Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến

CHÁNH TÀI
10:47 04/01/2019

Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos thường được biết đến như đại gia thương mại điện tử hay điện toán đám mây nhưng gần đây, tập đoàn này âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến, có thể thách thức vị thế thống lĩnh của Google và Facebook.

5500c_anh_bai_1

Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Getty

Chỉ đứng sau Google và Facebook tại Mỹ

Theo tờ The Wall Street Journal, Amazon đã leo lên vị trí thứ 3 trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ, chỉ đứng sau các tên tuổi đang thống trị trong lãnh địa này là Google và Facebook. Dù chỉ mới chiếm khoảng 4% thị phần quảng cáo trực tuyến ở Mỹ nhưng tập đoàn này được dự báo đầy triển vọng trong thời gian tới nhờ nỗ lực mở rộng các kênh quảng cáo dành cho các nhà tiếp thị cũng như hoạt động tuyển dụng nhân sự quyết liệt cho bộ phận kinh doanh quảng cáo.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên mức 5,83 tỉ đô la. Trong khi đó, Ngân hàng đầu tư Cowen & Co. dự báo trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ nhảy vọt lên mức 28,4 tỉ đô la/năm, lớn hơn mức tăng doanh thu quảng cáo của các kênh truyền hình trên toàn cầu trong cùng thời gian.

Sự trỗi dậy của Amazon sẽ tạo ra cơn rung chấn đối với bất kỳ công ty quảng cáo nào bao gồm các mạng lưới truyền hình và phương tiện truyền thông nội kỹ thuật số.

Các thương hiệu thường trả phí cao cho Walmart, Target và Kroger để sản phẩm của họ được đặt ở những vị trí đẹp trong các cửa hàng, siêu thị của các chuỗi bán lẻ này. Song giờ đây, nhiều thương hiệu chuyển sang trả phí cho Amazon để sản phẩm của họ được xuất hiện ở các vị trí đầu tiên và dễ nhìn thấy trên nền tảng bán hàng trực tuyến.

“Tôi nghĩ Amazon giống như gã khổng lồ đang tỉnh giấc”, Bill Wise, Giám đốc điều hành Mediaocean, một nền tảng phần mềm xử lý 150 tỉ chi tiêu quảng cáo mỗi năm, nói.

Nhanh chóng lấn sân sang một loạt lãnh địa kinh doanh mới trong những năm gần đây bao gồm thực phẩm, giải trí và dược phẩm nhưng mảng kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này mới thực sự có biên lợi nhuận cao.

Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể chọn hình thức quảng cáo video trong các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp các sự kiện thể thao thông qua nền tảng Prime Video của Amazon. Họ cũng có thể chọn quảng cáo trên các thùng giấy gói hàng giao cho khách.

Khác với Facebook và Google, tập đoàn này nắm được các dữ liệu mua hàng trên nền tảng của mình. Điều này giúp đưa ra các phân tích để các thương hiệu biết rằng liệu quảng cáo của họ có dẫn đến các quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng bán lẻ của Amazon hay không.

Cỗ máy thúc đẩy lợi nhuận mới của Amazon

c6e1c_anh_bai_2

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 453% trong giai đoạn 2017-2020. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn Google, Facebook và các đối thủ Trung Quốc như Tencent, Alibaba. Ảnh: WSJ

Theo các nhà phân tích ở Ngân hàng đầu tư Piper Jaffray, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon giờ đây đóng góp đáng kể cho lợi nhuận gộp của Amazon và đến năm 2021, sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn mảng kinh doanh điện toán đám mây vốn đang đóng góp phần lớn trong tổng lợi nhuận hàng năm. Điều này có nghĩa là mảng kinh doanh quảng cáo sẽ thay thế điện toán đám mây ở vai trò cỗ máy kiếm lợi nhuận trong những năm tới.

Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo Amazon sẽ chiếm 15 cent (0,15 đô la) trong mỗi đô la chi phí quảng cáo trực tuyến mới ở Mỹ vào năm 2020, tăng lên so với con số 5 cent vào năm ngoái.

Hiện tại thị phần quảng cáo trực tuyến của Amazon tại Mỹ vẫn đứng sau khá xa so với Google và Facebook (chiếm tổng cộng 61% thị phần quảng cáo trực tuyến Mỹ). Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ nhanh chóng được thu hẹp vì theo dự báo của eMarketer, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu trong những năm tới sẽ vượt mặt cả Google, Facebook lẫn các đối thủ Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent.

Phát biểu trước lãnh đạo hàng chục thương hiệu và nhà bán hàng tại một hội nghị hồi đầu năm nay, Mauricio Guerra Escamez, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon, cho biết theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 92% người mua sắm tìm kiếm sản phẩm trên Amazon sẽ mua sản phẩm đó tại Amazon.

Các nhà quảng cáo thực sự mong chờ sự xuất hiện của một ông lớn quảng cáo trực tuyến mới để giúp họ tiếp thị hiệu quả hơn. Và Amazon dường như đang đáp ứng mong mỏi đó.

Hãng mỹ phẩm L’Oréal (Pháp) cho biết các khách hàng Mỹ thường ra quyết định mua một sản phẩm chăm sóc da sau khi thực hiện khoảng 25-30 tương tác từ đọc xem quảng cáo, tìm kiếm trực tuyến cho đến xem các đánh giá sản phẩm.

Lubomira Rochet, Giám đốc kỹ thuật số L’Oréal, nói: “Trong khi Facebook và Google đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng phát hiện ra sản phẩm của chúng tôi thì quảng cáo trên Amazon, đặc biệt là ở Mỹ, mang đến cho chúng tôi thêm cơ hội tương tác với khách hàng ở vào thời điểm họ có khả năng mua hàng nhất”.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.

Phong cách - 07/09/2025 07:27

 Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.

Phong cách - 06/09/2025 20:49



PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.

Phong cách - 06/09/2025 15:36

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.

Phong cách - 06/09/2025 11:28

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày

Các nhà điều tra Indonesia cho biết đã bắt giữ ông Nadiem Makarim, cựu bộ trưởng giáo dục, cũng là đồng sáng lập công ty gọi xe Gojek, vì là nghi phạm trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc mua máy tính xách tay không đúng mục đích, Reuters đưa tin ngày 5/9.

Phong cách - 06/09/2025 08:54

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

PV GAS: Con người là trung tâm, đổi mới là sức mạnh

Trải qua hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng nền tảng cạnh tranh dài hạn, sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Phong cách - 05/09/2025 07:23

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Apple có chiến lược buộc người dùng nâng cấp iPhone mỗi năm?

Cái được cho là “kém cỏi” của Apple lại giống như một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, bởi cách hãng buộc người dùng phải nâng cấp iPhone hằng năm.

Phong cách - 05/09/2025 06:45

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên

CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.

Phong cách - 04/09/2025 06:45

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.

Phong cách - 03/09/2025 09:33

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.

Phong cách - 01/09/2025 14:00

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng

Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.

Phong cách - 01/09/2025 12:15

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.

Phong cách - 30/08/2025 07:19

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp

Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.

Phong cách - 29/08/2025 10:42

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay

Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Phong cách - 28/08/2025 19:13

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra

Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.

Phong cách - 28/08/2025 15:49