Cước vận chuyển container tăng vô tội vạ: Cậy thế độc quyền để trục lợi?
Chuyên gia cho rằng có hành vi lạm dụng vị thế chiếm lĩnh thị phần vận tải đường biển quốc tế tại Việt Nam để trục lợi khiến giá cước vận tải container tăng phi mã.

Ảnh: Internet.
Từ nửa cuối năm ngoái đến nay, giá cước vận tải biển tăng đột biến trước tình trạng khan hiếm container và gián đoạn chuỗi cung ứng. Thực trạng bất thường này đang đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản Việt vào tình cảnh khó khăn.
Đáng chú ý, dù tình trạng tăng giá cước vận tải container kéo dài hơn một năm nay, doanh nghiệp nhiều lần kêu cứu, cơ quan quản lý vào cuộc nhưng chưa có dấu hiệu được giải quyết, cước phí vẫn tiếp tục “nhảy múa”. Điều này khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ có sự cậy thế độc quyền để trục lợi.
Có dấu hiệu trục lợi?
Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam - cho biết, vừa qua, các hãng tàu container tuyến xa (Mỹ và châu Âu) thông báo tăng mạnh giá cước vận chuyển từ đầu tháng 8/2021. Mức tăng khoảng 2.000 - 5.000 USD mỗi container.
“Từ đầu năm 2020 đến nay, ít nhất đã có 2 lần tăng giá với mức tăng khủng khiếp. Đây là hành vi lạm dụng vị thế đang chiếm lĩnh thị phần vận tải đường biển quốc tế tại thị trường Việt Nam và trục lợi, trong bối cảnh toàn cầu, nhất là các nước Đông Nam Á đang kiệt quệ do dịch bệnh”, ông Hiệp nhận định.
Trước tình trạng cước vận chuyển container tăng phi mã thời gian qua, mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đồng chủ trì họp trực tuyến với các doanh nghiệp và hãng tàu để tìm phương án tháo gỡ, nhằm duy trì hoạt động vận tải biển, cảng biển, xuất nhập khẩu thông suốt với mức giá tối ưu nhất. Đặc biệt, không để tình trạng hàng hóa vận tải bằng đường biển bị ách tắc, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài.
Theo đại diện các hãng tàu, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa. Tại cuộc họp, một số hãng tàu như CMA-CGM, Evergreen, COSCO… khẳng định không thiếu vỏ container rỗng, các phụ phí được niêm yết công khai trên website. Việc chênh lệch giữa giá cước niêm yết và giá cước thực tế là do yếu tố cung cầu và tùy thuộc sự thương lượng giữa chủ hàng và forwarder (đại lý giao nhận). Do đó, các hãng không can thiệp vào việc thỏa thuận này.
Tuy vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, lập luận của các hãng tàu thiếu thuyết phục, đổ lỗi cho hoàn cảnh cũng như cho các công ty logistics và freight forwarders (các đơn vị giao nhận, thu xếp vận tải).
“Điều này không đúng, thực tế các công ty giao nhận trong nước không thể đưa giá chênh lệch cao khi chào bán cho khách hàng của mình vì bản chất cạnh tranh trên thị trường là rất khốc liệt”, ông Hiệp nói.
Ông Hiệp cho rằng cơ quan chức năng cần có khuyến cáo và những chính sách mạnh mẽ buộc các hãng tàu đang kinh doanh dịch vụ tại Việt Nam phải tôn trọng quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt. Đồng thời, phải có mức khống chế nhất định nhằm bảo vệ nền sản xuất cũng như hoạt động xuất nhập khẩu trong nước. Một số nước trong khu vực ASEAN cũng như châu Á hiện cũng không “thả nổi“ lĩnh vực dịch vụ vận tải biển container quốc tế.
Chặn đà tăng giá cước tàu biển
Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp và lây lan nhanh như hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành và Cục Hàng hải đã và đang nỗ lực để đảm bảo hoạt động hàng hải thông suốt, an toàn.
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao đột biến, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu thực hiện đúng quy định về việc công khai minh bạch giá cước vận tải, có những cam kết về lịch trình tàu, chỗ trên tàu và bảo đảm đủ lượng container rỗng để vận chuyển hàng hóa.
“Trong trường hợp tự cắt tuyến, cắt chuyến, cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam sẽ áp dụng các chế tài để quản lý chặt chẽ. Các chủ hàng nên xem xét làm việc trực tiếp với các hãng tàu để tránh việc tăng giá từ các khâu trung gian, đồng thời có kế hoạch sản xuất nhập hàng sớm để ký kết các hợp đồng dài hạn với các hãng tàu”, ông Giang cho hay.
