Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói về bản án ly hôn vợ chồng cà phê Trung Nguyên: "Tòa đã vượt tầm Hiến pháp"

Nhàđầutư
Nói về bản án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nhận định tòa án đã "vượt qua tầm" của Hiến pháp và các đạo luật, để phế bỏ quyền sở hữu tài sản của một người.
PV
07, Tháng 06, 2019 | 10:02

Nhàđầutư
Nói về bản án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nhận định tòa án đã "vượt qua tầm" của Hiến pháp và các đạo luật, để phế bỏ quyền sở hữu tài sản của một người.

Chiều 6/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24/11/2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), Phó trưởng Ban Dân nguyện đề cập về những lùm xùm của bản án vụ ly hôn của ông bà chủ tập đoàn Trung Nguyên là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Ban Dân nguyện nghiên cứu đơn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, với một thương hiệu lớn như Trung Nguyên, phiên toà không đảm bảo được yếu tố pháp lý, yếu tố công bằng, tính tư pháp của vấn đề, thì việc xóa sổ một doanh nghiệp, một tập đoàn là câu chuyện sẽ xảy ra.

Ông rất lo ngại về chất lượng xét xử của vụ cà phê Trung Nguyên. Ông cho biết bản thân ông là người giúp việc trong việc cải cách tư pháp, ông cảm nhận được đây là một trong những vụ việc, vụ án mà xét xử gây ra nhiều bình luận trái chiều nhất về một tập đoàn.

Nhuong

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ với phóng viên Nhadautu.vn  bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Bảo Lâm.

"Tôi là một trong những người dân Việt Nam rất tự hào về thương hiệu Trung Nguyên, bật mí với các đồng chí là khi đi công tác nước ngoài tôi thường mang cà phê Trung Nguyên đi để giới thiệu. Tôi giới thiệu cho rất nhiều các bạn đồng nghiệp là giáo sư của tôi ở các nước, tặng cho họ sản phẩm cà phê của Trung Nguyên", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.

Ông Nhưỡng nói với họ rằng: "Các ông uống Matcha. Loại cà phê của chúng tôi rất đậm đà. Đây là một trong những loại cà phê chất lượng cao, mà tôi rất tiếc là các ông không tiếp cận được". Ông cho hay bạn ông uống xong họ xin ông 1-2 gói nhỏ. Đây là điều ông cảm thấy rất tự hào.

Tuy nhiên, vụ án lý hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên khiến ông mất đi niềm tự hào. Cho nên, ông thấy ai mà khôi phục được thương hiệu này, tức là khôi khục được niềm tự hào của cá nhân ông cũng như của nhiều người, nên ông hoàn toàn ủng hộ.

Phó trưởng Ban Dân nguyện cũng cho biết vừa qua bà Lê Hoàng Diệp Thảo có gửi đơn kêu cứu tới ông. Vị đại biểu khẳng định công dân gửi đơn tới đại biểu Quốc hội đều được xem xét, đặc biệt là đơn khẩn cấp thì xem xét hết sức nghiêm túc.

Theo đó, sau khi nhận đơn, Ban Dân nguyện đã chuyển đơn đến Chánh án TAND tối cao để xem xét, để giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của Hiến pháp, Luật pháp, thủ tục tố tụng, tòa án, cũng như các luật tố tụng có liên quan để đảm bảo tính công lý, tính công bằng và tính tư pháp của vụ án này.

Thẩm phán "đã vượt qua tầm" của Hiến pháp và các bộ luật?

Nói thêm về bản án, theo đại biểu này, việc kháng nghị bản án đó không nằm ngoài dự đoán của mọi người. Ở đây không phải là câu chuyện bênh vực ai. Vấn đề quan trọng là phải đứng trung lập để xem xét.

"Tôi lấy ví dụ như một điểm: Không ai cho phép tòa án được bắt người này chỉ nhận tiền mà không được nhận cổ phần. Đấy chính là tài sản của họ. Có nghĩa là tòa đã vượt qua tầm của Hiến pháp và các đạo luật như Bộ luật Dân sự, để phế bỏ quyền sở hữu tài sản của một người. Đó là không được phép", đại biểu đoàn Bến Tre nhấn mạnh.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng ví dụ trên là một trong những "hố đen". chứ không chỉ một vết trong bản án này. Ông khẳng định không một thẩm phán nào có thẩm quyền đó để quyết định, không một hội đồng xét xử nào được thẩm quyền quyết định một cách "ngang tai trái mắt" như vậy.

Qua nghiên cứu đơn, Phó trưởng Ban Dân nguyện phân tích có nhiều vấn đề cần phải đặt ra. Cụ thể, bà Lê Hoàng Diệp Thảo phàn nàn và không bằng lòng về hoạt động tố tụng hay các vấn đề có liên quan tới lời khuyên của thẩm phán.

vo-chong-trung-nguyen

Vụ án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên vẫn chưa đi đến hồi kết.

