nhánh trong tương lai.
Với việc đại lý ngân hàng được chọn thường là các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc, bưu điện hoặc cửa hàng bán lẻ xăng dầu, số lượng các doanh nghiệp có hệ thống phân phối đồng bộ, rộng khắp và đủ điều kiện để các ngân hàng lựa chọn làm đối tác không phải là số nhiều.
Trong khi một số ngân hàng có thể tận dụng mạng lưới của doanh nghiệp có quan hệ sẵn, đơn cử như Bắc Á có thể phát triển đại lý ngân hàng từ các cửa hàng TH Milk; TPBank với các tiệm vàng của Doji, thì các ngân hàng còn lại có thể phải cạnh tranh để lựa chọn những đối tác ưng ý, trong số những đối tác tiềm năng như chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động, chuỗi nhà thuốc/bán lẻ của FTP, cửa hàng Vinamilk, các hệ thống cửa hàng tiện lợi, mạng lưới của MobiFone, VinaFone,...
Thực tế là trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, Chính phủ cũng nêu hướng nghiên cứu, tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân hàng có mạng lưới rộng khắp hoặc địa bàn hoạt động tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trở thành đại lý của ngân hàng nhằm nhanh chóng mở rộng phạm vi các điểm cung ứng dịch vụ tài chính.
Tuy nhiên, cũng cần biết rằng trong hoạt động đại lý ngân hàng, ngoài mô hình ngân hàng làm chủ còn có mô hình các tổ chức phi ngân hàng làm chủ, với sự khác biệt chính ở chỗ tổ chức chủ quản đại lý là một tổ chức vận hành mạng viễn thông/điện thoại di động và thực hiện giao dịch thông qua tài khoản tiền điện tử của khách hàng thay vì tài khoản ngân hàng.
Với kế hoạch triển khai Mobile Money tại Việt Nam trong thời gian tới, không loại trừ khả năng mô hình thứ hai cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển hơn, điều đã từng diễn ra tại nhiều quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Do đó, mạng lưới của MobiFone hay VinaFone có lẽ sẽ dành riêng để phục vụ cho chính kế hoạch phát triển tiền di động của các tổ chức này.
Trước tình thế này, các ngân hàng càng có động lực để nhanh chóng triển khai mô hình đại lý ngân hàng để đi trước một bước nhằm giữ vững thị phần. Rõ ràng không phải ngân hàng nào cũng có mạng lưới rộng khắp như Agribank hoặc có sẵn mạng lưới các bưu cục để sau đó nâng cấp thành phòng giao dịch như LienVietPost Bank, trong khi nhu cầu mở rộng thị phần vẫn là mục tiêu quan trọng, trước mắt là trong nước và sau đó có thể là vươn ra quốc tế.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?
Thanh tra Chính phủ kết luận Signo Land có dấu hiệu vi phạm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và thông tin công bố theo quy định tại Nghị định số 153 với nội dung tài sản bảo đảm.
Tài chính - 20/10/2025 09:59
Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities
Sau khi "thắng lớn" với các khoản đầu tư tại VSC, VIX, VPB, BCTC quý III/2025 của Vietinbank Securities cho thấy chiến lược an toàn khi đẩy mạnh nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi có kỳ hạn, và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, danh mục tự doanh của công ty vẫn rất hứa hẹn khi sở hữu những mã đã có mức tăng hàng chục phần trăm trong tháng 10.
Tài chính - 20/10/2025 07:00
Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân
Phúc Long Vân trước đây là thành viên Phúc Khang Group. Tập đoàn của vợ chồng doanh nhân Trần Tam - Lưu Thị Thanh Mẫu từng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2019-2020.
Tài chính - 20/10/2025 07:00
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.
Tài chính - 19/10/2025 17:03
Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài
HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.
Tài chính - 19/10/2025 16:13
Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm
Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cao kỷ lục, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ cùng chi phí nguyên vật liệu ổn định, khiến cổ phiếu ngành xây dựng hưởng lợi, bứt phá vào dịp cuối năm.
Tài chính - 19/10/2025 06:45
CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt
Tổng Giám đốc người Úc của NSH Petro bị tố giác lừa đảo khi cung cấp thông tin sẽ tài trợ số tiền lớn cho các công ty để chiếm đoạt khoản phí lên tới 4,9 triệu USD.
Tài chính - 18/10/2025 15:13
VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%
Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 44,64% từ lợi nhuận tích lũy 2009 – 2016, năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ nhà băng tăng lên 77.671 tỷ.
Tài chính - 18/10/2025 10:06
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cam kết đầu tư hơn 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS không chỉ là bước đi củng cố vị thế dẫn đầu, mà còn mở ra hướng đi mới với trọng tâm vào AI, blockchain và tài sản số.
Tài chính - 18/10/2025 07:00
VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm
Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank Securities lãi trước thuế gần 688 tỷ đồng, vượt 124,6% so với kế hoạch lãi cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.
Tài chính - 17/10/2025 16:29
Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK
Hàng loạt giải pháp phát triển TTCK đang được UBCKNN nghiên cứu, trong đó có việc phát triển quỹ đầu tư, khuyến khích ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí tham gia vào TTCK.
Tài chính - 17/10/2025 15:27
Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ
Quy mô vốn còn khiêm tốn, Rồng Việt đang triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu lãi suất 8%/năm để nâng cao năng lực hoạt động.
Tài chính - 17/10/2025 14:20
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Ông Nguyễn Thế Minh kỳ vọng việc lọt vào rổ chỉ số thị trường mới nổi thứ cấp sẽ là động lực quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới những tiêu chuẩn nâng hạng cao hơn.
Tài chính - 17/10/2025 11:02
Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng
Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), cho rằng thị trường vàng Việt Nam có hai sản phẩm có thể triển khai sớm. Đó là, phái sinh vàng, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro biến động giá và đáp ứng nhu cầu đầu cơ hợp pháp; và chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, phục vụ nhu cầu tích trữ an toàn của người dân.
Tài chính - 16/10/2025 23:10
UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh
Ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh.
Tài chính - 16/10/2025 23:05
Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ
Chứng khoán Vietcap nâng giá trị đầu tư vào FPT từ 255 tỷ lên 570 tỷ, tức gấp 2,2 lần và tạm ghi lỗ 82,2 tỷ vào BCTC quý III.
Tài chính - 16/10/2025 16:32
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
















![[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/10/17/screenshot-2025-10-17-at-111647am-1117.png)




