Đà Nẵng sẽ phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền
Theo đơn vị tư vấn, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045, TP. Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.
Chiều 3/3, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền.
Theo Viện chiến lược và phát triển Bộ GTVT (đơn vị tư vấn đề án), phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn TP. Đà Nẵng phù hợp với chiến lược phát triển và quy hoạch chung của thành phố. Cũng như phù hợp với đặc biểm của đô thị ven biển phát triển kinh tế biển và du lịch, Đà Nẵng “thành phố đáng sống”.
Bên cạnh đó, phát triển công nghiệp liên quan đến du thuyền góp phần tăng trưởng GDP của thành phố, tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ; khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển đảo, đường thủy của Đà Nẵng…
Với mục tiêu, trong giai đoạn 2022-2025, sẽ tập trung xây dựng giai đoạn khởi động hạ tầng bến du thuyền quốc tế với dịch vụ tầm cỡ quốc tế, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư quốc tế đầu tư công nghiệp, dịch vụ du thuyền. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ liên quan đến du thuyền, phấn đấu mức đóng góp GRDP thành phố đạt 1%.
Giai đoạn 2025-2030, cơ bản hoàn thiện đầu tư hạ tầng bến du thuyền quốc tế và nội địa, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với mức đóng góp vào GRDP thành phố khoảng 4,5-5%.

UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền.
Sau 2030, tầm nhìn 2045, phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền gắn liền với quá trình xây dựng cảng Liên Chiểu và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch quốc tế, phấn đấu phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan du thuyền trở thành ngành mũi nhọn phát triển của Đà Nẵng.
Theo đơn vị tư vấn, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045, TP. Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, vốn đầu tư cho công nghiệp là 4.500 tỉ đồng, vốn đầu tư cho dịch vụ là 2.350 tỉ đồng. Tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp du thuyền là 73,67 ha.
Về hiệu quả đề án, doanh thu từ công nghiệp du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 400 tỉ đồng/năm. Giai đoạn 2026-2030 là 1.000 tỉ đồng/năm (doanh thu chủ yếu từ công nghiệp hỗ trợ và sản xuất linh kiện, phụ kiện) và sau năm 2030 ước tính đạt 4.000 tỉ/năm.
Đối với doanh thu từ các dịch vụ bến du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 1.000 tỉ đồng/năm. Từ năm 2026-2030 là 8.000 tỉ đồng/năm và sau năm 2030 ước tính 15.000 tỉ đồng/năm.
Bàn về đề án này, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, phát triển du thuyền của Đà Nẵng là nhu cầu tự nhiên và bắt buộc trong bối cảnh thành phố không còn nhiều dư địa về diện tích tự nhiên. Do đó, phát triển công nghiệp du thuyền là điều đúng đắn cho TP. Đà Nẵng trong giai đoạn tới.
“Đà Nẵng cần tập trung triển khai đề án, sớm lựa chọn ra ngành công nghiệp du thuyền. Đà chọn ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền thì phải đi đến cùng, không làm cho có, nửa vời”, ông Đông cho hay.
Theo ông Đông, TP. Đà Nẵng cần có chiến lược kêu gọi đầu tư thông minh thì mới thành công đề án. Trong đó, triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tận dụng kiến thức của doanh nghiệp thì mới thành công.
Tương tự, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải – Bộ GTVT cho rằng, Đà Nẵng rất có tiềm năng phát triển lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Tuy nhiên thành phố cần phối hợp với Bộ GTVT quy hoạch lại hệ thống các bến du thuyền cho phù hợp với sự phát triển chung của đề án cũng như phát triển của thành phố.
Trong khi đó ông Nguyễn Đức Thuận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Việt (Vietyacht) cho rằng, Đà Nẵng xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền đúng thời điểm mà ngành du thuyền thế giới đang phát triển mạnh nhất. Toàn ngành du thuyền thế giới hiện đang rơi vào tình trạng cháy hàng, quá tải đơn hàng đến tận năm 2026-2027.