Trong khi đó, theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các hãng tàu cần có chính sách rõ ràng, cầu thị, hợp tác để giải quyết tình trạng tăng giá cước ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ông Hải khẳng định Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các hãng tàu, do đó sẽ không chấp nhận việc các hãng tàu đến kinh doanh nhưng không hợp tác với các doanh nghiệp trong nước vì sự phát triển chung.
“Nếu các hãng không có sự hợp tác thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ áp dụng các chế tài thích đáng”, ông Hải cho biết.
Giải pháp dài hạn
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Hoàng Hồng Giang cho hay kết quả kiểm tra của tổ công tác liên ngành về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển của các hãng tàu có tuyến hoạt động đi châu Âu, châu Mỹ cho thấy, đối với khách hàng ký hợp đồng dài hạn, giá cước được giữ cố định và không bị điều chỉnh bởi sự thay đổi giá trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực. Với chủ hàng nhỏ không ký hợp đồng vận tải dài hạn, giá cước thả nổi theo thị trường.
Bên cạnh đó, do Việt Nam chưa có doanh nghiệp logistics quốc tế vươn tới châu Âu, châu Mỹ nên 80 - 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang thực hiện theo tập quán mua CIF, bán FOB, quyền thuê tàu và chi trả giá cước vận tải thuộc về đối tác nước ngoài nên việc chủ hàng Việt Nam can thiệp vào chuỗi vận tải quốc tế là rất khó.
Quan trọng nhất, về nguyên tắc, cơ quan quản lý nhà nước khó kiểm soát được vấn đề giá cước của hãng tàu vì giá cả vận hành theo quy luật thị trường.
Nhằm đảm bảo quyền lợi về giá cước vận tải cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, ông Giang cho rằng cần xây dựng một hệ thống giải pháp, như minh bạch giá cước bằng sàn giao dịch, minh bạch về chất lượng dịch vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá của hãng vận tải nước ngoài theo quy định hiện hành… Đồng thời, đảm bảo thủ tục thông thoáng, hạ tầng luồng lạch cho tàu lớn làm hàng thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.
Theo ông Lê Duy Hiệp, về lâu dài, Việt Nam cần có đội tàu container tham gia vận chuyển tuyến xa và dần dần chiếm lĩnh thị phần, góp phần thay đổi tập quán mua CIF, bán FOB (những điều kiện giao hàng phổ biến) như hiện nay. Theo ông Hiệp, năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, sản lượng container thông qua cảng biển đạt trên 22 triệu TEUs, với gần 700 triệu tấn hàng hóa.
Tuy nhiên, đội tàu biển Việt Nam chỉ chiếm khoảng 7% thị phần, số còn lại nằm trong tay các hãng tàu nước ngoài. Trong khi 100% tiền cước vận chuyển hàng hóa bằng container các tuyến xa vào túi các chủ tàu nước ngoài, thì nhà nước phải chi một nguồn ngoại tệ rất lớn hàng năm.
“Vì vậy, việc Việt Nam phát triển đội tàu container lớn chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu là rất quan trọng và cần thiết. Việc hình thành đội tàu container mạnh không chỉ đơn thuần hạn chế sự chèn ép của các hãng tàu nước ngoài về giá cước cũng như phụ phí mà về lâu dài là công cụ để bảo đảm an ninh kinh tế của đất nước, thực hiện tốt các hiệp định FTA đã ký với EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật...”, ông Hiệp nhận định.
(Theo VTC)
- Cùng chuyên mục
Loạt tân binh chuẩn bị 'đổ bộ' HoSE
Sau CRV, HoSE chuẩn bị đón chào thêm nhiều tân binh như TCBS, NTC, VPBankS, VPS, Tôn Đông Á,… Loạt hàng hóa mới lên sàn sẽ thu hút nhà đầu tư gia nhập thị trường.
Tài chính - 12/10/2025 08:07
NovaGroup tuyển dụng hàng trăm nhân sự, hé mở tham vọng cho 3 lĩnh vực cốt lõi
NovaGroup tổ chức hội thảo tuyển dụng lớn nhất năm, kỳ vọng thu hút hàng trăm nhân tài ở cả 3 lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, nông nghiệp.
Tài chính - 11/10/2025 17:37
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?
Các chuyên gia đều nhìn nhận với nền tảng nội tại vững chắc từ chính trị và kinh tế vĩ mô Việt Nam, nhà đầu tư chứng khoán trong nước không cần quá lo lắng trước những diễn biến bất ổn từ bên ngoài.
