Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến
Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos thường được biết đến như đại gia thương mại điện tử hay điện toán đám mây nhưng gần đây, tập đoàn này âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến, có thể thách thức vị thế thống lĩnh của Google và Facebook.

Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Getty
Chỉ đứng sau Google và Facebook tại Mỹ
Theo tờ The Wall Street Journal, Amazon đã leo lên vị trí thứ 3 trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ, chỉ đứng sau các tên tuổi đang thống trị trong lãnh địa này là Google và Facebook. Dù chỉ mới chiếm khoảng 4% thị phần quảng cáo trực tuyến ở Mỹ nhưng tập đoàn này được dự báo đầy triển vọng trong thời gian tới nhờ nỗ lực mở rộng các kênh quảng cáo dành cho các nhà tiếp thị cũng như hoạt động tuyển dụng nhân sự quyết liệt cho bộ phận kinh doanh quảng cáo.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên mức 5,83 tỉ đô la. Trong khi đó, Ngân hàng đầu tư Cowen & Co. dự báo trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ nhảy vọt lên mức 28,4 tỉ đô la/năm, lớn hơn mức tăng doanh thu quảng cáo của các kênh truyền hình trên toàn cầu trong cùng thời gian.
Sự trỗi dậy của Amazon sẽ tạo ra cơn rung chấn đối với bất kỳ công ty quảng cáo nào bao gồm các mạng lưới truyền hình và phương tiện truyền thông nội kỹ thuật số.
Các thương hiệu thường trả phí cao cho Walmart, Target và Kroger để sản phẩm của họ được đặt ở những vị trí đẹp trong các cửa hàng, siêu thị của các chuỗi bán lẻ này. Song giờ đây, nhiều thương hiệu chuyển sang trả phí cho Amazon để sản phẩm của họ được xuất hiện ở các vị trí đầu tiên và dễ nhìn thấy trên nền tảng bán hàng trực tuyến.
“Tôi nghĩ Amazon giống như gã khổng lồ đang tỉnh giấc”, Bill Wise, Giám đốc điều hành Mediaocean, một nền tảng phần mềm xử lý 150 tỉ chi tiêu quảng cáo mỗi năm, nói.
Nhanh chóng lấn sân sang một loạt lãnh địa kinh doanh mới trong những năm gần đây bao gồm thực phẩm, giải trí và dược phẩm nhưng mảng kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này mới thực sự có biên lợi nhuận cao.
Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể chọn hình thức quảng cáo video trong các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp các sự kiện thể thao thông qua nền tảng Prime Video của Amazon. Họ cũng có thể chọn quảng cáo trên các thùng giấy gói hàng giao cho khách.
Khác với Facebook và Google, tập đoàn này nắm được các dữ liệu mua hàng trên nền tảng của mình. Điều này giúp đưa ra các phân tích để các thương hiệu biết rằng liệu quảng cáo của họ có dẫn đến các quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng bán lẻ của Amazon hay không.
Cỗ máy thúc đẩy lợi nhuận mới của Amazon

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 453% trong giai đoạn 2017-2020. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn Google, Facebook và các đối thủ Trung Quốc như Tencent, Alibaba. Ảnh: WSJ
Theo các nhà phân tích ở Ngân hàng đầu tư Piper Jaffray, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon giờ đây đóng góp đáng kể cho lợi nhuận gộp của Amazon và đến năm 2021, sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn mảng kinh doanh điện toán đám mây vốn đang đóng góp phần lớn trong tổng lợi nhuận hàng năm. Điều này có nghĩa là mảng kinh doanh quảng cáo sẽ thay thế điện toán đám mây ở vai trò cỗ máy kiếm lợi nhuận trong những năm tới.
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo Amazon sẽ chiếm 15 cent (0,15 đô la) trong mỗi đô la chi phí quảng cáo trực tuyến mới ở Mỹ vào năm 2020, tăng lên so với con số 5 cent vào năm ngoái.
Hiện tại thị phần quảng cáo trực tuyến của Amazon tại Mỹ vẫn đứng sau khá xa so với Google và Facebook (chiếm tổng cộng 61% thị phần quảng cáo trực tuyến Mỹ). Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ nhanh chóng được thu hẹp vì theo dự báo của eMarketer, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu trong những năm tới sẽ vượt mặt cả Google, Facebook lẫn các đối thủ Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent.
Phát biểu trước lãnh đạo hàng chục thương hiệu và nhà bán hàng tại một hội nghị hồi đầu năm nay, Mauricio Guerra Escamez, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon, cho biết theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 92% người mua sắm tìm kiếm sản phẩm trên Amazon sẽ mua sản phẩm đó tại Amazon.
Các nhà quảng cáo thực sự mong chờ sự xuất hiện của một ông lớn quảng cáo trực tuyến mới để giúp họ tiếp thị hiệu quả hơn. Và Amazon dường như đang đáp ứng mong mỏi đó.
Hãng mỹ phẩm L’Oréal (Pháp) cho biết các khách hàng Mỹ thường ra quyết định mua một sản phẩm chăm sóc da sau khi thực hiện khoảng 25-30 tương tác từ đọc xem quảng cáo, tìm kiếm trực tuyến cho đến xem các đánh giá sản phẩm.
Lubomira Rochet, Giám đốc kỹ thuật số L’Oréal, nói: “Trong khi Facebook và Google đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng phát hiện ra sản phẩm của chúng tôi thì quảng cáo trên Amazon, đặc biệt là ở Mỹ, mang đến cho chúng tôi thêm cơ hội tương tác với khách hàng ở vào thời điểm họ có khả năng mua hàng nhất”.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán
Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.
Phong cách - 31/07/2025 10:03
Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi
Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.
Phong cách - 30/07/2025 10:49
Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc
Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.
Phong cách - 29/07/2025 10:55
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam
Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.
Phong cách - 28/07/2025 07:51
Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân
Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.
Phong cách - 27/07/2025 10:20
Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025
Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.
Phong cách - 26/07/2025 07:35
Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ
Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.
Phong cách - 25/07/2025 10:43
Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia
Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.
Phong cách - 24/07/2025 14:41
Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?
Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.
Phong cách - 24/07/2025 10:31
Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống
Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.
Phong cách - 23/07/2025 19:13
Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội
Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...
Phong cách - 23/07/2025 18:59
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng
Phong cách - 23/07/2025 15:11
Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.
Phong cách - 23/07/2025 11:35
Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.
Phong cách - 22/07/2025 10:17
CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7
Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.
Phong cách - 21/07/2025 09:38
Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Phong cách - 20/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'