Bên cạnh đó, các hãng du thuyền lớn đều chưa có nhà máy đặt tại Châu Á vì sợ lộ công nghệ và thiết kế. Việc đưa du thuyền từ Châu Âu sang Châu Á cũng rất tốn chi phí vận chuyển. Hiện một số hãng du thuyền ở Châu Âu muốn tìm địa điểm đặt công xưởng ở Châu Á, đây cơ hội tuyệt vời cho Đà Nẵng.
“Việc đưa du thuyền vào nước ta đang có những thủ tục quá rườm rà, phức tạp. Do đó cần đơn giản hóa thủ tục để có thể kết nối, đưa được nhiều siêu du thuyền về với Đà Nẵng”, ông Thuận nói.
TS. Nguyễn Thị Vân Hà, Giảng viên Đại học GTVT cho biết, Đà Nẵng rất có tiềm năng phát triển dịch vụ du thuyền, tuy nhiên thành phố phải có giải pháp phát triển các bến du thuyền và logistic liên kết chặt với nhau. Đồng thời, ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho sản xuất du thuyền cần phải được quan tâm, phát triển cụ thể và song song với nhau.
“Chúng ta cần phân tích thật kỹ về vấn đề khí và nước liên quan đến chất lượng môi trường khi hình thành các bến du thuyền, nhà máy… Cùng với đó, nghiên cứu tích hợp các gói dịch vụ trong dịch vụ du thuyền, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong vấn đề này”, bà Vân nói.
Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị phía tư vấn lưu ý cập nhật các ý kiến chuyên gia, chỉnh sửa, hoàn thiện đề án.
"Thành phố ghi nhận những ý kiến tham vấn từ các chuyên gia và trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo mở liên quan đề án này với quy mô rộng hơn, quy tụ thêm nhiều chuyên gia đầu ngành cả trong nước và quốc tế tham vấn”, ông Sơn nói.
- Cùng chuyên mục
Các doanh nghiệp hàng đầu của Thái Lan kinh doanh ở Việt Nam ra sao?
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.
Đầu tư - 16/05/2025 14:19
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư
Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Đầu tư - 16/05/2025 14:07
Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.
Đầu tư - 16/05/2025 10:58
Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua
Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…
Đầu tư - 16/05/2025 09:33
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.
Đầu tư - 16/05/2025 09:02
Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam
Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).
Đầu tư - 16/05/2025 06:45
Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định
Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/05/2025 20:54
VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân
Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Đầu tư - 15/05/2025 13:18
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.
Đầu tư - 15/05/2025 10:03
Đà Nẵng giải 'cơn khát' vật liệu cho cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Đà Nẵng quyết định nâng công suất mỏ đá Trường Bản để phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Đầu tư - 15/05/2025 08:30
LICOGI 13 làm dự án hơn 700 tỷ đồng ở Quảng Trị
CTCP LICOGI 13 vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 3.
Đầu tư - 15/05/2025 07:30
Savills: Thuế quan Mỹ sẽ tạo thách thức cho thị trường bất động sản Việt Nam
Thuế quan Mỹ có thể tác động tới phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn, nhưng cũng đem lại cơ hội cho phân khúc bất động sản nhà ở, theo Savills Việt Nam.
Đầu tư - 14/05/2025 14:46
Hợp tác phát triển AI và bán dẫn nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn là những lĩnh vực trọng tâm được xác định là hạt nhân phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, qua đó góp phần cân bằng thương mại và đầu tư hai nước.
Đầu tư - 14/05/2025 14:45
VinSpeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dự án mong muốn hoàn thành vào năm 2030, đặt nền móng cho công nghiệp đường sắt và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình.
Đầu tư - 14/05/2025 12:02
Cận cảnh loạt đất vàng tại Huế đang đợi nhà đầu tư
Các khu đất vàng dọc tuyến đường Lê Lợi, TP. Huế đã bị bỏ hoang suốt thời gian qua sẽ được địa phương 'cởi trói' để thu hút nhà đầu tư.
Đầu tư - 14/05/2025 09:46
Việt Nam thu hút FDI, cơ hội nào dành cho nhà đầu tư mới?
Những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, dòng vốn FDI dồi dào, thể hiện đây là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán.
Đầu tư thông minh - 14/05/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
2
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
3
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
4
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
5
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago