'Ế' quảng cáo trên xe buýt

HÀ MAI
09:13 10/12/2018

Dự kiến trong tháng này, các gói thầu quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM sẽ tiếp tục được đưa ra đấu giá lần thứ 4 sau 3 lần thất bại.

quangcaotrenxebuyt

Giá cao, quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM bị “ế”. Ảnh: Độc Lập

Đáng nói là sau hơn 1 thập niên lên tiếng "đòi" quảng cáo trên xe buýt thì đến khi chính thức mở cửa, các doanh nghiệp (DN) lại hoàn toàn thờ ơ, không tham gia phiên đấu giá.

Không đơn vị nào tham gia đấu giá

Gói đã không “ngon” mà lại đưa giá cao thì DN hờ hững, đấu giá thất bại là đương nhiên. Nếu không thay đổi cách thức, dù có chia nhỏ thế nào đi nữa thì các gói thầu còn lại cũng không thể thoát ế.

Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM

Ngày 12.9.2017, Sở GTVT TP.HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt thông qua Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM. Tài sản đấu giá là quyền khai thác quảng cáo trên 2.082 xe buýt, chia thành 4 gói trong thời hạn

3 năm, tổng giá trị gần 700 tỉ đồng. Kết quả, Công ty Koa Sha Media VN (Nhật Bản) là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá và đã trúng thầu quảng cáo gói 1. Ba gói còn lại chưa có nhà thầu nào đăng ký đấu giá và vẫn “ế” cho đến lần mở đấu giá thứ 2.

Trong lần đấu giá thứ 3, Sở GTVT TP.HCM đã phải chia nhỏ các gói thầu còn lại thành

8 gói. Với mỗi gói, các tuyến xe cùng phương tiện đều có số lượng, giá khởi điểm khác nhau nhằm phù hợp năng lực của từng đơn vị có nhu cầu. Tuy nhiên, sau khi mở cuộc đấu giá từ ngày 18.7, sau hơn 1 tháng vẫn không có đơn vị nào tham gia và cuộc đấu giá quảng cáo trên 1.570 xe buýt một lần nữa thất bại. Trung tâm quản lý giao thông công cộng khi đó đã báo cáo Sở GTVT, xem xét lại các tiêu chí, điều kiện cụ thể và có thể sẽ mở cuộc đấu giá tiếp theo trong tháng 9 nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo mở đấu giá lần thứ 4.

Việc các DN hờ hững với quảng cáo trên xe buýt thật sự gây khó hiểu vì trong hơn chục năm qua, cả DN và giới chuyên gia đều đã nhiều lần kiến nghị kêu gọi cho phép hình thức quảng cáo này vì tính hiệu quả của nó. Các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai cũng đã thực hiện rất tốt việc này nhằm tăng nguồn thu phục vụ việc tái đầu tư phương tiện, xây dựng, nâng cấp nhà chờ, bến bãi, giảm bớt chi phí, hạn chế việc nhà nước phải trợ giá cho xe buýt.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng hiện nay xu thế, thị trường quảng cáo đã có sự thay đổi. Quảng cáo trực tuyến, trên các website, mạng xã hội truyền hình... được ưa chuộng hơn. Các hình thức quảng cáo truyền thống trên xe buýt, nhà chờ không còn thu hút như trước. Bên cạnh đó, thời gian quảng cáo được chia tại các gói thầu kéo dài tới 3 năm nên các DN thận trọng, chưa mặn mà.

“Sở đã giao Trung tâm quản lý giao thông công cộng tính toán, phân chia lại các gói thầu theo hướng chia thành từng gói nhỏ hơn, giảm bớt số lượng phương tiện, giảm thời gian xuống còn 1 - 2 năm linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Đồng thời tính toán cả thời gian bù thời gian phương tiện hỏng, DN thay đề can… Dự kiến đợt đấu thầu lần 4 sẽ mở trong tháng 12 này. Nếu vẫn tiếp tục không được, Sở sẽ trình UBND TP phương án thuê tư vấn thẩm định lại giá đấu thầu”, ông Lâm thông tin.

Phải dựa vào nhu cầu của thị trường

“Sở GTVT cần có khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu quảng cáo thật sự, xem thị trường hiện nay đã bão hòa chưa. Nếu bão hòa rồi thì thậm chí đưa xuống mức giá thấp nhất vẫn còn có lợi hơn để không. Kinh tế thị trường mà làm kiểu kinh tế kế hoạch, ấn định thì không thể làm nổi”.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM

Đồng tình với ông Trần Quang Lâm về việc nhu cầu quảng cáo ngoài trời đã giảm, tuy nhiên ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, nhấn mạnh giá cao và cách thức thực hiện không hợp lý mới là nguyên nhân chính khiến các gói thầu “ế” mãi không có người mua.

Ông phân tích: Thứ nhất, sản phẩm hiện nay thay đổi liên tục nên khách hàng chỉ có nhu cầu dán quảng cáo trong vòng vài tuần, cùng lắm là vài tháng. Nói nhu cầu quảng cáo ngoài trời giảm nhưng không có nghĩa là không có. Thực tế các DN đang có xu hướng chuyển sang quảng cáo trên taxi vì số lượng lớn, giá mềm, việc ký kết thực hiện trực tiếp với chủ phương tiện nên nhanh chóng và thay đổi dễ dàng.

Thứ hai, mức giá TP.HCM đưa ra quá cao. Hà Nội là trung tâm quảng cáo lớn trên cả nước mà giá cũng chỉ bằng 20% so với giá Trung tâm quản lý giao thông công cộng đưa ra đấu thầu. Cuối cùng, theo ông Cáp đánh giá gói thầu số 1 mà DN Nhật Bản trúng thầu là gói có vị thế tuyến tốt nhất, các gói thầu còn lại “xương xẩu” hơn nhiều.

“Gói đã không “ngon” mà lại đưa giá cao thì DN hờ hững, đấu giá thất bại là đương nhiên. Nếu không thay đổi cách thức, dù có chia nhỏ thế nào đi nữa thì các gói thầu còn lại cũng không thể thoát ế”, ông Cáp cảnh báo và đề xuất nhà nước không nên đem ra đấu giá việc quảng cáo trên xe buýt một cách cứng nhắc theo từng gói thầu, nên ký hợp đồng trực tiếp theo từng khả năng của các DN dựa trên mức giá giảm khoảng 50% so với giá đưa ra đấu thầu hiện nay.

Đồng tình, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho rằng thời buổi kinh tế thị trường, cần dựa theo cung - cầu mà quyết định giá. Nếu cung nhiều mà cầu ít thì nên linh hoạt giảm giá phù hợp theo thị trường, theo từng thời điểm.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD

Ngày 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công 2 dự án tổng đầu tư hơn 3 tỷ USD

Đây là hai dự án thuộc dòng “Sunshine City” tiên phong trong chiến lược phát triển 20.000 sản phẩm nhà ở chất lượng cao - giá hợp lý mà Sunshine Group đang triển khai.

Thị trường - 15/08/2025 16:10

Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ mẫu The Privé gây ấn tượng mạnh trên thị trường BĐS hạng sang

Căn hộ hạng sang luôn giữ vị thế đặc biệt trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu, không chỉ bởi vị trí trung tâm, hệ tiện ích đỉnh cao…, mà còn ở chất lượng vật liệu hoàn thiện bên trong từng sản phẩm căn hộ.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 14:00

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

DNSE ra mắt 'Lệnh AI', trợ thủ đắc lực cho những giao dịch lớn

Chứng khoán DNSE vừa ra mắt "Lệnh AI", công cụ giao dịch tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu giá và hiệu quả giao dịch, đặc biệt với các giao dịch lớn.

Doanh nghiệp - 15/08/2025 13:47

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero

Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45