Cũng theo đại biểu Nhưỡng, bà Thảo cho rằng còn có đoạn "lừa bà ấy' để thực hiện các việc để hợp pháp hoá cho các vấn đề pháp lý. "Tôi cho rằng đây là cái rất là lớn. Trong quá trình xét xử có những vấn đề bộc lộ rất rõ không bình thường về đánh giá các loại chứng cứ và xác định tài sản", ông Nhưỡng nói.

Vị đại biểu cũng bình luận với một vụ án liên quan tới rất nhiều tài sản, nếu không làm cẩn thận sẽ nảy sinh những xung đột tiếp theo. Điểm nữa khiến ông thấy băn khoăn lớn nhất chính là "tòa án tự quyết định thay các đương sự".

Ông Lưu Bình Nhưỡng nhận định tòa án không có thẩm quyền quyết định việc "người này thì được giữ cổ phần, người kia không giữ cổ phần". Bởi vì, cổ phần không chỉ liên quan tới tài sản mà còn liên quan tới quản lý công ty. Về mặt thực tế, theo bà Thảo, bà ấy đang bị tước đoạt quyền điều hành công ty theo quy định của pháp luật.

"Tôi cho như thế là không đúng. Vì công ty không chỉ là vấn đề tài sản mà còn liên quan tới quyền lực. Quyền lực này còn thể hiện tính nội bộ của nó, nhưng lại là một vấn đề thể hiện trước xã hội. Vậy, bà ấy bị tước cả danh hiệu nội bộ và tước cả ảnh hương của bà với xã hội và chỉ cầm tiền. Như thế, câu chuyện này là lỗi của tòa án. Câu chuyện này chúng ta phải hết sức thận trọng khi xem xét các vấn đề pháp lý có liên quan tới doanh nghiệp", ông Nhưỡng phân tích.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói gì vụ cưỡng chế thu hồi con dấu?

Trong một diễn biến khác, sáng 6/6, Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM đến biệt thự của bà Lê Hoàng Diệp Thảo nằm trên đường Tú Xương, quận 3 (TP.HCM), để thi hành bản án phúc thẩm ngày 12/11/2018 của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Tuy nhiên, đơn vị chức năng khôn3g thực hiện được vì cổng nhà bà Thảo vẫn khép kín, không ai ra mở cửa. Theo bản án, bà Thảo phải trao trả con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế cho Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (TNH), do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch HĐQT.

Sau đó, trên trang Facebook của mình bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng bản chất của sự việc con dấu là nhằm bôi nhọ, hủy hoại danh dự, uy tín của bà.

Bà Thảo viết: "Họ, bằng mọi giá, muốn ngăn chặn mọi nỗi lực trở về Trung Nguyên của tôi. Họ đã làm lại con dấu và giấy phép từ lâu. Tôi nhiều lần mang đến trả, họ cố tình không chịu nhận (có Thừa phát lại ghi nhận) mà đi khởi kiện… Đó là cả một chuỗi hành vi đã lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ càng. Trong các buổi hòa giải tôi đã giải thích rõ con dấu và giấy phép đã thất lạc nhưng vô ích, vì mục đích của họ là muốn bôi nhọ…".

ba-Thao

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Bà Thảo cũng cho rằng đáng lẽ ra tòa án sẽ phải ngừng giải quyết vì đối tượng khởi kiện không còn. Nhưng, bằng cách nào đó, "họ" vẫn khiến tòa án đưa việc này ra xét xử, sơ thẩm rồi phúc thẩm, sau đó là cưỡng chế thi hành án để lấy lại một vật mà nó không còn giá trị.

"Sáng nay, họ đi cùng cơ quan thi hành án đến nhà riêng của tôi thực hiện cái gọi là "cưỡng chế". Mục đích thì quá rõ… Nhưng, đó không phải là điều tôi lo lắng nhất. Họ vẫn ngày đêm gieo vào đầu chồng tôi suy nghĩ bất thường và kích động anh để hại chính gia đình của mình", bà Thảo viết trên trang Facebook cá nhân.

Bà cũng khẳng định mình là đồng sở hữu và đồng sáng lập Trung Nguyên. Bà "khai sinh" ra Trung Nguyên bằng mồ hôi, nước mắt và hy sinh cả cuộc sống của mình cho Trung Nguyên.

"Đến tận lúc này, tôi vẫn giữ vững niềm tin vào Chính nghĩa, Lẽ phải và Công lý. Cuộc sống sẽ vẫn còn nhiều lãnh đạo tốt, người tốt để giúp tôi và gia đình tôi vượt qua đại nạn này, để giúp tôi tiếp tục sống, làm việc và cống hiến", bà Thảo cho hay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