Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến
Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos thường được biết đến như đại gia thương mại điện tử hay điện toán đám mây nhưng gần đây, tập đoàn này âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến, có thể thách thức vị thế thống lĩnh của Google và Facebook.

Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Getty
Chỉ đứng sau Google và Facebook tại Mỹ
Theo tờ The Wall Street Journal, Amazon đã leo lên vị trí thứ 3 trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ, chỉ đứng sau các tên tuổi đang thống trị trong lãnh địa này là Google và Facebook. Dù chỉ mới chiếm khoảng 4% thị phần quảng cáo trực tuyến ở Mỹ nhưng tập đoàn này được dự báo đầy triển vọng trong thời gian tới nhờ nỗ lực mở rộng các kênh quảng cáo dành cho các nhà tiếp thị cũng như hoạt động tuyển dụng nhân sự quyết liệt cho bộ phận kinh doanh quảng cáo.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên mức 5,83 tỉ đô la. Trong khi đó, Ngân hàng đầu tư Cowen & Co. dự báo trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ nhảy vọt lên mức 28,4 tỉ đô la/năm, lớn hơn mức tăng doanh thu quảng cáo của các kênh truyền hình trên toàn cầu trong cùng thời gian.
Sự trỗi dậy của Amazon sẽ tạo ra cơn rung chấn đối với bất kỳ công ty quảng cáo nào bao gồm các mạng lưới truyền hình và phương tiện truyền thông nội kỹ thuật số.
Các thương hiệu thường trả phí cao cho Walmart, Target và Kroger để sản phẩm của họ được đặt ở những vị trí đẹp trong các cửa hàng, siêu thị của các chuỗi bán lẻ này. Song giờ đây, nhiều thương hiệu chuyển sang trả phí cho Amazon để sản phẩm của họ được xuất hiện ở các vị trí đầu tiên và dễ nhìn thấy trên nền tảng bán hàng trực tuyến.
“Tôi nghĩ Amazon giống như gã khổng lồ đang tỉnh giấc”, Bill Wise, Giám đốc điều hành Mediaocean, một nền tảng phần mềm xử lý 150 tỉ chi tiêu quảng cáo mỗi năm, nói.
Nhanh chóng lấn sân sang một loạt lãnh địa kinh doanh mới trong những năm gần đây bao gồm thực phẩm, giải trí và dược phẩm nhưng mảng kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này mới thực sự có biên lợi nhuận cao.
Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể chọn hình thức quảng cáo video trong các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp các sự kiện thể thao thông qua nền tảng Prime Video của Amazon. Họ cũng có thể chọn quảng cáo trên các thùng giấy gói hàng giao cho khách.
Khác với Facebook và Google, tập đoàn này nắm được các dữ liệu mua hàng trên nền tảng của mình. Điều này giúp đưa ra các phân tích để các thương hiệu biết rằng liệu quảng cáo của họ có dẫn đến các quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng bán lẻ của Amazon hay không.
Cỗ máy thúc đẩy lợi nhuận mới của Amazon

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 453% trong giai đoạn 2017-2020. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn Google, Facebook và các đối thủ Trung Quốc như Tencent, Alibaba. Ảnh: WSJ
Theo các nhà phân tích ở Ngân hàng đầu tư Piper Jaffray, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon giờ đây đóng góp đáng kể cho lợi nhuận gộp của Amazon và đến năm 2021, sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn mảng kinh doanh điện toán đám mây vốn đang đóng góp phần lớn trong tổng lợi nhuận hàng năm. Điều này có nghĩa là mảng kinh doanh quảng cáo sẽ thay thế điện toán đám mây ở vai trò cỗ máy kiếm lợi nhuận trong những năm tới.
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo Amazon sẽ chiếm 15 cent (0,15 đô la) trong mỗi đô la chi phí quảng cáo trực tuyến mới ở Mỹ vào năm 2020, tăng lên so với con số 5 cent vào năm ngoái.
Hiện tại thị phần quảng cáo trực tuyến của Amazon tại Mỹ vẫn đứng sau khá xa so với Google và Facebook (chiếm tổng cộng 61% thị phần quảng cáo trực tuyến Mỹ). Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ nhanh chóng được thu hẹp vì theo dự báo của eMarketer, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu trong những năm tới sẽ vượt mặt cả Google, Facebook lẫn các đối thủ Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent.
Phát biểu trước lãnh đạo hàng chục thương hiệu và nhà bán hàng tại một hội nghị hồi đầu năm nay, Mauricio Guerra Escamez, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon, cho biết theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 92% người mua sắm tìm kiếm sản phẩm trên Amazon sẽ mua sản phẩm đó tại Amazon.
Các nhà quảng cáo thực sự mong chờ sự xuất hiện của một ông lớn quảng cáo trực tuyến mới để giúp họ tiếp thị hiệu quả hơn. Và Amazon dường như đang đáp ứng mong mỏi đó.
Hãng mỹ phẩm L’Oréal (Pháp) cho biết các khách hàng Mỹ thường ra quyết định mua một sản phẩm chăm sóc da sau khi thực hiện khoảng 25-30 tương tác từ đọc xem quảng cáo, tìm kiếm trực tuyến cho đến xem các đánh giá sản phẩm.
Lubomira Rochet, Giám đốc kỹ thuật số L’Oréal, nói: “Trong khi Facebook và Google đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng phát hiện ra sản phẩm của chúng tôi thì quảng cáo trên Amazon, đặc biệt là ở Mỹ, mang đến cho chúng tôi thêm cơ hội tương tác với khách hàng ở vào thời điểm họ có khả năng mua hàng nhất”.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú Lý Gia Thành gặp rắc rối khi bán cảng kênh đào Panama
Đế chế kinh doanh của ông trùm Hong Kong Lý Gia Thành đang nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng kênh đào Panama.
Phong cách - 27/03/2025 14:40
Bill Gates: Trong vòng 10 năm tới, AI sẽ thay thế nhiều bác sĩ và giáo viên
Trong thập kỷ tới, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) đồng nghĩa với việc con người sẽ không còn cần thiết 'cho hầu hết mọi thứ' trên thế giới nữa, tỷ phú Bill Gates nói.
Phong cách - 27/03/2025 08:03
Trung Quốc bước vào kỷ nguyên 'nhà máy tối' không đèn, không công nhân
Trung Quốc đang tiến đến cuộc cách mạng sản xuất với sự xuất hiện của 'nhà máy tối', các cơ sở hoàn toàn tự động hoạt động mà không cần công nhân hoặc ánh sáng.
Phong cách - 26/03/2025 13:30
Bao nhiêu người Mỹ về hưu có trong tay 1,5 triệu USD?
Một triệu USD không còn nhiều giá trị như trước nữa, nhưng vẫn là mức độ giàu có mà tương đối ít người đạt được, kể cả ở Mỹ, nơi có tỷ lệ các triệu phú mới cao nhất thế giới.
Phong cách - 26/03/2025 06:24
CEO Han Jong-hee qua đời giữa cơn khủng hoảng 'sống còn' của Samsung
CEO Han Jong-hee đột ngột qua đời, chưa đầy 1 tuần sau khi thừa nhận Samsung đang bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có, khi năng lực cạnh tranh công nghệ của hãng đang suy yếu.
Phong cách - 25/03/2025 10:18
Tỷ phú Warren Buffet tiết lộ bí quyết đầu tư đâu thắng đó
Là một nhà đầu tư thông minh, tỷ phú Warren Buffet cho rằng để trở thành người giàu có không quá khó, chỉ cần tuân theo đúng một số quy tắc.
Phong cách - 25/03/2025 07:33
Cần có tiêu chuẩn gì để được tuyển vào và nhận học bổng tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam?
Trong năm nay, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) có 2 phương án tuyển sinh chính và dự kiến có 7 chương trình đào tạo mới ở bậc Cử nhân và Thạc sĩ.
Phong cách - 24/03/2025 15:32
Gen Z, thế hệ bất hạnh nhất
Gen Z lớn lên giữa những biến động chưa từng có, từ đại dịch, biến đổi khí hậu đến AI. Không chỉ đối mặt với áp lực thành công, họ còn chịu tần suất bị từ chối cao hơn bao giờ hết.
Phong cách - 24/03/2025 09:43
Điểm danh các hoa hậu làm sếp doanh nghiệp
Nhiều hoa hậu của showbiz Việt làm sếp các doanh nghiệp. Có người đã thành công với sự nghiệp kinh doanh, có người quyết định tạm dừng.
Phong cách - 23/03/2025 14:17
5 cách dễ dàng để gia tăng tiền tiết kiệm
Mùa xuân là thời điểm để làm mới và đổi mới. Nhưng khi bạn đang dọn dẹp nhà cửa và tủ quần áo đón xuân, đừng bỏ bê ví tiền của mình.
Phong cách - 22/03/2025 06:22
Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea
Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.
Phong cách - 21/03/2025 13:31
15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà người giàu vẫn giàu không? Bạn có tự hỏi làm thế nào họ quản lý tài chính của mình hiệu quả như vậy không?
Phong cách - 21/03/2025 08:19
20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)
20 quốc gia giàu nhất thế giới được tính dựa theo GDP bình quân đầu người, chất lượng cuộc sống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khả năng phục hồi kinh tế.
Phong cách - 20/03/2025 14:01
Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%
Sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100% từ khâu làm thủ tục hàng không đến gửi hành lý, thủ tục xuất nhập cảnh và cửa khởi hành lên tàu bay.
Phong cách - 20/03/2025 13:33
20 quốc gia giàu nhất thế giới
Trái ngược với suy nghĩ của một số người, sự giàu có không chỉ là những tòa nhà chọc trời hay mức lương cao. Nó được xây dựng dựa trên nền kinh tế vững mạnh và sự ổn định tài chính.
Phong cách - 19/03/2025 06:49
Cuộc đời của Lý Triệu Cơ, tỷ phú từng giàu nhất châu Á
Làm việc chăm chỉ, dám tiên phong và dám nghĩ dám làm, tỷ phú Lý Triệu Cơ không bao giờ quên cống hiến cho xã hội và mang lại những điều tốt đẹp cho con người.
Phong cách - 18/03/2025 12:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 6 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'