Tài chính - 11/10/2025 16:08
VPS tăng vốn thành công lên 12.800 tỷ đồng
Bên cạnh phát hành 710 triệu cổ phiếu từ vốn chủ sở hữu, VPS còn triển khai phương án IPO và chào bán riêng lẻ nâng vốn lên 16.442 tỷ đồng.
Tài chính - 11/10/2025 09:48
Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng
Ông Lê Anh Tuấn - CEO Dragon Capital Việt Nam nhìn nhận áp lực bán ròng hiện tại của dòng vốn ngoại chủ yếu do dòng tiền P-Notes, tuy nhiên lực bán của nhóm này trong các phiên trở lại đây có dấu hiệu cạn dần.
Tài chính - 11/10/2025 09:17
Nhóm Vingroup tỏa sáng, VN-Index lên đỉnh mới
VN-Index liên tiếp lập đỉnh mới sau khi FTSE Russell công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng hơn 62 điểm chỉ trong 3 phiên giao dịch.
Tài chính - 10/10/2025 17:56
CRV tăng trần phiên chào sàn, vốn hóa đạt 21.000 tỷ đồng
Chốt phiên 10/10, cổ phiếu CRV tăng hết biên độ 20% lên 31.200 đồng/CP, vốn hóa công ty tăng vọt lên gần 21.000 tỷ đồng.
Tài chính - 10/10/2025 16:15
Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu TCX chính thức được niêm yết trên HoSE
CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vừa chính thức được chấp thuận niêm yết hơn 2,3 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSE, mã TCX.
Tài chính - 10/10/2025 15:47
HĐTL VN100 được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch của thị trường phái sinh Việt Nam
Ông Lê Xuân Hải – Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam kỳ vọng HĐTL VN100 sẽ đa dạng hóa công cụ đầu tư, tăng tính thanh khoản và góp phần nâng cao tính hiệu quả, minh bạch của thị trường phái sinh Việt Nam.
Tài chính - 10/10/2025 15:46
3 nhóm chính sách 'nâng cấp' chứng khoán Việt Nam
Ông Hoàng Văn Thu, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết Luật số 56 là một trong những đột phá trong chủ trương của Đảng, Chính phủ trong thời gian qua, được xây dựng với 3 nhóm chính sách chính, hướng tới mục tiêu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 10/10/2025 15:45
Vàng bước vào giai đoạn 'cân nhắc'
Sáng 10/10, thị trường vàng trong nước và thế giới đồng loạt có diễn biến thận trọng sau chuỗi ngày tăng kỷ lục. Vàng miếng trong nước điều chỉnh giảm về mức 139,9 - 141,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Tài chính - 10/10/2025 13:10
Cổ phiếu CRV tăng trần phiên chào sàn HoSE
CRV là đơn vị hạt nhân trong hệ sinh thái Hoàng Huy Group. Giai đoạn 2025 – 2026 là thời điểm hái quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận dự kiến đột biến.
Tài chính - 10/10/2025 10:17
J.P. Morgan: Mục tiêu 2.200 điểm của VN-Index không còn xa vời trong 12 tháng tới
Ngân hàng đầu tư toàn cầu J.P. Morgan vừa công bố báo cáo đánh giá mới nhất sau khi FTSE Russell chính thức xác nhận nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ nhóm cận biên (Frontier Market) lên thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market).
Tài chính - 10/10/2025 09:06
Nasdaq chúc mừng chứng khoán Việt Nam được nâng hạng theo công bố của FTSE Russell
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mong muốn Nasdaq tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ phổ biến thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tận dụng cơ hội phát hành chứng chỉ lưu ký trên thị trường quốc tế.
Tài chính - 09/10/2025 18:11
Cổ phiếu BSR 'tím lịm' sau thông tin chốt ngày chia thưởng lớn
Ngày 30/10 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông để BSR thực hiện chia thưởng tỷ lệ 61,5%, tương ứng với phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu.
Tài chính - 09/10/2025 16:41
Nhóm ngân hàng và Vingroup kéo VN-Index vượt 1.700
VN-Index tiếp tục lập đỉnh mới lên 1.716,47 điểm. Động lực đến từ nhóm ngân hàng và cổ phiếu họ Vingroup trong khi lượng cổ phiếu tăng và giảm cân bằng.
Tài chính - 09/10/2025 16:19
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia lý giải 'lưu ý' của FTSE Russell với chứng khoán Việt Nam
-
2
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
3
UBCKNN, công ty chứng khoán nói gì trước thông tin nâng hạng?
-
4
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
5
Sau quý III lãi kỷ lục, VPS tăng 25% kế hoạch lợi nhuận năm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 3 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago