Đại gia mới trên lãnh địa quảng cáo trực tuyến
Tập đoàn Amazon của tỉ phú Jeff Bezos thường được biết đến như đại gia thương mại điện tử hay điện toán đám mây nhưng gần đây, tập đoàn này âm thầm trỗi dậy trở thành một thế lực đáng gờm trên thị trường quảng cáo trực tuyến, có thể thách thức vị thế thống lĩnh của Google và Facebook.
Chỉ đứng sau Google và Facebook tại Mỹ
Theo tờ The Wall Street Journal, Amazon đã leo lên vị trí thứ 3 trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ, chỉ đứng sau các tên tuổi đang thống trị trong lãnh địa này là Google và Facebook. Dù chỉ mới chiếm khoảng 4% thị phần quảng cáo trực tuyến ở Mỹ nhưng tập đoàn này được dự báo đầy triển vọng trong thời gian tới nhờ nỗ lực mở rộng các kênh quảng cáo dành cho các nhà tiếp thị cũng như hoạt động tuyển dụng nhân sự quyết liệt cho bộ phận kinh doanh quảng cáo.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên mức 5,83 tỉ đô la. Trong khi đó, Ngân hàng đầu tư Cowen & Co. dự báo trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ nhảy vọt lên mức 28,4 tỉ đô la/năm, lớn hơn mức tăng doanh thu quảng cáo của các kênh truyền hình trên toàn cầu trong cùng thời gian.
Sự trỗi dậy của Amazon sẽ tạo ra cơn rung chấn đối với bất kỳ công ty quảng cáo nào bao gồm các mạng lưới truyền hình và phương tiện truyền thông nội kỹ thuật số.
Các thương hiệu thường trả phí cao cho Walmart, Target và Kroger để sản phẩm của họ được đặt ở những vị trí đẹp trong các cửa hàng, siêu thị của các chuỗi bán lẻ này. Song giờ đây, nhiều thương hiệu chuyển sang trả phí cho Amazon để sản phẩm của họ được xuất hiện ở các vị trí đầu tiên và dễ nhìn thấy trên nền tảng bán hàng trực tuyến.
“Tôi nghĩ Amazon giống như gã khổng lồ đang tỉnh giấc”, Bill Wise, Giám đốc điều hành Mediaocean, một nền tảng phần mềm xử lý 150 tỉ chi tiêu quảng cáo mỗi năm, nói.
Nhanh chóng lấn sân sang một loạt lãnh địa kinh doanh mới trong những năm gần đây bao gồm thực phẩm, giải trí và dược phẩm nhưng mảng kinh doanh quảng cáo của tập đoàn này mới thực sự có biên lợi nhuận cao.
Ngoài ra, các nhà quảng cáo có thể chọn hình thức quảng cáo video trong các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp các sự kiện thể thao thông qua nền tảng Prime Video của Amazon. Họ cũng có thể chọn quảng cáo trên các thùng giấy gói hàng giao cho khách.
Khác với Facebook và Google, tập đoàn này nắm được các dữ liệu mua hàng trên nền tảng của mình. Điều này giúp đưa ra các phân tích để các thương hiệu biết rằng liệu quảng cáo của họ có dẫn đến các quyết định mua sắm của khách hàng trên nền tảng bán lẻ của Amazon hay không.
Cỗ máy thúc đẩy lợi nhuận mới của Amazon
Theo các nhà phân tích ở Ngân hàng đầu tư Piper Jaffray, mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon giờ đây đóng góp đáng kể cho lợi nhuận gộp của Amazon và đến năm 2021, sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn mảng kinh doanh điện toán đám mây vốn đang đóng góp phần lớn trong tổng lợi nhuận hàng năm. Điều này có nghĩa là mảng kinh doanh quảng cáo sẽ thay thế điện toán đám mây ở vai trò cỗ máy kiếm lợi nhuận trong những năm tới.
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer dự báo Amazon sẽ chiếm 15 cent (0,15 đô la) trong mỗi đô la chi phí quảng cáo trực tuyến mới ở Mỹ vào năm 2020, tăng lên so với con số 5 cent vào năm ngoái.
Hiện tại thị phần quảng cáo trực tuyến của Amazon tại Mỹ vẫn đứng sau khá xa so với Google và Facebook (chiếm tổng cộng 61% thị phần quảng cáo trực tuyến Mỹ). Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ nhanh chóng được thu hẹp vì theo dự báo của eMarketer, tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến của Amazon trên toàn cầu trong những năm tới sẽ vượt mặt cả Google, Facebook lẫn các đối thủ Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent.
Phát biểu trước lãnh đạo hàng chục thương hiệu và nhà bán hàng tại một hội nghị hồi đầu năm nay, Mauricio Guerra Escamez, Giám đốc cấp cao phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo của Amazon, cho biết theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 92% người mua sắm tìm kiếm sản phẩm trên Amazon sẽ mua sản phẩm đó tại Amazon.
Các nhà quảng cáo thực sự mong chờ sự xuất hiện của một ông lớn quảng cáo trực tuyến mới để giúp họ tiếp thị hiệu quả hơn. Và Amazon dường như đang đáp ứng mong mỏi đó.
Hãng mỹ phẩm L’Oréal (Pháp) cho biết các khách hàng Mỹ thường ra quyết định mua một sản phẩm chăm sóc da sau khi thực hiện khoảng 25-30 tương tác từ đọc xem quảng cáo, tìm kiếm trực tuyến cho đến xem các đánh giá sản phẩm.
