Đà Nẵng 'vỡ mộng' đón khách Trung Quốc

Nhàđầutư
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh khách Trung Quốc chưa phục hồi, nhưng ngành du lịch TP. Đà Nẵng vẫn tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hoá thị trường, để không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.
THÀNH VÂN
25, Tháng 04, 2024 | 11:08

Nhàđầutư
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh khách Trung Quốc chưa phục hồi, nhưng ngành du lịch TP. Đà Nẵng vẫn tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hoá thị trường, để không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Dài cổ chờ khách Trung Quốc

Cứ tưởng việc Trung Quốc mở tour khách đoàn đến Việt Nam từ tháng 3/2023 là tín hiệu tín cực cho sự phát triển và phục hồi của ngành du lịch TP. Đà Nẵng. Nhưng đến nay, khách Trung Quốc đến với thành phố này rất ít, nếu có thì chỉ đến qua các đường bay đến TP.HCM, Hà Nội hoặc bay từ Hồng Kông.

Theo ghi nhận, tuyến đường ven biển "5 sao" Võ Nguyên Giáp thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được những người làm du lịch gắn với cái tên "phố người Hoa" bởi chuyên phục vụ khách Trung Quốc, vẫn trong tình trạng "vắng bóng" khách Trung Quốc.

Ông Nguyễn Minh Xoang, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho hay, hiện lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng rất là ít, gần như là không có. Nguyên nhân là không có đường bay thẳng kết nối từ phía Trung Quốc sang TP. Đà Nẵng. Nếu như trước dịch, một ngày có hơn 20 chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đến TP. Đà Nẵng, thì nay không có chuyến nào.

Theo ông Xoang, Hải Vân Cát là đơn vị chuyên tổ chức tour đưa và đón khách Trung Quốc đến Đà Nẵng gần như là số không. Trong khi đó, thời điểm trước dịch COVID-19, mỗi tháng Hải Vân Cát đón khoảng 30-40 đoàn khách Trung Quốc.

"Để Đà Nẵng là điểm đến của khách Trung Quốc trong thời gian tới thì nhất thiết phải có đường bay thẳng. Mặc dù phía doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực làm hết mình, song để mở lại các đường bay thẳng vẫn còn nhiều vấn đề", ông Xoang nói.

khach-Trung-Quoc

Hiện khách Trung Quốc đến với TP. Đà Nẵng rất ít. Ảnh: T.V.

Theo ông Xoang, hiện công ty tập trung đa dạng hoá thị trường như Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Hồng Kông, Singapore… để lấp "khoảng trống" của khách Trung Quốc. Cùng với đó, công ty tăng cường các tour nội địa, inbound và outbound để phục vụ khách du lịch.

Theo thống kê, năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỷ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, đứng vị trí thứ 2 trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, chỉ sau Hàn Quốc.

Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, do tác động của COVID-19 nên thị trường này bị giảm sâu, và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu trở lại.

'Không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất"

Trao đổi với Nhadautu.vn, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay kéo dài, dự báo tình hình du lịch trong dịp này sẽ có những bước tiến khả quan, đặc biệt là thị trường khách quốc tế.

Sở Du lịch dự báo, trong dịp lễ này thành phố sẽ đón khoảng 340.000 lượt khách, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế dự báo tăng khoảng 4%, nhưng khách nội địa giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái do thiếu hụt về đường bay.

"Nhìn từ bức tranh tổng thể, khách quốc tế rất khả quan, điều này cho thấy TP. Đà Nẵng đang dần trở thành điểm đến yêu thích đối với khách quốc tế", bà An nói và cho biết thêm, thị trường khách quốc tế đến với Đà Nẵng gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và các nước trong Đông Nam Á…

Về khách Trung Quốc đến Đà Nẵng còn rất ít, bà An cho biết, thành phố đang tích cực làm việc với nhiều bên để có thể tìm kiếm những chuyến bay charter đến với Đà Nẵng, trong bối cảnh khách Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

Vừa qua, Sở Du lịch đã làm việc với các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không chuyên khai thác thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cau… để tìm kiếm lối đi phù hợp trong thời gian tới.

"Trong bối cảnh khách Trung Quốc chưa phục hồi, nhưng ngành du lịch TP. Đà Nẵng vẫn tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hoá thị trường, để không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất", bà An nói.

Theo bà An, do sự thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố đang đẩy mạnh các chuyến bay quốc tế. Cùng với đó, tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để tăng cường các chuyến bay quốc tế đế với Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để phục vụ du khách đến với TP. Đà Nẵng trong dịp 30/4-1/5 năm nay, ngành du lịch đã và đang tổ chức rất nhiều các hoạt động phục vụ du khách. Cụ thể, chương trình "Enjoy Đà Nẵng", thành phố đã làm việc với các doanh nghiệp và đã thu hút được 10.000 voucher để tặng miễn phí cho du khách đến tham gia trải nghiệm tại Đà Nẵng.

Cũng trong dịp này, TP. Đà Nẵng đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đưa những sản phẩm mới vào khai thác, đặc biệt đoàn tàu du lịch Huế-Đà Nẵng "Kết nối di sản miền Trung" đang được hưởng ứng tích cực từ du khách và người dân.

Bên cạnh các sản phẩm mới đó, thành phố cũng đã và đang thực hiện nhiều sự kiện khác như "Sóng mùa hè" bắt đầu mùa du lịch biển; các sự kiện khác kích cầu du lịch từ các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn SunGroup…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