Đà Nẵng mở cửa du lịch: Lao động không phải là vấn đề quá lớn

THÀNH VÂN
15:26 26/02/2022

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng khẳng định, nguồn lao động hiện nay không phải là vấn đề quá lớn đối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng. Các doanh nghiệp lớn vẫn cố gắng duy trì lực lượng lao động cơ hữu, các mảng chuyên môn khác cũng không khó để tuyển dụng.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, từ tháng 5/2021, hoạt động du lịch thành phố tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch trong bối cảnh doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực khôi phục sau thời gian ngừng hoạt động.

Theo đó, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ năm 2021 đạt 1,19 triệu lượt khách, giảm 55% so với 2020. Có khoảng 80% doanh nghiệp du lịch vẫn tạm dừng hoạt động sau gần 2 năm chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Thiệt hại của doanh nghiệp du lịch do sụt giảm doanh thu, trả lãi vay, chi phí bảo trì, trả lương cơ bản cho đội ngũ quản lý, nhân viên… ước 27.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại từ cuối tháng 4/2021, tại Đà Nẵng có khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp liên quan du lịch đã, đang thất nghiệp và chuyển sang làm ngành nghề khác.

IMG_0643

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, từ cuối tháng 4/2021, thành phố có khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch đã, đang thất nghiệp và chuyển sang làm ngành nghề khác.

Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, độ phủ “xanh” vaccine tăng cao. Đặc biệt, Chính phủ đã cho phép mở cửa đón khách quốc tế trở lại vào tháng 3 này. Để chuẩn bị cho việc đón khách trở lại, nhiều khách sạn, resort, khu du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, duy trì lực lượng lao động vận hành, không để xảy ra tình trạng “khủng hoảng” nguồn lao động.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa đón khách trong và ngoài trở lại Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, thời gian qua khu du lịch này đã tiến hành cải tạo lại cảnh quan môi trường, tu bổ lại các địa điểm tham quan, xây dựng thêm một số hạng mục dịch vụ mới để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, khu du lịch đã bổ sung lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu phục vụ khách. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, khu du lịch này cũng trang bị các phương án phòng chống dịch.

Bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông & Marketing Khu du lịch Núi Thần Tài cho biết, hiện tại, nguồn lao động của khu du lịch đủ để đáp ứng phục vụ du khách, song song đó các công tác tuyển dụng của khu du lịch cũng đã và đang tiến hành để đảm bảo được nguồn nhân sự phục vụ cho thời gian mùa cao điểm sắp tới.

"Khu du lịch đã xây dựng mức lương hợp lý, đảm bảo các chính sách phù hợp cho cán bộ nhân viên để người lao động yên tâm làm việc và cống hiến cho công ty", bà Hương cho hay.

4-0929

Bà Hương cho biết, đơn vị đang chạy chương trình kích cầu chào mừng du khách trở lại với Công Viên Suối Khoáng Nóng Núi Thần Tài và cũng đang triển khai chương trình "Chào Tháng 3" hướng đến ngày Quốc Tế Phụ Nữ.

Trong khi đó, đại diện khách sạn Fivitel Đà Nẵng chia sẻ, khi COVID-19 bùng phát, dù gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm dần nhân lực nhưng khách sạn vẫn giữ lại bộ khung là cán bộ quản lý, nhân viên cơ bản, chủ chốt.

“Trong suốt 2 năm chịu ảnh hưởng dịch bệnh, khách sạn vẫn duy lực lượng lao động cơ bản, cốt yếu vẫn giữ được. Những nhân viên tạm nghỉ hoặc nhân viên mới sẽ được khách sạn tái đào tạo để đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới. Bây giờ mở cửa, nhân lực của khách sạn vẫn có thể duy trì hoạt động bình thường”, đại diện Fivitel Đà Nẵng cho hay.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố đã rất sẵn sàng cho việc phục hồi đầy đủ các hoạt động phục vụ du khách. Tín hiệu khách đã rất lạc quan khi cả nước đón hơn 6,3 triệu lượt khách nội địa trong dịp tết Nhâm Dần vừa qua, trong đó Đà Nẵng cũng ghi nhận tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chủ trương mở cửa thị trường du lịch quốc tế đã có lộ trình rõ ràng và lãnh đạo thành phố đã thể hiện sự quyết tâm trong việc nhanh chóng đón nguồn khách này ngay trong tháng 3.

IMG_0543

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng khẳng định, nguồn lao động hiện nay không phải là vấn đề quá lớn đối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng.

Theo ông Dũng, tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã đăng ký lộ trình phục hồi các hoạt động và cơ bản Đà Nẵng đã có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu của đa dạng các nguồn khách. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp quan tâm là tình hình kiểm soát dịch bệnh và các ứng xử của các cơ quan chức năng trong việc mở cửa ngành du lịch. Các doanh nghiệp đang khó khăn sẽ càng khó khăn hơn nếu cứ cố gắng mở ra rồi phải đóng lại.

“Phải khẳng định là nguồn lao động hiện nay không phải là vấn đề quá lớn đối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng. Các doanh nghiệp lớn vẫn cố gắng duy trì lực lượng lao động cơ hữu, các mảng chuyên môn khác cũng không khó để tuyển dụng. Bên cạnh đó, lượng khách sẽ khó có thể tăng đột biến trong ngắn hạn. Vì vậy, lao động sẽ phục hồi cùng với tiến độ phục hồi ngành du lịch”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin thêm, Hiệp hội đã triển khai hàng loạt công việc cho 2 nhóm nhiệm vụ lớn, đó là đề xuất giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tránh đóng cửa, giải thể, phá sản và hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi hoạt động trong năm 2022.

“Để thực hiện các mục tiêu này, Hiệp hội đã đề xuất với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở Du lịch trong việc tạo chính sách ổn định lâu dài giúp doanh nghiệp phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ, thúc đẩy các dự án động lực tạo sản phẩm mới cho thành phố và chia sẻ nguồn lực xúc tiến vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh”, ông Dũng nói.

Thực hiện Chủ đề năm 2022 là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,3 lần so với năm 2020).

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với ước thực hiện năm 2021 (đạt 1,7 lần so với năm 2020).

  • Cùng chuyên mục
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed

Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed

Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.

Thị trường - 17/09/2025 07:57

Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?

Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?

Thị trường - 17/09/2025 07:44

Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước

Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước

Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Thị trường - 16/09/2025 18:42

Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9

Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9

Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.

Thị trường - 16/09/2025 15:08

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025

Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok

Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington không quan tâm đến các đặc tính quyền lực mềm của TikTok, mà quan tâm đến khía cạnh an ninh quốc gia.

Thị trường - 16/09/2025 14:42

VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14

VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14

Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23

VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'

VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'

Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.

Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00

'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid

'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid

Một số chuyên gia nhận định vòng đàm phán lần này tại Tây Ban Nha sẽ không có kết quả đột biến, mà những quyết định lớn chỉ có thể được công bố trong một cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thị trường - 16/09/2025 06:45

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?

NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?

Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.

Thị trường - 15/09/2025 15:51

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26