Lubomira Rochet, Giám đốc kỹ thuật số L’Oréal, nói: “Trong khi Facebook và Google đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng phát hiện ra sản phẩm của chúng tôi thì quảng cáo trên Amazon, đặc biệt là ở Mỹ, mang đến cho chúng tôi thêm cơ hội tương tác với khách hàng ở vào thời điểm họ có khả năng mua hàng nhất”.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?
Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.
Phong cách - 17/11/2024 13:40
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)
Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.
Phong cách - 17/11/2024 09:20
Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới
Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.
Phong cách - 16/11/2024 08:49
Elon Musk đã cắt giảm chi phí như thế nào trước khi tới Bộ Hiệu quả Chính phủ?
Elon Musk, cùng với doanh nhân Vivek Ramaswamy, đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí đồng lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ nhằm cắt giảm chi tiêu của Chính phủ Mỹ.
Phong cách - 15/11/2024 15:27
Ông chủ đế chế LVMH bổ nhiệm con trai làm CEO
Một cuộc thay đổi lãnh đạo tại tập đoàn xa xỉ trị giá hàng tỷ đô la của ông chủ đế chế LVMH Bernard Arnault, đã dẫn đến việc một trong những người con của ông có được vị trí điều hành mới, theo Business Insider.
Phong cách - 15/11/2024 08:09
Nợ công của Mỹ 'sắp bùng nổ' dưới thời ông Trump
Nợ công của Mỹ sắp bùng nổ dưới thời Donald Trump, các nhà phân tích hàng đầu tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cảnh báo.
Phong cách - 14/11/2024 13:07
Người giàu nhất châu Âu kiện tỷ phú Elon Musk
Người giàu nhất châu Âu đang kiện mạng xã hội X của Elon Musk, cho rằng nền tảng này đang sử dụng nội dung các tờ báo của ông mà không trả tiền, theo The Telegraph.
Phong cách - 14/11/2024 07:32
Văn phòng gia đình, 'hạt nhân kinh tế mới' cho các công ty tư nhân
Các văn phòng gia đình đang bỏ qua các quỹ cổ phần tư nhân và trực tiếp mua cổ phần trong các công ty tư nhân, theo CNBC.
Phong cách - 13/11/2024 07:37
Hãng du thuyền 'ăn theo' chiến thắng của ông Trump
Hãng du thuyền Mỹ Villa Vie Residences vừa giới thiệu gói dịch vụ dành cho những người đam mê đại dương sẵn sàng ra khơi trong bốn năm, chỉ vài ngày sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, theo Fox Business.
Phong cách - 12/11/2024 11:25
Biến đổi khí hậu và thiên tai khiến thế giới thiệt hại 2 nghìn tỷ USD
Một báo cáo mới đưa ra tín hiệu cảnh báo về biến đổi khí hậu và thiên tai, cho thấy tổng thiệt hại kinh tế do chúng gây ra đã tăng vọt lên hàng nghìn tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 12/11/2024 06:38
Nhiều dự án độc lạ tranh tài khởi nghiệp xanh
Bánh khoai mì nướng lava trứng muối tan chảy, bánh giò khoai mì; băng gạc từ lục bình hay sản phẩm đánh răng từ than hoạt tính… là các dự án độc đáo, mới lạ của những bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp, gây bất ngờ cho khách tham quan.
Phong cách - 11/11/2024 09:46
Ông Trump kiếm được 500 triệu USD nhờ một bài đăng trên Truth Social
Ông Trump, chỉ bằng một bài đăng trên Truth Social, đã giúp cổ phiếu truyền thông xã hội của mình tăng giá trở lại và khiến giá trị tài sản ròng của ông tăng thêm nửa tỷ USD, theo CNN.
Phong cách - 11/11/2024 09:30
Ông Donald Trump và niềm đam mê golf
Ông Donald Trump sắp trở lại Nhà trắng và bước vào nhiệm kỳ hai với tư cách Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Tuyên bố "sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi mang lại một nước Mỹ hùng mạnh" nhưng chắc chắn ông vẫn dành thời gian trên sân golf để tiếp tục chứng minh bản thân là golfer giỏi nhất.
Phong cách - 10/11/2024 07:54
10 quốc gia có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới
10 quốc gia sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất thế giới được Statista giới thiệu trong biểu đồ dưới đây.
Phong cách - 09/11/2024 18:00
Quảng cáo tranh cử của ông Trump hiệu quả, vì sao?
Những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử năm 2024 của ông Donald Trump đã tập trung vào vấn đề 'chiến tranh văn hóa', dẫn đến nhiều phiếu thuận hơn cho ông Trump, theo Fox News.
Phong cách - 09/11/2024 07:46
Chủ tịch Fed: Tôi sẽ không từ chức nếu ông Trump yêu cầu'
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm thứ Ba sẽ không có tác động "ngắn hạn" đối với chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, theo Reuters.
Phong cách - 08/11/2024 09:42
- Đọc nhiều
-
1
Băn khoăn khoản lợi nhuận ròng CII mang về cho cổ đông
-
2
Liên quan đến Tuấn 'Golf', cựu Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai bị khởi tố
-
3
Đề xuất thí điểm chuyển nhượng đất khác làm dự án nhà ở thương mại
-
4
Giá vàng lao dốc từ mức cao kỷ lục: Cơ hội đầu tư mới?
-
5
Bộ trưởng GTVT nói gì về những lo ngại làm đường sắt tốc độ cao?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'